'Đột nhập' trường quay bom tấn 'King Kong' ở Ninh Bình

Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts (áo đỏ) trên trường quay "Kong: Skull Island" hôm 27/2.
Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts (áo đỏ) trên trường quay "Kong: Skull Island" hôm 27/2.
Gần 400 thành viên Việt Nam và Mỹ phối hợp nhịp nhàng, chuyên nghiệp tại phim trường nằm trong thung lũng biệt lập, bao quanh bởi sông núi Tràng An.

Đoàn phim Kong: Skull Island bắt tay vào việc ngay buổi sáng hôm sau khi đến Ninh Bình (tối 26/2). Theo giám đốc sản xuất Alex Garcia, Ninh Bình không chỉ là bối cảnh quan trọng nhất ở Việt Nam mà còn là bối cảnh quan trọng tương đương với Hawaii (Mỹ) và Australia. 

Khu vực làm việc của đoàn phim Hollywood nằm cách bến thuyền Tràng An 200 mét, chia làm hai khu - trại chính và trường quay biệt lập bên trong thung lũng. Trại chính rộng khoảng một kilomet vuông, chứa hơn 100 chiếc xe thùng và xe tải. Khu này là nơi chứa thiết bị ghi hình, đạo cụ và đồ hóa trang, phục trang. Đây cũng là nơi đặt bàn giấy làm việc, ăn uống, sinh hoạt của đoàn phim.

Phòng hóa trang và phòng làm tóc nằm trong các xe thùng.
Phòng hóa trang và phòng làm tóc nằm trong các xe thùng.

Từ sáng sớm, người ở từng bộ phận tập hợp và bắt tay vào làm việc theo lịch được lên từ ngày trước đó. Các nhân viên nhà bếp làm việc sớm và bận rộn để đảm bảo sức khỏe cho cả đoàn. Chị Jen Conroy - chuyên gia phụ trách dinh dưỡng của đoàn phim - chia sẻ, để có 800 suất ăn cho đoàn mỗi ngày, chị đã lên lịch từ trước khi đến Việt Nam. "Sau khi đến Việt Nam, tôi đi khảo sát và xác nhận lại với các đồng nghiệp địa phương về các món ăn cho cả đoàn. Thực đơn được lên lịch vào mỗi đầu tuần theo kiểu buffet, có đủ món cho các thành viên là người Việt, Âu hay Mỹ", Jen Conroy cho biết. 

Ba bộ phận hóa trang, làm tóc và phục trang phối hợp chặt chẽ và khởi động gần như trước nhất trong ngày. Vì là phim trường di động, các phòng làm việc của ba tổ này đều nằm trong xe thùng. Các xe này được xếp gần nhau để tiện cho các công đoạn diễn ra tuần tự. Mỗi ngày, trước khi ra trường quay, các diễn viên sẽ vào trang điểm, làm tóc rồi thay trang phục. Các sao chính của phim như Samuel L. Jackson, Tom Hiddleston và Brie Larson thường mất ba đến năm tiếng để hóa trang.

Trong hai phòng hóa trang và làm tóc, ngoài những đạo cụ cơ bản cho trang điểm và làm đẹp, phía trên gương của mỗi tường dán một dãy hình ảnh các diễn viên kèm theo tên nhân vật. Các hình ảnh nhân vật có một số chi tiết đặc trưng để nhận diện về hóa trang.

Một trong ba phòng đựng phục trang.
Một trong ba phòng đựng phục trang.

Vì phim lớn, trường quay có ba phòng rộng chứa phục trang. Mỗi phòng này được đánh số thứ tự và ghi rõ danh sách các nhân vật có phục trang. Bên trong mỗi phòng chứa hàng trăm bộ áo quần với từng thẻ tên nhân vật trong phim. Phục trang dùng xong đều được giặt sạch và trả về cất đúng vị trí trong kho. 

