Dự án cao tốc Bắc - Nam: Sẽ chuyển đổi hình thức đầu tư bao nhiêu hợp phần?

Nhiều dự án PPP thuộc cao tốc Bắc - Nam sẽ chuyển đổi hình thức đầu tư do khó khăn trong huy động vốn ngoài ngân sách
Nhiều dự án PPP thuộc cao tốc Bắc - Nam sẽ chuyển đổi hình thức đầu tư do khó khăn trong huy động vốn ngoài ngân sách
(PLVN) - Sau khi có chủ trương chuyển 3 hợp phần, với chiều dài trên 200km từ hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công, mới đây lại một hợp phần nữa thuộc dự án trên được thông báo không chọn được nhà đầu tư ở bước sơ tuyển để triển khai theo hình thức BOT.

Cần 150 ngày để chuyển đổi

Ba dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam đang triển khai các thủ tục cần thiết để chuyển sang hình thức đầu tư mới là: Đoạn Dầu Giây (Đồng Nai) - Phan Thiết (Bình Thuận)  dài 100 km, với tổng mức đầu tư  trên 14.300 tỷ đồng; tiếp theo, là đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) có độ dài 64 km, số vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng; đoạn ngắn nhất từ QL45 đi Nghi Sơn (Thanh Hóa) - 43 km, trị giá 6.333 tỷ đồng.

Đây là những dự án trước từng được kêu gọi đầu tư theo hình thức Hợp  đồng BOT, bởi đều là những đoạn được dự báo có lưu lượng xe lớn và từng đã được liên danh các nhà đầu tư từ Cộng hòa Pháp (Vinci Highways - Horizon Invest JV) quan tâm, tìm hiểu hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, tình hình huy động vốn ngoài ngân sách cho các dự án PPP nói chung và 3 ba dự án nói trên đang gặp khó do khó khăn trong thu xếp tín dụng thương mại từ các ngân hàng, dù thời gian qua Bộ GTVT đã nỗ lực thực hiện các bước để lựa chọn nhà đầu tư.  

Trước thực tế nói trên, Thường trực Chính phủ mới đây đã nhất trí trình Quốc  hội quyết định đưa 3 dự án thành phần vừa nêu của cao tốc Bắc - Nam đang triển khai theo hình thức PPP vào danh mục đầu tư công để có thể khởi công vào tháng 8/2020.

Đại diện PMU Thăng Long - đơn vị được giao nhiệm vụ là cơ quan nhà nước  có thẩm quyền đối với 2 dự án Mai Sơn - QL45 và QL45 - Nghi Sơn nói: “Vốn vay thực sự là vấn đề nan giải đối với các dự án trong giai đoạn hiện nay, bởi cả 2 đoạn nói trên nếu làm theo hình thức PPP, con số hỗ trợ của nhà nước không nhiều, nhưng số tiền vay ngân hàng thì rất lớn”.

Nếu thời gian tới việc chuyển đổi hình thức đầu tư được cấp có thẩm quyền chấp thuận, Bộ GTVT sẽ chỉ có khoảng 150 ngày nữa để chuẩn bị các thủ tục pháp lý cần thiết cho việc khởi công công trình, trong đó phải hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán.

“Cụ thể, thời điểm này, thiết kế kỹ thuật của cả 2 dự án Mai Sơn - QL45 và QL45 - Nghi Sơn đã cơ bản xong. Còn dự toán, nếu chuyển đổi sang hình thức đầu tư công thì cần phải căn chỉnh lại cho phù hợp trước khi triển khai”, đại diện PMU Thăng Long thông tin thêm.

GPMB đa số dự án PPP còn chậm

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho hay, tất cả 8 dự án PPP thuộc cao tốc Bắc - Nam, các PMU thuộc Bộ tiến hành trình hồ sơ dự toán vào trung tuần tháng 3 và Bộ GTVT sẽ phấn đấu phê duyệt dự toán ngay trong tháng này.  

Về công tác giải phóng mặt bằng đối với phần lớn các dự án PPP đang diễn ra rất chậm, không hoàn thành việc bàn giao đất nông nghiệp trong năm 2019 như tiến độ đã đề ra. “Nếu các địa phương không đôn đốc quyết liệt các Hội đồng giải phóng mặt bằng thì tiến độ bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý II/2020 sẽ không đảm bảo theo kế hoạch”, Cục trưởng Lâm nói. 

Trong một diễn biến khác, tuần trước Bộ GTVT thông tin, việc lựa chọn nhà đầu tư (ở bước sơ tuyển) của dự án này là đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết do PMU7 là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, xác định không có một nhà đầu tư nào trúng tuyển.

Nguồn tin cũng cho hay, cả 3 liên danh nhà đầu tư trong nước nộp hồ sơ dự sơ tuyển đoạn này đều không thỏa mãn các tiêu chí trong hồ sơ mời sơ tuyển, với các lý do: không đáp ứng yêu cầu về tính hợp lệ của hồ sơ dự sơ tuyển hoặc không thỏa mãn tiêu chí đánh giá về năng lực và kinh nghiệm.

Vì vậy, Bộ GTVT đã yêu cầu  PMU7 báo cáo đề xuất phương án triển khai tiếp theo đối với hợp phần này đảm bảo phù hợp quy định pháp luật và các chỉ đạo tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Được biết, cũng như 3 dự án PPP đang gặp khó về tín dụng thương mại phải chuyển đổi hình thức đầu tư đã nêu, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100km, với tổng mức đầu tư khá lớn -  hơn 11.000 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…