Dự án đầu tư cải tạo nâng cấp đường 356- Cần giải phóng mặt bằng triệt để

Dự án đầu tư cải tạo nâng cấp đường 356 đoạn ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm tới đập Đình Vũ đang được triển khai quyết liệt nhằm tháo gỡ ách tắc giao thông dẫn tới các cảng biển, KCN trên bán đảo Đình Vũ.

Dự án đầu tư cải tạo nâng cấp đường 356 đoạn ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm tới đập Đình Vũ đang được triển khai quyết liệt nhằm tháo gỡ ách tắc giao thông dẫn tới các cảng biển, KCN trên bán đảo Đình Vũ. Vấn đề giải phóng mặt bằng không chỉ có ý nghĩa quyết định tiến độ công trình, mà còn tác động tới công tác quản lý đô thị dọc tuyến về lâu dài.

 

Đường 356 đang được thi công Ảnh: Duy Thính

Đường 356 đang được thi công

Ảnh: Duy Thính

Tại cuộc làm việc mới đây với Sở Giao thông -Vận tải, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy chỉ đạo, dự án cải tạo đường 356 (đoạn ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm- đập Đình Vũ) cần rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến độ, chứ không phải theo kế hoạch đến đầu năm 2013 mới hoàn thành, bởi tính cấp thiết của công trình quan trọng này. Để bảo đảm tiến độ, Sở Giao thông Vận tải và quận Hải An tạm giao khu vực mặt bằng hành lang ATGT cho nhà thầu Công ty CP Việt Úc. Đến nay, Công y CP Việt Úc đã triển khai thi công 500m dài từ đê Đình Vũ đến cuối tuyến. Nhà thầu cam kết nếu được bàn giao toàn bộ mặt bằng sớm, đơn vị sẽ tập trung thi công cả ban đêm để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoạt động giao thông trên tuyến, vệ sinh môi trường.

 

Cách đây 10 năm, Bộ Giao thông Vận tải cho sử dụng một phần vốn dư quốc lộ 5 để xây dựng tuyến đường 5 kéo dài với mặt cắt ngang 74m, trong đó có cả tuyến đường sắt từ Cảng Chùa Vẽ ra Đình Vũ. Do nguồn vốn có hạn, đường chỉ được xây dựng mỗi bên 2 làn xe, ở giữa có dải phân cách. Phần lưu không còn lại do không quản lý tốt, giao tạm cho nhiều hộ dân và doanh nghiệp sử dụng, thậm chí có tới hơn chục doanh nghiệp và hàng trăm hộ dân được chính quyền địa phương cấp “bìa đỏ”. Nay, riêng tiền đền bù cho các hộ dân và doanh nghiệp lên tới cả trăm tỷ đồng ?

 

Điểm mấu chốt để công tác giải phóng mặt bằng tiến triển nhanh ở chỗ, có nên cho các hộ dân (còn lại một phần diện tích) lưu cư hay giải phóng triệt để mặt bằng. Hiện, trên phần diện tích phải thu hồi  có khoảng 400 hộ dân đang sinh sống, trong đó có 100 hộ dân của Đoàn 128 HQ. Theo chỉ giới giải phóng mặt bằng, hầu hết hộ dân ở đây còn lại 30-40 m2. Để các hộ dân lưu cư trên phần đất còn lại cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận dãy nhà siêu mỏng bên cạnh công trình giao thông hiện đại sau này. Hơn nữa, nếu các hộ ở Đoàn 128 HQ được lưu cư sẽ thành tiền lệ để hơn 300 hộ dân khác của quận Hải An lưu cư. Tìm hiểu được biết, tâm tư của bà con muốn lưu cư tại chỗ để tiện sinh sống, kinh doanh dịch vụ. Điều này phù hợp với chủ trương của chính quyền địa phương. Nhưng xét về công tác quản lý đô thị, như vậy là chấp nhận thực tại từng xảy ra đối với dự án này trước đây. Thực tế, cho thấy bài học trong xây dựng các công trình giao thông đô thị là giải phóng mặt bằng triệt để. Nếu không đủ kinh phí, xây dựng  làn xe hai bên, ở giữa làm dải phân cách tạm thời trồng cỏ, khi có điều kiện tiếp tục xây dựng các làn đường ở dải phân cách, không mất công GPMB sau này và đỡ lãng phí…

 

Tổng diện tích đất phải thu hồi phục vụ cải tạo nâng cấp dự án đường 356 là 114581 m2, trong đó đất giao thông 10812m2, đất ở đô thị 7679m2, đất quốc phòng 3316m2, đất sản xuất kinh doanh 2731 m2, đất thủy lợi 41 m2. Có khoảng 560 hộ dân và 17 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dự án.

 

Đoạn 2A (từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ) thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đường 356 là công trình giao thông huyết mạch có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh phía Bắc và Hải Phòng. Sớm hoàn thành thi công, đưa vào khai thác đoạn 2A ngày nào là cải thiện và giải quyết ách tắc hàng hóa thông qua các cảng trên địa bàn thành phố sớm ngày đó. Muốn thi công nhanh, phải GPMB nhanh, gọn. Nhưng phải cân nhắc  kỹ có nên cho lưu cư trên phần đất nhỏ hẹp sau khi đã giải phóng mặt bằng hay không? Chọn cách làm dễ trước mắt, về lâu dài sẽ phải trả giá bởi cảnh quan đô thị thiếu tính hiện đại. Còn giải phóng mặt bằng triệt để, cần bố trí tái định cư cho các hộ dân đủ điều kiện.

 

Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.