Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội: Nhiều vướng mắc pháp lý chờ tháo gỡ

Đoàn tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm.
Đoàn tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Bộ Kế KH&ĐT, đến nay, 8/10 hợp đồng các gói thầu của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội cần phải ký kết các phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung các chi phí do kéo dài thời gian thực hiện.

Nhưng do có sự khác biệt giữa Hợp đồng FIDIC (quy định nhà tài trợ) và pháp luật Việt Nam nên chưa thể ký kết, làm chậm trễ trong công tác thanh toán cho các nhà thầu. Thậm chí, một số nhà thầu đã đưa vấn đề tranh chấp ra Ban xử lý tranh chấp và Trọng tài quốc tế, đồng thời tạm dừng một phần hoặc toàn bộ các hoạt động gây chậm trễ tiến độ.

Theo Bộ KH&ĐT, việc gia hạn thời gian thực hiện các hợp đồng (EOT) do tiến độ bị chậm nên các gói thầu của dự án đều phải thực hiện thủ tục điều chỉnh gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng và bổ sung chi phí hợp lý (các chi phí phát sinh không do lỗi của nhà thầu). Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về phương pháp xác định, quy trình thực hiện. Trong khi các hợp đồng của dự án được ký kết theo mẫu hợp đồng FIDIC có các điều khoản quy định cụ thể, ràng buộc trách nhiệm các bên phải thực hiện.

Đơn cử như với các chậm trễ như chậm bàn giao mặt bằng, chậm cung cấp dữ liệu giao diện... mà không do lỗi nhà thầu gây ra thì nhà thầu được gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng và bổ sung chi phí. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành lại không có hướng dẫn cụ thể về phương pháp tính toán, quy trình thực hiện gia hạn, bổ sung chi phí do gia hạn thời gian.

Tương tự, về điều chỉnh giá các hợp đồng cơ điện, thiết bị. Điểm khác biệt lớn là pháp luật hiện hành yêu cầu phải xây dựng chỉ số giá mới (Sở Xây dựng Hà Nội chưa ban hành các chỉ số giá cho các loại thiết bị này), trong khi quy định của hợp đồng lại cho phép nhà thầu đề xuất các chỉ số giá, trên cơ sở đó hai bên đàm phán thống nhất. Trường hợp không đạt được thỏa thuận, kỹ sư sẽ căn cứ điều kiện chung của hợp đồng để “đưa ra quyết định công bằng”.

Sự khác biệt giữa hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành còn thể hiện vấn đề Ban xử lý tranh chấp (DB). Theo Bộ KH&ĐT, các nhà thầu đều yêu cầu chủ đầu tư thành lập và thực hiện cơ chế DB theo quy định của hợp đồng FIDIC để giải quyết các tranh chấp giữa hai bên trong quá trình thực hiện; nhằm giảm thiểu các vụ việc phải đưa lên tranh chấp tại Trọng tài quốc tế.

Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam chưa có các quy định đầy đủ, cụ thể cũng như chưa có nhiều thực tiễn áp dụng. Do vậy, quá trình thực hiện gặp nhiều vướng mắc về thủ tục lựa chọn thành viên DB, phê duyệt đơn giá và cơ chế thanh toán cho các thành viên DB; cơ chế, quy trình và thẩm quyền quyết định khi thực hiện theo DB; việc thực hiện kết luận của DB. “Đây là vấn đề phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp tại Trọng tài quốc tế, có thể gây thiệt hại lớn về chi phí và uy tín của các bên”, Bộ KH&ĐT nhấn mạnh.

Ngoài ra, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn về lĩnh vực đường sắt đô thị ở Việt Nam đang chưa đồng bộ đầy đủ, có nhiều điều chỉnh trong quá trình thực hiện dự án. Đặc biệt các quy chuẩn, tiêu chuẩn về công trình ngầm, hệ thống PCCC, đánh giá an toàn hệ thống, các hệ thống chạy tẩu... dẫn đến vướng mắc trong quá trình thẩm duyệt hồ sơ thiết kế, nghiệm thu các công trình chuyên biệt. Một số thay đổi quy chuẩn, tiêu chuẩn dẫn đến các điều chỉnh lớn thiết kế của dự án.

Là dự án đầu tư trong lĩnh vực đường sắt đô thị do UBND TP Hà Nội làm chủ quản đầu tư, tổ chức thực hiện; nhưng lại không có tổng thầu, phân chia thành 9 gói thầu xây lắp thiết bị; làm phát sinh điều chỉnh thiết kế. Trong khi năng lực, kinh nghiệm của chủ đầu tư còn hạn chế, chưa am hiểu hết và đầy đủ về công nghệ.

Được biết, để tháo gỡ những vướng mắc này, ngày 7/3, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan và UBND Hà Nội báo cáo Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng, tổ chức họp để xem xét, có phương án giải quyết những nội dung cụ thể ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện và giải ngân. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, mới đây, Bộ KH&ĐT cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng, Thanh tra Chính phủ, UBND TP Hà Nội sớm có báo cáo kết quả giải quyết những vướng mắc cho dự án lên Thủ tướng trong tháng 4/2022.

