Dự án Luật Giám định tư pháp: Mạnh dạn thay đổi chính sách để tạo đột phá

Kết luận giám định tư pháp (GĐTP) trong một số trường hợp chưa thực sự chính xác, khách quan, thậm chí có sự mâu thuẫn, xung đột, gây khó khăn cho các cơ quan tiến hành tố tụng. Những hạn chế, yếu kém của công tác GĐTP đang trở thành “điểm nghẽn” làm ách tắc nhiều hoạt động tố tụng. Một trong những nguyên nhân quan trọng của những hạn chế, bất cập kể trên là thể chế về GĐTP còn chưa hoàn thiện.

Kết luận giám định tư pháp (GĐTP) trong một số trường hợp chưa thực sự chính xác, khách quan, thậm chí có sự mâu thuẫn, xung đột, gây khó khăn cho các cơ quan tiến hành tố tụng. Nhiều vụ việc không lựa chọn được tổ chức, chuyên gia phù hợp để trưng cầu giám định làm cho việc giải quyết một số vụ án trọng điểm, đặc biệt là một số vụ án tham nhũng lớn bị kéo dài…

Những hạn chế, yếu kém của công tác GĐTP đang trở thành “điểm nghẽn” làm ách tắc nhiều hoạt động tố tụng. Một trong những nguyên nhân quan trọng của những hạn chế, bất cập kể trên là thể chế về GĐTP còn chưa hoàn thiện.

Cơ quan điều tra tiến hành giám định tư pháp 1 vụ án. Ảnh minh họa
Cơ quan điều tra tiến hành giám định tư pháp 1 vụ án. Ảnh minh họa

Xã hội hóa là một điểm mới cơ bản

Theo Ban Soạn thảo dự án Luật GĐTP, một số điểm mới, điểm sửa đổi, bổ sung được thể hiện trong Dự án Luật GĐTP đã làm thay đổi đáng kể một số chính sách quản lý cũ của Nhà nước đã không còn phù hợp với yêu cầu tăng cường hiệu lực, hiệu quả của GĐTP, cũng như tạo những điều kiện thuận lợi bước đầu rất cơ bản cho sự phát triển tổ chức, hoạt động GĐTP, phục vụ hoạt động tố tụng và mang lại nhiều lợi ích cho Nhà nước, cá nhân, tổ chức tham gia tố tụng dân sự, tố tụng hành chính.

Tại Tờ trình dự án Luật này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết: một trong những điểm mới cơ bản của dự thảo Luật GĐTP là quy định cho phép các giám định viên tư pháp có đủ điều kiện theo quy định có thể thành lập Văn phòng giám định tư pháp (tổ chức giám định tư pháp ngoài công lập) nhằm huy động nguồn lực của xã hội để thực hiện giám định tư pháp theo trưng cầu của cơ quan tiến hành tố tụng và yêu cầu của đương sự trong vụ việc dân sự, vụ án hành chính.

Khi thảo luận tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII diễn ra vào tháng 11/2011 cũng như khi thảo luận tại Phiên họp thứ 5 của Ủy ban thường vụ Quốc hội tháng 1/2012, vấn đề này vẫn nhận được nhiều luồng ý kiến khác nhau. Loại ý kiến thứ nhất nhất trí với chủ trương xã hội hóa hoạt động GĐTP. Loại ý kiến thứ hai không nhất trí với dự thảo Luật về việc xã hội hóa hoạt động GĐTP.

 Ông Nguyễn Văn Hiện, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Cơ quan thẩm tra Dự án Luật này cho biết, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tư pháp và Cơ quan chủ trì soạn thảo cho rằng, việc quy định xã hội hóa hoạt động GĐTP trong dự thảo Luật GĐTP là cần thiết, nhằm cụ thể hoá tinh thần của Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Mặt khác, thực tế nhiều năm qua cho thấy, việc thực hiện GĐTP cũng đã được xã hội hoá ở mức độ nhất định. Cụ thể là, ngoài 3 lĩnh vực giám định cơ bản do các tổ chức giám định tư pháp thuộc một số bộ đảm nhiệm (pháp y, pháp y tâm thần và kỹ thuật hình sự), thì nhiều trường hợp, việc giám định tư pháp về tài chính – kế toán, xây dựng, cổ vật, di vật do các cá nhân, tổ chức có năng lực chuyên môn trong lĩnh vực này thực hiện theo trưng cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

 Như vậy, việc cho phép thành lập Văn phòng GĐTP ngoài công lập là bước phát triển tiếp theo, cao hơn của quá trình xã hội hóa, nhằm mở rộng hình thức xã hội hóa theo hướng chuyên nghiệp, vừa bảo đảm tính khả thi, vừa tận dụng và phát huy năng lực, hiệu quả của các doanh nghiệp, cá nhân đang hoạt động trong các lĩnh vực này.

