Dự án cầu trên sông Vinh thành mối nguy mùa mưa bão

Sau 3 năm tiến hành thi công, công trình 53 tỷ còn ngổn ngang
Sau 3 năm tiến hành thi công, công trình 53 tỷ còn ngổn ngang
(PLO) - Dự án xây cầu hơn 53 tỷ đồng với cam kết hoàn thành sau 18 tháng, nhưng gần 3 năm qua vẫn ngổn ngang. Nhà thầu ngăn một phần sông Vinh thời gian dài để khoan cọc nhồi làm ảnh hưởng đến dòng chảy, giao thông và việc tiêu, thoát nước lũ, đe dọa sự an toàn của người dân khi mưa bão về. 
Dự án công trình cầu vượt kênh Thấp (nối liền khu đô thị Nam thành phố Vinh và xã Hưng Lợi, Hưng Nguyên, Nghệ An) được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 53 tỷ đồng, là một hạng mục bổ sung nằm trong dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống đê kênh Thấp huyện Hưng Nguyên. 
Công trình có tổng giá trị đầu tư hơn 53 tỷ đồng, khởi công từ tháng 11/2011, do Công ty TNHH Trung Việt  thi công. Thời gian thực hiện được ký kết ban đầu là 18 tháng, tức phải xong vào tháng 6/2013, nhưng do nhiều vướng mắc đã được cho gia hạn đến ngày 30/9/2014. 
Dự án “rùa” đe dọa dòng chảy
Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, dù thời hạn cuối cận kề nhưng công trình vẫn ngổn ngang, đang tiến hành khoan cọc nhồi mố cầu thứ 2. Ông Nguyễn Văn Hào - Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hưng Nguyên giải thích: “Sau khi khởi công, phía công ty cũng đã tiến hành thi công khá nhanh, tuy nhiên do khó khăn trong giải phóng mặt bằng (GPMB), vướng mắc đất của một số hộ dân nên công trình chậm tiến độ. Đến thời điểm này, nhà thầu đã đúc xong dầm cầu, đang làm mố và trụ cầu. Chắc chắn với tiến độ như bây giờ thì không đạt yêu cầu”.  
Đáng quan ngại, theo vị này, hiện công ty phải chặn dòng chảy sông Vinh để khoan cọc nhồi, làm thay đổi dòng chảy, gây ảnh hưởng đến việc tưới tiêu, thoát nước trong mùa mưa lũ. 
Ông Thái Văn Hùng - Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thủy Lợi Nam cho biết rõ hơn: “Phía đơn vị thi công đã tiến hành ngăn một phần dòng chảy của sông Vinh để tiến hành khoan cọc nhồi. Điều này đã cản trở việc tiêu nước trong khu dân cư ra ngoài, ảnh hưởng đến môi trường. Mùa hè có thể chưa thấy có ảnh hưởng gì lớn, nhưng khi mùa mưa bão đến thì việc ngăn dòng chảy sẽ ảnh hưởng đến việc thoát nước, tiêu úng cho mùa màng”.
Thiếu vốn, người dân cố chịu  
Tiến độ Dự án cầu Đen qua sông Vinh như phản ánh ở trên không chỉ ảnh hưởng đến dân sinh và phát triển kinh tế mà còn tác động tiêu cực đến việc tiêu úng, phòng chống lụt bão trên địa bàn mùa mưa lũ. UBND huyện Hưng Nguyên và Ban Quản lý dự án huyện nhiều lần có văn bản đề nghị Công ty TNHH Trung Việt khẩn trương bố trí nhân lực, vật tư, phương tiện triển khai thi công nhưng tiến độ dự án vẫn ì ạch. 
Gần đây nhất, ngày 17/7 UBND huyện Hưng Nguyên có văn bản nói rõ, nếu để tình trạng ách tắc dòng chảy kéo dài, Công ty Trung Việt phải chịu trách nhiệm về hậu quả trước pháp luật. 
“Huyện đã tổ chức cuộc họp và giao nhà thầu đến ngày 15/9 phải thi công xong trụ cầu thứ 2 và thông dòng chảy trước khi mùa mưa bão đến. Tuy nhiên, một nguyên nhân khiến tiến độ bị ảnh hưởng là do nguồn vốn không được cấp. Đến thời điểm này mới cấp được hơn 15 tỷ đồng/53 tỷ đồng, đây là vốn của năm 2011 và 2012, còn vốn năm 2013 và năm  2014 chưa có” - Trưởng ban Quản lý dự án giãi bày. 
“Chắc chắn tiến độ thi công không đảm bảo về đích vào ngày 30/9  do nguồn vốn không được đáp ứng. Trong kế hoạch hàng năm đều đưa công trình trên vào Tờ trình xin tỉnh cấp vốn nhưng vẫn chưa có nguồn vốn để cấp tiếp cho việc thực hiện dự án…”  - Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hưng Nguyên cho biết thêm. 
Bên cạnh công trình thi công dang dở, chiếc cầu tạm bắc ngang sông Vinh trong hơn 2 năm nay cũng đã xuống cấp, gây khó khăn cho người và phương tiện đi lại. Nhưng với tình hình này, có thể người dân sẽ còn phải chịu đựng dài dài…

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)