Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Vì sao 3 Bộ từ chối tham gia Tổ công tác liên ngành?

(PLVN) - Bộ Tư pháp, Tài chính và KH&ĐT vừa có văn bản xác nhận không cử đại diện tham gia Tổ công tác liên ngành hỗ trợ Bộ GTVT đàm phán, ký kết các dự án thành phần xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Dự án cao tốc Bắc – Nam đã chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước. (Ảnh minh họa) Dự án cao tốc Bắc – Nam đã chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước. (Ảnh minh họa)

Trước đó, thực hiện Nghị quyết số 20/NQ ngày 28/3/2018 của Chính phủ về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020,  Bộ GTVT đã có các Văn bản 10454/BGTVT- ĐTCT ngày 16/10/2020 (lần 1) và số 11115/BGTVT-ĐTCT ngày 04/11/2020 (lần 2) gửi các Bộ, ngành, địa phương có liên quan đề nghị cử đại diện tham gia Tổ công tác liên ngành.

Sau hai lần gửi văn bản, đến nay Bộ GTVT mới nhận được văn bản cử đại diện tham gia Tổ công tác liên ngành của 6 địa phương nơi dự án đi qua: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Bộ TN&MT và Xây dựng hiện chưa có văn bản trả lời Bộ GTVT là có tham gia Tổ liên ngành hay không. Bộ KH&ĐT, Tài chính, Tư pháp đã có văn bản trả lời sẽ không cử đại diện tham gia Tổ công tác liên ngành.

Trong công văn phúc đáp ngày 16/11/2020, Bộ Tư pháp cho biết: Nghị định 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư không quy định việc thành lập tổ công tác liên ngành hỗ trợ cơ quan nhà nước có thẩm quyền đàm phán hợp đồng dự án. “Do không đủ cơ sở pháp lý theo quy định hiện hành, Bộ Tư pháp đề xuất không cử đại diện tham gia”, công văn nêu.   

Bộ Tài chính cũng khẳng định không cử đại diện tham gia do Nghị định số 63/2018/NĐ-CP, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (có hiệu lực từ 1/1/2021) không quy định việc thành lập tổ công tác liên ngành hỗ trợ cơ quan nhà nước có thẩm quyền đàm phán hợp đồng PPP.  

Bộ Tài chính thông tin, hiện các dự án thành phần thực hiện theo hình thức BOT đã được chuyển sang cơ chế đấu thầu trong nước để lựa chọn nhà đầu tư. Đồng thời Quốc hội đã cho phép chuyển 3/8 dự án BOT sang đầu tư công và 1 dự án đã hoàn thành sơ tuyển song không có nhà đầu tư đăng ký tham gia.   

Về phía Bộ KH&ĐT, thông tin thêm: Tại thời điểm 2018, khi báo cáo Chính phủ ban hành Nghị quyết về triển khai đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội, Bộ GTVT đã giải trình dự án cao tốc Bắc-Nam có quy mô lớn, tính chất phức tạp, triển khai rất gấp và là dự án thực hiện đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà đầu tư nên cần thiết phải có sự tham gia của các bộ, ngành với vai trò thành viên Tổ công tác liên ngành. 

Tuy nhiên, được sự chấp thuận của các cấp thẩm quyền, ngày 14/9/2019, Bộ GTVT đã hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu quốc tế và chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước. Do đó, việc thành lập Tổ công tác liên ngành không còn phù hợp với tình hình hiện nay, đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ vấn đề này. 

Từ các phân tích trên, Bộ KH&ĐT khẳng định, do không đủ cơ sở pháp lý theo quy định hiện hành, Bộ không cử đại diện tham gia. “Trong quá trình triển khai các dự án, đề nghị Bộ GTVT đảm bảo tính tuân thủ theo quy định với nội dung trong báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt và hợp đồng dự án đã ký kết, chịu trách nhiệm pháp lý với nội dung hợp đồng dự án đã ký theo Khoản 4, Điều 73 Nghị định 63/2018/NĐ-CP”, Bộ KH&ĐT lưu ý. 

Phi Hùng
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sếp Điện lực lý giải 'vì sao DN bán điện khuyên khách hàng... tiết kiệm điện?'

Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Lê Văn Trang

(PLVN) - Vào những thời điểm nắng nóng cực đoan, việc cung ứng điện ở miền Bắc sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, bởi hệ thống điện miền Bắc có thể sẽ thiếu hụt công suất đỉnh vào các khung giờ cao điểm: trưa từ 12h00 - 15h00, tối từ 21h00 - 24h00. Phóng viên đã trao đổi với ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về việc cung ứng điện mùa hè.

Cơ quan Nhà nước 'nhầm vai' trong các Hợp đồng BOT?

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bản chất của phương thức đối tác công - tư (PPP) là Nhà nước và nhà đầu tư cùng ký hợp đồng để xây dựng công trình giao thông, cung cấp dịch vụ cho người dân. Thế nhưng trên thực tế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các dự án PPP luôn nghĩ rằng mình có quyền quản lý và nhà đầu tư là đối tượng bị quản lý?

Nhiều lợi thế trong chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam

Trong Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương đã phát triển hệ thống điện Việt Nam theo hướng xanh, bền vững, phù hợp cam kết tại COP26
(PLVN) -Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, việc đầu tiên cần làm là chuyển dịch năng lượng. Nhiều chuyên gia am tường về năng lượng trong, ngoài nước đều cho rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế về vấn đề này.

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?
(PLVN) -Theo đại diện Ngân hàng nhà nước (NHNN), mức tăng này là phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong và ngoài nước, phù hợp với mục tiêu xuyên suốt của điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) là góp phần ổn định thị trường tiền tệ, kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp
(PLVN) -  Trong bối cảnh công nghệ truyền tin đang phát triển nhanh, mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đã lựa chọn thêm cho mình những cách thức mới để lan tỏa thông tin như phát triển trang Facebook định danh, những trang Youtube chính thức (official)... Thế nhưng khi được hỏi, phần lớn đều khẳng định giá trị, vai trò của báo chí trong chuyển tải thông điệp của DN. Vì đó là kênh truyền thông uy tín, khó có phương tiện nào thay thế được.

Trào lưu tiêu dùng 'xanh' nói 'không' với những thương hiệu lớn ở Hồ Gươm

Một cửa hàng nhìn thẳng ra Hồ Gươm (Hà Nội)

(PLVN) -  Chia sẻ với PLVN, một nhóm bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ Sống Xanh khẳng định, khi lựa chọn thương hiệu nào đó, họ luôn ưu tiên những địa điểm có ý thức bảo vệ môi trường, và sẵn sàng nói "không" với những thương hiệu chưa coi trọng điều này, kể cả là những thương hiệu lớn nằm ở những con phố gần "trái tim" Thủ đô.

Cứ 3 doanh nghiệp thì có 1 chấp nhận chi tiền 'bôi trơn' để trúng thầu

Ảnh minh họa.
(PLVN) -Nhiều doanh nghiêp (DN) trong đó có DN cung cấp trang thiết bị y tế đồng ý với nhận định về tình trạng chi trả “hoa hồng” để trúng thầu… Có trường hợp DN từ chối không chi trả những chi phí này khiến tiến độ hoàn thành hồ sơ bị chậm trễ, không nộp được hồ sơ dự thầu, gây tổn thất lớn hơn khoản chi trả này.

Ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam

Lễ ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử
(PLVN) -  Hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử trong hoạt động cung cấp dịch vụ, đồng thời cung cấp cổng tra cứu, xác thực hợp đồng điện tử.

Nhiều quan ngại nếu ‘chẻ’ Tổng cục Đường bộ thành hai Cục

Nếu Tổng cục này bị tách thành hai Cục thì sẽ tăng thêm bộ máy và cán bộ lãnh đạo, quản lý
(PLVN) -Tổng cục Đường bộ Việt Nam tới đây sẽ bị “xóa” tên, và dự kiến sẽ tổ chức lại thành hai đơn vị thuộc Bộ GTVT đó là Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Cả hai Cục này đều quản lý nhà nước về một chuyên ngành, đó là đường bộ?

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô
(PLVN) -Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) và Toyota Việt Nam (TMV) và vừa ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong nước trong lĩnh vực công nghiệp nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa DN hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô giai đoạn 2022 - 2023.