Dự án bí mật đóng tàu sân bay bằng… nước đóng băng

Nếu được hoàn thành, tàu có trọng lượng tới hai triệu tấn, đủ chỗ chứa 300 máy bay
Nếu được hoàn thành, tàu có trọng lượng tới hai triệu tấn, đủ chỗ chứa 300 máy bay
(PLO) - Trong những nỗ lực nhằm giành thế thượng phong trước những tàu ngầm U-boat nguy hiểm chết người của phát xít Đức, người Anh từng bắt tay thực hiện một ý tưởng lạ lùng: Chế tạo ra những chiếc tàu sân bay từ những tảng băng khổng lồ! Họ cho rằng những con tàu như vậy sẽ không thể bị ngư lôi phá hủy, không thể chìm hay ít nhất là sẽ không bị hư hỏng nhiều khi bị tấn công. 

Nguyên mẫu của con tàu đã được xây dựng và đã được đưa vào thử nghiệm ở Hồ Patricia tại Canada trong bốn tháng. Hơn nửa thế kỷ qua đi, phần băng của nguyên mẫu đã tan chảy từ lâu, nhưng tàn tích của dự án có tên Habbakuk từng được kỳ vọng sẽ thay đổi cục diện Thế chiến II này vẫn còn đang nằm lại dưới đáy hồ.

Vật liệu được kỳ vọng “chiến lược”

Một ngày giữa năm 1942, tại một căn phòng thuộc văn phòng chiến tranh Anh, một nhà khoa học có tên Geoffrey Pyke đang cố thuyết phục mọi người về cách thức có thể bảo vệ các con tàu của quân đồng minh tại khu vực Thung lũng tàu U-boat, một vùng biển rộng lớn ở Đại Tây Dương, nơi các tàu ngầm của Đức Quốc xã chiếm ưu thế.

Trong khi đó, các máy bay chiến đấu của quân Đồng minh lại không thể triển khai các vùng biển xa như vậy nếu không có tàu sân bay. Mỹ là nước duy nhất có tàu sân bay nhưng không thể triển khai vì vừa phải hứng chịu tổn thất nặng nề sau trận Trân Châu cảng.

Năm 1942 cũng là thời điểm mà các vật liệu xây dựng như thép đang thiếu hụt rất nhiều, ảnh hưởng đáng kể tới các kế hoạch đóng tàu của các nước đồng minh.

Trong bối cảnh như vậy, Pyke nảy ra ý tưởng sử dụng những tảng băng từ Bắc Cực và biến chúng trở thành bãi đáp cho các máy bay ở trên biển. Ý tưởng của Pyke xuất phát từ việc ở thời điểm lúc bấy giờ nhiều người cho rằng băng là loại vật liệu gần như không thể phá hủy.

Tổ chức tuần tra băng quốc tế vốn được thành lập để phá hủy những tảng băng sau vụ việc một tảng băng trôi đã đánh chìm tàu Titanic vào năm 1912 cho rằng để có thể phá hủy những tảng băng không thể dễ dàng, thậm chí bằng cả ngư lôi và các loại bom gây tan chảy.

Chính vì vậy, Pyke nghĩ rằng băng sẽ là một loại vật liệu chiến lược mới có thể giúp anh và quân đồng minh dành được chiến thắng trong chiến tranh thế giới thứ 2. 

Thật ra, Pyke không phải là người đầu tiên nghĩ đến việc chế tạo tàu sân bay từ băng mà hơn 10 năm trước đó, một nhà khoa học người Đức tên Gerke von Waldenburg cũng đã đề xuất ý tưởng. Song, tưởng này đã bị giới chức Đức bác bỏ.

Ngược lại, trong trường hợp của Pyke, dù là người không có nhiều bằng cấp nhưng ông ta lại rất được giới chức Anh tin tưởng. Chính vì vậy nên ý tưởng của ông ta được ủng hộ. Ông ta đặt tên cho dự án chế tạo tàu sân bay đầy tham vọng có tên HMS Habbakuk, viết lái từ tên của nhà tiên tri Habakkuk trong kinh Cựu Ước.

Tàu chiến lớn nhất

Ý tưởng là vậy nhưng việc chế tạo một con tàu bằng băng khi bắt tay vào triển khai đã gặp vô vàn khó khăn. Vấn đề đầu tiên được phát hiện là để một máy bay có thể cất và hạ cánh được thì phần “đường băng” về mặt lý thuyết phải nhô cao hơn so với mực nước biển 15m.

Trong khi đó, những tảng băng thường chìm đến 90%. Vì vậy, để một tảng băng có thể tiếp nhận các máy bay thì nó cần phải có phần băng chìm dày đến khoảng 150m. Nhưng nếu với trọng lượng như vậy, “tàu” sẽ gần như không thể di chuyển được. 

Thêm vào đó, khi phần nổi của tảng băng bị tan chảy, nó sẽ quay tròn và đây thực sự là một vấn đề nếu một máy bay đang được tiếp nhiên liệu trên tảng băng đó. Cuối cùng, phần nhà chứa máy bay cần phải được làm từ vật liệu đủ cứng để các máy bay có thể cất và hạ cánh. 

Mô phỏng tàu sân bay bằng băng
Mô phỏng tàu sân bay bằng băng

Vì vậy, nhóm thực hiện dự án sau khi nghiên cứu kỹ đã quyết định sẽ lấy một khối băng để làm một con tàu có kết cấu của một con tàu thông thường. Để làm được điều đó, họ dự định giữ đông tảng băng bằng một hệ thống làm lạnh đặc biệt. Nhóm nghiên cứu cũng đã tạo ra một vật liệu được làm bằng bột gỗ và nước đá có đặt tên là “pykrete” đủ cứng để làm phần nhà chứa máy bay. 

Vẫn theo đề xuất của nhóm nghiên cứu, tàu sân bay băng của họ khi hoàn thiện sẽ là tàu chiến lớn nhất lịch sử với chiều dài hơn 600m, rộng gần 70m, lớn hơn gấp hai lần tàu Titanic. Tàu có trọng lượng tới hai triệu tấn, đủ chỗ chứa 300 máy bay, có thể di chuyển trên biển với tốc độ 12km/h và chịu được những cột sóng cao 15m.

Theo thiết kế, siêu chiến hạm này cũng sẽ được trang bị 40 pháo nòng kép và các pháo phòng không cũng như mang được 200 máy bay chiến đấu Spitfire hoặc 100 máy bay ném bom Mosquito. Nhóm thực hiện dự án cho rằng con tàu khi trở thành hiện thực sẽ là một vũ khí bí mật giúp Anh nói riêng và lực lượng đồng minh nói chung chống lại tàu ngầm U-boat của Đức.

Ngày 4/12/1942, Thủ tướng Anh Winston Churchill đã phê chuẩn dự án bằng một văn bản được xếp vào dạng Tuyệt mật, đồng thời yêu cầu nhóm nghiên cứu thực hiện một nguyên mẫu của con tàu. 

Dự án thí điểm đóng nguyên mẫu của tàu HMS Habbakuk được giao cho Hội đồng nghiên cứu quốc gia của Anh thực hiện. Người phụ trách hoạt động này C.J. MacKenzie. Vì Anh không có băng nên nước này đã nhờ đến sự hỗ trợ của Canada.

Hồ Patricia ở Công viên quốc gia Jasper tại Alberta của Canada được chọn làm địa điểm thử nguyên mẫu vì ở đây có sẵn nguồn lao động tự do dồi dào. Đầu năm 1943, nguyên mẫu của con tàu dài 18m, rộng 9m và nặng 1.000 tấn được bắt tay vào thực hiện.

Theo ước tính ban đầu, con tàu này sẽ cần sử dụng tổng cộng 300.000 tấn bột gỗ, 25.000 tấn sợi bột giấy cách nhiệt, 35.000 tấn gỗ và 10.000 tấn thép dùng làm khung đỡ các động cơ. Chi phí để đóng tàu được tính toán rơi vào khoảng 700.000 bảng Anh, tiết kiệm rất nhiều so với chi phí 25 triệu bảng Anh cần để đóng tàu sân bay bằng kim loại. 

Số nhân lực mà nhóm nghiên cứu huy động cũng chỉ gồm 80 người thay vì 7.000 người cần để đóng tàu sân bay thông thường. “Nó có hình dáng như một chiếc hộp đựng giày lớn, với khối băng khổng lồ ở giữa và các đường ống làm lạnh chạy xung quanh”, một nhà nghiên cứu cho hay. Nhóm nghiên cứu cũng đã làm một chiếc mái che nguyên bản để bảo vệ con tàu đồng thời ngụy trang nó như một nhà thuyền. 

Vì sao thất bại?

Con tàu được xây dựng theo đúng ý tưởng đề ra nhưng không phải tất cả mọi việc đều thuận buồm xuôi gió. Một số đường ống làm lạnh đã bị hư hại, khiến không khí đã theo đường ống đi vào cấu trúc con tàu.

Ngoài ra, việc sản xuất cũng cần một khối lượng lớn bột gỗ để làm ra vật liệu “pykrete”. Phần nhà máy làm đông đặc nguyên liệu để chế tạo con tàu nếu tính toán kỹ cũng không hề ít hơn so với số nguyên liệu cần thiết để đóng tàu sân bay bằng các vật liệu sắt thép thông thường. 

