Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Liệu có “nước đến chân mới nhảy”?

Quốc hội yêu cầu Dự án cao tốc Bắc - Nam hoàn thành trong năm 2021. (Ảnh minh họa)
Quốc hội yêu cầu Dự án cao tốc Bắc - Nam hoàn thành trong năm 2021. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, với tổng mức đầu tư khoảng 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước khoảng 40.360 tỷ đồng, được Quốc hội yêu cầu cơ bản phải xong trong năm 2021.

Ngổn ngang công việc dự án đang chờ, thế nhưng nhiều thủ tục chưa xong tại Bộ Giao thông Vận tải (GTVT); nhiều địa phương có dự án đi qua cũng chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) được mét đất nào. Thực trạng này khiến Dự án chưa được triển khai đã lại lo chậm tiến độ.

Chưa đấu thầu, chưa GPMB

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông bao gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 3 dự án được thực hiện 100% từ nguồn ngân sách nhà nước, 8 dự án còn lại được thực hiện theo hình thức công – tư. Từ hồi cuối tháng 8/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã “mắng” nhiều đơn vị thực hiện dự án do chậm tiến độ; nguyên nhân do việc thực hiện hồ sơ của các Ban quản lý dự án còn kém. Ngoài ra, nhiều thủ tục dự án cũng đang vướng ở Vụ Đối tác công tư, Vụ Kế hoạch đầu tư. 

Theo tìm hiểu của PLVN, báo cáo nghiên cứu khả thi của 11 dự án thành phần đã được phê duyệt. Tuy nhiên, tại 3 dự án đầu tư công, việc lựa chọn đơn vị tư vấn chưa thực hiện xong. Về công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật, Bộ GTVT mới phê duyệt nhiệm vụ cho 4 dự án (Cao Bồ-Mai Sơn, quốc lộ 45-Nghi Sơn, Cam Lộ-La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2). 5 dự án khác Bộ GTVT vẫn đang trong quá trình thẩm định nhiệm vụ công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật; 2 dự án khác chưa được nhắc đến. Đặc biệt, tại 8 dự án đầu tư công – tư, việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư chưa được thực hiện.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương liên quan đến Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông tích cực triển khai Dự án, phấn đấu đúng tiến độ. Bộ GTVT cũng mới tổ chức họp về Dự án này và cho biết Bộ đã có văn bản gửi các tỉnh có Dự án đi qua về dự kiến diện tích sử dụng đất và giao nhiệm vụ cho các Ban quản lý Dự án (QLDA) làm việc với địa phương để GPMB.

Nguy cơ chậm tiến độ, đội vốn

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PLVN, những điều hành trên của Bộ GTVT vẫn đang ở trên giấy tờ. Tại nhiều địa phương có Dự án đi qua, chưa mét vuông nào được GPMB. Ông Lê Đức Tiến, Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho biết, địa phương đã sẵn sàng cho Dự án cũng như công tác GPMB, tuy nhiên chưa thấy chủ đầu tư nói đến việc GPMB. “Chúng tôi đã chủ động trong việc lập dự án, kiểm đếm khối lượng, chờ chủ đầu tư yêu cầu mặt bằng”, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Trị nói.

Ông Võ Đức Triều, Giám đốc Sở GTVT Ninh Thuận cho biết, tỉnh này cũng đã họp về vấn đề GPMB cho Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nhưng có thể phải sang năm 2019 mới bắt đầu triển khai cụ thể. “Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì việc này nên tôi cũng không rõ lắm”, lãnh đạo Sở GTVT Ninh Thuận nói về việc GPMB cho Dự án trọng điểm quốc gia.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An, Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ đi qua 39 xã thuộc 6 huyện của tỉnh này với tổng chiều dài 88km. Để phục vụ Dự án, sẽ có khoảng 697 nhà dân phải di dời. Tuy nhiên, theo đại diện chủ đầu tư (Ban QLDA 6 – Bộ GTVT), phải đến khoảng tháng 3/2019 mới bắt đầu bàn giao cọc GPMB cho các địa phương thuộc tỉnh Nghệ An.

“Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo phải tập chung GPMB cho Dự án. Tuy nhiên, với khối lượng hộ dân phải di dời lớn mà đến tháng 3/2019 chủ đầu tư mới bàn giao cọc GPMB thì sẽ gây khó khăn. Chủ đầu tư nên bàn giao cọc sớm thì chúng tôi mới sớm GPMB được vì công tác tái định cư cho các hộ dân chắc chắn sẽ phức tạp, kéo dài”, một lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An cho biết.

Với tổng chiều dài toàn Dự án hơn 600km, thời gian thực hiện theo cam kết chỉ còn hơn 2 năm, nhưng việc GPMB chưa được động đến thì rõ ràng để Dự án trọng điểm quốc gia này về đích đúng tiến độ, cần sự quyết liệt hơn từ các đơn vị liên quan thuộc Bộ GTVT, cũng như các địa phương có Dự án đi qua, tránh cho dự án “rơi vào danh sách” những dự án giao thông lớn chậm tiến độ, đội vốn. 

Tin cùng chuyên mục

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.