Dự án Lưu vực sông Hồng 2 có dấu hiệu bị “xà xẻo”: Vì sao tỉnh Hưng Yên lại xin tham gia dự án?

(PLO) - Tổng cục Thủy lợi, Bộ NN&PTNT vừa có văn bản yêu cầu Sở NN&PTNT Hưng Yên tổ chức đoàn kiểm tra làm rõ thông tin được Báo PLVN phản ánh về dấu hiệu rút ruột công trình Trạm Bơm Mai Xá thuộc Dự án Lưu vực sông Hồng giai đoạn 2.     
Cải tạo trạm bơm Triều Dương là một trong những hạng mục quan trọng của tiểu dự án Mai Xá Cải tạo trạm bơm Triều Dương là một trong những hạng mục quan trọng của tiểu dự án Mai Xá

Văn bản do Tổng cục trưởng Tổng Cục Thủy lợi (TCTL) Nguyễn Văn Tỉnh ký yêu cầu Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên lập đoàn kiểm tra về chất lượng thi công các hạng mục công trình này, đồng thời báo cáo kết quả kiểm tra về TCTL trong tháng 4/2018. 

Ai là chủ dự án?

Như trước đóBáo PLVN đã thông tin, Trạm bơm Mai Xá B và hệ thống kênh dẫn là dự án thủy lợi trọng yếu của tỉnh Hưng Yên nhưng sau 10 năm đưa vào khai thác, sử dụng chất lượng công trình đã xuống cấp nghiêm trọng khiến nước trong kênh rò rỉ chảy lênh láng qua khe tường. 

Vào năm 2017, tại đoạn K0+300 khi bơm nước phục vụ tưới lúa một đoạn kênh dài bị sụp đổ hoàn toàn. Qua so sánh giữa hồ sơ hoàn công với hiện trạng thì công trình đã có dấu hiệu bị rút ruột và đây rất có thể là yếu tố làm tuổi thọ công trình bị xuống cấp nghiêm trọng như thời điểm hiện tại.

Tiếp tục tìm hiểu, cho thấy, tổng mức đầu tư của dự án Trạm Bơm Mai Xá B theo mặt bằng giá giữa năm 2006 là 104 tỷ đồng. Trong đó, hợp phần xây dựng công trình thủy lợi là 88,8 tỷ đồng và hợp phần hỗ trợ phát triển nông thôn là 15,4 tỷ đồng. Toàn bộ dự án được nghiệm thu và bàn giao cho địa phương đưa vào sử dụng từ tháng 11/2008. 

Được biết, nguồn vốn đầu tư dự án Trạm bơm Mai Xá 100% được vay từ Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Bộ NN&PTNT là cấp quyết định đầu tư đối với dự án. Ban quản lý Trung ương dự án thủy lợi (CPO) được Bộ NN&PTNT giao làm chủ đầu tư có trách nhiệm quản lý dự án theo các quy định của Nhà nước về các dự án ODA và quy định của ADB. 

Đối với công trình đầu mối, Bộ NN&PTNT giao cho BQL dự án thủy lợi 403 là ban quản lý thành phần, quản lý vốn, chất lượng, tiến độ xây dựng công trình đầu mối trạm mơm Mai Xá B. 

“Xin” Bộ được tham gia dự án

Nói về việc trách nhiệm khi dự án xảy ra sai phạm, trao đổi với Báo PLVN, ông Phạm Đình Văn - Phó Trưởng BQL Trung ương dự án thủy lợi, Bộ NN&PTNT cho biết: vị trí có dấu hiệu rút ruột thuộc dự án mà Báo PLVN phản ánh nằm ở hợp phần hỗ trợ phát triển nông thôn. Hợp phần này BQL dự án đầu tư xây dựng trạm bơm Mai Xá B (gọi tắt là BQLDA Mai Xá B) đảm nhiệm vai trò là BQL thành phần, quản lý vốn, chất lượng, tiến độ xây dựng kênh và công trình trên kênh trạm bơm Mai Xá B. Ngoài ra, BQLDA Mai Xá B còn được giao thực hiện việc cải tạo, nâng cấp trạm bơm Triều Dương A (dầu mối+kênh mương) theo chế độ xây dựng cơ bản hiện hành và quy định của ADB.     

Cũng theo lãnh đạo CPO Phạm Đình Văn, BQL dự án đầu tư xây dựng Trạm bơm Mai Xá B không phải do Bộ NN&PTNT ủy quyền mà là do UBND tỉnh Hưng Yên thành lập. Theo ông Văn, ngày 10/10/2005, UBND tỉnh Hưng yên có Tờ trình số 1182 xin Bộ NN&PTNT giao cho BQL này làm chủ đầu tư để thực hiện một số gói thầu ở dự án này. Theo Quyết định phê duyệt, Bộ NN&PTNT đã đồng ý theo đề xuất của UBND tỉnh Hưng Yên và giao cho BQLDA Mai Xá B thực hiện một số hạng mục quan trọng của công trình như: Trạm bơm Triều Dương A và hạng mục kênh, công trình trên kênh của dự án trạm bơm tiêu Mai Xá B. 

Theo hồ sơ dự án còn lưu ở Bộ NN&PTNT cho thấy, đối với phần việc được giao, UBND tỉnh Hưng Yên phải chịu trách nhiệm chi 6,9 tỷ đồng (vốn đối ứng) cho dự án. Đồng thời địa phương này còn phải chịu trách nhiệm đầu tư chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, chịu trách nhiệm duyệt TKKT+TDT hợp phần vốn hỗ trợ phát triển nông thôn.   

