Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Bộ GTVT xin cơ chế đặc thù chuyển đổi mục đích sử dụng rừng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 chiếm dụng khoảng hàng trăm ha đất rừng sản xuất và đất rừng phòng hộ. Để thực hiện việc chuyển mục đích đất rừng này, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho hoàn chỉnh hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Trước đề nghị này, các cơ quan liên quan có ý kiến như thế nào?
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Hơn 117km đường cao tốc cần sử dụng hàng trăm ha đất rừng

Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (Dự án) có chiều dài 117,5km (Khánh Hòa 32,7km; Đắk Lắk 84,8km) đi qua Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; các huyện: M’Đrắk, Krông Bông, Ea Kar, Cư Kuin, Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Với tổng mức đầu tư khoảng gần 22.000 tỷ đồng (giai đoạn 1 là 13.520 tỷ đồng), Dự án được kỳ vọng sẽ nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian chi phí vận tải và đảm bảo an toàn giao thông, tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của các tỉnh Khánh Hòa - Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên với Nam Trung Bộ nói chung.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCNCTKT) Dự án, tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 938,54ha, trong đó riêng đất nông nghiệp chiếm 336,1 ha, đất rừng sản xuất 437,57 ha, đất rừng phòng hộ chiếm tới 33,81 ha. Diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) dự kiến khoảng 938,54ha với số hộ bị ảnh hưởng được tính toán là 771 hộ. Trong đó có 593 hộ dân có nhu cầu tái định cư, bao gồm: Đắk Lắk 313 hộ, Khánh Hòa: 280 hộ.

BCNCTKT Dự án cho thấy, phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB) theo quy mô Quy hoạch được duyệt tính từ mép ngoài cùng chân taluy (giai đoạn quy hoạch) với khoảng cách 3m đối với các đoạn không bố trí đường gom và 1m đối với các đoạn có bố trí đường gom. Cơ quan chức năng sẽ thực hiện cắm mốc lộ giới và giao cho địa phương, các cơ quan quản lý đường bộ quản lý hành lang an toàn đường bộ.

Còn phần đất GPMB sẽ được rào kín bảo vệ để bảo đảm mở rộng giai đoạn hoàn thiện. Các địa phương liên quan có trách nhiệm quản lý, bảo vệ phạm vi đã được GPMB để tránh tái lấn chiếm, bảo đảm hành lang an toàn trong quá trình khai thác đường cao tốc.

Có cần phải cơ chế đặc thù?

Theo quy định hiện hành, đối với dự án đầu tư có chuyển mục đích sử dụng rừng, thì chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng là một nội dung trong chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Hội đồng thẩm định Nhà nước (HĐTĐNN) đánh giá: Dự án có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất là rất lớn, đặc biệt là đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất và đất rừng phòng hộ. Tuy nhiên, Hồ sơ Dự án chưa có nội dung đánh giá về sự phù hợp của nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất với kế hoạch và chi tiêu sử dụng đất đã được ban hành.

Theo Bộ Tư pháp, Dự án có diện tích chiếm dụng đất rừng sản xuất khoảng 331,8 ha và đất rừng phòng hộ khoảng 21,3ha; căn cứ khoản 2 Điều 20 Luật Lâm nghiệp, thẩm quyền quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của Dự án là Thủ tướng Chính phủ.

Để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc chuẩn bị đầu tư của Dự án, Bộ GTVT kiến nghị, sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án, giao Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hoàn chỉnh hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng của Dự án và phê duyệt theo thẩm quyền trước khi quyết định đầu tư Dự án.

Về vấn đề này Bộ Tư pháp cho rằng, cơ chế mà Bộ GTVT đề xuất tương tự như cơ chế đã được Quốc hội cho phép tại Nghị quyết số 44/2022/QH15 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 và cơ chế này thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội.

Trong khi đó, theo UBND tỉnh Đắc Lắk, hồ sơ, diện tích cần chuyển mục đích sử dụng rừng trên địa bàn tỉnh là 282,26 ha rừng sản xuất. Tuy nhiên, đơn xin chuyển mục đích sử dụng rừng của Ban quản lý dự án 6 lại là 219,56 ha (rừng phòng hộ là 11,96 ha; rừng sản xuất là 207,60 ha). Do đó, địa phương này đề nghị điều chỉnh lại số liệu chuyển mục đích sử dụng rừng theo đúng số liệu đã đề nghị theo Đơn xin chuyển mục đích sử dụng rừng của Ban quản lý dự án 6.

Còn Bộ NN&PTNT đề nghị làm rõ các thông tin về hiện trạng rừng, loại rừng và chủ quản lý đối với nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 938,54ha, trong đó có 331,8ha đất rừng sản xuất; 21,3ha đất rừng phòng hộ. Bộ này lưu ý, đối với diện tích đất lúa, đất lâm nghiệp và rừng các loại, việc chuyển mục dích sử dụng phải thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, Luật Lâm nghiệp năm 2017 và các quy định hiện hành.

