Dự án Công viên TDTT Bình Phước thu hồi đất theo quy trình ngược?

Áp giá và lấy đất của dân trước khi ra quyết định thu hồi là sai sót đã được UBND tỉnh Bình Phước thừa nhận khi địa phương này thực hiện dự án xây dựng công viên thể dục thể thao tại thị xã Đồng Xoài…

Áp giá và lấy đất của dân trước khi ra quyết định thu hồi là sai sót đã được UBND tỉnh Bình Phước thừa nhận khi địa phương này thực hiện dự án xây dựng công viên thể dục thể thao tại thị xã Đồng Xoài…

Nhưng hậu quả từ sai sót này lại không được xem xét để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Rồi những bất thường trong quy hoạch sử dụng đất tại đây đã không được giải đáp thoả đáng…

Nhận sai… “suông”

Cuối năm 1997, UBND tỉnh Bình Phước có Quyết định thoả thuân giao đất cho Sở Thể dục Thể thao (TDTT) để xây dựng công viên TDTT tại khu phố Thanh Bình, phường Thanh Bình, TX Đồng Xoài. Mặc dù chưa có Quyết định thu hồi đất nhưng Ban quản lý dự án - Sở TDTT cùng Ban chỉ đạo định giá đền bù tỉnh Bình Phước vẫn kiểm kê đất và tài sản, xác định giá trị bồi thường để trình Sở Tài chính và UBND tỉnh phê duyệt kinh phí bồi thường cho tổng thể dự án.

Từ năm 2000, chủ đầu tư đã liên tục có thông báo yêu cầu các chủ hộ đến nhận tiền bồi thường. Tuy nhiên, một số hộ kiên quyết không nhận tiền đền bù, không bàn giao đất (hoặc chỉ bàn giao 1 phần) vì cho rằng, đất của họ đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phải có Quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền…
Nhiều nhà phân lô đang được xây dựng trên khu đất từng bị lấy làm “đất thể dục thể thao”.
Nhiều nhà phân lô đang được xây dựng trên khu đất từng bị lấy làm “đất thể dục thể thao”.
Chỉ đến tháng 9/2003 (tức là hơn 3 năm sau khi lấy đất), khi một số công trình TDTT đã đi vào sử dụng và trước yêu cầu của người dân thì UBND tỉnh Bình Phước mới ra Quyết định số 1756 về việc thu hồi đất của các hộ dân, giao Ban quản lý ngành TDTT quản lý để “giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng sân vận động và công viên TDTT”. Trước việc “tiền trảm, hậu tấu” này, có 3 hộ dân vẫn tiếp tục khiếu kiện đề nghị chủ đầu tư tính toán lại giá bồi thường nhưng không được chấp nhận. Đầu năm 2005, UBND TX Đồng Xoài thực hiện cưỡng chế di chuyển nhà ở đối với 3 hộ dân này, giao nốt mặt bằng cho Sở TDTT.

Hơn 1 năm sau, UBND tỉnh Bình Phước khi trả lời khiếu nại của các hộ dân mới thừa nhận:“Về mặt trình tự, thủ tục thu hồi đất chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật”, nhưng lại cho rằng “sai sót này không làm ảnh hưởng gì đến quy hoạch sử dụng đất và quyền lợi hợp pháp của các hộ”.

Phản đối quan điểm này, bà Đinh Thị Phiến (đại diện 1/3 hộ dân bị cưỡng chế) cho hay: “Đất của chúng tôi sử dụng đều đã thể hiện trên bản đồ chính quy, đã được cấp Giấy CNQSDĐ từ năm 1994 nên chính quyền không thể lấy lý do “đất  chưa được đo đạc chính quy” để biện minh cho việc “tiền trảm hậu tấu” của mình . Việc Giao đất cho Sở TDTT sử dụng khi chưa thu hồi đất của chúng tôi cũng là sai phạm. Đã làm sai thì phải chịu trách nhiệm, UBND tỉnh Bình Phước cần phê duyệt lại phương án bồi thường với giá đất được tính tại thời điểm có quyết định thu hồi đất, theo đúng quy định của pháp luật  về giải phóng mặt bằng”.

Đất TDTT biến thành “đất ở”

Ngay khu đất vừa GPMB xong, một loạt nhà liền kề đã được xây dựng tại vị trí sát Quốc lộ 14. UBND tỉnh Bình Phước trả lời rằng: “Đã có quyết định số 878 ngày 24/5/2002 về việc thuận quy hoạch điều chỉnh đất mặt tiền để quy hoạch chi tiết phân lô xây dựng khu dân cư” để “có quỹ đất tái định cư cho nhiều dự án trên địa bàn”. Nhưng Quyết định thu hồi đất số 1756 (ban hành sau hơn 1 năm kể từ có thay đổi quy hoạch) vẫn ghi là “thực hiện dự án xây dựng sân vận động và công viên TDTT” mà không hề đả động đến cái gọi là “đất phân lô”. Phải chăng, quyết định thu hồi đất này chỉ đề cập phạm vi đất TDTT và “nhường” việc thu hồi “đất phân lô” cho 1 quyết định khác?.

Các hộ dân cho rằng: “Quyết định của tỉnh thu hồi 1 phần đất của chúng tôi để làm sân vận động thì phải bồi thường theo quy định. Phần còn lại không thuộc dự án này, đã trót cưỡng chế thì phải trả lại cho chúng tôi. Nếu lấy nốt phần đất của chúng tôi theo quy hoạch đất phân lô thì phải có quyết định thu hồi đất làm dự án khác chứ không thể lập lờ giữa đất TDTT và đất phân lô được”.

Cùng với kiến nghị trên, các hộ dân đã dẫn chứng nhiều người đã phải mua đất trong khu đất “tái định cư” nhằm chứng tỏ có tình trạng “phân lô, bán nền” tại đây. Nếu vậy thì việc “lột xác” từ những thửa đất ở thành “đất phân lô” trong vụ việc này không khỏi làm những người dân mất đất ở đây đặt nghi vấn.

Khoa Lâm
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Trăm ngàn con sóng

Ảnh minh họa
(PLVN) - Diễn thích tổ chức sinh nhật trên thuyền, đi nhè nhẹ trên mặt hồ rộng mênh mông. Như thế có cảm giác vừa lãng mạn, sang trọng mà độc đáo. Dù tốn kém, nhưng vì tình yêu Bảo đã chiều.

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?