Dự án CHK quốc tế Long Thành tác động nợ công cao nhất 0,28% GDP

(PLO) - Hôm nay (4/6), một lần nữa Quốc hội xem xét về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước khi bấm nút quyết định.
Tổng đầu tư giảm so với khái toán
Tại kỳ họp trước, tính khả thi trong các phương án huy động vốn được Chính phủ đưa ra cho dự án này khiến nhiều Đại biểu Quốc hội băn khoăn vì lo ngại sẽ “đe dọa” đến an toàn nợ công vốn đang sắp “chạm ngưỡng”.
Trước đề nghị cần làm rõ hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án, đánh giá tác động của việc thực hiện dự án đối với vấn đề nợ công, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho biết, theo tính toán của Hội đồng thẩm định Nhà nước, Dự án có tính khả thi cao. Dự án đầu tư mới đang ở bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nên chưa được nghiên cứu chi tiết về hiệu quả tài chính. Tuy nhiên, qua tính toán báo cáo tiền khả thi, chỉ số nội hoàn tài chính (FIRR) đối với hạng mục nhà ga là 13,9% xem xét cho thời hạn 25 năm.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án là 5.236,39 triệu USD, giảm 2.601 triệu USD so với khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 đã trình Quốc hội do điều chỉnh quy mô, phạm vi thu hồi đất, đền bù và tái định cư, phân kỳ đầu tư cho phù hợp với nhu cầu chỉ đầu tư, không đưa vào Dự án các hạng mục đầu tư triển khai theo phương án xã hội hóa khác  và giảm các chi phí khác... 
Vì thế, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành sẽ mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội và Bộ Tài chính đánh giá, trong các kịch bản được tính toán, mức độ tác động đến nợ công của dự án cao nhất là 0,28% GDP. 
Nên thu hồi đất một lần
Chính phủ đề xuất thu hồi 2.750ha đất phục vụ trực tiếp cho Dự án. Tuy nhiên, UBTVQH cho rằng, ngoài nhu cầu đất trực tiếp dùng cho Dự án, nhu cầu đất dành cho quốc phòng, đất dành cho xây dựng ga hàng hóa, khu bảo trì tàu bay, trung tâm điều hành của hãng hàng không… cũng rất cần thiết, không nên tách rời Dự án và cần được thu hồi một lần để hạn chế việc tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho những lần thu hồi sau. 
Theo ý kiến của Bộ Quốc phòng, các sân bay thường được thiết kế với vai trò lưỡng dụng (dân dụng và quân sự), Cảng HKQT Long Thành nằm trên địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng, đáp ứng cả hai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trong tương lai, cần nghiên cứu giảm cường độ hoạt động tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (kể cả hoạt động bay quân sự) để ưu tiên phát triển TP.HCM văn minh, hiện đại. 
Vì vậy, Cảng HKQT Long Thành đầu tư tùy theo từng giai đoạn nhưng cần thiết bố trí phân khu chức năng quân sự riêng biệt. Dự kiến, diện tích đất 1.050ha sử dụng vào mục đích quốc phòng sẽ dùng để xây dựng khu doanh trại, nhà để máy bay, sân đỗ máy bay...

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.