Dự án 1 triệu xe điện tại Mỹ vào năm 2015

Trong chính sách liên bang năm 2011 của mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama đặt ra mục tiêu

Trong chính sách liên bang năm 2011 của mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama đặt ra mục tiêu nước Mỹ sẽ có một triệu chiếc xe ôtô điện chạy trên đường vào năm 2015.

Để thực hiện mục tiêu: xây dựng thế hệ những nhà lãnh đạo công nghệ cho nước Mỹ, giảm sự phụ thuộc của nước Mỹ vào dầu mỏ, tăng cường bảo vệ môi trường và thúc đẩy giao thông bền vững, đồng thời, tạo ra nhiều việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế. Trong số một triệu chiếc xe điện trên có những chiếc xe hoàn toàn chạy bằng điện (sử dụng pin để nạp điện) và cả những chiếc xe hybrid (sử dụng cả động cơ điện và động cơ đốt trong).

Tổng thống Obama đã đề xuất 3 phần trong kế hoạch hỗ trợ hơn nữa các nhà sản xuất xe điện bao gồm: ưu đãi thuế dành cho các nhà sản xuất, đầu tư vào nghiên vứu và phát triển xe điện và cuối cùng là các chương trình nhằm khuyến khích cộng đồng đầu tư cơ sở hạ tầng cho xe điện. Tổng thống Obama cũng đã đề xuất ngân quỹ liên bang cắt giảm hoàn toàn khoản ngân sách dành cho dự án nghiên cứu động cơ diesel sạch và xe chạy nhiên liệu hydro, thay vào đó sẽ dành khoản ngân sách lên tới 80 triệu USD để đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển dòng xe điện.

Với mức hỗ trợ trực tiếp lên đến 7.500USD cho mỗi chiếc xe bán ra sẽ giúp tăng doanh số bán hàng cho các nhà sản xuất. Điều này sẽ tạo ra sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư vào các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển ôtô điện như: phát triển hệ thống nạp điện, đẩy mạnh đầu tư cho công nghệ pin để tạo ra các loại pin mới cho phép tích trữ được nhiều điện hơn. Bên cạnh đó, nhờ vào các chính sách ưu đãi và dỡ bỏ các rào cản pháp lý, dự án sẽ thu hút được đầu tư nhiều hơn vào mạng lưới cơ sở hạ tầng từ các doanh nghiệp và cộng đồng.

Theo báo cáo của Ủy ban bảo vệ môi trường, mục tiêu một triệu chiếc xe điện vào năm 2015 là mục tiêu hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, những khoản đầu tư ban đầu, công nghệ còn lạ lẫm và cơ sở hạ tầng còn khiêm tốn chính là những rào cản tiềm ẩn cho mục tiêu phổ cập xe điện của của dự án. Cũng theo báo cáo của ủy ban này, có những người tiêu dùng thực sự quan tâm đến xe điện, điều này được chứng minh thông qua một số lượng lớn đơn đặt hàng dành cho mẫu xe Nisan Leaf và Chevrolet Volt.

Tuy nhiên, báo cáo cũng đưa cảnh báo: “Có thể người ta đang quá quan tâm đến doanh số bán hàng mà không quan tâm tới phản hồi của những người đầu tiên sử dụng sản phẩm công nghệ mới này. Họ cũng không quan tâm xem bằng cách nào mà những kinh nghiệm sử dụng, cảm nhận hay sự yên tâm của những người mua xe được phổ biến rộng rãi. Bên cạnh đó, còn có những băn khoăn chưa giải quyết được như giá trị còn lại của chiếc xe sau một thời gian sử dụng, phạm vi đáp ứng và sự thuận tiện của cơ sở hạ tầng. Đây là những điều mà những người đứng đầu dự án chưa quan tâm tới”.