Từ giữa năm 1943 dự án đã bắt đầu “chìm xuồng”. Việc dự án này chết yểu là nguyên nhân của ba yếu tố. Thứ nhất là Iceland có thể trở thành căn cứ vĩnh viễn của lực lượng đồng minh ở khu vực Bắc Đại Tây Dương nên những những tàu sân bay nổi là không quá cần thiết.

Thứ hai là hàng loạt những máy bay chiến đấu mới có thể tuần tra trên những chặng đường dài hơn đã được trình làng ở giai đoạn này. Cuối cùng là sự phát triển của công nghệ radar đã giúp quân đồng minh có thể phát hiện được những tàu ngầm U-boat của Đức một cách hiệu quả.

Đó cũng là thời điểm mà Chiến tranh thế giới thứ hai bắt đầu diễn biến theo hướng nghiêng về phía lực lượng đồng minh. Chính vì vậy nên đến tháng 6/1943, toàn bộ việc thử nghiệm ở Canada đã được dừng lại. Trong cuộc họp của Hội đồng quản trị Dự án Habbakuk diễn ra vào cuối tháng 12/1943, hội đồng đã quyết định chấm dứt dự án đầy tham vọng nói trên.

Sau khi dự án bị hủy bỏ, dàn máy làm lạnh được người Anh mang đi còn nguyên mẫu của con tàu đã bị bỏ lại, dần chìm xuống đáy hồ Patricia. Đến nay mô hình này vẫn còn đang ở dưới đáy hồ như một bằng chứng về một dự án chế tạo vũ khí có ý tưởng độc đáo và được đặt rất nhiều kỳ vọng nhưng phi thực tế được một số nước thực hiện trong trong thời kì chiến tranh.

Tin cùng chuyên mục

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Đọc thêm

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián (Ảnh: China Daily)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc đã phát triển thành công một robot côn trùng có tốc độ di chuyển nhanh hơn gián và khả năng ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, từ cứu hộ thảm họa đến kiểm tra thiết bị cơ khí.

10 doanh nghiệp Ý giới thiệu công nghệ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

10 doanh nghiệp Ý giới thiệu công nghệ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024
(PLVN) - Từ ngày 19-22/12 tại Sân bay Gia Lâm, TP Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024. Tham gia chương trình, gian hàng của Thương vụ Ý tại Việt Nam hứa hẹn thu hút đông đảo khách tham quan với sự hiện diện của 10 doanh nghiệp hàng đầu giới thiệu các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực quân sự và an ninh.

Hoàn thiện thể chế khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Sẽ đột phá trong kỷ nguyên mới

Những sản phẩm KHCN Quảng Bình. (Ảnh: MOST)
(PLVN) - Trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, cần tăng cường nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) mang tính đặc thù, giải pháp đột phá, vượt trội để kịp thời giải quyết các vấn đề cấp bách, trọng điểm của quốc gia.

Tọa đàm 'An toàn thông tin trong kỷ nguyên số': Bàn giải pháp bảo vệ thông tin cho cá nhân, doanh nghiệp

An toàn, an ninh mạng là tiền đề, động lực để DN Việt phát triển sản phẩm, giải pháp. (Ảnh: N.Linh)
(PLVN) - Hôm nay (27/11), tại Khách sạn Mường Thanh (TP HCM), Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) tổ chức Tọa đàm “An toàn thông tin trong kỷ nguyên số”. Báo PLVN ghi nhận một số ý kiến về thực trạng an toàn thông tin (ATTT) trong nền kinh tế số và những giải pháp nhằm bảo vệ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp (DN)… khi tham gia vào nền tảng này.

Sản phẩm protein từ men vi sinh giành giải Nhất Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia.
(PLVN) - Trong khuôn khổ Techfest Việt Nam 2024, sáng 26/11, Vòng Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia đã diễn ra tại TP Hải Phòng. Kết quả chung cuộc, YEAST ERA đã xuất sắc giành ngôi vị Quán quân của Cuộc thi, đội đoạt giải nhì và giải ba lần lượt là ENFARM và TUBUDD

Cảnh báo Hacker Nga tấn công WiFi từ xa bằng kỹ thuật mới

Cảnh báo Hacker Nga tấn công WiFi từ xa bằng kỹ thuật mới (Ảnh: TechSpot)
(PLVN) - Các tin tặc Nga đã phát triển một kỹ thuật tấn công mạng tinh vi, cho phép chúng xâm nhập vào mạng WiFi của mục tiêu từ xa mà không cần tiếp cận trực tiếp. Kỹ thuật này, được gọi là "tấn công láng giềng gần nhất", đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về an ninh mạng.

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)
(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…