Dự án đường 876m ở Quảng Ngãi, nhiều năm vẫn chưa làm xong

Nhiều năm thực hiện nhưng đoạn đường Chu Văn An vẫn còn ngổn ngang, chưa hẹn ngày về đích.
Nhiều năm thực hiện nhưng đoạn đường Chu Văn An vẫn còn ngổn ngang, chưa hẹn ngày về đích.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đến nay, đã gần 12 năm kể từ khi có chủ trương đầu tư, dự án đường Chu Văn An ở TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, vẫn dở dang, lồi lõm, mưa xuống lại lầy lội.

Nhiều lần đổi chủ đầu tư

Dự án đường Chu Văn An nối dài và khu dân cư được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt quyết định đầu tư với tổng vốn hơn 300 tỷ đồng vào năm 2016.

Ba năm sau, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cho chủ đầu tư tách dự án thành hai phần. Theo đó, đoạn phía nam dài gần 500m (đoạn từ đường Hùng Vương đến đường Ngô Sỹ Liên) có tổng vốn gần 100 tỷ đồng, do UBND TP Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Đoạn phía bắc dài 376m và khu dân cư 6,7ha (đoạn từ đường Ngô Sỹ Liên đến đường Hai Bà Trưng) do Cty QISC làm chủ đầu tư; tổng vốn hơn 220 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thiếu nguồn lực nên chủ đầu chưa xây dựng đoạn phía nam. Với đoạn phía bắc, Cty QISC cũng chỉ thực hiện được một phần công tác bồi thường, tái định cư (TĐC).

Để tháo gỡ những vướng mắc của dự án, sau đó UBND tỉnh lại chuyển dự án cho TP Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. TP Quảng Ngãi đã chia nhỏ thành 10 gói thầu, trong đó có 2 gói thầu xây lắp. Đến cuối 2023, nhà thầu mới thi công mặt đường được khoảng 150m rồi dừng thi công. Nguyên nhân là do khi rà soát lại hồ sơ bồi thường, UBND TP phát hiện có nhiều vướng mắc.

Trong suốt thời gian dài, dự án luôn trong tình trạng dang dở, người dân trong vùng dự án và người tham gia giao thông phải chịu cảnh nắng bụi, mưa xuống lầy lội. Nhiều hộ gia đình trong diện di dời chưa được cấp đất TĐC, chưa được bồi thường. Lo lắng nguy cơ mất an toàn giao thông, người dân mua sắt về làm gác chắn ngăn không cho xe tải lớn lưu thông và gắn biển cảnh báo.

“Lúc có chủ trương làm đường này, cháu tôi mới học tiểu học, giờ nó lên đến đại học rồi vẫn còn ngổn ngang, chưa hẹn ngày xong”, một người dân phản ánh.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, mục tiêu của dự án là để nối thông vùng lõi trung tâm TP Quảng Ngãi với khu vực bờ bắc sông Trà Khúc, đặc biệt phát huy hiệu quả công trình cầu Thạch Bích. Thế nhưng, sau nhiều năm, dự án chưa hẹn ngày về đích.

Nguyên nhân dự án kéo dài do vướng bồi thường, giải phòng mặt bằng và một số nguyên nhân khác. Đến nay, dự án mới lập và phê duyệt 5 phương án bồi thường, TĐC, chi trả tiền cho 56/90 hộ với giá trị hơn 23,5/33,7 tỷ đồng. Nhiều hộ vướng mắc về hệ số hỗ trợ đất nông nghiệp, đơn giá nộp tiền sử dụng đất.

Mặt đường chi chít “ổ gà, ổ voi”, vào mùa mưa nước ngập, tiềm ẩn tai nạn giao thông. (Ảnh trong bài: Anh Huy)

Mặt đường chi chít “ổ gà, ổ voi”, vào mùa mưa nước ngập, tiềm ẩn tai nạn giao thông. (Ảnh trong bài: Anh Huy)

Thanh tra tỉnh chỉ rõ nguyên nhân

Theo ghi nhận của PV, do chỉ thi công được đoạn ngắn nên đoạn đường đã hoàn thành rộng 27m, nhưng khi đi vào khu dân cư mặt đường chỉ còn 3m, tạo thành nút thắt cổ chai. Việc này đã hạn chế khả năng di chuyển từ cầu Thạch Bích đến trung tâm TP Quảng Ngãi.

Liên quan dự án này, Thanh tra tỉnh đã tiến hành thanh tra và ban hành kết luận thanh tra (KLTT), chỉ rõ việc Chủ tịch UBND tỉnh chuyển giao từ UBND TP Quảng Ngãi sang cho Cty QISC làm chủ đầu tư dự án là không có cơ sở pháp lý, chưa đúng với chức năng, nhiệm vụ Cty. Bởi không có quy định nào cho phép Cty QISC được giao quản lý, sử dụng vốn thuộc ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng công trình, khu dân cư mà sau này Cty sẽ quản lý, khai thác.

Việc Cty QISC tự tổ chức lập phương án bồi thường nhưng chưa có kinh nghiệm, yếu về chuyên môn dẫn đến chậm trễ trong công tác bồi thường nên thực hiện không đúng tiến độ dự án.

Ngoài ra, Cty QISC làm chủ đầu tư dự án từ 2015 - 2020 nhưng không có năng lực điều hành thực hiện dự án; không có chuyên môn trong công tác lập phương án bồi thường, TĐC để triển khai thực hiện dự án nên dẫn đến có nhiều sai phạm.

Đối với đoạn đường phía Nam gần 500m, kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy, Cty QISC thực hiện công tác lập phương án bồi thường, TĐC không theo hình thức từng khu vực mà thực hiện theo hình thức rời rạc trong khu vực quy hoạch. Phần diện tích các hộ bị thu hồi đất đã nhận tiền bồi thường, chủ đầu tư cũng chưa nhận bàn giao mặt bằng. Toàn bộ diện tích này các hộ bị thu hồi đất đang quản lý, sử dụng.

KLTT chỉ ra nguyên nhân khác khiến công trình chậm trễ như trong việc không thực hiện giao đất TĐC cùng thời điểm thu hồi đất làm phát sinh những bất cập; thuộc trách nhiệm của Cty QISC và UBND TP Quảng Ngãi.

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.