Dự án Cát Linh – Hà Đông: Bộ GTVT xin ý kiến về trả nợ gốc

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc đã đến hạn trả nợ gốc khoản vay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Văn bản của Bộ GTVT cho hay, theo cơ chế tài chính của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT có trách nhiệm bố trí vốn đối ứng để trả nợ nước ngoài cho phần vốn vay lại của dự án và các khoản chi phí liên quan trong giai đoạn xây dựng dự án.

Nghĩa vụ này chỉ kết thúc khi Bộ GTVT bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội khai thác và tiếp nhận nghĩa vụ nợ liên quan. Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư dự án để bố trí 400 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư dự án để trả nợ gốc cho tới khi bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT), dự án Cát Linh – Hà Đông hiện đã trả nợ gốc khoản vay lại (của Hiệp định 1,2 tỷ NDT và Hiệp định 250 triệu USD) với tổng số tiền là trên 398 tỷ đồng. Số tiền trả nợ gốc còn lại trong tổng mức đầu tư còn hơn 1,9 tỷ đồng. Trong khi đó, dự kiến nợ gốc trong năm 2020 của dự án này, Bộ GTVT phải bố trí trả là hơn 152 tỷ đồng.

Với khó khăn trong quá trình thực hiện dự án và chưa xác định chính xác thời gian hoàn thành bàn giao cho thành phố Hà Nội, Ban quản lý dự án Đường sắt (đại diện chủ đầu tư) kiến nghị cho giãn nợ tới khi hoàn thành dự án và bàn giao nghĩa vụ nợ cho thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, việc gia hạn thời gian trả nợ gốc có những khó khăn nhất định liên quan tới thủ tục và việc tăng tổng mức đầu tư chưa phù hợp với kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Trước đó, cuối năm 2019, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, kèm theo đề xuất Thủ tướng giao Bộ Tài chính bố trí ngân sách để trả nợ nước ngoài khoản vay lại của dự án theo đúng hạn, đảm bảo uy tín trả nợ của Chính phủ.

Được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, liên Bộ: GTVT - Tài chính - Kế hoạch và Đầu tư đã họp và thống nhất phương án bố trí vốn trả nợ gốc khoản vay lại cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Hiện Bộ GTVT đã quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2020 để trả nợ gốc Hiệp định vay 250 triệu USD của dự án này. Khoản kinh phí này đang chờ ý kiến thẩm tra của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước mới có thể giải ngân.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính sớm xem xét việc gia hạn thời hạn trả nợ gốc phần vốn cho vay lại đối với dự án. Trường hợp không được Bộ Tài chính sớm xem xét gia hạn, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng có ý kiến với Kiểm toán Nhà nước để tháo gỡ về mặt thủ tục.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều mặt hàng nông sản sẽ rộng cửa XK trong năm 2024. (Ảnh minh họa).

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

(PLVN) - Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.

Đọc thêm

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phí ở cảng biển. (Ảnh minh họa - Nguồn: VnExpress)
(PLVN) - Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.

Vành đai 'chuẩn cao tốc'

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Khu vực TP HCM được quy hoạch bao quanh bởi 3 tuyến vành đai (VĐ), giúp giảm ùn tắc nội thành và liên kết Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dù đã được quy hoạch nhiều năm, các tuyến VĐ vẫn còn bề bộn.

Sớm xây dựng chính sách khuyến khích sử dụng hydrogen

Bộ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: PV).
(PLVN) - Hydrogen là nguồn năng lượng được kỳ vọng là nhân tố quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ cam kết Net zero trên toàn cầu. Việt Nam đã có định hướng sản xuất hydrogen ngay từ Nghị quyết 55, nhưng để hiện thực hóa mục tiêu này còn cả một hành trình dài.

Tìm giải pháp tăng kim ngạch xuất khẩu sang khu vực Âu - Mỹ

Một số mặt hàng tăng trưởng XK sang thị trường Âu - Mỹ. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ giảm đến 9,6%, giảm mạnh hơn so với mức giảm trung bình của năm 2023 (ở mức 6,6%). Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã đề ra nhiều giải pháp để vực dậy kim ngạch xuất khẩu sang 2 thị trường lớn của Việt Nam.

Ngành Thuế quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”

Cán bộ thuế hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile trên điện thoại di động. (Nguồn ảnh: baolaichau.vn).
(PLVN) - Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn, để thực hiện “mục tiêu kép” vừa hoàn thành dự toán thu nhưng vẫn bảo đảm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) và tăng trưởng kinh tế, năm 2024 ngành Thuế tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Ngành Hải quan quyết liệt thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách

Cán bộ hải quan làm thủ tục cho doanh nghiệp. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Nhằm bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao, Tổng cục Hải quan vừa ban hành Chỉ thị 371/CT-TCHQ về việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu trong triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2024.

Xây dựng cơ chế đặc biệt thu hút và chuyển giao công nghệ để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

GS.TSKH Nguyễn Quốc Sỹ. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Để thu hút các doanh nghiệp, các tập đoàn lớn của thế giới tới hợp tác đầu tư và cùng xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn, Việt Nam cần chuẩn bị tốt các điều kiện về hạ tầng, nhân lực, có các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Đồng thời, cần chú trọng tới việc thu hút chuyển giao công nghệ.

Xuất khẩu nông - lâm - thủy sản tăng đột biến

Nhiều chuyến hàng nông sản XK đã được thông quan trong những ngày đầu năm mới. (Ảnh: phapluatmedia.vn).
(PLVN) - Tháng 1/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản (NLTS) đạt 5,14 tỷ USD, tăng 79,2% so với cùng kỳ năm trước. Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, mặt hàng nào cũng tăng đột biến, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc tăng hơn 100%.

Quyết liệt hơn nữa để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng hẹn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra thực địa công trường đường dây 500kV mạch 3 đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu. (Ảnh: PV).
(PLVN) - Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối đang được kỳ vọng sẽ có thời gian thi công kỷ lục để kịp thời cung ứng điện cho miền Bắc khi Chính phủ đã có nhiều động thái đốc thúc tiến độ. Tuy nhiên, dự án này vẫn còn nhiều khó khăn mà nếu không có sự quyết liệt của các địa phương thì khó có thể hoàn thành đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.

Tận dụng mọi cơ hội để đẩy mạnh “trụ cột xuất khẩu”

Ngay năm đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sầu riêng vào thị trường Trung Quốc đã có kết quả tốt. (Nguồn ảnh: baodaklak.vn)
(PLVN) - Năm 2024, bối cảnh thế giới được dự báo tiếp tục có những chuyển biến lớn và khó lường với nhiều cơ hội và thách thức đan xen. Trong đó cần nhận diện một số xu hướng chính có tác động lớn đến phát triển công nghiệp và thương mại của Việt Nam, để từ đó có các “bài toán” xoay chiều cục diện, đẩy mạnh “trụ cột xuất khẩu”, nhằm đạt được những mục tiêu đã đề ra.