Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh): Cần cân nhắc thiệt - hơn khi đề xuất dừng dự án

Đề xuất dừng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê của Bộ KH&ĐT tiếp tục gây tranh cãi
Đề xuất dừng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê của Bộ KH&ĐT tiếp tục gây tranh cãi
(PLO) - Liên quan tới Dự án mỏ sắt Thạch Khê, một trong những cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê (TIC) đã có công văn gửi Thủ tướng và các bộ, ngành phản hồi lại đề nghị dừng dự án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT). 

Trước đó, trong kiến nghị Thủ tướng xem xét chủ trương dừng dự án khai thác sắt Thạch Khê, Bộ KH&ĐT cho rằng năng lực tài chính của Cty CP Sắt Thạch Khê không đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư Tổ hợp dự án theo tiến độ, phương án tiêu thụ quặng sắt của TIC chưa đảm bảo chắc chắn, phương án vận chuyển sắt bằng đường bộ từ mỏ sắt đến cảng Vũng Áng không hiệu quả và đảm bảo an toàn giao thông, quan ngại về vấn đề môi trường như cạn kiệt nguồn nước ngầm, xâm nhập mặn, sa mạc hóa...

Chủ đầu tư “phản pháo”

Trong văn bản này, ông Phạm Lê Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và khai thác khoáng sản Thăng Long (Cty tư nhân duy nhất tham gia dự án từ những ngày đầu) nhấn mạnh, từ giữa tháng 11/2016, Thủ tướng yêu cầu đủ thủ tục pháp lý theo quy định là triển khai dự án trong quý I/2017, chứ không phải làm hay không làm và “không đề cập tới việc dừng dự án”.  

Ông Phạm Lê Hùng đề nghị làm rõ trách nhiệm của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tổng Cty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh khi không làm tròn trách nhiệm tài chính góp phần khiến dự án bị chậm tiến độ.  Làm rõ trách nhiệm gây thiệt hại với nhà đầu tư, ảnh hưởng tới ngân sách và hàng nghìn hộ dân trong vùng phát triển dự án.

Cho rằng đề nghị dừng dự án của Bộ KH&ĐT là không có cơ sở pháp lý, thực tiễn, bộc lộ những thiếu sót nghiêm trọng, thiếu tôn trọng ý kiến các bộ và các nhà khoa học, thành viên sáng lập TIC cho hay, có lo ngại từ phía Bộ KH&ĐT liên quan tới nhu cầu vận chuyển quặng sắt giai đoạn I lên tới 5 triệu tấn/năm (tần suất khoảng 5 phút/chuyến xe tải trọng 40 tấn) từ mỏ Thạch Khê đến cảng Vũng Áng thì khả năng chịu tải của đường bộ là không đảm bảo, ảnh hưởng an toàn đến các phương tiện giao thông khác và con người khi tham gia giao thông.

 “Theo tính toán với tốc độ 50km/h, số xe có thể lưu thông trong 5 phút sẽ là 100 xe (xe này cách xe kia 35m). Thực tế, theo số liệu nghiên cứu qua 3 trạm thu phí: Bến Thủy, đường tránh Hà Tĩnh, hầm đèo Ngang cho thấy lượng xe lưu thông trung bình trong 5 phút chỉ là 10 xe. Vậy Thạch Khê dùng 1 xe trong 5 phút hoàn toàn không ảnh hưởng gì, thậm chí dùng đến 5 – 10 xe trong 5 phút vẫn an toàn”, ông Hùng nêu trong công văn.

Đối với lo ngại về nguy cơ hoang mạc hóa ở phạm vi rộng, kể cả TP Hà Tĩnh (cách mỏ chưa đến 6km), ông Hùng nêu quan điểm: “Cứ theo ý kiến này, toàn bộ những đồi núi có độ dốc ≥ 5,2o và độ cao cách biệt ≥ 550m đều bị sa mạc hóa hết, bao gồm cả dãy núi Trường Sơn, vòng cung Ngân Sơn, vòng cung Đông Triều… – một điều không thể chấp nhận được”. 

Đã được thẩm định, phê duyệt kỹ càng

Về dự án khai thác mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á này, theo TS Nghiêm Gia - Ủy viên Thường vụ Hội Khoa học và Công nghệ Mỏ Việt Nam so sánh các yếu tố tiêu cực và tích cực, các chuyên gia mỏ và luyện kim cho rằng cần thiết phải đầu tư khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê cho nhu cầu sản xuất của ngành Thép Việt Nam giai đoạn 2015-2030. 

Thừa nhận vấn đề mà tỉnh Hà Tĩnh băn khoăn, lo lắng dự án hoàn toàn chính đáng nhưng TS Nghiêm cũng đánh giá, các vấn đề này cơ bản đã được giải quyết và làm rõ trong các báo cáo liên quan và Nghiên cứu khả thi Dự án (FS) mà các cơ quan chức năng đã thẩm định và phê duyệt.

Cũng theo TS Nghiêm Gia, qua một thời gian dài dự án Thạch Khê được sự ủng hộ, quan tâm lớn của Đảng và Chính phủ và đến nay việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án lại được Chính phủ chỉ đạo. Tuy vậy, dự án đã và đang đặt ra nhiều vấn đề thách thức nhằm mang lại hiệu quả, bảo vệ môi trường bền vững, đảm bảo quyền lợi cho nhân dân tại vùng mỏ, lợi ích cho Nhà nước và lợi nhuận của doanh nghiệp một cách lâu dài.

Đồng quan điểm, TS. Hoàng Ngọc Phong - chuyên gia kinh tế thuộc Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam cũng cho rằng, dự án đã thực hiện đầy đủ các căn cứ, trình tự và thủ tục pháp lý theo các quy định của các luật, pháp luật và các quy định khác có liên quan, đủ căn cứ và cơ sở khoa học, thực tiễn và tính hiệu quả để triển khai thực hiện dự án. 

TS Phong cho rằng, để dự án tiếp tục “ngủ”, sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư của Hà Tĩnh và gây ấn tượng xấu với các nhà đầu tư tiềm năng từ bên ngoài tỉnh, dẫn tới nguy cơ hạn chế sự phát triển kinh tế chung của tỉnh. Trong khi đó, các cổ đông sẽ rất thiệt thòi, chán nản, mất phương hướng… Ngoài ra, dự án được triển khai sẽ tạo ra 2.600 tỷ đồng trong vòng 9,5 - 10 năm, nộp ngân sách hàng năm bình quân khoảng 1.500 tỷ/năm, chưa kể thu các khoản thuế và phí trên địa bàn khoảng 90 nghìn tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế đất có thời hạn, thuế nhập khẩu… 

Liên quan đến kiến nghị của Bộ KH&ĐT, Bộ Công Thương từng cho rằng, việc đề xuất dừng dự án là chưa đủ cơ sở khoa học và thực tiễn. “Việc dừng hay không dự án này cần được xem xét thận trọng một cách toàn diện, phải tính tới những hậu quả, hệ lụy liên quan đến thiệt hại hàng nghìn tỷ mà nhà đầu tư đã bỏ ra 10 năm nay. Bên cạnh đó phải tính đến hiệu quả kinh tế của dự án, phát triển công nghiệp và kinh tế Việt Nam, đóng góp vào GDP, giảm nhập siêu, ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, cũng như các vấn đề liên quan như an sinh xã hội, an ninh trật tự xã hội và nhiều hệ lụy khác”, Bộ Công Thương nêu quan điểm. 

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).