Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Giảm quy mô đầu tư, sao vẫn tăng thời gian thu phí?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Góp ý với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, một số bộ, ngành đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng làm rõ vì sao dự án điểu chỉnh giảm quy mô đầu tư tới 71km, tăng 1.580 tỷ đồng phần vốn góp của Nhà nước; nhưng thời gian hoàn vốn thu phí vẫn đề xuất tăng thêm 7 năm?

Tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch

Theo UBND tỉnh Cao Bằng, từ thực tiễn triển khai các dự án trong thời gian qua, đặc biệt là quá trình triển khai các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020; cho thấy còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong 11 dự án thành phần có 8 dự án triển khai theo phương thức PPP và 3 dự án đầu tư công. Quá trình triển khai đã phát sinh một số yếu tố ảnh hưởng đến tính khả thi, tiến độ hoàn thành dự án, chủ yếu là khó khăn về huy động vốn tín dụng.

Đã có 5/8 dự án triển khai theo phương thức PPP đã phải chuyển sang đầu tư công, 3 dự án còn lại (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Câm Lâm - Vĩnh Hảo) dù có tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ trên 50% tổng mức đầu tư, thời gian thu hồi vốn 16 - 17 năm, được đánh giá là rất hiệu quả về tài chính; nhưng vẫn rất khó khăn về tín dụng.

“Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án với các nội dung điều chỉnh như phương án tài chính, quy mô dự án, điều chỉnh tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước (NSNN) tham gia hỗ trợ lên tối đa 50%, áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu... là rất cần thiết phù hợp để tăng tính hiệu quả, thu hút các nhà đầu tư quan tâm”, Cao Bằng nêu quan điểm.

Cũng theo địa phương này, đây là tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới, kết nối giao thương hàng hóa từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) qua Trung Quốc, Kazakhstan và châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong nước nói chung và Cao Bằng nói riêng. Vì thế, địa phương đã rà soát lại kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, giãn giảm trên 22 dự án đầu tư, để tập trung bố trí vốn cho dự án cao tốc. Tỉnh đã cân đối đủ 4.080 tỷ đồng ngân sách địa phương (NSĐP) bố trí cho dự án (tăng 1.580 tỷ so với chủ trương ban đầu là 2.500 tỷ).

Cần làm rõ vấn đề phương án tài chính

Theo tìm hiểu, UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất tăng mức vốn Nhà nước tham gia dự án từ 5.000 lên 6.580 tỷ đồng (chiếm 49,92% tổng mức đầu tư giai đoạn 1). Theo kết quả tính toán phương án tài chỉnh điều chỉnh, mức vốn NSNN của dự án (2 giai đoạn) là 9.080 tỷ, chiếm 40% tổng mức đầu tư điều chỉnh.

Theo Bộ Tài chính, về nguyên tắc, việc điều chỉnh giảm quy mô đầu tư và tăng phần vốn nhà nước tham gia dự án sẽ làm giảm tổng mức đầu tư (TMĐT) và thời gian thu phí hoàn vốn trong phương án tài chính. Tuy nhiên, với giai đoạn 1, TMĐT điều chỉnh tăng thêm 636 tỷ, vốn nhà nước tham gia 6.580 tỷ (tăng 1.580 tỷ). Trong khi quy mô bề rộng nền đường giảm từ 17 xuống 13,5m (khoảng 71km, chiếm 76% chiều dài tuyến giai đoạn 1); nhưng thời gian thu phí hoàn vốn lại đề xuất tăng 7 năm.

Bộ Tài chính cho rằng, UBND tỉnh Cao Bằng chịu trách nhiệm rà soát phạm vi quy mô đầu tư làm cơ sở để chuẩn xác các số liệu tính toán TMĐT, các khoản mục chi phí, phương án tài chính của dự án theo quy định hiện hành. Đồng thời, đề nghị tham khảo suất đầu tư theo Quyết định 65/QĐ-BXD ngày 20/1/2021 của Bộ Xây dựng để tính toán TMĐT và các khoản mục chi phí của dự án.

Bộ Tài chính cũng lưu ý UBND Cao Bằng cần khẳng định rõ việc bổ sung thêm vốn nhà nước tham gia dự án từ nguồn vốn NSĐP trên cơ sở rà soát, điều chỉnh vốn từ các dự án chưa thực sự cần thiết, cấp bách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh; theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại Thông báo 319/TB-VPCP ngày 28/11/2021.

