Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội: Nhiều vướng mắc pháp lý chờ tháo gỡ

Đoàn tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm.
Đoàn tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Bộ Kế KH&ĐT, đến nay, 8/10 hợp đồng các gói thầu của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội cần phải ký kết các phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung các chi phí do kéo dài thời gian thực hiện.

Nhưng do có sự khác biệt giữa Hợp đồng FIDIC (quy định nhà tài trợ) và pháp luật Việt Nam nên chưa thể ký kết, làm chậm trễ trong công tác thanh toán cho các nhà thầu. Thậm chí, một số nhà thầu đã đưa vấn đề tranh chấp ra Ban xử lý tranh chấp và Trọng tài quốc tế, đồng thời tạm dừng một phần hoặc toàn bộ các hoạt động gây chậm trễ tiến độ.

Theo Bộ KH&ĐT, việc gia hạn thời gian thực hiện các hợp đồng (EOT) do tiến độ bị chậm nên các gói thầu của dự án đều phải thực hiện thủ tục điều chỉnh gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng và bổ sung chi phí hợp lý (các chi phí phát sinh không do lỗi của nhà thầu). Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về phương pháp xác định, quy trình thực hiện. Trong khi các hợp đồng của dự án được ký kết theo mẫu hợp đồng FIDIC có các điều khoản quy định cụ thể, ràng buộc trách nhiệm các bên phải thực hiện.

Đơn cử như với các chậm trễ như chậm bàn giao mặt bằng, chậm cung cấp dữ liệu giao diện... mà không do lỗi nhà thầu gây ra thì nhà thầu được gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng và bổ sung chi phí. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành lại không có hướng dẫn cụ thể về phương pháp tính toán, quy trình thực hiện gia hạn, bổ sung chi phí do gia hạn thời gian.

Tương tự, về điều chỉnh giá các hợp đồng cơ điện, thiết bị. Điểm khác biệt lớn là pháp luật hiện hành yêu cầu phải xây dựng chỉ số giá mới (Sở Xây dựng Hà Nội chưa ban hành các chỉ số giá cho các loại thiết bị này), trong khi quy định của hợp đồng lại cho phép nhà thầu đề xuất các chỉ số giá, trên cơ sở đó hai bên đàm phán thống nhất. Trường hợp không đạt được thỏa thuận, kỹ sư sẽ căn cứ điều kiện chung của hợp đồng để “đưa ra quyết định công bằng”.

Sự khác biệt giữa hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành còn thể hiện vấn đề Ban xử lý tranh chấp (DB). Theo Bộ KH&ĐT, các nhà thầu đều yêu cầu chủ đầu tư thành lập và thực hiện cơ chế DB theo quy định của hợp đồng FIDIC để giải quyết các tranh chấp giữa hai bên trong quá trình thực hiện; nhằm giảm thiểu các vụ việc phải đưa lên tranh chấp tại Trọng tài quốc tế.

Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam chưa có các quy định đầy đủ, cụ thể cũng như chưa có nhiều thực tiễn áp dụng. Do vậy, quá trình thực hiện gặp nhiều vướng mắc về thủ tục lựa chọn thành viên DB, phê duyệt đơn giá và cơ chế thanh toán cho các thành viên DB; cơ chế, quy trình và thẩm quyền quyết định khi thực hiện theo DB; việc thực hiện kết luận của DB. “Đây là vấn đề phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp tại Trọng tài quốc tế, có thể gây thiệt hại lớn về chi phí và uy tín của các bên”, Bộ KH&ĐT nhấn mạnh.

Ngoài ra, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn về lĩnh vực đường sắt đô thị ở Việt Nam đang chưa đồng bộ đầy đủ, có nhiều điều chỉnh trong quá trình thực hiện dự án. Đặc biệt các quy chuẩn, tiêu chuẩn về công trình ngầm, hệ thống PCCC, đánh giá an toàn hệ thống, các hệ thống chạy tẩu... dẫn đến vướng mắc trong quá trình thẩm duyệt hồ sơ thiết kế, nghiệm thu các công trình chuyên biệt. Một số thay đổi quy chuẩn, tiêu chuẩn dẫn đến các điều chỉnh lớn thiết kế của dự án.

Là dự án đầu tư trong lĩnh vực đường sắt đô thị do UBND TP Hà Nội làm chủ quản đầu tư, tổ chức thực hiện; nhưng lại không có tổng thầu, phân chia thành 9 gói thầu xây lắp thiết bị; làm phát sinh điều chỉnh thiết kế. Trong khi năng lực, kinh nghiệm của chủ đầu tư còn hạn chế, chưa am hiểu hết và đầy đủ về công nghệ.

Được biết, để tháo gỡ những vướng mắc này, ngày 7/3, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan và UBND Hà Nội báo cáo Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng, tổ chức họp để xem xét, có phương án giải quyết những nội dung cụ thể ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện và giải ngân. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, mới đây, Bộ KH&ĐT cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng, Thanh tra Chính phủ, UBND TP Hà Nội sớm có báo cáo kết quả giải quyết những vướng mắc cho dự án lên Thủ tướng trong tháng 4/2022.

Tin cùng chuyên mục

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Đọc thêm

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sự việc dấu hiệu vi phạm trong cấp sổ đỏ tại Thanh Hóa: Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu kiểm điểm 2 viên chức

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đông Sơn. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Bá Khương (ngụ xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ lập thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) không đúng quy định. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã có Văn bản 407/TB-VPĐKĐĐ ngày 22/11/2024 thông báo kết quả giải quyết tố cáo.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.

Lợi dụng lòng tin của người khác để lừa bán sang nước ngoài sẽ bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Mua bán người hiện nay diễn ra ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi như lừa "việc nhẹ, lương cao" hoặc mai mối "lấy chồng ngoại quốc". Những hành vi lợi dụng lòng tin để lừa bán người ra nước ngoài sẽ bị xử lý nghiêm khắc, với mức án có thể lên đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Theo quy định mới tại Thông tư số 73/2024/TT-BCA của Bộ Công an về quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, kể từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát.