Dự án bí mật đóng tàu sân bay bằng… nước đóng băng

Nếu được hoàn thành, tàu có trọng lượng tới hai triệu tấn, đủ chỗ chứa 300 máy bay
Nếu được hoàn thành, tàu có trọng lượng tới hai triệu tấn, đủ chỗ chứa 300 máy bay
(PLO) - Trong những nỗ lực nhằm giành thế thượng phong trước những tàu ngầm U-boat nguy hiểm chết người của phát xít Đức, người Anh từng bắt tay thực hiện một ý tưởng lạ lùng: Chế tạo ra những chiếc tàu sân bay từ những tảng băng khổng lồ! Họ cho rằng những con tàu như vậy sẽ không thể bị ngư lôi phá hủy, không thể chìm hay ít nhất là sẽ không bị hư hỏng nhiều khi bị tấn công. 

Nguyên mẫu của con tàu đã được xây dựng và đã được đưa vào thử nghiệm ở Hồ Patricia tại Canada trong bốn tháng. Hơn nửa thế kỷ qua đi, phần băng của nguyên mẫu đã tan chảy từ lâu, nhưng tàn tích của dự án có tên Habbakuk từng được kỳ vọng sẽ thay đổi cục diện Thế chiến II này vẫn còn đang nằm lại dưới đáy hồ.

Vật liệu được kỳ vọng “chiến lược”

Một ngày giữa năm 1942, tại một căn phòng thuộc văn phòng chiến tranh Anh, một nhà khoa học có tên Geoffrey Pyke đang cố thuyết phục mọi người về cách thức có thể bảo vệ các con tàu của quân đồng minh tại khu vực Thung lũng tàu U-boat, một vùng biển rộng lớn ở Đại Tây Dương, nơi các tàu ngầm của Đức Quốc xã chiếm ưu thế.

Trong khi đó, các máy bay chiến đấu của quân Đồng minh lại không thể triển khai các vùng biển xa như vậy nếu không có tàu sân bay. Mỹ là nước duy nhất có tàu sân bay nhưng không thể triển khai vì vừa phải hứng chịu tổn thất nặng nề sau trận Trân Châu cảng.

Năm 1942 cũng là thời điểm mà các vật liệu xây dựng như thép đang thiếu hụt rất nhiều, ảnh hưởng đáng kể tới các kế hoạch đóng tàu của các nước đồng minh.

Trong bối cảnh như vậy, Pyke nảy ra ý tưởng sử dụng những tảng băng từ Bắc Cực và biến chúng trở thành bãi đáp cho các máy bay ở trên biển. Ý tưởng của Pyke xuất phát từ việc ở thời điểm lúc bấy giờ nhiều người cho rằng băng là loại vật liệu gần như không thể phá hủy.

Tổ chức tuần tra băng quốc tế vốn được thành lập để phá hủy những tảng băng sau vụ việc một tảng băng trôi đã đánh chìm tàu Titanic vào năm 1912 cho rằng để có thể phá hủy những tảng băng không thể dễ dàng, thậm chí bằng cả ngư lôi và các loại bom gây tan chảy.

Chính vì vậy, Pyke nghĩ rằng băng sẽ là một loại vật liệu chiến lược mới có thể giúp anh và quân đồng minh dành được chiến thắng trong chiến tranh thế giới thứ 2. 

Thật ra, Pyke không phải là người đầu tiên nghĩ đến việc chế tạo tàu sân bay từ băng mà hơn 10 năm trước đó, một nhà khoa học người Đức tên Gerke von Waldenburg cũng đã đề xuất ý tưởng. Song, tưởng này đã bị giới chức Đức bác bỏ.

Ngược lại, trong trường hợp của Pyke, dù là người không có nhiều bằng cấp nhưng ông ta lại rất được giới chức Anh tin tưởng. Chính vì vậy nên ý tưởng của ông ta được ủng hộ. Ông ta đặt tên cho dự án chế tạo tàu sân bay đầy tham vọng có tên HMS Habbakuk, viết lái từ tên của nhà tiên tri Habakkuk trong kinh Cựu Ước.

Tàu chiến lớn nhất

Ý tưởng là vậy nhưng việc chế tạo một con tàu bằng băng khi bắt tay vào triển khai đã gặp vô vàn khó khăn. Vấn đề đầu tiên được phát hiện là để một máy bay có thể cất và hạ cánh được thì phần “đường băng” về mặt lý thuyết phải nhô cao hơn so với mực nước biển 15m.

