Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh: Nên lui lại thời gian thực hiện đến năm 2020

Trong hai phiên họp buổi sáng và buổi chiều ngày 08/6/2010, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là vấn đề nhận được những ý kiến tranh luận trái chiều mạnh mẽ. Phát biểu về vấn đề này, đại biểu Phan Văn Tường đề nghị Chính phủ làm rõ một số nội dung liên quan đến dự án để quyết định thời điểm triển khai dự án.

Trong hai phiên họp buổi sáng và buổi chiều ngày 08/6/2010, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là vấn đề nhận được những ý kiến tranh luận trái chiều mạnh mẽ. Phát biểu về vấn đề này, đại biểu Phan Văn Tường đề nghị Chính phủ làm rõ một số nội dung liên quan đến dự án để quyết định thời điểm triển khai dự án.
Mô tả ảnh.
 

Nội dung thứ nhất được đại biểu Phan Văn Tường đề cập là vấn đề thông tin của dự án đến đại biểu và đến nhân dân. Đây là một dự án lớn, có thể làm cho một bộ phận không nhỏ người dân phải hy sinh quyền lợi và tập quán vì mục đích chung. Vì thế, cần có sự đồng thuận của đa số đại biểu Quốc hội và đông đảo nhân dân. Để có sự đồng thuận đó thì những thông tin của dự án phải khách quan, đầy đủ và tin cậy. Trong khi đó, theo đại biểu Phan Văn Tường đánh giá thì “những thông tin trong dự án phần lớn là thông tin thuận lợi với những con số lý tưởng và khả năng to lớn, tiềm tàng lan tỏa của dự án”
Thứ hai là sự lựa chọn đầu tư. Đầu tư toàn diện, đồng bộ là tốt nhất nhưng với điều kiện của nước ta hiện nay thì cần phải cân nhắc lựa chọn đầu tư cho các ngành, vùng miền sao cho đạt được hiệu quả cao nhất. Nếu giao thông là lĩnh vực được lựa chọn thì cũng càn sự cân nhắc giữa các lĩnh vực giao thông đường sắt, đường bộ, đường thủy và đường không. Đặc biệt Việt Nam có ưu thế về đường biển với bờ biển dài. Phân tích rõ hơn về nội dung này, đại biểu Phan Văn Tường chỉ ra nguyên nhân của sự gia tăng lượng người tham gia giao thông trong mỗi dịp Tết. Đó là do sự chênh lệch về phát triển kinh tế, giáo dục giữa các vùng miền, cụ thể là “công nghiệp trong Nam phát triển sớm và nhanh, thu hút đầu tư linh hoạt, các trường đại học, cao đẳng dạy nghề tuyển dụng linh hoạt hơn, học xong dễ kiếm việc làm. Người miền Bắc đổ vào Nam đi kiếm tìm việc làm, xây dựng kinh tế mới, học sinh vào học, Tết thì nghỉ dài về quê, không có sự lựa chọn nào khác miễn là về quê được.” Nhưng hiện nay miền Bắc cũng đang phát triển cả về công nghiệp và giáo dục nên hiện tượng này sẽ không kéo dài, vì thế cần cân nhắc đầu tư tư thật kỹ để đạt được hiệu quả lâu dài.
 
Nội dung thứ ba được đại biểu Phan Văn Tường đưa ra là thời cơ đầu tư. Theo đó, với các thông số về thu nhập bình quân nguồn tài chính, khả năng huy động vốn, trình độ khoa học công nghệ, năng lực quản lý, văn hóa giao thông thì hiện nay xây dựng đường sắt cao tốc là hơi sớm. Theo đại biểu Phan Văn Tường, vốn hiện nay cần được tập trung đầu tư vào nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo Nghị quyết số 26 Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương khóa X vì hiện nay vốn đầu tư vào lĩnh vực này đang phát huy hiệu quả cao. Nếu tiếp tục đầu tư vào nông nghiệp, nông dân và nông thôn để đến năm 2020 nông thôn Việt Nam có được những tiêu chí như Quyết định 491 của Chính phủ thì lượng khách từ miền núi, nông thôn về thành phố, từ Bắc vào Nam tìm việc làm sẽ giảm đáng kể, như vậy sức ép tham gia giao thông trong dịp Tết và hè sẽ không còn cao nữa. Từ những phân tích trên, đại biểu Phan Văn Tường cho rằng: “thời cơ đầu tư hiện nay chưa hẳn là đường cao tốc.”
Từ những phân tích trên, đại biểu Phan Văn Tường kiến nghị: “lui lại thời gian thực hiện dự án đến khi mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí Chính phủ vừa ban hành cơ bản được hoàn thành, đất nước chuẩn bị một nguồn lực nhất định, thuận lợi nhất khoảng năm 2020”.
Hoài Anh