Trường quay nằm trong thung lũng biệt lập, bao quanh bởi một dòng sông và dãy núi nhấp nhô. Nơi đây được dựng thành một ngôi làng thổ dân, có khoảng hơn 20 nóc nhà bằng tre nứa. Ngôi làng có nhiều ngọn cờ màu tím đỏ thẫm được dựng rải rác. Một số lối đi bậc thang đắp đất.

Với quy mô lớn (hơn 400 thành viên), mỗi bộ phận nhỏ làm việc độc lập, khoa học, giúp công việc tổng thể trôi chảy. 

Êkíp thiết kế gồm phía Việt Nam và Mỹ làm việc tỉ mỉ để sáng tạo ra hàng loạt đạo cụ độc đáo, từ nhỏ tới khổng lồ cho bộ phim cũng như các bối cảnh như yêu cầu trong kịch bản. Tổ thiết kế Việt Nam được Giám đốc sản xuất Alex Garcia đánh giá cao về mặt sáng tạo và linh hoạt ngay tại trường quay. Các thành viên giao tiếp trôi chảy bằng tiếng Anh và tiếng Việt qua bộ đàm. 

Tại địa điểm ghi hình, mọi công việc diễn ra nhanh gọn và tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc giữ trật tự. Cả trăm con người có mặt phục vụ cho cảnh quay nhưng chỉ có đạo diễn, nhà sản xuất, các diễn viên và thành viên thiết kế liên quan trực tiếp phân cảnh mới được đứng gần. Còn lại, những người chuẩn bị dàn cảnh hoặc hỗ trợ tập trung ở vị trí cách địa điểm quay 200 m. Mỗi một đúp quay bắt đầu hoặc kết thúc đều có người báo hiệu để cả đoàn biết rõ và giữ im lặng tuyệt đối.

Một cảnh quay tại Ninh Bình trong ngày 27/2 có sự tham gia diễn xuất của diễn viên gạo cội Samuel L. Jackson. Tài tử hóa thân thành một binh sĩ, mang súng M16 và có vẻ như đang bị bao vây. Ngôi sao da màu diễn xuất nhập tâm và gần như mỗi đúp quay chỉ tốn hai lần ghi hình. Ông cho thấy phong thái diễn xuất đĩnh đạc, tự nhiên và chuyên nghiệp cũng như tinh thần thoải mái, thân thiện với mọi người. Đây là ngày làm việc cuối của tài tử tại Việt Nam. Còn Brie Larson và Tom Hiddleston sẽ trở lại Việt Nam và đóng các cảnh của họ.

Dẫn đầu đoàn phim, đạo diễn Jordan Vogt-Jordan vừa thân thiện, vừa cá tính và cũng rất nghiêm khắc. Anh cẩn thận làm việc trong từng đúp quay. Trước mỗi đúp, anh đến chỉ đạo các diễn viên lối diễn xuất, sau đó vào ngồi trước máy thu hình để xem cảnh diễn. Sau mỗi lần hô cắt, đạo diễn lại bước từ bên trong buồng tối ra hướng dẫn lại phân cảnh hoặc cảnh tiếp theo.

Thời gian trung bình của diễn viên trong mỗi lần quay là 30 phút. Quá trưa, nắng lên cao, mọi người vẫn vui vẻ làm việc trật tự dù gót chân của nhiều thành viên trong đoàn dính đầy bùn đất trong thung lũng.  Đến khi nghỉ ngơi, họ thưởng thức đồ ăn nhẹ.  

Giữa lúc nghỉ, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts chia sẻ: “Sau một tuần làm việc ở Việt Nam, cảm giác phấn khích của tôi chưa hề giảm xuống. Tôi hạnh phúc vì cuối cùng cũng đưa được các đồng nghiệp đến đây và chiêm ngưỡng những cảnh đẹp choáng ngợp này. Chắc chắn Việt Nam lên hình sẽ rất khác biệt".

Rồi để hứa hẹn với người xem hãy chờ đợi King Kong xuất hiện, anh nói to vào máy quay: “Tôi yêu Việt Nam”.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.