Trong khi đó, những tảng băng thường chìm đến 90%. Vì vậy, để một tảng băng có thể tiếp nhận các máy bay thì nó cần phải có phần băng chìm dày đến khoảng 150m. Nhưng nếu với trọng lượng như vậy, “tàu” sẽ gần như không thể di chuyển được. 

Thêm vào đó, khi phần nổi của tảng băng bị tan chảy, nó sẽ quay tròn và đây thực sự là một vấn đề nếu một máy bay đang được tiếp nhiên liệu trên tảng băng đó. Cuối cùng, phần nhà chứa máy bay cần phải được làm từ vật liệu đủ cứng để các máy bay có thể cất và hạ cánh. 

Mô phỏng tàu sân bay bằng băng
Mô phỏng tàu sân bay bằng băng

Vì vậy, nhóm thực hiện dự án sau khi nghiên cứu kỹ đã quyết định sẽ lấy một khối băng để làm một con tàu có kết cấu của một con tàu thông thường. Để làm được điều đó, họ dự định giữ đông tảng băng bằng một hệ thống làm lạnh đặc biệt. Nhóm nghiên cứu cũng đã tạo ra một vật liệu được làm bằng bột gỗ và nước đá có đặt tên là “pykrete” đủ cứng để làm phần nhà chứa máy bay. 

Vẫn theo đề xuất của nhóm nghiên cứu, tàu sân bay băng của họ khi hoàn thiện sẽ là tàu chiến lớn nhất lịch sử với chiều dài hơn 600m, rộng gần 70m, lớn hơn gấp hai lần tàu Titanic. Tàu có trọng lượng tới hai triệu tấn, đủ chỗ chứa 300 máy bay, có thể di chuyển trên biển với tốc độ 12km/h và chịu được những cột sóng cao 15m.

Theo thiết kế, siêu chiến hạm này cũng sẽ được trang bị 40 pháo nòng kép và các pháo phòng không cũng như mang được 200 máy bay chiến đấu Spitfire hoặc 100 máy bay ném bom Mosquito. Nhóm thực hiện dự án cho rằng con tàu khi trở thành hiện thực sẽ là một vũ khí bí mật giúp Anh nói riêng và lực lượng đồng minh nói chung chống lại tàu ngầm U-boat của Đức.

Ngày 4/12/1942, Thủ tướng Anh Winston Churchill đã phê chuẩn dự án bằng một văn bản được xếp vào dạng Tuyệt mật, đồng thời yêu cầu nhóm nghiên cứu thực hiện một nguyên mẫu của con tàu. 

Dự án thí điểm đóng nguyên mẫu của tàu HMS Habbakuk được giao cho Hội đồng nghiên cứu quốc gia của Anh thực hiện. Người phụ trách hoạt động này C.J. MacKenzie. Vì Anh không có băng nên nước này đã nhờ đến sự hỗ trợ của Canada.

Hồ Patricia ở Công viên quốc gia Jasper tại Alberta của Canada được chọn làm địa điểm thử nguyên mẫu vì ở đây có sẵn nguồn lao động tự do dồi dào. Đầu năm 1943, nguyên mẫu của con tàu dài 18m, rộng 9m và nặng 1.000 tấn được bắt tay vào thực hiện.

Theo ước tính ban đầu, con tàu này sẽ cần sử dụng tổng cộng 300.000 tấn bột gỗ, 25.000 tấn sợi bột giấy cách nhiệt, 35.000 tấn gỗ và 10.000 tấn thép dùng làm khung đỡ các động cơ. Chi phí để đóng tàu được tính toán rơi vào khoảng 700.000 bảng Anh, tiết kiệm rất nhiều so với chi phí 25 triệu bảng Anh cần để đóng tàu sân bay bằng kim loại. 

Số nhân lực mà nhóm nghiên cứu huy động cũng chỉ gồm 80 người thay vì 7.000 người cần để đóng tàu sân bay thông thường. “Nó có hình dáng như một chiếc hộp đựng giày lớn, với khối băng khổng lồ ở giữa và các đường ống làm lạnh chạy xung quanh”, một nhà nghiên cứu cho hay. Nhóm nghiên cứu cũng đã làm một chiếc mái che nguyên bản để bảo vệ con tàu đồng thời ngụy trang nó như một nhà thuyền. 

