Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội: Khó về đích do vướng mặt bằng?

Đoạn trên cao của tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội
Đoạn trên cao của tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội
(PLVN) - Rút kinh nghiệm từ dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội được xây dựng tốt cả về tiến độ lẫn chất lượng. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất của dự án này hiện nay là vấn đề giải phóng mặt bằng.

Tiến độ tổng thể dự án đạt 60,8%

Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (BQLĐSĐTHN), đơn vị đại diện chủ đầu tư dự án (DA) đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội cho biết, DA này đặt mục tiêu đưa vào vận hành vào khoảng tháng 4/2021. Hiện nay tiến độ DA cơ bản đúng tiến độ nhưng nếu công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thời gian tới chậm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ DA.

Đến nay, đoạn trên cao 8,5km (từ Nhổn - Cầu Giấy) đã lắp đặt xong đường ray chạy tàu, lan can. Nhà thầu đang tập trung thi công hoàn thiện nhà ga, lắp đặt thiết bị thông gió, phòng cháy, mái che. Một số ga trên cao bắt đầu làm cầu thang dẫn từ hè đường lên ga trung chuyển.

Đoạn đi ngầm (4km, từ Kim Mã - ga Hà Nội) đang thi công đào ngầm các ga, đổ bản kết cấu bê tông bản đỉnh, bản trung chuyển giữa hai tầng ga. Dự kiến đến quý IV/2020 mới đưa máy đào đường hầm từ Đức về để thi công. 

“Hết quý I/2020, tiến độ tổng thể DA đạt 60,8%, riêng tiến độ đoạn trên cao đạt 71,3%. Trong đó, hiện đã hoàn thành gói thầu xây dựng đoạn tuyến trên cao và gói thầu công trình hạ tầng kỹ thuật Depot” - đại diện BQLĐSĐTHN cho biết.

Theo ông Minh, từ giữa quý I/2020 đến nay, việc huy động nhân sự, thiết bị DA bị chậm trễ. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gần 20 chuyên gia tư vấn, quản lý DA ở châu Âu, Hàn Quốc chưa thể trở lại DA, khiến thiếu hụt nhân sự chuyên gia. Việc sản xuất, nhập khẩu thiết bị, vật tư cũng bị chậm do hầu hết thiết bị được sản xuất, nhập khẩu từ châu Âu. Việc này ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai các gói thầu và DA. Ở trong nước, công tác huy động công nhân và cung ứng vật tư thiết bị cũng bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Một khó khăn khác là công tác đào tạo nhân lực để khai thác, vận hành DA cũng đang bị chậm so với kế hoạch. Theo đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, dự kiến đến giữa tháng 4/2020 kết thúc thời hạn nhận hồ sơ tuyển 40 người để đào tạo lái tàu. Tuy nhiên, hết thời hạn trên vẫn chưa tuyển đủ nên phải gia hạn.

Giải phóng mặt bằng quyết định tiến độ dự án

Đặc biệt, chậm GPMB đang là vướng mắc lớn nhất của DA, nguy cơ khiến DA chậm tiến độ. Từ giữa năm 2019, Hà Nội đã giao BQLĐSĐTHN xây dựng kế hoạch gỡ vướng mắc trong GPMB. Nhưng đến nay, sau gần một năm các bên nỗ lực tháo gỡ vướng mắc nhưng công tác GPMB vẫn còn ngổn ngang, khối lượng công việc lớn, nhiều vị trí chưa có mặt bằng sạch giao cho đơn vị thi công.

Theo đó, hiện còn 5/8 nhà ga trên cao thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và Cầu Giấy chưa thể GPMB các vị trí làm cầu thang dẫn từ hè đường lên tầng trung chuyển nhà ga. Tại ga số 4 có 19 nhà dân nằm trong chỉ giới đường đỏ và có cột điện, cáp điện hạ thế chưa được di chuyển. Ga số 5 trùng với cổng vào của Nhà hát Quân đội, vướng đường dây điện 24kV; ga số 6 vướng cổng nhà sách, hàng quán; ga số 7 vướng phần đất một tòa nhà chung cư, 16 nhà dân; ga số 8 vướng cột điện, đường điện, cây xanh.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư DA, đến nay phần mặt bằng nhà dân cần giải phóng chưa được kiểm đếm. “Năm 2006, khi TP Hà Nội thực hiện DA mở rộng QL32, đường Xuân Thủy đã tổ chức GPMB. Mặt bằng được giải phóng cho DA trên cũng là mặt bằng của DA đường sắt Nhổn - ga Hà Nội để tránh phải GPMB hai lần. Tuy vậy, từ đó đến nay, công trình nhà dân liên tục lấn chiếm. Khi đơn vị đề nghị GPMB, quận, phường nói không lưu hồ sơ về mặt bằng” - đại diện BQLĐSĐTHN cho biết.

Nói thêm về nội dung này, ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, khi thực hiện DA đường QL32 trước đây đã cắm mốc chỉ giới GPMB, nhưng chưa giải phóng hết theo chỉ giới nên vẫn có trường hợp đất có sổ đỏ của nhà dân nằm trong chỉ giới. Khi cấp phép xây dựng, đất nằm trong chỉ giới mà có sổ đỏ vẫn phải cấp. Hiện nay, để GPMB làm ga phải cắm mốc, sau đó xác định trường hợp công trình nào lấn vào đất công thì tháo dỡ, còn trường hợp người dân có sổ đỏ vẫn phải đền bù.

DA đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. DA khởi công từ tháng 9/2010, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, theo quyết định của TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện DA đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, đoạn tuyến trên cao dài 8,5km từ Nhổn - Cầu Giấy sẽ được đưa vào khai thác, vận hành vào tháng 4/2021; khai thác, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.