Dự án đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài: Người dân đề nghị minh bạch bản đồ chỉ giới đường đỏ

Người dân nghi ngờ Bản vẽ chỉ giới đường đỏ của Dự án đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài
Người dân nghi ngờ Bản vẽ chỉ giới đường đỏ của Dự án đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài
(PLVN) - Người dân nghi ngờ Bản vẽ chỉ giới đường đỏ của Dự án đường Huỳnh Thúc Kháng - Voi Phục (Hà Nội) được thiết kế cách đây 15 năm đã không còn hiệu lực pháp luật để thu hồi đất… 

Bất ngờ khi dự án được công bố

Thực hiện quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án đường Huỳnh Thúc Kháng (DA) kéo dài của UBND TP Hà Nội, ngày 20/8/2018, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa (BQLDA) đã tổ chức cắm biển công bố quy hoạch DA tại 4 điểm đất thuộc tuyến đường gồm: Nút Nguyễn Chí Thanh giao Pháo Đài Láng và đường Huỳnh Thúc Kháng; TAND quận Đống Đa; phố Chùa Láng và nút giao Voi Phục.

Ngay khi các thông tin DA được BQL DA công bố treo trên pano, 36 hộ dân trú tại Khu tập thể Khí tượng thủy văn và Khu tập thể Viện Kỹ thuật thông tin hết sức hoang mang khi biết nhà của họ sẽ bị thu hồi khi tuyến đường được thiết kế đi qua.

Theo một số người dân, trong tấm pano này, mặc dù đề cập đến các văn bản về chủ trương, quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết, báo cáo nghiên cứu khả thi… đã được xây dựng và phê duyệt, nhưng người dân bị ảnh hưởng bởi DA lại chưa từng được nghe bất cứ thông tin chính thống nào? Cuối năm 2018, các hộ dân ở đây lần đầu được tổ trưởng tổ dân phố mời dự họp liên quan tới việc thực hiện DA. “Trong cuộc họp này, chúng tôi được thông báo về DA mở đường và việc các gia đình chúng sẽ bị ảnh hưởng. Lần đầu tiên có giấy mời đi họp thì cũng lần đầu tiên chúng tôi được biết TP và quận chuẩn bị phá nhà chúng tôi để làm đường”, ông Đào Xuân Linh, đại diện người dân cho biết. 

Ông Linh cho biết, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi DA rất bức xúc do không được tham gia ý kiến trong quá trình xây dựng, thiết kế và phê duyệt DA. “Người dân đã không được tôn trọng, không được thực hiện quyền của mình như chủ trương của Đảng, Nhà nước là người dân phải được biết, được bàn và kiểm tra...”, ông Linh bức xúc nói.

Có 2 bản đồ chỉ giới đường đỏ?

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo PLVN, DA tuy mới được công bố để thực hiện nhưng thực tế DA đã được lập trên cơ sở nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2002; được HĐND TP Hà Nội cho chủ trương năm 2016 và được UBND TP Hà Nội quyết định từ tháng 6/2018. 

Đáng chú ý, chỉ giới đường đỏ, hướng tuyến đường này (một trong những căn cứ để thu hồi đất của người dân để làm DA) cũng đã được Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập từ khá lâu. Cụ thể, vào tháng 5/2003, chỉ giới đường đỏ, hướng tuyến đường này đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc xem xét, chấp thuận trình UBND TP Hà Nội. Trong một văn bản cung cấp thông tin DA cho người dân mới đây, BQL DA cũng chỉ thông tin chung chung là “vào ngày 6/2/2004, UBND TP Hà Nội đã duyệt Bản đồ xác định chỉ giới đường đỏ tuyến đường tỷ lệ 1/500” chứ không nói rõ là UBND TP Hà Nội đã duyệt theo hình thức nào, có quyết định phê duyệt chính thức hay chưa (?!).

Cũng liên quan tới chỉ giới đường đỏ tuyến đường, ông Vũ Quốc Trung, đại diện cho 36 hộ dân cho biết thêm: Theo bản đồ xác định chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 tuyến đường Thái Hà kéo dài đến Voi Phục do Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập từ năm 2003, cho thấy, con đường có chiều dài 1299,46m này lượn vào 2 khu dân cư chúng tôi mà không đi thẳng từ đường Huỳnh Thúc Kháng vào khu đất lưu không, qua Trung tâm tư liệu Khí tượng thủy văn (hiện đã chuyển sang tòa nhà Tổng cục Khí tượng thủy văn), Công ty Vật tư Khí tượng thủy văn và khu đất lưu không của HTX Láng Thượng (trước kia trồng rau và nay cho Trường Alfred Nobel thuê làm bãi trông giữ xe và làm sân bóng). 

Ông Trung nói, người dân bị ảnh hưởng bởi bản thiết kế này chưa bao giờ được biết và được hỏi ý kiến mặc dù nó đã được UBND TP Hà Nội duyệt từ 15 năm trước. Và trong hồ sơ mà chính quyền cung cấp cũng không có văn bản nào nói rằng bản đồ trên có giá trị pháp lý để thực hiện DA.  

Ngoài ra, trong khi Quyết định 3213 ngày 26/6/2018 của UBND TP Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng DA lấy căn cứ là bản vẽ chỉ giới đường đỏ ghi ngày 6/2/2004. Nhưng trong Công văn 7185 ngày 31/8/2018 của Sở TN&MT Hà Nội hướng dẫn UBND quận Đống Đa xác định mốc giới thực hiện DA lại thấy căn cứ vào bản vẽ chỉ giới đường đỏ xây dựng tuyến đường Thái Hà kéo dài đến Voi Phục tỷ lệ 1/500 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập vào ngày 26/4/2011. 

“Như vậy, đâu là bản vẽ chỉ giới đường đỏ được dùng cho DA này? Bản đồ chỉ giới đường đỏ lập ngày 26/4/2011 đã được duyệt chưa? Người dân đề nghị phải được cung cấp bản đồ chỉ giới đường đỏ và bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 mới nhất, có hiệu lực pháp luật để chúng tôi nắm được chủ trương của DA, quy trình và phương án có hợp pháp không và đưa ra ý kiến của mình về phương án đó”, ông Trung cho biết. 

Được biết, UBND quận Đống Đa mới đây đã chỉ đạo BQL DA và UBND phường Láng Thượng tổ chức họp đối thoại với người dân. Tuy nhiên, các thông tin người dân yêu cầu vẫn chưa được giải thích rõ ràng. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.