Dự án cầu trên sông Vinh thành mối nguy mùa mưa bão

Sau 3 năm tiến hành thi công, công trình 53 tỷ còn ngổn ngang
Sau 3 năm tiến hành thi công, công trình 53 tỷ còn ngổn ngang
(PLO) - Dự án xây cầu hơn 53 tỷ đồng với cam kết hoàn thành sau 18 tháng, nhưng gần 3 năm qua vẫn ngổn ngang. Nhà thầu ngăn một phần sông Vinh thời gian dài để khoan cọc nhồi làm ảnh hưởng đến dòng chảy, giao thông và việc tiêu, thoát nước lũ, đe dọa sự an toàn của người dân khi mưa bão về. 
Dự án công trình cầu vượt kênh Thấp (nối liền khu đô thị Nam thành phố Vinh và xã Hưng Lợi, Hưng Nguyên, Nghệ An) được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 53 tỷ đồng, là một hạng mục bổ sung nằm trong dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống đê kênh Thấp huyện Hưng Nguyên. 
Công trình có tổng giá trị đầu tư hơn 53 tỷ đồng, khởi công từ tháng 11/2011, do Công ty TNHH Trung Việt  thi công. Thời gian thực hiện được ký kết ban đầu là 18 tháng, tức phải xong vào tháng 6/2013, nhưng do nhiều vướng mắc đã được cho gia hạn đến ngày 30/9/2014. 
Dự án “rùa” đe dọa dòng chảy
Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, dù thời hạn cuối cận kề nhưng công trình vẫn ngổn ngang, đang tiến hành khoan cọc nhồi mố cầu thứ 2. Ông Nguyễn Văn Hào - Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hưng Nguyên giải thích: “Sau khi khởi công, phía công ty cũng đã tiến hành thi công khá nhanh, tuy nhiên do khó khăn trong giải phóng mặt bằng (GPMB), vướng mắc đất của một số hộ dân nên công trình chậm tiến độ. Đến thời điểm này, nhà thầu đã đúc xong dầm cầu, đang làm mố và trụ cầu. Chắc chắn với tiến độ như bây giờ thì không đạt yêu cầu”.  
Đáng quan ngại, theo vị này, hiện công ty phải chặn dòng chảy sông Vinh để khoan cọc nhồi, làm thay đổi dòng chảy, gây ảnh hưởng đến việc tưới tiêu, thoát nước trong mùa mưa lũ. 
Ông Thái Văn Hùng - Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thủy Lợi Nam cho biết rõ hơn: “Phía đơn vị thi công đã tiến hành ngăn một phần dòng chảy của sông Vinh để tiến hành khoan cọc nhồi. Điều này đã cản trở việc tiêu nước trong khu dân cư ra ngoài, ảnh hưởng đến môi trường. Mùa hè có thể chưa thấy có ảnh hưởng gì lớn, nhưng khi mùa mưa bão đến thì việc ngăn dòng chảy sẽ ảnh hưởng đến việc thoát nước, tiêu úng cho mùa màng”.
Thiếu vốn, người dân cố chịu  
Tiến độ Dự án cầu Đen qua sông Vinh như phản ánh ở trên không chỉ ảnh hưởng đến dân sinh và phát triển kinh tế mà còn tác động tiêu cực đến việc tiêu úng, phòng chống lụt bão trên địa bàn mùa mưa lũ. UBND huyện Hưng Nguyên và Ban Quản lý dự án huyện nhiều lần có văn bản đề nghị Công ty TNHH Trung Việt khẩn trương bố trí nhân lực, vật tư, phương tiện triển khai thi công nhưng tiến độ dự án vẫn ì ạch. 
Gần đây nhất, ngày 17/7 UBND huyện Hưng Nguyên có văn bản nói rõ, nếu để tình trạng ách tắc dòng chảy kéo dài, Công ty Trung Việt phải chịu trách nhiệm về hậu quả trước pháp luật. 
“Huyện đã tổ chức cuộc họp và giao nhà thầu đến ngày 15/9 phải thi công xong trụ cầu thứ 2 và thông dòng chảy trước khi mùa mưa bão đến. Tuy nhiên, một nguyên nhân khiến tiến độ bị ảnh hưởng là do nguồn vốn không được cấp. Đến thời điểm này mới cấp được hơn 15 tỷ đồng/53 tỷ đồng, đây là vốn của năm 2011 và 2012, còn vốn năm 2013 và năm  2014 chưa có” - Trưởng ban Quản lý dự án giãi bày. 
“Chắc chắn tiến độ thi công không đảm bảo về đích vào ngày 30/9  do nguồn vốn không được đáp ứng. Trong kế hoạch hàng năm đều đưa công trình trên vào Tờ trình xin tỉnh cấp vốn nhưng vẫn chưa có nguồn vốn để cấp tiếp cho việc thực hiện dự án…”  - Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hưng Nguyên cho biết thêm. 
Bên cạnh công trình thi công dang dở, chiếc cầu tạm bắc ngang sông Vinh trong hơn 2 năm nay cũng đã xuống cấp, gây khó khăn cho người và phương tiện đi lại. Nhưng với tình hình này, có thể người dân sẽ còn phải chịu đựng dài dài…

Đọc thêm

Thu phí không dừng tất cả các làn tại Sân bay Nội Bài

Dịch vụ thu phí không dừng sẽ được triển khai tại tất cả làn thu phí ô tô ra vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
(PLVN) -Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hệ thống các làn thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng dịch vụ dừng/đỗ ô tô tại đây đã hoàn tất thời gian vận hành thử nghiệm, chính thức áp dụng trên toàn Cảng.

353 camera sẽ giám sát giao thông tại Kiên Giang

 353 camera sẽ giám sát giao thông tại Kiên Giang
(PLVN) - Chiều ngày 18/12, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến bấm nút triển khai vận hành hệ thống camera giám sát, xử phạt vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Ông Giang Thanh Khoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.