Dự án đê biển Tây Cà Mau chưa thông tuyến

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Những năm gần đây, vào khoảng tháng 7,8, các đợt triều cường, nước dâng cục bộ khiến những đoạn đê từ Khánh Hội đến Hương Mai thường xuyên bị nước tràn qua đê gây ảnh hưởng sản xuất rất lớn của người dân

Nằm trong chương trình ứng phó biến đổi khí hậu, tỉnh Cà Mau đã được đầu tư khoảng 55km đê biển Tây (đoạn từ Hương Mai đến Tiểu Dừa thuộc xã Khánh Tiến, huyện U Minh và đoạn từ Khánh Hội (huyện U Minh) đến Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời).

Các đoạn đoạn từ Hương Mai đến Tiểu Dừa thuộc xã Khánh Tiến, huyện U Minh) và đoạn từ Khánh Hội đến Sông Đốc thuộc huyện Trần Văn Thời), cơ bản đã đảm bảo ngăn mặn, ngăn nước biển, triều cường nước dâng để bảo vệ sản xuất của bà con bên trong vùng dự án.

Đoạn đê biển Tây từ Khánh Hội đến Hương Mai khoảng 10km được Ngân hàng tái thiết Đức tài trợ đầu tư khoảng 13 triệu EURO. Dự án được lập từ năm 2013, hoàn thành năm 2020 nhưng không thực hiện được và sau đó điều chỉnh lại thành giai đoạn 2021 - 2025.

Hiện nay, hiện trạng đoạn đê chỉ có cao trình +1.2-1.3m; trong khi đó, các tuyến hoàn thành đạt mức cao trình +3.0m. Với hiện trạng như vậy không đảm bảo ngăn triều cường sóng lớn.

Ảnh hưởng của triều cường, nước biển dâng gây thiệt hại diện tích nuôi trồng thủy sản của bà con sinh sống ven đê biển Tây.

Ảnh hưởng của triều cường, nước biển dâng gây thiệt hại diện tích nuôi trồng thủy sản của bà con sinh sống ven đê biển Tây.

Những năm gần đây, vào khoảng tháng 7,8, các đợt triều cường, nước dâng cục bộ khiến những đoạn đê từ Khánh Hội đến Hương Mai thường xuyên bị nước tràn qua đê gây ảnh hưởng sản xuất rất lớn của người dân 2 xã Khánh Tiến và Khánh Hội (huyện U Minh).

Theo ông Trần Văn Rạn (ấp 2, xã Khánh Tiến, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau), hơn 40 năm sinh sống trên tuyến đê này không ít lần chứng kiến cảnh mực nước triều cường dâng tràn qua mặt đê, có đợt triều cường cục bộ tràn qua ngập nhà người dân nuôi tôm gần chân đê cũng chịu nhiều ảnh hưởng.

Cũng là hộ dân sinh sống phía ngoài chân đê, chị Lư Thị Đài (ngụ ấp 3, xã Khánh Tiến, huyện U Minh) chia sẻ: “Chúng tôi mong Nhà nước sớm nâng cấp tuyến đê này khi có gió bão, con cái đi học hành hoặc khi đau ốm để người dân lưu thông thuận tiện. Nhà người ta ai cũng có con đường làng lưu thông, mà mình ở đây không có khổ dữ trời lắm”.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau đi kiểm tra thực tế tại tuyến đê biển Tây.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau đi kiểm tra thực tế tại tuyến đê biển Tây.

Trước thực trạng nêu trên, tỉnh Cà Mau đã có kiến nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) sớm triển khai dự án đoạn đê này. Về giải pháp trước mắt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh cho đắp bờ lên cao trình +2.5m, chiều rộng chân đê khoảng 2m và mặt đê khoảng 1m để đảm bảo nước không tràn qua đê.

Ông Tô Quốc Nam - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết: “Về giải pháp lâu dài, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm triển khai thực hiện các dự án đoạn đê còn lại hoàn thành trong giai đoạn 2023 – 2025 để nối liền tuyến đê biển Tây từ giáp tỉnh Kiên Giang về tới Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời)”.

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng tiếng nói chung trước thềm đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa

Xây dựng tiếng nói chung trước thềm đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa

(PLVN) -  Trước thềm Hội nghị Liên chính phủ đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa, phiên thứ 5 (INC-5) (sẽ diễn ra từ ngày 24/11 đến 01/12/2024 tại Busan, Hàn Quốc), Hội thảo kỹ thuật với chủ đề “Hướng tới Busan - Kịch bản cho Việt Nam” đã được tổ chức với mục tiêu tham vấn và xây dựng phương án đàm phán, kịch bản của Việt Nam.

Đọc thêm

Hành động cấp bách bảo vệ động vật hoang dã trước nguy cơ tuyệt chủng

Việc buôn bán trái phép các loài ngoại lai là mối đe dọa tiềm ẩn với đa dạng sinh học và sức khỏe con người. (Nguồn: ENV)
(PLVN) - Là nội dung tập tài liệu thường niên vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt nhằm đánh giá và xác định những vấn đề cấp bách cần được ưu tiên để xử lý hiệu quả tình trạng buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép, góp phần bảo vệ các quần thể ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm và từng bước xóa bỏ vai trò của Việt Nam trong mạng lưới buôn bán ĐVHD trái phép toàn cầu.

Nâng tiêu chuẩn khí thải xe máy - bước tiến xanh cho môi trường

Khí thải xe máy là vấn đề nhức nhối với ngành Giao thông và ngành Môi trường. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Đề xuất của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc nâng tiêu chuẩn khí thải cho xe gắn máy dưới 50cc lên mức tương đương với xe mô tô trên 50cc đang được dư luận quan tâm. Theo xu thế chung, đây có thể sẽ là một giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong ngành Giao thông vận tải.

Không khí lạnh tăng cường ở miền Bắc

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng chiều tối và đêm mai, bộ phận không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ. Nhiệt độ có thể hạ thấp, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ C.

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam
(PLVN) - Theo các thuyền viên tàu hàng An Bình Phát 68, khi tàu gặp nạn, chìm ở vùng biển Quảng Nam thì trên tàu có 18.000 lít dầu DO. Tuy nhiên, Đại tá Trần Tiến Hiền cho hay, việc 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng An Bình Phát 68 là thuyền trưởng khai báo như vậy, chứ không thể khẳng định được là có đúng hay không.

Hà Nội: Cần nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về môi trường

Hà Nội vẫn còn tình trạng đốt chất thải gây ô nhiễm môi trường.
(PLVN) - Theo Sở TN&MT TP Hà Nội, tình trạng vi phạm pháp luật về môi trường là do nhận thức, ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường của chủ đầu tư, một số ngành, cấp chính quyền, tổ chức kinh tế, cộng đồng dân cư còn hạn chế và có tình trạng chú trọng lợi ích kinh tế trước mắt, coi nhẹ công tác bảo vệ môi trường còn khá phổ biến.