Sau khi trình và được Bộ NN&PTNT đồng ý, UBND tỉnh Hưng Yên đã giao BQLDA Mai Xá B  thực hiện dự án với  phần vốn là trên 30 tỷ đồng. Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh Hưng Yên, BQLDA Mai Xá B đã đấu thầu để lựa chọn đơn vị thi công, tư vấn giám sát.  

Theo ông Văn - Phó trưởng Ban CPO, hợp phần hỗ trợ phát triển nông thôn do UBND tỉnh Hưng Yên chịu trách nhiệm làm hết, Bộ NN&PTNT không chi phối bất cứ điều gì. Cũng theo ông Văn, sau khi báo chí phát hiện công trình thi công sai thiết kế, CPO cũng đã cử cán bộ xuống trực tiếp để kiểm tra. 

“Kết quả sơ bộ ban đầu có thể khẳng định: việc thi công như vậy là sai thiết kế, sai quy định của pháp luật. Còn mức độ nghiêm trọng hay không thì tôi không dám đánh giá mà để cơ quan chức năng sẽ có đánh giá. Trách nhiệm để xảy ra vi phạm là của BQLDA đầu tư trạm bơm Mai Xá B, mà trực tiếp là ông Trưởng ban Nguyễn Văn Thoan, kiêm Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tiên Lữ. Còn trách nhiệm xử lý sai phạm là của UBND tỉnh Hưng Yên”, lời ông Văn. 

Theo nguồn tin của PLVN, Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên cũng đã thành lập đoàn, tiến hành kiểm tra những nội dung Báo phản ánh tại dự án trạm bơm Mai Xá B. 

Tiểu dự án Mai Xá là dự án trọng yếu nằm trong Dự án thủy lợi lưu vực sông Hồng giai đoạn 2 do ADB cho vay vốn ưu đãi từ năm 2002 và hoàn thành xây dựng vào năm 2010. Dự án bao gồm Trạm bơm Mai Xá B và các hạng mục đi kèm gồm: Cải tạo trạm bơm Triều Dương A, hệ thống kênh mương sau đấu nối, kênh mương nội đồng, trang thiết bị máy móc... với tổng vốn đầu tư 6,16 triệu USD, trong đó ADB cho vay 80%. 

Phi Hùng
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh

ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt, do Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực, nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh gặp vướng mắc trong thời gian dài tại các bộ, ngành, địa phương.

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài: Tăng cường vai trò các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án

Ngành Giao thông Vận tải là một trong 2 ngành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn nước ngoài cao nhất. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Đến hết ngày 10/6, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 từ nguồn nước ngoài của các bộ, ngành mới đạt 7,53% so với dự toán được giao. Theo Bộ Tài chính, ngoài nguyên nhân khách quan do dịch Covid-19, nguyên nhân chủ quan vẫn từ các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án…

Thanh tra các dự án thu phí không dừng trên toàn quốc

Hình minh họa.
(PLVN) - Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vừa công bố quyết định kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 1-BOO1) và giai đoạn 2 (Dự án thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2-BOO2).

Đề xuất giảm thuế phòng vệ để giảm giá thép

Hình minh họa.
(PLVN) - Hiện phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam đang chịu thuế 13,5%, thép dài chịu thuế 9,4%. Đây là một trong những biện pháp phòng vệ thương mại mà Bộ Công Thương đang áp dụng để bảo vệ nền sản xuất thép trong nước. Nhiều doanh nghiệp muốn giảm mức thuế này để kích thích giá thép trong nước giảm giá.

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản
(PLVN) - Trong khi nhiều ý kiến lo ngại việc tăng giá sắt thép, xi măng, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, hay một số phí dịch vụ vận tải biển, phí hàng không... sẽ gây áp lực đến chỉ số giá (CPI) năm 2021, trong một phản hồi mới đây, Bộ Tài chính khẳng định, CPI năm 2021 vẫn trong tầm kiểm soát.

Sau quyết định thanh tra đột xuất HoSE: VAFI “tố” tình trạng cổ phiếu rác, thổi giá chứng khoán

Tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE từ cuối năm 2020 đến nay vẫn không cải thiện được khiến NĐT bức xúc.
(PLVN) - Bày tỏ mong muốn cần mở chiến dịch thanh tra làm sạch thị trường chứng khoán (TTCK), ngày sau khi Bộ Tài chính quyết định thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TP Hồ Chí Minh (HoSE), Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã “tố” một loạt vấn đề tồn tại trên HoSE, trong có có tình trạng cổ phiếu rác, doanh thu lợi nhuận giả, vốn điều lệ khống, thổi giá chứng khoán…

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021.
(PLVN) - Trong khi nhiều ngành kinh doanh khác chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 thì thị trường chứng khoán Việt Nam 5 tháng qua đã có sự “lội ngược dòng” ngoạn mục khi có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới. Xu hướng này được dự báo tiếp tục duy trì mạnh mẽ đến cuối năm...

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong mùa dịch. Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác tiêu thụ và vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có văn bản gửi 6 Bộ đề nghị phối hợp xử lý những vướng mắc còn tồn tại, thúc đẩy hoạt động tiêu thụ nông sản phát triển tích cực.