Vì sao thất bại?

Con tàu được xây dựng theo đúng ý tưởng đề ra nhưng không phải tất cả mọi việc đều thuận buồm xuôi gió. Một số đường ống làm lạnh đã bị hư hại, khiến không khí đã theo đường ống đi vào cấu trúc con tàu.

Ngoài ra, việc sản xuất cũng cần một khối lượng lớn bột gỗ để làm ra vật liệu “pykrete”. Phần nhà máy làm đông đặc nguyên liệu để chế tạo con tàu nếu tính toán kỹ cũng không hề ít hơn so với số nguyên liệu cần thiết để đóng tàu sân bay bằng các vật liệu sắt thép thông thường. 

Từ giữa năm 1943 dự án đã bắt đầu “chìm xuồng”. Việc dự án này chết yểu là nguyên nhân của ba yếu tố. Thứ nhất là Iceland có thể trở thành căn cứ vĩnh viễn của lực lượng đồng minh ở khu vực Bắc Đại Tây Dương nên những những tàu sân bay nổi là không quá cần thiết.

Thứ hai là hàng loạt những máy bay chiến đấu mới có thể tuần tra trên những chặng đường dài hơn đã được trình làng ở giai đoạn này. Cuối cùng là sự phát triển của công nghệ radar đã giúp quân đồng minh có thể phát hiện được những tàu ngầm U-boat của Đức một cách hiệu quả.

Đó cũng là thời điểm mà Chiến tranh thế giới thứ hai bắt đầu diễn biến theo hướng nghiêng về phía lực lượng đồng minh. Chính vì vậy nên đến tháng 6/1943, toàn bộ việc thử nghiệm ở Canada đã được dừng lại. Trong cuộc họp của Hội đồng quản trị Dự án Habbakuk diễn ra vào cuối tháng 12/1943, hội đồng đã quyết định chấm dứt dự án đầy tham vọng nói trên.

Sau khi dự án bị hủy bỏ, dàn máy làm lạnh được người Anh mang đi còn nguyên mẫu của con tàu đã bị bỏ lại, dần chìm xuống đáy hồ Patricia. Đến nay mô hình này vẫn còn đang ở dưới đáy hồ như một bằng chứng về một dự án chế tạo vũ khí có ý tưởng độc đáo và được đặt rất nhiều kỳ vọng nhưng phi thực tế được một số nước thực hiện trong trong thời kì chiến tranh.

Đọc thêm

Apple đầu tư hơn 500 tỷ USD vào Mỹ

Apple đầu tư hơn 500 tỷ USD vào Mỹ
(PLVN) - Apple vừa công bố kế hoạch đầu tư lớn nhất trong lịch sử của hãng, với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ USD tại Mỹ trong vòng bốn năm tới.

Elon Musk ra mắt chatbot AI “siêu thông minh” Grok 3

Tỷ phú Elon Musk
(PLVN) - Ngày 18/02, tỷ phú Elon Musk đã chính thức công bố Grok 3, phiên bản mới nhất của chatbot do công ty trí tuệ nhân tạo xAI phát triển. Với tham vọng cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT của OpenAI và DeepSeek đến từ Trung Quốc, Musk tuyên bố Grok 3 là một “AI siêu thông minh”, có khả năng suy luận mạnh mẽ hơn gấp 10 lần so với phiên bản trước đó.

Khoa học công nghệ đang thay đổi thế giới

Cuộc đua AI tại Trung Quốc đang mở rộng mạnh mẽ, không chỉ dừng lại ở DeepSeek mà còn có Zhipu AI và nhiều công ty khác. (Ảnh: SCMP)
(PLVN) - Những năm gần đây, sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đã định hình lại cách con người tương tác với công nghệ và thế giới xung quanh. Hai trong số những phát triển nổi bật nhất là ChatGPT của OpenAI và DeepSeek, một startup AI đến từ Trung Quốc. Cả hai mô hình AI này đều minh chứng cho sức mạnh của khoa học và công nghệ trong việc định hình thế giới - một kỷ nguyên mới, nơi AI không chỉ hỗ trợ mà còn thay đổi cách sống và làm việc.

