Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Vốn ngân sách bỏ ra 50 tỷ USD là không khả thi

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Tham gia ý kiến thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (DA) đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (QLVNNTDN)  cho rằng thời gian đầu tư DA vượt quá thời gian tầm nhìn đã quy hoạch, đặc biệt với phương án vốn ngân sách nhà nước (NSNN) phải bỏ ra 50 tỷ USD là hoàn toàn không khả thi…

Ủy ban QLVNNTDN vừa có văn bản gửi Bộ KH&ĐT tham gia ý kiến thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi DA đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo dự kiến, DA có giai đoạn 1 là khoảng năm 2030- 2032, giai đoạn 2 tới năm 2050. Trong khi theo Quyết định 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ, quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt Việt Nam mới xác định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

“Như vậy, thời gian đầu tư DA vượt quá thời gian tầm nhìn đã quy hoạch, chính vì vậy, nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến quy hoạch ngành cần rà soát, cập nhật để có cơ sở đầu tư DA…”- Văn bản của Ủy ban QLVNNTDN lưu ý và đề nghị cần có thời gian nghiên cứu, bổ sung quy hoạch cho phù hợp với giai đoạn 2050 trước khi chuẩn bị đầu tư DA. 

Về hình thức đầu tư, theo QLVNNTDN hình thức đối tác công tư đầu tư với nguồn vốn nhà nước 80% tổng mức đầu tư (khoảng 50 tỷ USD) là phương án hoàn toàn không khả thi trong bối cảnh thu NSNN trong thời gian tới, đề nghị hình thức đầu tư cần phải được tính toán, xác định trên cơ sở hiệu quả đầu tư, khả năng thu hút đầu tư của DA. 

“Với tỷ lệ vốn nhà nước phải tham gia rất cao cho thấy tính khả thi DA không cao, không đủ khả năng thu hút vốn tư nhân tham gia, thu hồi vốn đầu tư…” - Văn  bản của Ủy ban QLVNNTDN khẳng định.

Đặc biệt, Uỷ ban QLVNNTDN cũng lưu ý tổng mức đầu tư DA 58,7 tỷ USD (trên 1,3 triệu tỷ đồng), tương đương suất đầu tư 38 triệu USD/km, cần so sánh suất đầu tư DA với các DA có tính chất tương tự. Trong đó, Bộ GTVT cần tách riêng để so sánh suất đầu tư phần thiết bị, kỹ thuật.

Bên cạnh đó, thời gian hoàn thành DA khoảng 30 năm (2020 - 2050) nên còn rất nhiều yếu tố tác động như kỹ thuật, giá thành vật tư, thiết bị, tỷ lệ trượt giá, chi phí nhân công…

Thực tế thời gian qua do nhiều yếu tố, các DA đường sắt đô thị có tỷ lệ tăng tổng mức đầu tư rất lớn, có DA tăng tới 2,7 lần trong vòng 10 năm như DA metro Bến Thành - Suối Tiên.

Với nguồn vốn ngân sách chiếm 80% phương án này hoàn toàn không khả thi, Ủy ban QLVNNTDN đề nghị Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT có đánh giá kỹ hơn về đề xuất này, đặc biệt lưu ý khả năng cân đối thu chi NSNN, vấn đề nợ công khi thực hiện đầu tư DA.

Về lựa chọn công nghệ cho DA, theo Uỷ ban QLVNNTDN, thực tế trong nước chưa tự chủ được công nghệ, chưa có kinh nghiệm. Thời gian qua các DA đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP.HCM đều gặp bế tắc, gây bức xúc dư luận xã hội, vì thế việc lựa chọn công nghệ, kỹ thuật rất quan trọng ảnh hưởng đến công tác vận hành, yếu tố kinh tế, an toàn. Đề nghị tư vấn độc lập đủ năng lực, tính khách quan có phân tích đề xuất của Bộ GTVT về cơ sở kỹ thuật, kinh tế khi chọn phương án 3 để thực hiện (nâng cấp tuyến đường hiện hữu phục vụ tàu khách địa phương và tàu hàng và xây dựng tuyến cao tốc mới cho tàu khách).

Đánh giá hiệu quả đầu tư là một trong những cơ sở quan trọng quyết định chủ trương đầu tư DA, Ủy ban QLVNNTDN đề nghị Bộ GTVT tính toán đầy đủ các yếu tố rủi ro tác động đến hiệu quả đầu tư như rủi ro về kỹ thuật, thiết bị thay thế; tăng chi phí đầu tư, tổng mức đầu tư; nguồn nhân lực; không đủ lưu lượng hành khách như dự kiến.

Ngoài ra, để có số liệu xem xét, Ủy ban QLVNNTDN đề nghị Bộ GTVT cần có đánh giá cụ thể về các vấn đề liên quan đến việc triển khai các DA đường sắt đô thị hiện nay để có bài học kinh nghiệm trong việc chuẩn bị đầu tư DA này.

Đọc thêm

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.