Đốt mã…đốt tiền

Theo Bộ Văn hoá-Thể thao-Du lịch, khoảng 50.000 tấn vàng mã được sử dụng/ năm.

“Trần sao âm vậy”…(?)

Ngay từ đầu tháng bảy âm lịch, trên các đường phố đã xuất hiện nhiều gánh hàng rong bán hàng mã quần áo, mũ ngựa thần linh. Những ngày sát rằm, các cửa hàng trên  phố Nguyễn Khuyến, Phan Bội Châu, Hai Bà Trưng, Quang Trung, Lương Khánh Thiện tấp nập khách đến mua và đặt hàng.... Bà Nguyễn Thị Hiền, người bán vàng mã trong chợ Ga cho biết: “Trước đây, người dân chỉ mua ít tiền, vàng, một vài bộ quần áo tượng trưng để đốt cho ông bà, tổ tiên. Nhưng mấy năm gần đây, nhu cầu đốt vàng mã ngày càng tăng, trung bình mỗi nhà sắm mã cúng rằm khoảng 50.000đồng/lễ, khá giả thì 300.000 - 500.000đồng/lễ, thậm chí có gia đình sẵn sàng “đốt” vài ba triệu đồng/lễ.

Mẫu mã của các loại vàng, mã cũng phong phú đáp ứng thị hiếu khách hàng. Ngoài quần áo, giày dép, tiền vàng, vật dụng thông thường, các loại xe hơi, xe máy đời mới nhất, điện thoại di động, máy tính xách tay, xe đạp điện... còn có cả thẻ tín dụng, vé máy bay và hộ chiếu cho người "cõi âm". Giá cả của những mặt hàng này cũng đa dạng, từ vài chục nghìn đồng cho một bộ quần áo đến vài triệu đồng cho chiếc ôtô BMW. Nguồn hàng mã cung cấp cho thị trường thành phố chủ yếu từ Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo, An Dương và một số cơ sở sản xuất nằm rải rác ở 6 quận.  

Lạm dụng đốt mã

Tục lệ đốt vàng, mã có từ xa xưa và ăn sâu vào tâm thức người dân Việt Nam. Tuy nhiên, gần đây, tập tục này đang bị lạm dụng, không chỉ gây  lãng phí tiền bạc, công sức mà còn làm ô nhiễm môi trường và nguyên nhân của không ít vụ hỏa hoạn trong dịp rằm tháng bảy..   

Đốt vàng mã vô tội vạ là biểu hiện của mê tín dị đoan, kích thích sinh hoạt tín ngưỡng quá đà, biến phong tục thành hủ tục, trái với truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta, ảnh hưởng xấu đến việc xây dựng nếp sống văn hóa.

Bộ Chính trị có Chỉ thị số 27 "Về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội"; Thủ tướng Chính phủ cũng có chỉ thị về vận động nhân dân không đốt vàng mã; Thành ủy có Chỉ thị 15 về thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang. Vì vậy, đồng thời với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả của cơ quan chức năng, mỗi người, mỗi gia đình, tập thể cần nêu cao ý thức tiết kiệm, giảm đốt vàng mã, tránh lãng phí tiền bạc, góp phần xóa bỏ hủ tục, tệ nạn, bài trừ mê tín dị đoan.

Trong tam tạng kinh điển, quan điểm của đạo Phật hoàn toàn bác bỏ tục lệ mê tín này. Phật giáo khuyên con cái của người chết nên làm các việc như bố thí giúp người nghèo khổ, cúng dường trai tăng, ăn chay niệm Phật và phóng sinh rồi hồi hướng công đức ấy cho vong linh để siêu độ vong linh…Còn đem các đồ vật quý cùng mai táng với người chết, hay đốt vàng mã để người chết tiêu dùng dưới âm phủ, thì đó là hành vi thiếu trí tuệ, không xứng đáng là một Phật tử chân chính.

Thanh Thủy