Dự án đường cao tốc Hà Nôi- Hải Phòng: Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật được xác định cụ thể
(HP)_ Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được Bộ Giao thông- Vận tải chỉ đạo nghiên cứu đầu tư từ trước năm 2003. Nghị quyết số 32 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước khẳng định chủ trương xây dựng hạ tầng, giao thông đô thị phát triển, trong đó có việc triển khai dự án đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Dự án được Bộ Giao thông- Vận tải giao Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) lập dự án đầu tư xây dựng.
Đến nay, báo cáo đầu kỳ dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng được hoàn thành trình Bộ GT-VT và các cấp, ban, ngành, các địa phương có tuyến đường đi qua xem xét, cho ý kiến để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Trong đó, quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật dự án được xác định cụ thể, đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng được xây dựng với cấp hạng thiết kế cao tốc loại A (theo tiêu chuẩn TCVN 5729- 97) cho phép tốc độ các phương tiện lưu hành 100- 120 km/giờ. Quy mô mặt cắt ngang nền là 35m, trong đó giai đoạn hoàn chỉnh có mặt cắt ngang rộng 28,5 m, dải phân cách rộng 3 m. Giai đoạn 1 đầu tư, mặt cắt ngang rộng 21,5m, dải phân cách ở giữa rộng 10,5m. Hướng tuyến đường cao tốc đi theo phương án 1A đã được Chính phủ chấp thuận trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi và có sự đồng ý, thống nhất của các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, thành phố Hải Phòng và Hà Nội. Theo đó, điểm đầu tuyến nằm trên đường vành đai 3 của thành phố Hà Nội (đoạn nằm giữa cầu Thanh Trì và Quốc lộ 5) đầu đường Thạch Bàn - Long Biên - theo quy hoạch của Hà Nội; điểm cuối tuyến trùng với điểm cuối tuyến đập Đình Vũ, Hải Phòng. Các điểm khống chế chính trên tuyến thuộc địa bàn Hải Phòng gồm có: vị trí cầu Thanh Hà vượt qua sông Văn Úc, xã Quang Trung, huyện An Lão (km 72+ 900); giao cắt với đường quy hoạch khu đô thị đường 353 tại km 91+400; đoạn cuối tuyến đi theo quy hoạch tuyến đường vành đai 3 của thành phố Hải Phòng. Tổng chiều dài của đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng là 102,5km, trong đó đoạn qua địa phận Hải Phòng dài gần 30 km ( từ km 72 + 900 đến km 102 + 500 ). Đáng chú ý, tuyến vượt sông Văn Úc bằng cầu Thanh Hà, cách bến đò Tú khoảng một km về phía hạ lưu và đi qua các thôn Cát Tiên, Cầu Đông( xã Quang Trung), giao cắt với Quốc lộ 10 tại km 37+ 400 bởi nút liên thông thuộc thôn Cầu Đông và đi qua các thôn Cẩm Vân, Trực Đào, xã Quốc Tuấn giao cắt với tỉnh lộ 190 B tại thôn Trực Đào.Tuyến vượt sông Đa Độ tại km 78 + 900 thuộc thôn Lương Câu, xã Tân Viên, đi tiếp qua nhánh sông Đa Độ (tại km 79 + 500) thuộc các xã Tân Dân, Thái Sơn. Tuyến cắt qua Trường THCS Thái Sơn tránh nghĩa trang , UBND xã và khu dân cư đông đúc của xã Thái Sơn, tiếp tục đi sau Cột Cờ và Bệnh viện Lao, giao cắt với tỉnh lộ 354 tại ngã ba khu dân cư Đoàn Kết (km 84+ 250). Tuyến đi thẳng bên trái chùa Vĩnh Ninh, song song với tỉnh lộ 355 giao cắt với tỉnh lộ 354 tại Đức Phong -Phúc Lộc tại km 90+330 khu vực Chợ Hương. Từ đây, tuyến đường cao tốc đi qua bệnh viện đa khoa Kiến Thụy, UBND xã Hưng Đạo gặp đường 353 và đường sắt quy hoạch bởi nút liên thông tại km 91+400, qua Trường Mạc Đĩnh Chi- xã Anh Dũng, qua ngã tư Ninh Hải giáp ranh xã Anh Dũng và Hải Thành, sau đó vượt sông Lạch Tray tại km 94+500 sang địa phận phường Tràng Cát (quận Hải An) đến khu vực đầm thủy sản, nút giao thông quy hoạch Tân Vũ, bãi rác Tràng Cát và kết thúc tại đập Đình Vũ.
