Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Quy định giúp nâng cao ý thức người lái xe

Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5 diễn ra mới đây, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH cho biết, qua thảo luận, nhiều đại biểu QH đề nghị bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) để nâng cao ý thức người lái xe. Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh thấy rằng, quy định điểm, trừ điểm GPLX là một biện pháp quản lý nhà nước văn minh, hiện đại, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế số, xã hội số của nước ta. Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với Cơ quan soạn thảo xây dựng dự thảo Điều 57 về điểm của GPLX. Theo Ủy ban Quốc phòng và An ninh, quy định này sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của người lái xe.

Góp ý tại Hội nghị, Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) bày tỏ ủng hộ quy định trừ điểm, điểm trừ GPLX. Theo Đại biểu, việc trừ điểm GPLX thay vì thu hồi GPLX khi xử phạt như hiện nay là rất an toàn và phù hợp. “Thay vì tạm giữ bằng lái, chúng ta áp dụng trừ điểm là rất nhân văn. Những tài xế lái xe mà bị tạm giữ bằng lái 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm sẽ khiến bản thân họ không có công ăn việc làm, gia đình cũng gặp khó khăn. Có trường hợp người ta vi phạm, có lỗi cố ý, nhưng cũng có những lỗi vô tình, vi phạm vì một lý do nào đó nên tôi nghĩ rằng trừ điểm bằng lái xe là rất phù hợp”, Đại biểu nói.

Tuy nhiên, Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng dự thảo Luật và báo cáo giải trình chưa làm rõ hành vi vi phạm như thế nào thì mới bị trừ điểm, hay mỗi hành vi vi phạm đều phải trừ điểm trong tổng số 12 điểm? Việc trừ điểm đối với hành vi sai phạm nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng ra sao? Mỗi lần vi phạm thì trừ bao nhiêu điểm?… Do đó, Đại biểu đề nghị quy định rõ ràng, cụ thể những vấn đề này, tránh khả năng lạm dụng trong việc trừ điểm bằng lái xe.

Nhanh chóng đồng bộ cơ sở dữ liệu định danh

Đồng quan điểm, Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng cho hay, dư luận qua các kênh truyền thông rất ủng hộ việc Luật dự kiến sẽ quy định nội dung trừ điểm bằng lái xe đối với các hành vi của người vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, Đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về cách thức tiến hành trừ điểm; lộ trình trừ điểm; sự khác biệt trong việc trừ điểm với những hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông bình thường và những hành vi có những tính chất vi phạm nghiêm trọng… “Để luật có hiệu lực thi hành và đạt được hiệu quả như mong muốn, chúng ta cần xem xét, quy định cụ thể, rõ ràng, tường minh hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng trong thực thi công vụ khi thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến nội dung này, cũng như tránh việc các đối tượng sử dụng phương tiện giao thông vi phạm ở mức nghiêm trọng nhưng chỉ bị trừ điểm như những đối tượng khác”, Đại biểu kiến nghị.

Cơ bản tán thành việc trừ điểm, phục hồi được GPLX, Đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) nhận định, việc trừ điểm sẽ chi tiết, phân hóa được lỗi của người vi phạm, phù hợp với cuộc Cách mạng khoa học công nghệ 4.0 và quản lý hành chính. Song, Đại biểu đề nghị Chính phủ cần hoàn thành đồng bộ cơ sở dữ liệu định danh biển số xe liên thông vào hệ thống quản lý GPLX, nhanh chóng tích hợp với việc ứng dụng định danh điện tử để quy định này thực sự phát huy hiệu quả và mang tính khả thi cao trong thực tiễn của cuộc sống.

Điều 57 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định điểm GPLX được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý GPLX, gồm 12 điểm. Người lái xe có hành vi vi phạm phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ bị trừ điểm GPLX theo quy định của Chính phủ. Dữ liệu về điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật về hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người bị trừ điểm GPLX biết.

GPLX được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm bị trừ điểm gần nhất. Trường hợp GPLX bị trừ hết điểm, người được cấp GPLX phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an, có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm. GPLX mới đổi, cấp lại, nâng hạng được giữ nguyên số điểm của GPLX trước khi đổi, cấp lại, nâng hạng. Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có thẩm quyền trừ điểm GPLX. Dự thảo Luật giao Chính phủ quy định trình tự, thủ tục trừ điểm, phục hồi điểm GPLX.

Đọc thêm

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.

Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Theo quy định mới tại Thông tư số 73/2024/TT-BCA của Bộ Công an về quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, kể từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát.

Nhiều chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2024

Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) -  Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai; tài khoản mạng xã hội phải xác thực mới được đăng thông tin; áp dụng nhiều quy định về khuyến mại; hướng dẫn định giá dịch vụ giáo dục, đào tạo... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2024.

Miễn thu phí đi phà loạt đối tượng từ 1/1/2025

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Theo thông tư số 33/2024/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải mới ban hành, kể từ 1/1/2025, có 12 đối tượng sẽ được miễn phí tiền sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do trung ương quản lý.

Quy định mới về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng: Một số doanh nghiệp cho rằng cần thêm khoảng thời gian phù hợp để chuẩn bị

DN ủng hộ việc tăng cường quản lý để phát triển bền vững thị trường VLXD, nhưng đề xuất có lộ trình phù hợp. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Ủng hộ việc tăng cường quản lý nhà nước để phát triển bền vững, ổn định thị trường vật liệu xây dựng (VLXD), song một số doanh nghiệp (DN) cho rằng quy định của Bộ Xây dựng về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa VLXD vừa ban hành sẽ có hiệu lực từ 16/12/2024 là hơi gấp gáp, DN nêu ý kiến cần thêm thời gian để chuẩn bị; do thực hiện chứng nhận hợp quy đối với hàng nhập khẩu phải qua nhiều bước, mất nhiều thời gian.

Tiêu chuẩn khám sức khoẻ lái xe từ năm 2025

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ Y tế mới ban hành Thông tư số 36 ngày 16/11/2024 quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; cơ sở dữ liệu của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.