Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 và đoàn nghiên cứu của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa có báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Tân Vũ- Lạch Huyện (Hải Phòng). Với tổng mức đầu tư lớn và thời gian thi công rất ngắn, khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến đường không chỉ tạo sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng cho cảng quốc tế Lạch Huyện mà còn tạo ra những bước đột phá cho các cảng biển của khu vực phía Bắc.
Theo báo cáo kết quả làm việc của đoàn nghiên cứu JICA, tuyến đường Tân Vũ- Lạch Huyện sẽ có chiều dài 15,9 km, bao gồm đường dẫn phía Hải An dài 4,5 km, cầu Đình Vũ 5,44 km và đường dẫn Cát Hải dài 5,93 km. Điểm đầu tuyến đường là nút giao Tân Vũ, kết nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và điểm cuối là cảng Lạch Huyện. Nguồn vốn chính sử dụng cho dự án là vốn vay theo điều kiện STEP của Nhật Bản.
Căn cứ vào lưu lượng xe và khối lượng hàng hóa thông qua cảng Lạch Huyện trong những năm tới đây, đoàn nghiên cứu của JICA cũng đề xuất 2 phương án cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường này. Theo đó, phương án 1 sẽ xây dựng 4 làn xe với tổng mức đầu tư 7.409 tỷ đồng; vốn ODA cho xây lắp và tư vấn là 5.968 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam. Phương án 2, xây dựng 6 làn xe, tổng mức đầu tư 9.237 tỷ đồng; vốn ODA cho phần xây lắp và tư vấn là 7.796 tỷ đồng. Nếu thi công phân kỳ thì giữa năm 2012 sẽ bắt đầu triển khai giai đoạn 1, cuối năm 2014 sẽ hoàn thành. |
Theo tư vấn của đoàn nghiên cứu JICA và nhiều chuyên gia trong ngành GTVT, tổng mức đầu tư giữa hai phương án không chênh nhau nhiều, do vậy không nên phân kỳ đầu tư mà nên triển khai xây dựng luôn 6 làn xe của tuyến đường cho đồng bộ với đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Hơn nữa, nếu phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn, trong quá trình thi công sẽ phát sinh rất nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật, đặc biệt là phần cầu Đình Vũ có quy mô và chiều dài rất lớn.
Về công nghệ thi công, đoàn nghiên cứu của JICA cũng đề nghị sử dụng công nghệ hết sức đặc biệt và chưa từng có ở Việt Nam cho phần cầu - đó là dầm hộp đúc sẵn nhịp 60m, sử dụng kết cấu vòng vây móng cọc thép PC- Box. Nếu triển khai thành công tại dự án Tân Vũ- Lạch Huyện, sau này có thể ứng dụng rộng rãi công nghệ thi công mới này tại các tuyến đường khác, đặc biệt trong các dự án có nhiều kết cấu cầu cạn.
Tại cuộc họp mới đây về dự án Tân Vũ- Lạch Huyện, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cho biết, mục tiêu hàng đầu của tuyến đường là để phục vụ cho cảng quốc tế Lạch Huyện. Đây là cảng sẽ đầu tiên triển khai thí điểm xây dựng theo mô hình hợp tác công-tư (PPP) giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản. Hiện tại dự án xây dựng cảng đang được các cơ quan chức năng nghiên cứu và đưa ra các tiêu chí để gấp rút triển khai trong thời gian tới. Chính vì vậy, việc xây dựng cầu và đường Tân Vũ- Lạch Huyện có tầm quan trọng rất lớn, không chỉ tạo bước đột phá cho cảng cửa ngõ Lạch Huyện mà còn mở ra cơ hội phát triển cho hầu hết các cảng biển của khu vực phía Bắc. Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức cũng đề nghị đoàn nghiên cứu JICA nghiên cứu xây dựng phương án 6 làn xe để đồng bộ với tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Với phương án này, cơ quan chức năng cần làm rõ phần vốn của JICA và phần vốn đối ứng của Việt Nam.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ gấp rút phê duyệt dự án để bàn giao mốc giới giải phóng mặt bằng cho địa phương và đề nghị Chính phủ xem xét quyết định cơ chế về vốn để tiến hành giải phóng mặt bằng cho dự án sớm khởi công xây dựng.