Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh): Cần cân nhắc thiệt - hơn khi đề xuất dừng dự án

Đề xuất dừng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê của Bộ KH&ĐT tiếp tục gây tranh cãi
Đề xuất dừng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê của Bộ KH&ĐT tiếp tục gây tranh cãi
(PLO) - Liên quan tới Dự án mỏ sắt Thạch Khê, một trong những cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê (TIC) đã có công văn gửi Thủ tướng và các bộ, ngành phản hồi lại đề nghị dừng dự án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT). 

Trước đó, trong kiến nghị Thủ tướng xem xét chủ trương dừng dự án khai thác sắt Thạch Khê, Bộ KH&ĐT cho rằng năng lực tài chính của Cty CP Sắt Thạch Khê không đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư Tổ hợp dự án theo tiến độ, phương án tiêu thụ quặng sắt của TIC chưa đảm bảo chắc chắn, phương án vận chuyển sắt bằng đường bộ từ mỏ sắt đến cảng Vũng Áng không hiệu quả và đảm bảo an toàn giao thông, quan ngại về vấn đề môi trường như cạn kiệt nguồn nước ngầm, xâm nhập mặn, sa mạc hóa...

Chủ đầu tư “phản pháo”

Trong văn bản này, ông Phạm Lê Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và khai thác khoáng sản Thăng Long (Cty tư nhân duy nhất tham gia dự án từ những ngày đầu) nhấn mạnh, từ giữa tháng 11/2016, Thủ tướng yêu cầu đủ thủ tục pháp lý theo quy định là triển khai dự án trong quý I/2017, chứ không phải làm hay không làm và “không đề cập tới việc dừng dự án”.  

Ông Phạm Lê Hùng đề nghị làm rõ trách nhiệm của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tổng Cty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh khi không làm tròn trách nhiệm tài chính góp phần khiến dự án bị chậm tiến độ.  Làm rõ trách nhiệm gây thiệt hại với nhà đầu tư, ảnh hưởng tới ngân sách và hàng nghìn hộ dân trong vùng phát triển dự án.

Cho rằng đề nghị dừng dự án của Bộ KH&ĐT là không có cơ sở pháp lý, thực tiễn, bộc lộ những thiếu sót nghiêm trọng, thiếu tôn trọng ý kiến các bộ và các nhà khoa học, thành viên sáng lập TIC cho hay, có lo ngại từ phía Bộ KH&ĐT liên quan tới nhu cầu vận chuyển quặng sắt giai đoạn I lên tới 5 triệu tấn/năm (tần suất khoảng 5 phút/chuyến xe tải trọng 40 tấn) từ mỏ Thạch Khê đến cảng Vũng Áng thì khả năng chịu tải của đường bộ là không đảm bảo, ảnh hưởng an toàn đến các phương tiện giao thông khác và con người khi tham gia giao thông.

 “Theo tính toán với tốc độ 50km/h, số xe có thể lưu thông trong 5 phút sẽ là 100 xe (xe này cách xe kia 35m). Thực tế, theo số liệu nghiên cứu qua 3 trạm thu phí: Bến Thủy, đường tránh Hà Tĩnh, hầm đèo Ngang cho thấy lượng xe lưu thông trung bình trong 5 phút chỉ là 10 xe. Vậy Thạch Khê dùng 1 xe trong 5 phút hoàn toàn không ảnh hưởng gì, thậm chí dùng đến 5 – 10 xe trong 5 phút vẫn an toàn”, ông Hùng nêu trong công văn.

Đối với lo ngại về nguy cơ hoang mạc hóa ở phạm vi rộng, kể cả TP Hà Tĩnh (cách mỏ chưa đến 6km), ông Hùng nêu quan điểm: “Cứ theo ý kiến này, toàn bộ những đồi núi có độ dốc ≥ 5,2o và độ cao cách biệt ≥ 550m đều bị sa mạc hóa hết, bao gồm cả dãy núi Trường Sơn, vòng cung Ngân Sơn, vòng cung Đông Triều… – một điều không thể chấp nhận được”. 

Đã được thẩm định, phê duyệt kỹ càng

Về dự án khai thác mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á này, theo TS Nghiêm Gia - Ủy viên Thường vụ Hội Khoa học và Công nghệ Mỏ Việt Nam so sánh các yếu tố tiêu cực và tích cực, các chuyên gia mỏ và luyện kim cho rằng cần thiết phải đầu tư khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê cho nhu cầu sản xuất của ngành Thép Việt Nam giai đoạn 2015-2030. 

Thừa nhận vấn đề mà tỉnh Hà Tĩnh băn khoăn, lo lắng dự án hoàn toàn chính đáng nhưng TS Nghiêm cũng đánh giá, các vấn đề này cơ bản đã được giải quyết và làm rõ trong các báo cáo liên quan và Nghiên cứu khả thi Dự án (FS) mà các cơ quan chức năng đã thẩm định và phê duyệt.

Cũng theo TS Nghiêm Gia, qua một thời gian dài dự án Thạch Khê được sự ủng hộ, quan tâm lớn của Đảng và Chính phủ và đến nay việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án lại được Chính phủ chỉ đạo. Tuy vậy, dự án đã và đang đặt ra nhiều vấn đề thách thức nhằm mang lại hiệu quả, bảo vệ môi trường bền vững, đảm bảo quyền lợi cho nhân dân tại vùng mỏ, lợi ích cho Nhà nước và lợi nhuận của doanh nghiệp một cách lâu dài.

Đồng quan điểm, TS. Hoàng Ngọc Phong - chuyên gia kinh tế thuộc Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam cũng cho rằng, dự án đã thực hiện đầy đủ các căn cứ, trình tự và thủ tục pháp lý theo các quy định của các luật, pháp luật và các quy định khác có liên quan, đủ căn cứ và cơ sở khoa học, thực tiễn và tính hiệu quả để triển khai thực hiện dự án. 

TS Phong cho rằng, để dự án tiếp tục “ngủ”, sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư của Hà Tĩnh và gây ấn tượng xấu với các nhà đầu tư tiềm năng từ bên ngoài tỉnh, dẫn tới nguy cơ hạn chế sự phát triển kinh tế chung của tỉnh. Trong khi đó, các cổ đông sẽ rất thiệt thòi, chán nản, mất phương hướng… Ngoài ra, dự án được triển khai sẽ tạo ra 2.600 tỷ đồng trong vòng 9,5 - 10 năm, nộp ngân sách hàng năm bình quân khoảng 1.500 tỷ/năm, chưa kể thu các khoản thuế và phí trên địa bàn khoảng 90 nghìn tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế đất có thời hạn, thuế nhập khẩu… 

Liên quan đến kiến nghị của Bộ KH&ĐT, Bộ Công Thương từng cho rằng, việc đề xuất dừng dự án là chưa đủ cơ sở khoa học và thực tiễn. “Việc dừng hay không dự án này cần được xem xét thận trọng một cách toàn diện, phải tính tới những hậu quả, hệ lụy liên quan đến thiệt hại hàng nghìn tỷ mà nhà đầu tư đã bỏ ra 10 năm nay. Bên cạnh đó phải tính đến hiệu quả kinh tế của dự án, phát triển công nghiệp và kinh tế Việt Nam, đóng góp vào GDP, giảm nhập siêu, ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, cũng như các vấn đề liên quan như an sinh xã hội, an ninh trật tự xã hội và nhiều hệ lụy khác”, Bộ Công Thương nêu quan điểm. 

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.