Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Vì sao 3 Bộ từ chối tham gia Tổ công tác liên ngành?

Dự án cao tốc Bắc – Nam đã chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước. (Ảnh minh họa)
Dự án cao tốc Bắc – Nam đã chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Bộ Tư pháp, Tài chính và KH&ĐT vừa có văn bản xác nhận không cử đại diện tham gia Tổ công tác liên ngành hỗ trợ Bộ GTVT đàm phán, ký kết các dự án thành phần xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Trước đó, thực hiện Nghị quyết số 20/NQ ngày 28/3/2018 của Chính phủ về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020,  Bộ GTVT đã có các Văn bản 10454/BGTVT- ĐTCT ngày 16/10/2020 (lần 1) và số 11115/BGTVT-ĐTCT ngày 04/11/2020 (lần 2) gửi các Bộ, ngành, địa phương có liên quan đề nghị cử đại diện tham gia Tổ công tác liên ngành.

Sau hai lần gửi văn bản, đến nay Bộ GTVT mới nhận được văn bản cử đại diện tham gia Tổ công tác liên ngành của 6 địa phương nơi dự án đi qua: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Bộ TN&MT và Xây dựng hiện chưa có văn bản trả lời Bộ GTVT là có tham gia Tổ liên ngành hay không. Bộ KH&ĐT, Tài chính, Tư pháp đã có văn bản trả lời sẽ không cử đại diện tham gia Tổ công tác liên ngành.

Trong công văn phúc đáp ngày 16/11/2020, Bộ Tư pháp cho biết: Nghị định 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư không quy định việc thành lập tổ công tác liên ngành hỗ trợ cơ quan nhà nước có thẩm quyền đàm phán hợp đồng dự án. “Do không đủ cơ sở pháp lý theo quy định hiện hành, Bộ Tư pháp đề xuất không cử đại diện tham gia”, công văn nêu.   

Bộ Tài chính cũng khẳng định không cử đại diện tham gia do Nghị định số 63/2018/NĐ-CP, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (có hiệu lực từ 1/1/2021) không quy định việc thành lập tổ công tác liên ngành hỗ trợ cơ quan nhà nước có thẩm quyền đàm phán hợp đồng PPP.  

Bộ Tài chính thông tin, hiện các dự án thành phần thực hiện theo hình thức BOT đã được chuyển sang cơ chế đấu thầu trong nước để lựa chọn nhà đầu tư. Đồng thời Quốc hội đã cho phép chuyển 3/8 dự án BOT sang đầu tư công và 1 dự án đã hoàn thành sơ tuyển song không có nhà đầu tư đăng ký tham gia.   

Về phía Bộ KH&ĐT, thông tin thêm: Tại thời điểm 2018, khi báo cáo Chính phủ ban hành Nghị quyết về triển khai đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội, Bộ GTVT đã giải trình dự án cao tốc Bắc-Nam có quy mô lớn, tính chất phức tạp, triển khai rất gấp và là dự án thực hiện đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà đầu tư nên cần thiết phải có sự tham gia của các bộ, ngành với vai trò thành viên Tổ công tác liên ngành. 

Tuy nhiên, được sự chấp thuận của các cấp thẩm quyền, ngày 14/9/2019, Bộ GTVT đã hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu quốc tế và chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước. Do đó, việc thành lập Tổ công tác liên ngành không còn phù hợp với tình hình hiện nay, đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ vấn đề này. 

Từ các phân tích trên, Bộ KH&ĐT khẳng định, do không đủ cơ sở pháp lý theo quy định hiện hành, Bộ không cử đại diện tham gia. “Trong quá trình triển khai các dự án, đề nghị Bộ GTVT đảm bảo tính tuân thủ theo quy định với nội dung trong báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt và hợp đồng dự án đã ký kết, chịu trách nhiệm pháp lý với nội dung hợp đồng dự án đã ký theo Khoản 4, Điều 73 Nghị định 63/2018/NĐ-CP”, Bộ KH&ĐT lưu ý. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.

Thu ngân sách tăng do chính sách đi vào cuộc sống

Chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống, người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất, góp phần tăng thu ngân sách.
(PLVN) - Thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm bằng 61% dự toán, tăng 17,7% so cùng kỳ năm 2023. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, kết quả đó có được là nhờ chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đã đi vào cuộc sống.