Dự án đường ô-tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng: Nỗ lực cao để thông xe kỹ thuật vào năm 2013

Theo lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), đến  năm 2013, các hạng mục của dự án đường ô-tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng  cơ bản hoàn thành và cho phép thông xe kỹ thuật.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), đến  năm 2013, các hạng mục của dự án đường ô-tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng  cơ bản hoàn thành và cho phép thông xe kỹ thuật. Tháng 6 năm 2014, toàn tuyến đường103 km từ Hà Nội đến đập Đình Vũ- Hải Phòng hoàn thành và đưa vào khai thác. Tiến độ này đòi hỏi các nhà thầu nỗ lực cao thực hiện công trình trọng điểm quốc gia và công tác GPMB khẩn trương hơn.

Xây dựng 13 khu tái định cư
Với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, chủ động giải quyết khó khăn, vướng mắc của các cấp chính quyền, ngành chức năng thành phố Hải Phòng, đến nay, công tác GPMB dự án trọng điểm quốc gia này đã có những chuyển biến rõ rệt. Trên địa bàn Hải Phòng có 361/381,9 ha đất hoàn thành GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư, đạt 95%. Diện tích còn lại 20,9 ha gồm 15,2 ha đất nông nghiệp, đất của các tổ chức và 7,5 ha đất thổ cư tập trung chủ yếu ở quận Dương Kinh. Toàn dự án đã di chuyển gần ba nghìn ngôi mộ, xây dựng 13 khu tái định cư phục vụ GPMB dự án. Một số khu đang hoàn thiện phần điện, nước sinh hoạt và đã bàn giao đất tái định cư cho các hộ dân. Việc di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật đường điện 0,4-35-110 KV trên địa bàn Kiến Thụy cơ bản xong; các công trình hạ tầng kỹ thuật khác đang triển khai thi công.

Thi công gói thầu EX9 đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng trên địa bàn huyện Kiến Thụy.                                                                                       Ảnh: Duy Thính


Tổng giám đốc VIDIFI Đào Văn Chiến cho biết: Cùng với kết quả tốt từ công tác GPMB, căn cứ thực tế, Chính phủ cho phép điều chỉnh một số hạng mục quan trọng trên tuyến như: điều chỉnh quy hoạch, thiết kế nút giao Quang Thanh. Theo thiết kế trước đây, đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng kết nối với quốc lộ 10 tại nút giao Quang Thanh (An Lão) bằng cầu vượt khác mức, đường cao tốc ở trên, vượt qua quốc lộ 10. Nay, thiết kế cầu vượt quốc lộ 10 đi trên đường cao tốc. Thực hiện phương án điều chỉnh này sẽ giảm tải mức suất đầu tư  cho công trình đường cao tốc, đồng thời rút ngắn thời gian thi công do quy mô quốc lộ 10 nhỏ hơn quy mô đường cao tốc. Ông Chiến cũng cho biết, đường ô-tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng  là dự án đường cao tốc đầu tiên ở Việt Nam được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế,  gồm 6 làn xe, trong đó có 2 làn dừng khẩn cấp; 100% số nhà thầu là đơn vị nước ngoài trúng thầu thi công, trị giá trung bình 1km đường ô-tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng khoảng 10 triệu USD. Chính vì thế, kỳ vọng công trình này có chất lượng tốt nhất từ trước tới nay.
   
Những việc cần làm gấp
Theo các chuyên gia kỹ thuật, để dự án về đích đúng tiến độ, quan trọng là phải có 100% mặt bằng đồng thời mới bảo đảm chất lượng công trình. Bởi, quá trình thi công đường cao tốc phải gia tải trong một thời gian. Nếu GPMB không đồng đều, thi công đứt đoạn, việc gia tải không tốt sẽ ảnh hưởng tới chất lượng công trình trên toàn tuyến và rất khó xử lý sau này.
Tại cuộc kiểm tra tình hình thực hiện dự án và công tác GPMB đường ô-tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền chỉ đạo: Bất luận khó khăn gì, đến 31-3-2011, phải hoàn thành GPMB và bàn giao 100% cho nhà thầu. Tập trung giải quyết dứt điểm 81 hộ có đất thổ cư ở quận Dương Kinh, khẩn trương di chuyển các đường điện, công trình kỹ thuật khác ra khỏi mặt bằng dự án. Phần lớn công trình di chuyển khi triển khai đều vướng mắc về hồ sơ, mặt bằng thi công, kế hoạch thi công, do vậy cần phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu chính thi công đường cao tốc. Đặc biệt là các đường điện cao thế 220KV ở An Lão, hiện đang điều chỉnh phương án sử dụng cột KEMMA sang cột tạm nhưng hồ sơ chưa hoàn thiện, phải tạm dừng thi công. Một số tuyến KV và 10KV gần nút giao 353 thuộc quận Dương Kinh (đã thi công nhưng chưa tháo dỡ cột và dây hiện trạng).  Bên cạnh đó phải nhanh chóng hoàn tất các khu tái định cư để tiếp nhận các hộ dân đủ điều kiện đến sinh sống ổn định lâu dài.  Chủ đầu tư  chỉ đạo nhà thầu phải có biện pháp khắc phục khó khăn cho các hộ dân canh tác gần công trường do thiếu nước sản xuất và đi lại khó khăn khi đường nội đồng bị chia cắt bởi công trình đường cao tốc đang thi công có cốt nền cao hơn mặt bằng hiện trạng.

Dự án đường ô- tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính làm chủ đầu tư, dài hơn 105 km, có điểm đầu nằm trên đường vành đai 3 của Hà Nội (cách mố bắc cầu Thanh Trì 1,025 km thuộc phường Thạch Bàn, quận Long Biên), điểm cuối là đập Đình Vũ (thuộc quận Hải An, Hải Phòng), đi qua 2 tỉnh Hưng Yên và Hải Dương.  Đoạn đi qua Hải Phòng dài 33 km gồm 4 gói thầu, hiện ¾ gói thầu đã được khởi công, gói thầu EX 8- gói thầu cuối cùng- sẽ khởi công vào quý 2 năm nay.

Anh Tú