Về đề xuất cơ chế chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của Bộ GTVT, HĐTĐNN lưu ý thêm, tại phiếu biểu quyết về Báo cáo kết quả thẩm định BCNCTKT Dự án, Thành viên HĐTĐNN thuộc Bộ NN&PTNT đã đề nghị: “Bộ GTVT phối hợp với các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk và các đơn vị có liên quan hoàn thiện hồ sơ trình chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng trong quá trình thẩm định chủ trương đầu tư, trình Chính phủ thẩm định, báo cáo Quốc hội xem xét đồng thời trong nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án".

Do vậy, HĐTĐNN đề nghị Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành thủ tục quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước khi Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án.

Phi Hùng
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chính sách mới nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2022

Điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng là một trong những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2022
(PLVN) - Điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng; Bổ sung quy định về bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng; Quy định các hành vi bị cấm trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ; Các điều kiện mà danh mục các khu công nghiệp phải đáp ứng; Các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia ngành TT&TT…là những chính sách mới nổi bật sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2022.

Đề xuất cần lưu ý trong “cơn bão giá”

Xăng dầu tăng giá đã tác động tới chỉ số giá tiêu dùng
(PLVN) -  Chỉ trong hai tháng, xăng 7 lần tăng giá, mỗi lít RON 95-III đắt thêm trên 5.500 đồng; dầu diesel, nhiên liệu sử dụng nhiều nhất trong vận tải, ở mức 30.010 đồng một lít, tăng 20%.

Giáo dục pháp luật: Gia đình, nhà trường phải tiên phong

Tuyên truyền, tập huấn cho học sinh về công tác phòng cháy chữa cháy tại Trường Tiểu học xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du (Bắc Ninh).
(PLVN) -  “Xã hội tốt là xã hội có những gia đình tốt, gia đình tốt là gia đình có những con người tốt và những người tốt là những người có nhân cách, đạo đức tốt. Chính vì vậy, việc giáo dục, hình thành nhân cách trong gia đình chính là điều tiên quyết, tiên phong, tạo cơ sở, nền tảng để giáo dục pháp luật” - Tiến sĩ Nguyễn Thanh Nga, giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhấn mạnh.

Các kênh cung cấp thông tin của cơ quan nhà nước trên mạng

Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước là kênh cung cấp thông tin thống nhất, tập trung của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2022/NĐ-CP quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Trong đó đã quy định cụ thể về những thông tin và kênh cung cấp thông tin của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Đấu tranh vì minh bạch

Tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã hoàn thành áp dụng TPĐT
(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký văn bản giao Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8/2022; trong đó triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc.

Vụ trường Tiểu học Hoàng Liệt chuyển học sinh để lên chuẩn quốc gia: Đừng bỏ rơi học sinh chỉ vì thành tích!

Trường Tiểu học Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.
(PLVN) - Để đảm bảo việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và trường chất lượng cao giai đoạn 2021 – 2025, trường Tiểu học Hoàng Liệt đã chuyển hàng trăm học sinh đi “nơi khác”. Nhận định về sự việc, nhiều chuyên gia cho rằng nhà trường đang bỏ rơi học sinh để chạy theo “bệnh thành tích”.

Quyết tâm của lực lượng cảnh sát giao thông

Lễ ra quân của lực lượng cảnh sát giao thông.
(PLVN) - Trước lễ ra quân của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc (từ 20/6 - 20/9/2022), tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, tập trung vào xe chở quá tải, quá khổ, cơi nới; không ít người nghĩ rằng đây chỉ là một đợt ra quân “tuyên truyền là chủ yếu”.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sở GTVT Hà Nội đề xuất xe khách từ 24 chỗ trở lên, xe công vụ, xe cứu nạn, cứu thương được chạy trên đường dành riêng cho buýt nhanh BRT.

Đề xuất quy định quản lý chặt chẽ xe ô tô nhập khẩu không vì mục đích thương mại

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số Điều tại Thông tư số 143/2015/TT-BTC ngày 11/09/2015 quy định thủ tục hải quan và quản lý xe ô tô, xe gắn máy của các đối tượng được phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.

Thời gian và trách nhiệm

Thời gian và trách nhiệm
(PLVN) - Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ta luôn quan tâm đến sự phát triển của các vùng, miền, địa phương. Chính vì thế, ngoài luật pháp, chiến lược, quy hoạch... nhiều địa phương còn có nghị quyết riêng của Bộ Chính trị.

Đề xuất chức năng, cơ cấu tổ chức cơ sở cai nghiện ma túy công lập

Học viên tại một cơ sở cai nghiện ma túy
(PLVN) - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn việc thành lập, chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức; nội quy, quy chế; quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành; quy định về trang phục của người cai nghiện ma túy và viên chức, người lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập.