Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Giảm quy mô đầu tư, sao vẫn tăng thời gian thu phí?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Góp ý với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, một số bộ, ngành đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng làm rõ vì sao dự án điểu chỉnh giảm quy mô đầu tư tới 71km, tăng 1.580 tỷ đồng phần vốn góp của Nhà nước; nhưng thời gian hoàn vốn thu phí vẫn đề xuất tăng thêm 7 năm?

Tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch

Theo UBND tỉnh Cao Bằng, từ thực tiễn triển khai các dự án trong thời gian qua, đặc biệt là quá trình triển khai các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020; cho thấy còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong 11 dự án thành phần có 8 dự án triển khai theo phương thức PPP và 3 dự án đầu tư công. Quá trình triển khai đã phát sinh một số yếu tố ảnh hưởng đến tính khả thi, tiến độ hoàn thành dự án, chủ yếu là khó khăn về huy động vốn tín dụng.

Đã có 5/8 dự án triển khai theo phương thức PPP đã phải chuyển sang đầu tư công, 3 dự án còn lại (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Câm Lâm - Vĩnh Hảo) dù có tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ trên 50% tổng mức đầu tư, thời gian thu hồi vốn 16 - 17 năm, được đánh giá là rất hiệu quả về tài chính; nhưng vẫn rất khó khăn về tín dụng.

“Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án với các nội dung điều chỉnh như phương án tài chính, quy mô dự án, điều chỉnh tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước (NSNN) tham gia hỗ trợ lên tối đa 50%, áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu... là rất cần thiết phù hợp để tăng tính hiệu quả, thu hút các nhà đầu tư quan tâm”, Cao Bằng nêu quan điểm.

Cũng theo địa phương này, đây là tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới, kết nối giao thương hàng hóa từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) qua Trung Quốc, Kazakhstan và châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong nước nói chung và Cao Bằng nói riêng. Vì thế, địa phương đã rà soát lại kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, giãn giảm trên 22 dự án đầu tư, để tập trung bố trí vốn cho dự án cao tốc. Tỉnh đã cân đối đủ 4.080 tỷ đồng ngân sách địa phương (NSĐP) bố trí cho dự án (tăng 1.580 tỷ so với chủ trương ban đầu là 2.500 tỷ).

Cần làm rõ vấn đề phương án tài chính

Theo tìm hiểu, UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất tăng mức vốn Nhà nước tham gia dự án từ 5.000 lên 6.580 tỷ đồng (chiếm 49,92% tổng mức đầu tư giai đoạn 1). Theo kết quả tính toán phương án tài chỉnh điều chỉnh, mức vốn NSNN của dự án (2 giai đoạn) là 9.080 tỷ, chiếm 40% tổng mức đầu tư điều chỉnh.

Theo Bộ Tài chính, về nguyên tắc, việc điều chỉnh giảm quy mô đầu tư và tăng phần vốn nhà nước tham gia dự án sẽ làm giảm tổng mức đầu tư (TMĐT) và thời gian thu phí hoàn vốn trong phương án tài chính. Tuy nhiên, với giai đoạn 1, TMĐT điều chỉnh tăng thêm 636 tỷ, vốn nhà nước tham gia 6.580 tỷ (tăng 1.580 tỷ). Trong khi quy mô bề rộng nền đường giảm từ 17 xuống 13,5m (khoảng 71km, chiếm 76% chiều dài tuyến giai đoạn 1); nhưng thời gian thu phí hoàn vốn lại đề xuất tăng 7 năm.

Bộ Tài chính cho rằng, UBND tỉnh Cao Bằng chịu trách nhiệm rà soát phạm vi quy mô đầu tư làm cơ sở để chuẩn xác các số liệu tính toán TMĐT, các khoản mục chi phí, phương án tài chính của dự án theo quy định hiện hành. Đồng thời, đề nghị tham khảo suất đầu tư theo Quyết định 65/QĐ-BXD ngày 20/1/2021 của Bộ Xây dựng để tính toán TMĐT và các khoản mục chi phí của dự án.

Bộ Tài chính cũng lưu ý UBND Cao Bằng cần khẳng định rõ việc bổ sung thêm vốn nhà nước tham gia dự án từ nguồn vốn NSĐP trên cơ sở rà soát, điều chỉnh vốn từ các dự án chưa thực sự cần thiết, cấp bách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh; theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại Thông báo 319/TB-VPCP ngày 28/11/2021.

Về phương án tài chính của dự án, theo hồ sơ, giá vé năm cơ sở là 2.100 đồng/km/PCU, mức tăng giá vé 15%/3 năm/lần so với giá dịch vụ hiện tại. Góp ý, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho rằng, dự án đề xuất 76% chiều dài tuyến giai đoạn 1 quy mô 2 làn xe nhưng tham khảo mức giá của các dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Hạ Long - Vân Đồn có quy mô 4 làn xe là chưa phù hợp. Do đó, đề nghị Cao Bằng rà soát, tính toán mức phí cho phù hợp với quy mô dự án và điều kiện kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Cũng theo NHNN, doanh thu lưu lượng xe được dự báo dựa trên số liệu 2 đợt khảo sát (đợt 1 từ 1/12/2020 - 3/12/2020 và đợt 2 từ 15/1/2021 - 17/1/2021), đồng thời, tỷ lệ tăng trưởng lưu lượng xe (5-5%/năm) được tính toán dựa trên tỷ lệ tăng trưởng GDP bình quân của Cao Bằng và Lạng Sơn (4,5-5%/năm). Do 2 đợt khảo sát rất ngắn và gần nhau; mặt khác, tuyến đường không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại giữa hai tỉnh; nên việc dự báo lưu lượng xe cần củng cố thêm căn cứ tính toán.

NHNN đề nghị Cao Bằng rà soát số liệu, đánh giá lưu lượng xe và dự kiến doanh thu của dự án thông qua số liệu các năm, từ đó tính toán lại phương án tài chính, nhằm hạn chế rủi ro cho các bên trong đầu tư dự án. Ngoài ra, cần đánh giá thêm về ảnh hưởng của thiên tại, dịch bệnh, các dự án có liên quan (như cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn - Cao Bằng)... tác động đến lưu lượng giao thông và hiệu quả dự án.

Với nguồn vốn huy động khoảng 13.617,9 tỷ đồng của nhà đầu tư để thực hiện dự án; dự kiến huy động theo hình thức phát hành trái phiếu trong điều kiện chưa lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Về vấn đề này, Bộ Tài chính lưu ý, việc phát hành trái phiếu của nhà đầu tư thực hiện dự án PPP phải tuân thủ Luật PPP, Luật DN, Luật Chứng khoán và các quy định hiện hành. Đồng thời, để đảm bảo tính khả thi phương án huy động vốn từ phát hành trái phiếu, đề nghị bổ sung đánh giá về nhu cầu và sự quan tâm của nhà đầu tư với trái phiếu của DN dự án PPP và phương án huy động vốn phù hợp tiến độ dự án.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.