Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Bộ GTVT xin cơ chế đặc thù chuyển đổi mục đích sử dụng rừng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 chiếm dụng khoảng hàng trăm ha đất rừng sản xuất và đất rừng phòng hộ. Để thực hiện việc chuyển mục đích đất rừng này, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho hoàn chỉnh hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Trước đề nghị này, các cơ quan liên quan có ý kiến như thế nào?

Hơn 117km đường cao tốc cần sử dụng hàng trăm ha đất rừng

Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (Dự án) có chiều dài 117,5km (Khánh Hòa 32,7km; Đắk Lắk 84,8km) đi qua Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; các huyện: M’Đrắk, Krông Bông, Ea Kar, Cư Kuin, Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Với tổng mức đầu tư khoảng gần 22.000 tỷ đồng (giai đoạn 1 là 13.520 tỷ đồng), Dự án được kỳ vọng sẽ nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian chi phí vận tải và đảm bảo an toàn giao thông, tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của các tỉnh Khánh Hòa - Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên với Nam Trung Bộ nói chung.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCNCTKT) Dự án, tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 938,54ha, trong đó riêng đất nông nghiệp chiếm 336,1 ha, đất rừng sản xuất 437,57 ha, đất rừng phòng hộ chiếm tới 33,81 ha. Diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) dự kiến khoảng 938,54ha với số hộ bị ảnh hưởng được tính toán là 771 hộ. Trong đó có 593 hộ dân có nhu cầu tái định cư, bao gồm: Đắk Lắk 313 hộ, Khánh Hòa: 280 hộ.

BCNCTKT Dự án cho thấy, phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB) theo quy mô Quy hoạch được duyệt tính từ mép ngoài cùng chân taluy (giai đoạn quy hoạch) với khoảng cách 3m đối với các đoạn không bố trí đường gom và 1m đối với các đoạn có bố trí đường gom. Cơ quan chức năng sẽ thực hiện cắm mốc lộ giới và giao cho địa phương, các cơ quan quản lý đường bộ quản lý hành lang an toàn đường bộ.

Còn phần đất GPMB sẽ được rào kín bảo vệ để bảo đảm mở rộng giai đoạn hoàn thiện. Các địa phương liên quan có trách nhiệm quản lý, bảo vệ phạm vi đã được GPMB để tránh tái lấn chiếm, bảo đảm hành lang an toàn trong quá trình khai thác đường cao tốc.

Có cần phải cơ chế đặc thù?

Theo quy định hiện hành, đối với dự án đầu tư có chuyển mục đích sử dụng rừng, thì chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng là một nội dung trong chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Hội đồng thẩm định Nhà nước (HĐTĐNN) đánh giá: Dự án có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất là rất lớn, đặc biệt là đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất và đất rừng phòng hộ. Tuy nhiên, Hồ sơ Dự án chưa có nội dung đánh giá về sự phù hợp của nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất với kế hoạch và chi tiêu sử dụng đất đã được ban hành.

Theo Bộ Tư pháp, Dự án có diện tích chiếm dụng đất rừng sản xuất khoảng 331,8 ha và đất rừng phòng hộ khoảng 21,3ha; căn cứ khoản 2 Điều 20 Luật Lâm nghiệp, thẩm quyền quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của Dự án là Thủ tướng Chính phủ.

Để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc chuẩn bị đầu tư của Dự án, Bộ GTVT kiến nghị, sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án, giao Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hoàn chỉnh hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng của Dự án và phê duyệt theo thẩm quyền trước khi quyết định đầu tư Dự án.

Về vấn đề này Bộ Tư pháp cho rằng, cơ chế mà Bộ GTVT đề xuất tương tự như cơ chế đã được Quốc hội cho phép tại Nghị quyết số 44/2022/QH15 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 và cơ chế này thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội.

Trong khi đó, theo UBND tỉnh Đắc Lắk, hồ sơ, diện tích cần chuyển mục đích sử dụng rừng trên địa bàn tỉnh là 282,26 ha rừng sản xuất. Tuy nhiên, đơn xin chuyển mục đích sử dụng rừng của Ban quản lý dự án 6 lại là 219,56 ha (rừng phòng hộ là 11,96 ha; rừng sản xuất là 207,60 ha). Do đó, địa phương này đề nghị điều chỉnh lại số liệu chuyển mục đích sử dụng rừng theo đúng số liệu đã đề nghị theo Đơn xin chuyển mục đích sử dụng rừng của Ban quản lý dự án 6.

Còn Bộ NN&PTNT đề nghị làm rõ các thông tin về hiện trạng rừng, loại rừng và chủ quản lý đối với nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 938,54ha, trong đó có 331,8ha đất rừng sản xuất; 21,3ha đất rừng phòng hộ. Bộ này lưu ý, đối với diện tích đất lúa, đất lâm nghiệp và rừng các loại, việc chuyển mục dích sử dụng phải thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, Luật Lâm nghiệp năm 2017 và các quy định hiện hành.

Về đề xuất cơ chế chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của Bộ GTVT, HĐTĐNN lưu ý thêm, tại phiếu biểu quyết về Báo cáo kết quả thẩm định BCNCTKT Dự án, Thành viên HĐTĐNN thuộc Bộ NN&PTNT đã đề nghị: “Bộ GTVT phối hợp với các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk và các đơn vị có liên quan hoàn thiện hồ sơ trình chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng trong quá trình thẩm định chủ trương đầu tư, trình Chính phủ thẩm định, báo cáo Quốc hội xem xét đồng thời trong nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án".

Do vậy, HĐTĐNN đề nghị Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành thủ tục quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước khi Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.

Mâu thuẫn quanh chuyện chuyển nhượng vốn góp tại Cty nước sạch Bạch Đằng: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương sẽ mời các bên đến làm việc

Mâu thuẫn quanh chuyện chuyển nhượng vốn góp tại Cty nước sạch Bạch Đằng: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương sẽ mời các bên đến làm việc
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị gặp khó khi chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).