Dự án đường 876m ở Quảng Ngãi, nhiều năm vẫn chưa làm xong

Nhiều năm thực hiện nhưng đoạn đường Chu Văn An vẫn còn ngổn ngang, chưa hẹn ngày về đích.
Nhiều năm thực hiện nhưng đoạn đường Chu Văn An vẫn còn ngổn ngang, chưa hẹn ngày về đích.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đến nay, đã gần 12 năm kể từ khi có chủ trương đầu tư, dự án đường Chu Văn An ở TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, vẫn dở dang, lồi lõm, mưa xuống lại lầy lội.

Nhiều lần đổi chủ đầu tư

Dự án đường Chu Văn An nối dài và khu dân cư được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt quyết định đầu tư với tổng vốn hơn 300 tỷ đồng vào năm 2016.

Ba năm sau, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cho chủ đầu tư tách dự án thành hai phần. Theo đó, đoạn phía nam dài gần 500m (đoạn từ đường Hùng Vương đến đường Ngô Sỹ Liên) có tổng vốn gần 100 tỷ đồng, do UBND TP Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Đoạn phía bắc dài 376m và khu dân cư 6,7ha (đoạn từ đường Ngô Sỹ Liên đến đường Hai Bà Trưng) do Cty QISC làm chủ đầu tư; tổng vốn hơn 220 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thiếu nguồn lực nên chủ đầu chưa xây dựng đoạn phía nam. Với đoạn phía bắc, Cty QISC cũng chỉ thực hiện được một phần công tác bồi thường, tái định cư (TĐC).

Để tháo gỡ những vướng mắc của dự án, sau đó UBND tỉnh lại chuyển dự án cho TP Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. TP Quảng Ngãi đã chia nhỏ thành 10 gói thầu, trong đó có 2 gói thầu xây lắp. Đến cuối 2023, nhà thầu mới thi công mặt đường được khoảng 150m rồi dừng thi công. Nguyên nhân là do khi rà soát lại hồ sơ bồi thường, UBND TP phát hiện có nhiều vướng mắc.

Trong suốt thời gian dài, dự án luôn trong tình trạng dang dở, người dân trong vùng dự án và người tham gia giao thông phải chịu cảnh nắng bụi, mưa xuống lầy lội. Nhiều hộ gia đình trong diện di dời chưa được cấp đất TĐC, chưa được bồi thường. Lo lắng nguy cơ mất an toàn giao thông, người dân mua sắt về làm gác chắn ngăn không cho xe tải lớn lưu thông và gắn biển cảnh báo.

“Lúc có chủ trương làm đường này, cháu tôi mới học tiểu học, giờ nó lên đến đại học rồi vẫn còn ngổn ngang, chưa hẹn ngày xong”, một người dân phản ánh.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, mục tiêu của dự án là để nối thông vùng lõi trung tâm TP Quảng Ngãi với khu vực bờ bắc sông Trà Khúc, đặc biệt phát huy hiệu quả công trình cầu Thạch Bích. Thế nhưng, sau nhiều năm, dự án chưa hẹn ngày về đích.

Nguyên nhân dự án kéo dài do vướng bồi thường, giải phòng mặt bằng và một số nguyên nhân khác. Đến nay, dự án mới lập và phê duyệt 5 phương án bồi thường, TĐC, chi trả tiền cho 56/90 hộ với giá trị hơn 23,5/33,7 tỷ đồng. Nhiều hộ vướng mắc về hệ số hỗ trợ đất nông nghiệp, đơn giá nộp tiền sử dụng đất.

Mặt đường chi chít “ổ gà, ổ voi”, vào mùa mưa nước ngập, tiềm ẩn tai nạn giao thông. (Ảnh trong bài: Anh Huy)

Mặt đường chi chít “ổ gà, ổ voi”, vào mùa mưa nước ngập, tiềm ẩn tai nạn giao thông. (Ảnh trong bài: Anh Huy)

Thanh tra tỉnh chỉ rõ nguyên nhân

Theo ghi nhận của PV, do chỉ thi công được đoạn ngắn nên đoạn đường đã hoàn thành rộng 27m, nhưng khi đi vào khu dân cư mặt đường chỉ còn 3m, tạo thành nút thắt cổ chai. Việc này đã hạn chế khả năng di chuyển từ cầu Thạch Bích đến trung tâm TP Quảng Ngãi.

Liên quan dự án này, Thanh tra tỉnh đã tiến hành thanh tra và ban hành kết luận thanh tra (KLTT), chỉ rõ việc Chủ tịch UBND tỉnh chuyển giao từ UBND TP Quảng Ngãi sang cho Cty QISC làm chủ đầu tư dự án là không có cơ sở pháp lý, chưa đúng với chức năng, nhiệm vụ Cty. Bởi không có quy định nào cho phép Cty QISC được giao quản lý, sử dụng vốn thuộc ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng công trình, khu dân cư mà sau này Cty sẽ quản lý, khai thác.

Việc Cty QISC tự tổ chức lập phương án bồi thường nhưng chưa có kinh nghiệm, yếu về chuyên môn dẫn đến chậm trễ trong công tác bồi thường nên thực hiện không đúng tiến độ dự án.

Ngoài ra, Cty QISC làm chủ đầu tư dự án từ 2015 - 2020 nhưng không có năng lực điều hành thực hiện dự án; không có chuyên môn trong công tác lập phương án bồi thường, TĐC để triển khai thực hiện dự án nên dẫn đến có nhiều sai phạm.

Đối với đoạn đường phía Nam gần 500m, kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy, Cty QISC thực hiện công tác lập phương án bồi thường, TĐC không theo hình thức từng khu vực mà thực hiện theo hình thức rời rạc trong khu vực quy hoạch. Phần diện tích các hộ bị thu hồi đất đã nhận tiền bồi thường, chủ đầu tư cũng chưa nhận bàn giao mặt bằng. Toàn bộ diện tích này các hộ bị thu hồi đất đang quản lý, sử dụng.

KLTT chỉ ra nguyên nhân khác khiến công trình chậm trễ như trong việc không thực hiện giao đất TĐC cùng thời điểm thu hồi đất làm phát sinh những bất cập; thuộc trách nhiệm của Cty QISC và UBND TP Quảng Ngãi.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.