DỰ ÁN CẦU PHÙ VÂN – THỊ XÃ PHỦ LÝ – TỈNH HÀ NAM
Cầu Phù Vân bắc qua sông Nhuệ, nằm trên địa bàn thị xã Phủ Lý, thuộc quy hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng phòng chống thiên tai vùng phân lũ sông Đáy tỉnh Hà Nam và Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Hà Nam giai đoạn 2003-2010 và định hướng đến năm 2020. Cầu cũ được xây dựng đã lâu, khổ hẹp, tải trọng nhỏ, dạng dầm thép, bản mặt cầu bê tông đã bị xuống cấp và không đáp ứng được nhu cầu giao thông hiện tại.
Để nâng cao mức độ an toàn giao thông và cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng khu vực, đảm bảo tiến độ thực hiện quy hoạch mạng lưới giao thông của thị xã Phủ Lý và tỉnh Hà Nam giai đoạn 2003 đến 2010, cần nghiên cứu xây dựng cầu Phù Vân, quy mô phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt.
Cầu mới được xây dựng cách ngã ba sông Nhuệ và sông Châu Giang khoảng 350m về phía thượng lưu sông Nhuệ. Tổng chiều dài toàn Dự án 1367,96m với các thông số kỹ thuật chủ yếu như sau:
Phần cầu:
- Quy mô: cầu được xây dựng vĩnh cửu.
- Tải trọng thiết kế: HL-93, bộ hành 3 kN/m2 theo quy trình 22TCN272-05.
- Khổ cầu: K= 15.0m, Bề rộng toàn cầu B= 16.0m.
- Cầu nhịp giản đơn dầm BTCT DƯL đúc sẵn super T
- Sơ đồ nhịp (39+4x40+39)m
- Kết cấu phần trên: mặt cắt ngang cầu rộng 16m bao gồm 7 phiến dầm super T, khoảng cách giữa các dầm 2.22m, chiều cao dầm 1.75m. Bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ có chiều dày thay đổi từ 15-22cm.
- Kết cấu phần dưới: Mố trụ bằng BTCT đổ tại chỗ trên nền móng cọc khoan nhồi đường kính 1.5m.
- Tĩnh không thông thuyền – sông cấp V: B = 25m; H = 3.5m.
- Cấp địa chấn: Cấp 8 theo 22TCN 272-05
- Tổng chiều dài cầu tính đến 2 đuôi mố 248.9m.
Phần đường 2 đầu cầu:
- Đường khu vực, cấp tốc độ 80 theo tiêu chuẩn 20TCN 104-83 tham khảo TCVN 4054-98.
- Bề rộng nền đường: Bnền= 42m trong đó có 2 ÷ 4 làn xe cơ giới mỗi làn rộng 3,75m, 2 làn xe thô sơ mỗi làn rộng 2.50m, vỉa hè mỗi bên rộng 6.00m và giải phân cách giữa rộng 9.00m.
- Mặt đường được thiết kế cấp cao A1 với Eyc=1600 daN/cm2
- Bán kính đường cong nằm tối thiểu: Rmin= 250m.
- Bán kính đường cong đứng lồi tối thiểu: Rmin= 4000m.
- Bán kính đường cong đứng lõm tối thiểu: Rmin= 1500m
- Độ dốc dọc lớn nhất imax= 6%
- Dốc ngang mặt đường 2%, hè đường -1,5%.
- Tải trọng trục thiết kế 12 tấn.
Phần tường chắn:
- Đường đầu cầu sát mố 2 bờ bố trí tường chắn BTCT dạng chữ U và L trên nền móng cọc BTCT 30x30cm, 40x40cm và nền móng nông
- Phía QL1A: Chiều dài tường chắn L=116.86m, trên nền móng cọc BTCT 30x30cm, chiều dài cọc L=13-18m
- Phía xã Phù Vân: Chiều dài tường chắn L=144.36m, trên nền móng cọc BTCT 40x40cm. chiều dài cọc trung bình L=30-46m và nền móng nông
- Mặt ngoài tường chắn được trang trí hoa văn để tăng tính thẩm mỹ.
Cầu Phù Vân sau khi hoàn thiện có ý nghĩa hết sức quan trọng để tạo đường huyết mạch chính nối liền Thị xã Phủ Lý với xã Phù Vân phía Tây bắc Thị xã, làm đường vận chuyển để xây dựng cơ sở hạ tầng khác trong khu vực theo Quy hoạch đã được duyệt.