Về phương án tài chính của dự án, theo hồ sơ, giá vé năm cơ sở là 2.100 đồng/km/PCU, mức tăng giá vé 15%/3 năm/lần so với giá dịch vụ hiện tại. Góp ý, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho rằng, dự án đề xuất 76% chiều dài tuyến giai đoạn 1 quy mô 2 làn xe nhưng tham khảo mức giá của các dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Hạ Long - Vân Đồn có quy mô 4 làn xe là chưa phù hợp. Do đó, đề nghị Cao Bằng rà soát, tính toán mức phí cho phù hợp với quy mô dự án và điều kiện kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Cũng theo NHNN, doanh thu lưu lượng xe được dự báo dựa trên số liệu 2 đợt khảo sát (đợt 1 từ 1/12/2020 - 3/12/2020 và đợt 2 từ 15/1/2021 - 17/1/2021), đồng thời, tỷ lệ tăng trưởng lưu lượng xe (5-5%/năm) được tính toán dựa trên tỷ lệ tăng trưởng GDP bình quân của Cao Bằng và Lạng Sơn (4,5-5%/năm). Do 2 đợt khảo sát rất ngắn và gần nhau; mặt khác, tuyến đường không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại giữa hai tỉnh; nên việc dự báo lưu lượng xe cần củng cố thêm căn cứ tính toán.

NHNN đề nghị Cao Bằng rà soát số liệu, đánh giá lưu lượng xe và dự kiến doanh thu của dự án thông qua số liệu các năm, từ đó tính toán lại phương án tài chính, nhằm hạn chế rủi ro cho các bên trong đầu tư dự án. Ngoài ra, cần đánh giá thêm về ảnh hưởng của thiên tại, dịch bệnh, các dự án có liên quan (như cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn - Cao Bằng)... tác động đến lưu lượng giao thông và hiệu quả dự án.

Với nguồn vốn huy động khoảng 13.617,9 tỷ đồng của nhà đầu tư để thực hiện dự án; dự kiến huy động theo hình thức phát hành trái phiếu trong điều kiện chưa lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Về vấn đề này, Bộ Tài chính lưu ý, việc phát hành trái phiếu của nhà đầu tư thực hiện dự án PPP phải tuân thủ Luật PPP, Luật DN, Luật Chứng khoán và các quy định hiện hành. Đồng thời, để đảm bảo tính khả thi phương án huy động vốn từ phát hành trái phiếu, đề nghị bổ sung đánh giá về nhu cầu và sự quan tâm của nhà đầu tư với trái phiếu của DN dự án PPP và phương án huy động vốn phù hợp tiến độ dự án.

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền để lừa bán đất tại TP HCM: Còn một số tình tiết cần làm rõ

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền để lừa bán đất tại TP HCM: Còn một số tình tiết cần làm rõ
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo trước, dự kiến hôm nay (10/3), TAND TP HCM đưa vụ án Trịnh Trường Giang (SN 1971, ngụ phường 16, Gò Vấp) và Trần Thanh Hải (SN 1983, ngụ phường Tân Thới Nhất, quận 12) sử dụng hợp đồng ủy quyền (HĐUQ) bị “phù phép” để “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ra xét xử.

Trước phiên xử vụ “chiếm đoạt nhà đất” tại phố Bà Triệu (Hà Nội): LS đề nghị điều tra bổ sung một số vấn đề

Khu đất số 296, 298, 300 phố Bà Triệu.
(PLVN) -  Dự kiến hôm nay (9/3), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xử bị cáo Lương Thế Hiển (nguyên Phó Chánh Văn phòng Sở TN&MT Hà Nội, ngụ phường Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) và Nguyễn Thị Liên (vợ Hiển) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước phiên xử, một số LS bào chữa đã có văn bản kiến nghị TAND TP Hà Nội trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Kỳ án “phù phép” giấy ủy quyền để lừa bán đất

Khu đất trong vụ án.
(PLVN) -  TAND TP HCM đang chuẩn bị đưa vụ án Trịnh Trường Giang (SN 1971, ngụ phường 16, Gò Vấp) và Trần Thanh Hải (SN 1983, ngụ phường Tân Thới Nhất, quận 12) sử dụng hợp đồng ủy quyền (HĐUQ) trái luật để “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ra xét xử.

Phát hiện bãi tập kết gỗ trái phép tại Kon Tum

Gỗ hộp lớn được phát hiện tại tại mỏ khai thác cát, sỏi Công ty Trách nhiệm hữu hạn 87, huyện Đăk Hà, Kon Tum.
(PLVN) - Công an tỉnh Kon Tum vừa phát hiện khối lượng gỗ lậu trái phép được giấu trong bãi cát tập kết khoáng sản của một điểm mỏ khai thác cát, sỏi trên sông Đăk Pxi thuộc xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Kon Tum.