Tin cùng chuyên mục

Phí sử dụng đường bộ cao tốc từ 900 đồng/xe.km đến 5.200 đồng/xe.km. (Ảnh: Hồng Thương)

Phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư cao nhất là 5.200 đồng/xe.km

(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.Theo đó, có 5 nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức thu thấp nhất 900 đồng/xe.km và cao nhất là 5.200 đồng/xe.km.

Đọc thêm

Độc quyền cung cấp pháo hoa có trái chỉ thị của Thủ tướng?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Bộ Quốc phòng cho biết, việc người dân được phép mua và sử dụng pháo hoa trong các dịp lễ, tết là hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành, không trái với chỉ thị của Thủ tướng. Bên cạnh đó, quy định độc quyền cung cấp sản phẩm pháo hoa là nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, và đã có các biện pháp quản lý chặt chẽ để ngăn ngừa tiêu cực.

Công trình vi phạm hành lang thủy lợi kênh Đĩnh Đào (Hải Dương): UBND huyện Tứ Kỳ chỉ đạo lên kế hoạch giải tỏa

Công trình có quy mô lớn nằm trong phạm vi bảo vệ CTTL kênh Đĩnh Đào. (Ảnh trong bài: Hoàng Giang)
(PLVN) - Liên quan đến việc xử lý công trình quy mô lớn nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi (CTTL) kênh Đĩnh Đào (thuộc địa bàn xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương), đại diện Trạm quản lý công trình Cầu Xe - An Thổ thuộc Cty TNHH MTV Khai thác CTTL Bắc Hưng Hải đề nghị UBND huyện Tứ Kỳ xử lý nghiêm, dứt điểm.

Vi phạm quy định về an toàn cung cấp thực phẩm bị xử lý thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Vũ Khiêm (Nam Định) hỏi: Vừa qua tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội xảy ra sự việc sinh viên phải ăn cơm canh thừa, thức ăn xuất hiện dị vật gây mất an toàn vệ sinh gây bức xúc dư luận. Vậy, hành vi vi phạm quy định về an toàn trong cung cấp thực phẩm sẽ bị xử lý như thế nào?

Hàng xóm lắp camera sang nhà mình, phải xử lý ra sao?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Một bạn đọc trong quá trình sinh sống đã bị một người sống cùng xóm trọ cố tình quay lại các video về đời sống riêng tư từ camera an ninh cá nhân (hành vi diễn ra nhiều lần), sau đó chia sẻ qua mạng xã hội cho các cá nhân khác nhằm bôi nhọ nhân phẩm, danh dự. Bạn đọc đặt câu hỏi: "Hành vi của cá nhân trên có vi phạm pháp luật không và nếu vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào?"

Hà Nội: Một bạn đọc cho rằng bị cơ quan đăng ký đất đai “làm khó”

Hà Nội: Một bạn đọc cho rằng bị cơ quan đăng ký đất đai “làm khó”
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) cho rằng Văn phòng đăng ký đất đai TP Hà Nội - Chi nhánh quận Hai Bà Trưng (VPĐKĐĐ Hai Bà Trưng) ban hành quyết định ngăn chặn (hủy Giấy chứng nhận (GCN)) với căn nhà là tài sản hợp pháp của gia đình bà Khánh sau khi nhận chuyển nhượng.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra vi phạm tại một số dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Toàn cảnh buổi công bố KLTT. (Ảnh: thanhtra.com.vn)
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố công khai kết luận thanh tra (KLTT) việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất (SDĐ) từ sản xuất, kinh doanh sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011 - 2019 của DN nhà nước, DN cổ phần hoá; theo Quyết định 588/QĐ-TTCP ngày 27/10/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Công dân phản ánh sự việc cấp sổ đỏ có dấu hiệu vi phạm: UBND tỉnh Thanh Hóa giao huyện Đông Sơn xử lý

Công dân phản ánh sự việc cấp sổ đỏ có dấu hiệu vi phạm: UBND tỉnh Thanh Hóa giao huyện Đông Sơn xử lý
(PLVN) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Văn bản 14704/UBND-TD ngày 07/10/2024 giao Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn giải quyết phản ánh của Báo PLVN về đơn thư của bạn đọc Nguyễn Bá Khương (ngụ thôn Kim Sơn, xã Đông Tiến); có văn bản trả lời Báo PLVN và báo cáo Chủ tịch tỉnh trước 10/11/2024.

Bình Dương: Vụ kiện đòi tăng tiền bồi thường khi bị địa phương thu hồi đất

Sau khi bị cưỡng chế thu hồi đất, ông Dũng đã khởi kiện sự việc đến TAND tỉnh Bình Dương. (Ảnh trong bài: Mạnh Hùng)
(PLVN) - Ông Dũng nêu ý kiến “khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì khu đất được quy hoạch là đất ở đô thị. Bồi thường giá đất lúa là chưa thỏa đáng, đề nghị xem xét tăng giá bồi thường”. Trong khi đó, lãnh đạo UBND Tân Uyên cho biết “việc ông Dũng đề nghị tăng giá bồi thường là không có cơ sở xem xét”.