Dự án đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên: Đủ nguồn vốn vẫn khó triển khai, vì sao?

Nhiều dự án đường sắt đô thị được đầu tư nhằm cải thiện tình trạng giao thông cho Hà Nội
Nhiều dự án đường sắt đô thị được đầu tư nhằm cải thiện tình trạng giao thông cho Hà Nội
(PLVN) - Mặc dù nguồn vốn bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 đã đáp ứng đủ theo nhu cầu cho toàn bộ dự án đường sắt Ngọc Hồi- Yên Viên nhưng đến nay- sau 17 năm, dự án này vẫn chưa thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng và chưa định được ngày chính thức khởi công.

Dự án bị đội vốn gấp 9 lần

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, Yên Viên- Ngọc Hồi (DA Ngọc Hồi –Yên Viên) được Chính phủ đồng ý chủ trưởng từ năm 2004 và được chia làm 3 giai đoạn. Từ năm 2007, dự án được tách thành 2 dự án riêng biệt gồm: Dự án giai đoạn 1, xây dựng tổ hợp Ngọc Hồi và đoạn Giáp Bát- Gia Lâm; Dự án giai đoạn 2, xây dựng đoạn Ngọc Hồi – Giáp Bát và đoạn Giáp Bát- Yên Viên.  

Tuy nhiên, theo Bộ KH&ĐT, dự án được Chính phủ đồng ý chủ trương từ 2004, dự án giai đoạn 1 được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2008 (cùng khoảng thời gian phê duyệt các tuyến ĐSĐT khác mà đến nay đã chuẩn bị hoàn thành, khai thác như DA ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông và Bến Thành- Suối Tiên) nhưng đến nay DA Ngọc Hồi  –Yên Viên giai đoạn I vẫn chưa thực hiện xong công tác GPMB, đấu thầu và triển khai xây lắp. Và DA Ngọc Hồi- Yên Viên giai đoạn 2A được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2012 nhưng đến này cũng chưa hoàn thành công tác đấu thầu lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật.

Đáng chú ý, Bộ KH&ĐT khẳng định, nguồn vốn bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã đáp ứng đủ theo nhu cầu cho dự án trên. Nhưng việc triển khai dự án quá chậm, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đầu tư và làm tăng tổng mức đầu tư dự án.

Nếu tính riêng ở DA Ngọc Hồi- Yên Viên giai đoạn 1, năm 2008, Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 19.460 tỷ đồng (vốn vay ODA của Nhật Bản, vốn đối ứng ứng) nhưng đến năm 2017, Bộ GTVT đã phải phê duyệt điều chỉnh dự án chỉ riêng khu tổ hợp Ngọc Hồi tổng mức đầu tư mới điều chỉnh lại cũng đã gần bằng với tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án ở giai đoan 1 được phê duyệt trước đó là 19.046 tỷ đồng. 

Còn tính chung cho cả toàn bộ tuyến số 1 của 2 dự án tổng mức đầu tư đã đây lên gấp 9 lần, từ 9.197 tỷ đồng lên 81.537 tỷ đồng.  Tính đến tháng 2/2019, DA Ngọc Hồi- Yên Viên giai đoạn 1, Bộ GTVT đã giải ngân được 1.820 tỷ đồng.

Nhiều đề xuất… mới         

Theo tìm hiểu, bên cạnh điều chỉnh tổng mức đầu tư, Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều đề xuất khác. Theo đó, Bộ GTVT đề nghị chỉ đầu tư dự án đáp ứng chức năng đường sắt đô thị (không đầu tư xây dựng hợp phần đường sắt quốc gia chạy chung với đường sắt đô thị).

Trong khi trước đó theo quyết định đầu tư, mục tiêu của DA Ngọc Hồi- Yên Viên là nhằm cải thiện tình trạng giao thông đô thị Hà Nội, nâng cao năng lực khai thác đường sắt quốc gia, cải tạo trực đường sắt xuyên tâm đạt các yêu cầu: phục vụ tàu chạy khách thống nhất, tàu liên vận, tàu du lịch và tàu đô thị.   

Đáng chú ý, ngày 14/2/2019, tại tờ trình về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cđường sắt cao tóc Bắc - Nam,  Bộ GTVT  kiến nghị Thủ tướng Chính phủ lựa chọn ga Hà Nội là điểm đầu của dự án đường săt cao tốc  Bắc - Nam. Tuy nhiên, mới đây Bộ này lại kiến nghị ga đầu mối tuyến đường sắt quốc gia là vị trí tổ hợp Ngọc Hồi của dự án DA Ngọc Hồi- Yên Viên.

Bộ GTVT cũng mong muốn chỉ làm chủ đầu tư với phần đường sắt quốc gia trong khu tổ hợp ga Ngọc Hồi, các hạng mục còn lại thuộc tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên (gồm cả phần đường sắt đô thị tại tổ hợp ga Ngọc Hồi) giao UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư.

Đánh giá về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, trong một văn bản tham gia ý kiến về kế hoạch thực hiện và xử lý thủ tục điều chỉnh DA Ngọc Hồi- Yên Viên mới đây,  Bộ KHĐT cho rằng, việc điều chỉnh dự án đang trong quá trình thực hiện phát sinh tiêu chí dự án quan trọng quốc gia. Vì vậy, Bộ GTVT cần làm rõ cơ sở pháp lý của việc điều chỉnh tổng mức đầu tư và chịu trách nhiệm  toàn diện về việc điều chỉnh dự án theo đúng Luật đầu tư công và các quy định pháp luật liên quan.   

Còn đề xuất chọn ga Hà Nội hay tổ hợp ga Ngọc Hồi làm đầu mối tuyến đường sắt quốc gia, Bộ quản lý nhà nước về đầu tư cho biết, hiện nay, Hội đồng thẩm định Nhà nước đang tiến hành xem xét, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, do đó chưa có căn cứ để xem xét đề xuất này của Bộ GTVT.

Việc tiếp tục thực hiện Tổ hợp Ngọc Hồi cần được xem xét trong tổng thể dự án. Bộ GTVT cần làm rõ tiến độ, nguồn vốn, hiệu quả đầu tư để dồng bộ khai thác tổ hợp này trong phạm vi đầu tư toàn thể dự án.

Về kiến nghị giao UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư các hạng mục còn lại thuộc tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên của Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT đề nghị Văn phòng Chính phủ nghiên cứu có ý kiến với UBND TP Hà Nội về nội dung này.

Đọc thêm

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.