Bạc Liêu: Đề nghị xử lý chủ công trình không phép “nhốt” cán bộ khi bị kiểm tra

Ông Đ.C.T. khóa cửa khi cán bộ của đoàn kiểm tra đang ở trong công trình. (ảnh cắt từ clip)
(PLVN) -  Liên quan đến vụ ông Đ.C.T. (khóm 4, phường 7, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) khóa cửa “nhốt” cán bộ trong công trình không phép khi bị kiểm tra, bà Lê Kim Thúy - Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) cho biết, UBND TP Bạc Liêu đã đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra củng cố hồ sơ, làm rõ vi phạm để xử lý nghiêm.

Kết luận vi phạm tại BV Da liễu Nghệ An

Bệnh viện Da liễu Nghệ An.
(PLVN) - Sau 3 năm thành lập, tại BV Da liễu Nghệ An đã xảy ra một số vi phạm trong quá trình hoạt động, điều hành và đến nay vẫn chưa đủ điều kiện để khám chữa bệnh BHYT; khiến người dân gặp khó khăn cũng như chịu thiệt thòi trong quá trình khám chữa bệnh.

Yêu cầu khẩn trương điều tra vụ phá rừng phòng hộ

Tại khu vực, hàng loạt cây gỗ bị đốn hạ có kích thước khác nhau.
(PLVN) -  Hàng chục cây gỗ lớn có đường kính từ 20 - 60cm ở cánh rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 65 (xã Tư, huyện Đông Giang, Quảng Nam) lại bị “lâm tặc” dùng cưa máy đốn hạ, dù tại khu vực này có 1 trạm và 2 chốt quản lý bảo vệ rừng.

Vụ vi phạm khi mua sắm thiết bị giáo dục ở Sở GD&ĐT Hà Tĩnh: “Điểm danh” một số DN liên quan

Sở GD&ĐT Hà Tĩnh.
(PLVN) -  Liên quan đến những sai phạm trong công tác mua sắm thiết bị giáo dục tại Sở GD&ĐT giai đoạn 2017-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh mới đây đã khởi tố vụ án "vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Vụ án được đưa vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh.

Diễn biến vụ GPMB dự án đề pô xe điện ở Bắc Từ Liêm: Công an Hà Nội phục hồi giải quyết đơn tố giác tội phạm

Một trong những khu vực bị thu hồi thực hiện dự án.
(PLVN) -  Sau hơn 10 năm có đơn tố giác một số cá nhân có hành vi vi phạm trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại dự án xây dựng đề pô xe điện tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) trên địa bàn phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm), người dân đã nhận được thông báo của Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội quyết định phục hồi giải quyết tố giác tội phạm.

Sai phạm trong cấp “sổ đỏ” ở Lạc Dương (Lâm Đồng): Phê bình, làm rõ trách nhiệm lãnh đạo huyện

Khu vực dự kiến triển khai dự án hồ chứa nước Đan Kia 2 xảy ra sai phạm trong cấp GCN.
(PLVN) -  Liên quan đến sai phạm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) tại khu vực dự kiến đầu tư hồ chứa nước Đan Kia 2 (thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng), một Phó Chủ tịch huyện Lạc Dương bị phê bình; nhiều cán bộ huyện, thị trấn bị kiểm điểm rút kinh nghiệm, khiển trách, cảnh cáo.

Hà Tĩnh: Nhà biến thành… hầm vì ảnh hưởng dự án công ngàn tỷ

Căn nhà của một gia đình bị mặt đường che kín, cổng chính cũng không thể ra vào được.
(PLVN) - Hàng chục hộ dân tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) phải cầu cứu các ngành chức năng địa phương; vì dự án nâng cấp kênh chính Linh Cảm (thuộc dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang - giai đoạn 2) đi qua đã khiến nhiều căn nhà gần như bị cầu đường bịt kín, không có lối đi, người dân phải sống trong những căn nhà thấp lè tè so với mặt đường, như… những căn hầm.

Quảng Nam: Dân lập rào chắn đường đòi đền bù đất

Hai đầu đoạn đường qua đất hộ ông Trần Luôn bị dùng lưới sắt, dây rào lại.
(PLVN) -  Vì bức xúc không được đền bù phần diện tích đất đã giao cho chính quyền địa phương làm đường, 2 hộ dân tại thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đã lập hàng rào B40 chắn ở hai đầu ngăn không cho các phương tiện qua lại.

Bất thường trong một số gói thầu chống dịch tại Hà Nội: Chuyển Bộ Công an làm rõ

Bất thường trong một số gói thầu chống dịch tại Hà Nội: Chuyển Bộ Công an làm rõ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chuyển thông tin để Bộ Công an giao cơ quan chức năng xác minh, làm rõ với một số gói thầu thiết bị, vật tư, sinh phẩm, kit xét nghiệm trong quá trình mua sắm phục vụ chống dịch COVID-19 tại một số đơn vị thuộc địa bàn Hà Nội.