Apple phát triển robot đèn bàn

Robot đèn của Apple có thể thể hiện niềm vui và nỗi buồn, thậm chí có thể nhảy một điệu nhỏ. (Ảnh: Apple)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ Luxo Jr., chiếc đèn bàn biểu tượng của Pixar, Apple vừa giới thiệu một nghiên cứu đột phá về cách làm cho robot trở nên biểu cảm hơn.

Chuyên gia cảnh báo 'khoảng trống' nhân lực an ninh mạng

Hội thảo An ninh Dữ liệu trên không gian mạng. (Ảnh trong bài: HHANMQG)
(PLVN) - Theo Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, năm 2025, Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức lớn về an ninh mạng, đặc biệt khi có nhiều sự kiện kinh tế, chính trị quan trọng dự kiến sẽ diễn ra trong năm. Các kỹ thuật tấn công mạng ngày càng tinh vi, vũ khí mạng được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng khả năng dò tìm, khai thác lỗ hổng…

Samsung hé lộ smartphone galaxy gập ba

Samsung hé lộ smartphone galaxy gập ba
(PLVN) - Tại sự kiện Unpacked ở San Jose, California, Mỹ, Samsung đã khiến giới công nghệ bất ngờ khi xác nhận sự tồn tại của mẫu smartphone Galaxy gập ba đầu tiên. Đây được xem là bước tiến mới trong dòng sản phẩm gập, hứa hẹn mở ra kỷ nguyên mới cho thiết bị di động.

Sắp có máy bay siêu thanh với tốc độ lên tới 5.000 km/h

Cuantianhou sẽ nhanh hơn máy bay phản lực thông thường gần gấp 5 lần. (Ảnh: China Daily)
(PLVN) - Một công ty công nghệ hàng không tại Bắc Kinh, Trung Quốc, đang thu hút sự chú ý toàn cầu với tham vọng chế tạo máy bay siêu thanh có tốc độ lên tới 5.000 km/h. Đây là bước đột phá hứa hẹn cách mạng hóa ngành vận tải hàng không liên lục địa, rút ngắn thời gian bay xuống chỉ còn vài giờ.

Chính thức ra mắt Liên minh ứng phó, khắc phục sự cố An ninh mạng quốc gia

Công bố Liên minh ứng phó, khắc phục sự cố an ninh mạng quốc gia
(PLVN) -  Vừa qua, tại Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 2025 của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, dưới sự chứng kiến của Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội; Trung tướng Nguyễn Minh Chính - Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực,  Hiệp hội đã công bố quyết định thành lập Liên minh ứng phó, khắc phục sự cố An ninh mạng quốc gia.

Tư duy thực tế về khoa học trong nông nghiệp

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tại Tọa đàm "Nghiên cứu khoa học: Đổi mới tư duy, sáng tạo để bứt phá" do Bộ NN&PTNT vừa tổ chức nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết 57/NQ-TW về đầu tư, thúc đẩy khoa học và công nghệ (KH&CN); ý kiến của lãnh đạo ngành Nông nghiệp được đánh giá rất thú vị, thiết thực.

Make in Viet Nam – chiến lược làm chủ công nghệ số để cùng đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chủ tịch Tập đoàn VNPT Tô Dũng Thái đón nhận biểu trưng vinh danh "Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã tiên phong nhận nhiệm vụ tiến vào kỷ nguyên mới" do Tổng Bí thư Tô Lâm trao.
(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số lần thứ VI năm 2024 do Bộ TT&TT tổ chức ngày 15/1/2025, Tập đoàn VNPT đã nhận nhiệm vụ tiên phong trong triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57), tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Cũng tại sự kiện, một lần nữa, các sản phẩm số của VNPT đã khẳng định giá trị của sản phẩm Make in Vietnam – chất lượng quốc tế.

ĐH Kinh tế TP HCM nghiệm thu đề tài Phát triển Kinh tế số

GS.TS. Võ Xuân Vinh, Chủ nhiệm đề tài, trình bày về thành phần kinh tế số.
(PLVN) - Sản phẩm báo cáo kiến nghị được xác định sẽ đóng góp quan trọng vào việc xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV. Đề tài sẽ tiếp tục được hoàn thiện và tiến hành nghiệm thu ở cấp Trung ương để đảm bảo chất lượng cao nhất trước khi đưa vào áp dụng.