Như vậy, báo cáo lập dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng hiện nay được Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT - TEDI xây dựng rất cụ thể về hướng tuyến. Để giao thông trên tuyến cũng như các đường giao nhau với đường cao tốc thông suốt, tất cả các nút giao cắt đều được thiết kế khác mức. Toàn tuyến có tổng cộng 13 nút giao liên thông và 6 nút trực thông, trong đó nút giao trực thông được thiết kế tại các vị trí giao cắt với các tỉnh lộ, huyện lộ và chỉ thiết kế giao cắt liên thông tại vị trí giao cắt với quốc lộ, đường trục lớn, các khu chế xuất, công nghiệp, đô thị. Trên toàn công trình có 21 cầu bao gồm cả cầu vượt sông, cầu cạn giao vượt quốc lộ, tỉnh lộ, dự kiến khoảng 500- 1000 m bố trí 1 cống chui dân sinh.
Tại cuộc làm việc gần đây với lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng, Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông báo cáo quy mô, hướng tuyến và các vấn đề liên quan đến tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Trên cơ sở các ý kiến của các ngành GTCC, Kế hoạch -Đầu tư, Tài nguyên -Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Thủy sản...,Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Dương Anh Điền kết luận: Cơ bản nhất trí với ý kiến đề xuất của TEDI về bình đồ hướng tuyến, bề rộng, mặt cắt ngang đường, tốc độ thiết kế... Tuy nhiên, về điểm cuối của tuyến đường trên địa bàn Hải Phòng, đề nghị TEDI thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT là điểm cuối ở bến phà Đình Vũ. Bên cạnh đó, về bình đồ hướng tuyến cần bảo đảm các chỉ tiêu kỹ thuật của đường cao tốc về bán kính cong và các chỉ tiêu khác theo quy định. Tốc độ xe thiết kế nên là 120 km/ giờ trên toàn tuyến, thành phố Hải Phòng sẽ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để bảo đảm các thông số kỹ thuật thiết kế của tuyến đường. Đáng chú ý là hiện nay, sân bay Cát Bi đang triển khai cải tạo, nâng cấp thành sân bay quốc tế, do đó hướng tuyến của tuyến đường cao tốc chọn phương án quy hoạch cách xa sân bay Cát Bi. Đối với khu vực sát đê Lạch Tray, đề nghị xây dựng thành nút giao liên thông và đối với nút giao với tuyến đường có mặt cắt ngang 100 m, hiện tại thực hiện quy hoạch nút giao bằng mức, trong tương lai nghiên cứu xây dựng nút giao liên thông.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông- Vận tải sớm nghiên cứu phương án quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc song song với tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng để làm cơ sở cho việc cắm mốc chỉ giới cho cả đường cao tốc và đường sắt, sau này không phải tổ chức đền bù, giải phóng mặt bằng nhiều lần, tốn kém kinh phí. Đối với hướng tuyến qua các khu vực đê điều, cần bảo đảm chỉ giới hành lang đê và yêu cầu thoát lũ của các sông và thực hiện theo quy định về Pháp lệnh Đê điều.
Để dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sớm được triển khai, thành phố Hải Phòng cùng với các địa phương có tuyến đường chạy qua cần phối hợp chặt chẽ với TEDI trong việc lập báo cáo cuối kỳ để sớm trình Chính phủ thông qua vào quý 4- 2005. Ban quản lý dự án Biển Đông (chủ đầu tư) tích cực tìm kiếm các nhà đầu tư có đủ năng lực tham gia đầu tư vào dự án và thu hồi vốn qua thu phí đường bộ cao tốc. Phần kinh phí còn lại có thể huy động từ ngân sách Trung ương và của các địa phương có tuyến đường đi qua. Bởi trên tổng chiều dài 102,5 km của tuyến đường, nếu một trong các địa phương có tuyến chạy qua thiếu 'mặn mà' với dự án, tiến độ triển khai dự án sẽ rất khó khăn. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn thiết kế cần bổ sung hạng mục cho đoạn đường cao tốc qua địa phận Hải Phòng như: nâng mặt cắt ngang cho phép 8 làn xe lưu hành; hệ thống đường gom, đường vào các khu công nghiệp, chế xuất cho từng khu vực cũng như xây dựng hệ thống cây xanh, chiếu sáng, trung tâm điều hành và trạm dừng xe bên đường.
Dự án đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng có ý nghĩa đặc biệt không chỉ đối với sự phát triển thành phố Hải Phòng mà còn quan trọng đối với các địa phương nằm trong tam giác động lực Hà Nội- Hải Phòng - Quảng Ninh và vùng duyên hải Bắc bộ. Nơi đây, các khu công nghiệp, đô thị, cảng biển đang phát triển sầm uất, cùng với sức hút của chuỗi quần thể du lịch biển Hạ Long - Cát Bà - Đồ Sơn - Bạch Long Vĩ tạo động lực cho sự phát triển chung khu vực phía Bắc nước ta, Vì vậy, triển khai sớm công trình đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng là việc làm cần thiết cho tương lai phát triển của cả khu vực phía Bắc nước ta trong giai đoạn hiện nay./.