Dự án cầu Đồng Sơn (Bắc Giang): Vừa không hợp quy hoạch, vừa không đảm bảo an toàn

TTCP chỉ ra nhiều vi phạm trong quá trình thực hiện DA Cầu Đồng Sơn
TTCP chỉ ra nhiều vi phạm trong quá trình thực hiện DA Cầu Đồng Sơn
(PLVN) - Theo kết quả thanh tra mà Thanh tra Chính phủ vừa công bố, việc thực hiện Dự án cầu Đồng Sơn (DA) đã không phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) địa phương, mà quá trình thi công công trình cho thấy tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an toàn sau này. 

Nhiều vi phạm

Theo kết luận của TTCP, thời điểm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi DA và đường dẫn lên cầu không phù hợp với quy hoạch chung TP Bắc Giang, không phù hợp quy hoạch phát triển GTVT địa phương, chưa đáp ứng mục tiêu đầu tư, kết nối các khu vực đô thị của TP, các khu và cụm công nghiệp hai bên tuyến. 

Trong khi đó, địa phương này chưa thực hiện việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Bắc Giang và quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Bắc Giang liên quan DA. 

Về việc lập, thẩm định, phê duyệt, DA có công trình cầu Đồng Sơn nằm trên tuyến đường đô thị nhưng không thực hiện thi tuyển kiến trúc trước khi phê duyệt DA, vi phạm khoản 1, Điều 15, Nghị định 59/2015. Tổng mức đầu tư DA xác định có chi phí lãi vay và chi phí dự phòng trượt giá chưa đúng quy định làm tăng giá trị tổng mức đầu tư, phải giảm trừ trên 17,6 tỷ.

DA được chỉ định thầu theo Nghị định số 30/2015/NĐ-CP, hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư còn thiếu một số tiêu chí: Chưa yêu cầu năng lực tài chính về nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư để thực hiện DA khác tạo nguồn vốn thu hồi để thực hiện dự án BT, vi phạm khoản 4, Điều 10, Nghị định 15/2015/NĐ-CP, không nêu giá trị hợp đồng tương tự đã thực hiện. 

Công tác đánh giá hồ sơ đề xuất, thẩm định kết quả lựa chọn nhà đầu tư chưa được thực hiện nghiêm túc, còn bỏ qua một số yêu cầu của hồ sơ mời sơ tuyển, mời thầu; chưa làm rõ mức độ đáp ứng về năng lực của nhà đầu tư theo yêu cầu của hồ sơ mời sơ tuyển, mời thầu.

Đến thời điểm thanh tra, nhà đầu tư chưa phê duyệt tổng dự toán xây dựng công trình và điều chỉnh tổng mức đầu tư theo quy định dù thiết kế bản vẽ thi công và dự toán các phần, hạng mục công trình đã được phê duyệt xong để ký phụ lục điều chỉnh giá trị dự án BT làm cơ sở thanh toán, quyết toán hợp đồng BT, vi phạm Nghị định 32/2015/NĐ-CP. Ngoài ra, công tác thẩm tra, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán các hạng mục công trình chưa được thực hiện đầy đủ; một số hạng mục xác định khối lượng không đúng; đơn giá vật liệu, định mức áp dụng không phù hợp làm tăng dự toán xây dựng công trình.   

Cầu Đồng Sơn có an toàn?

Tại công trình cầu Văn Sơn (một công trình hợp phần của dự án-NV), công tác khảo sát địa chất không tuân thủ theo tiêu chuẩn khảo sát đường ô tô TCN263: 2000 dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế kết cấu phần dưới. Việc điều chỉnh giải pháp xử lý nền đất yếu tiềm ẩn nguy cơ nền đường bị lún trong quá trình khai thác sau này. 

DA và đường dẫn lên cầu có một số hạng mục thực hiện không đúng hồ sơ yêu cầu kỹ thuật, tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo chất lượng khai thác sau này.

Ngoài ra, TTCP cho rằng việc chưa tính toán để tận dụng được trạm biến áp tạm phục vụ thi công cầu Đồng Sơn làm trạm biến áp cho hệ thống chiếu sáng gây lãng phí.

Tại DA khu số 6, 7 thuộc Khu đô thị phía Nam TP Bắc Giang (DA đối ứng cho nhà đầu tư-NV), TTCP khẳng định: DA có nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do nhà đầu tư ứng trước để xây dựng cơ sở hạ tầng và được trừ vào tiền sử dụng đất khi nhà đầu tư được giao đất để thanh toán dự án BT. Việc giao Cty TNHH Xây dựng Tân Thịnh làm chủ đầu tư DA không qua đấu thầu là vi phạm Luật Đấu thầu 2013.

Cơ quan thanh tra yêu cầu DA và đường dẫn lên cầu phải giảm trừ khi quyết toán số tiền gần 8 tỷ. Ngoài ra giảm trừ tổng mức đầu tư trên 17,6 tỷ. 

TTCP kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân qua các thời kỳ. Có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, vi phạm trong thực hiện đầu tư xây dựng DA đã nêu trong kết luận thanh tra.

Được biết, DA và đường lên cầu có tổng mức đầu tư 1.163 tỷ đồng được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư ngày 8/11/2016. Cty TNHH Xây dựng Tân Thịnh được lựa chọn thực hiện DA này, đổi lại sẽ được thanh toán bằng 14,25ha đất thuộc phân khu số 6, 7 Khu đô thị phía Nam TP Bắc Giang. DA xây dựng mới hai cầu gồm: Cầu Đồng Sơn dài 357m vượt sông Thương và cầu Văn Sơn dài 21,1m với kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực.

Đọc thêm

Thu phí không dừng tất cả các làn tại Sân bay Nội Bài

Dịch vụ thu phí không dừng sẽ được triển khai tại tất cả làn thu phí ô tô ra vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
(PLVN) -Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hệ thống các làn thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng dịch vụ dừng/đỗ ô tô tại đây đã hoàn tất thời gian vận hành thử nghiệm, chính thức áp dụng trên toàn Cảng.

353 camera sẽ giám sát giao thông tại Kiên Giang

 353 camera sẽ giám sát giao thông tại Kiên Giang
(PLVN) - Chiều ngày 18/12, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến bấm nút triển khai vận hành hệ thống camera giám sát, xử phạt vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Ông Giang Thanh Khoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.