Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu đòi thêm 50 triệu USD vận hành hệ thống

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
(PLVN) - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa thừa ủy quyền Thủ tướng ký văn bản báo cáo Quốc hội về tiến độ thực hiện các công trình giao thông trọng điểm. Chính phủ cho biết dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã thực hiện công tác nghiệm thu các hạng mục đường ray và cầu cạn khu gian.

Còn 3 hạng mục công trình chưa đủ điều kiện nghiệm thu, tổng thầu đang chỉnh sửa và khắc phục các tồn tại về phần kiến trúc. Đến nay dự án đã giải ngân được 14.737/15.131 tỷ đồng, đạt 81,9%. Riêng trong năm 2020 khối lượng giải ngân là 555,2 tỷ đồng, bằng 29%.

Báo cáo nêu ra vấn đề bất đồng lớn nhất giữa chủ đầu tư và tổng thầu là việc tổng thầu đòi thêm 50 triệu USD (hơn 1.100 tỷ đồng) để vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao. Về vấn đề này, Ban quản lý dự án Đường sắt (Ban quản lý) đã báo cáo Bộ GTVT và nêu rõ việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định hợp đồng EPC. Hai bên thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát trong vòng 15 ngày các điều khoản hợp đồng và tổ chức họp để trao đổi, thống nhất.

Ban quản lý cũng đã rà soát hiện trạng, số lượng hồ sơ chưa đủ điều kiện nghiệm thu và cần phải hoàn thiện thủ tục pháp lý. Tổng thầu phải bố trí nhân sự hoàn thiện hồ sơ, các hạng mục xây dựng (kiến trúc các nhà ga và đơn thể depot) và các tồn tại về phần thiết bị. Tư vấn cũng được yêu cầu khẩn trương rà soát, có ý kiến dứt điểm với các vấn đề tồn tại. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Va chạm xe bồn, hai người tử vong tại chỗ

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Ngày 4/3, cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến hai người tử vong sau khi va chạm trên tuyến Quốc lộ 7 đoạn qua xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội vận tải đường sắt Việt Nam: Cần tạo môi trường để doanh nghiệp tham gia vào phát triển đường sắt

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái.
(PLVN) - Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam về Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và những tác động của Dự án đến giao thông và nền kinh tế của Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội vận tải đường sắt Việt Nam nhận định: “Dự án này nếu được triển khai sẽ là một trong những trụ cột chính trong vấn đề vận tải Bắc - Nam. Bởi đặc thù của nước ta là trải dài, trục chính Hà Nội - TP HCM hoặc có thể kéo dài đến Cần Thơ. Điều này sẽ đảm nhiệm vận tải rất lớn, trước hết là hành khách, đó là vấn đề thực tiễn.

Tàu điện trên cao, 'cứu cánh' của sinh viên ngày mưa rét

Tàu điện trên cao, 'cứu cánh' của sinh viên ngày mưa rét

(PLVN) - Trong những ngày mưa rét, nhiều cung đường ở Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng, trở thành nỗi sợ của nhiều người dân, trong đó có sinh viên. Song với tàu điện trên cao, quãng đường từ nhà đến trường của sinh viên trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, không lo tắc đường, an toàn lại tiết kiệm thời gian và chi phí.