Dự án Cát Linh - Hà Đông có thể chậm tiến độ vì dịch nCoV

Dự án Cát Linh - Hà Đông có thể chậm tiến độ vì dịch nCoV
(PLVN) - Do ảnh hưởng của dịch do virus Corona, nhiều chuyên gia Trung Quốc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể quay lại Việt Nam làm việc được.

Ngày 31/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc với Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) và các bên liên quan để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Tại buổi làm việc, cả đại diện Tổng thầu Trung Quốc và Ban QLDA đường sắt đã nêu những khó khăn trong việc đưa lao động người Trung Quốc tại dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông trở lại làm việc do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp virus corona (2019-nCoV).

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT đã chỉ đạo Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và Ban QLDA Đường sắt nghiên cứu giải pháp cho vấn đề này.

“Đến 9/2, phía Trung Quốc mới có thông báo tiếp theo về việc có cho công dân xuất cảnh hay không. Còn tại Việt Nam, hiện cũng chỉ xem xét cấp visa cho khách công vụ”, Thứ trưởng Đông nói.

Nhân sự tham gia thực hiện Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến từ nhiều tỉnh, thành phố của Trung Quốc
 Nhân sự tham gia thực hiện Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến từ nhiều tỉnh, thành phố của Trung Quốc

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, Bộ GTVT “sẽ có báo cáo riêng về vấn đề này”, đồng thời phải kiểm soát chặt chẽ việc phòng dịch đối với những nhân sự này trong trường hợp được cơ quan có thẩm quyền đồng ý cấp phép quay trở lại Việt Nam làm việc.

Trước đó, trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Phó Giám đốc Ban QLDA Đường sắt Nguyễn Khánh Tùng cho biết Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông do Tổng thầu EPC là Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và tư vấn giám sát (TVGS) thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh thực hiện. Trong đó, nhân sự tham gia thực hiện Dự án đến từ nhiều tỉnh, thành phố của Trung Quốc.

Những lao động người Trung Quốc tại dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông đang gặp khó khăn trong việc trở lại Việt Nam làm việc do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp nCoV
Những lao động người Trung Quốc tại dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông đang gặp khó khăn trong việc trở lại Việt Nam làm việc do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp nCoV 

Từ tháng 1/2020, Tổng thầu EPC và TVGS đã cho các nhân sự thực hiện Dự án về Trung Quốc để nghỉ Tết Nguyên đán Canh tý 2020, dự kiến sẽ trở lại Việt Nam tiếp tục làm việc để hoàn thành Dự án từ ngày 1/2/2020.

Theo báo cáo của Tổng thầu và TVGS, hiện tại Chính phủ Trung Quốc đã quy định hạn chế xuất cảnh đối với công dân Trung Quốc đi các nước do dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (2019-nCoV). Vì vậy, Tổng thầu và TVGS xin lùi lịch các nhân sự sang Việt Nam để tiếp tục thực hiện Dự án, dự kiến sau ngày 8/2/2020.

Do hiện nay dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV) đang diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã ban hành các chỉ đạo, quy định và thực hiện các biện pháp quyết liệt để kiểm soát việc nhập cảnh, phòng chống dịch.

Để đảm bảo việc phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV), cũng như đảm bảo các đơn vị Tổng thầu EPC và TVGS có thể huy động đầy đủ nhân sự thực hiện, đáp ứng tiến độ của dự án, Ban QLDA Đường sắt đã đề nghị Bộ GTVT xem xét có văn bản đề nghị các Bộ Y Tế và các Bộ, ngành có liên quan hướng dẫn các quy định, thủ tục để các nhân sự của Tổng thầu EPC và TVGS được nhập cảnh thuận lợi, kịp thời và đảm bảo an toàn tuyệt đối không để dịch xâm nhập vào Việt Nam.

“Trên cơ sở hướng dẫn của cấp thẩm quyền, Ban QLDA Đường sắt sẽ yêu cầu Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch đối với các nhân sự tham gia thực hiện Dự án”, ông Tùng khẳng định.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sẽ có Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
(PLVN) - “Việc xây dựng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông (TNGT) là cần thiết, góp phần giảm thiểu, khắc phục thiệt hại do TNGT, mang tính hỗ trợ kịp thời và có ý nghĩa nhân văn”, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia nhấn mạnh.

Khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập

Một biển chỉ dẫn được in quá nhiều chữ và cỡ chữ rất nhỏ. (Ảnh: Tạ Hải)
(PLVN) - Cục Đường bộ đề nghị Sở Xây dựng, UBND các cấp, doanh nghiệp (DN) BOT quản lý quốc lộ (QL), đường cao tốc khẩn trương hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa, cải tạo các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập; khẩn trương, giải quyết dứt điểm công tác bàn giao nhiệm vụ vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông (THGT) cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).

CSGT Nghệ An cứu người đàn ông qua cơn nguy kịch

Được cấp cứu kịp thời, anh Nguyễn Cảnh H. đã qua cơn nguy kịch.
(PLVN) - Phát hiện nam tài xế đột quỵ khi đang lái xe, tổ công tác số 4, Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) đã dùng xe đặc chủng, chở người đàn ông này đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để cấp cứu.

Hải Phòng: Thúc đẩy phát triển du lịch đường sắt

Đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.
(PLVN) - Nhằm phát triển sản phẩm du lịch đường sắt và gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam “bắt tay” với TP Hải Phòng tổ chức đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng, dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.

Mục tiêu 3.000km cao tốc: Các mũi thi công rầm rập hướng đích

Nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam trọng điểm sẽ kịp hoàn thành dịp 30/4.
(PLVN) -  Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2025 phải hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000km cao tốc và 1.000km đường ven biển, cơ bản thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn tới Cà Mau. Do vậy, tất cả các dự án cao tốc trọng điểm hiện nay đã và đang gấp rút hoàn thiện về đích kịp tiến độ.

Kiên trì tuyên truyền để kéo giảm hành vi vi phạm nồng độ cồn

Hiện trường vụ tai nạn nữ tài xế lái ô tô Mercedes tông 10 xe máy ở ngã tư Thủ Đức (TP HCM) liên quan đến nồng độ cồn. (Ảnh: Minh Hòa)
(PLVN) -  Chỉ sau hơn 2 tháng, bức tranh giao thông trên cả nước đã có sự thay đổi tích cực, đặc biệt giảm sâu các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn. Tuy nhiên, một số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến nồng độ cồn vẫn diễn ra, cho thấy cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý triệt để vấn đề này.