Bỏ pháp y Công an tỉnh: Có mạnh dạn thay đổi để cải cách tư pháp?  

Bên cạnh vấn đề xã hội hóa, một quy định tại dự thảo Luật còn gây nhiều tranh cãi là vấn đề cơ cấu tổ chức của các tổ chức giám định tư pháp công lập về pháp y và pháp y tâm thần.

Qua nhiều buổi thảo luận, một luồng ý kiến nhất trí với quy định dự thảo Luật và Tờ trình của Chính phủ, theo đó, hệ thống tổ chức GĐTP công lập về pháp y bao gồm: Viện pháp y quốc gia thuộc Bộ Y tế; Trung tâm giám định pháp y tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc ngành Y tế; Viện pháp y quân đội thuộc Bộ Quốc phòng; Trung tâm giám định pháp y thuộc Viện khoa học hình sự, Bộ Công an. Như vậy, riêng ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (cấp tỉnh), sẽ không còn Giám định viên pháp y thuộc Phòng kỹ thuật hình sự Công an cấp tỉnh, mà tập trung hoạt động giám định pháp y vào tổ chức giám định pháp y thuộc ngành Y tế.

 Luồng ý kiến thứ hai không nhất trí với quy định này vì cho rằng thực tiễn nhiều năm qua, hoạt động giám định pháp y của đội ngũ giám định viên pháp y thuộc Công an cấp tỉnh đang phát huy hiệu quả, phục vụ kịp thời, hiệu quả cho hoạt động tố tụng và không có vướng mắc trong tổ chức thực hiện cũng như quản lý nhà nước. Do đó, đề nghị dự thảo Luật giữ quy định về giám định viên pháp y thuộc Phòng kỹ thuật hình sự, Công an cấp tỉnh như Pháp lệnh hiện hành.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hiện cho biết, một số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tư pháp nhất trí với loại ý kiến thứ nhất vì cho rằng, việc hình thành và tồn tại đội ngũ giám định viên pháp y tại các Phòng kỹ thuật hình sự Công an cấp tỉnh là một giải pháp nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách cho hoạt động tố tụng và đấu tranh phòng chống tội phạm, trong bối cảnh các tổ chức giám định pháp y cấp tỉnh thuộc ngành Y tế chưa được kiện toàn. Số lượng các vụ việc do đội ngũ này đảm nhận chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ so với các tổ chức giám định pháp y cấp tỉnh thuộc ngành Y tế.

Do đó, việc tập trung hoạt động giám định pháp y ở cấp tỉnh vào Trung tâm giám định pháp y thuộc ngành Y tế sẽ đáp ứng một bước yêu cầu cải cách hành chính, cải cách tư pháp theo hướng thu gọn đầu mối, bảo đảm phù hợp với tính chất quản lý về chuyên môn, vì giám định pháp y là lĩnh vực y học thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Y tế. Điều này cũng tạo điều kiện để Chính phủ tập trung đầu tư chuyên sâu về nhân lực, cơ sở vật chất cho hệ thống các tổ chức giám định pháp y, khắc phục được tình trạng bất cập hiện nay.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số ý kiến trong Thường trực Uỷ ban Tư pháp lại đề nghị giữ quy định cơ cấu tổ chức giám định pháp y cấp tỉnh như hiện hành theo loại quan điểm thứ hai với các lý do như đã nêu trên.

Do còn nhiều ý kiến khác nhau, những vấn đề này sẽ tiếp tục được đưa ra thảo luận tại Phiên họp thứ 7 của Ủy ban thường vụ Quốc hội diễn ra vào ngày 16/4 này.

Hiện còn 4 vấn đề quan trọng còn nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến các quy định tại dự thảo Luật Giám định tư pháp, đó là các vấn đề: quyền yêu cầu giám định tư pháp của đương sự; cơ cấu tổ chức của các tổ chức giám định tư pháp công lập về pháp y và pháp y tâm thần; phạm vi xã hội hóa hoạt động giám định tư pháp; và việc giải quyết trường hợp có mâu thuẫn giữa kết luận giám định lần đầu và giám định lại.

Lan Phương

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.