Đốt đồ mã không chỉ là đốt tiền

Đốt đồ mã không chỉ là đốt tiền
(PLO) - Đến hẹn lại lên, cứ vào những tháng giáp Tết, các cơ sở sản xuất vàng mã lại tung ra thị trường hàng trăm loại “hàng hoá” cho cõi âm tiêu dùng. Với quan niệm “trần sao âm vậy” ngày càng ăn sâu vào đời sống người dân, nhiều người thường cúng cho người thân ở cõi âm tiền, vàng mã để họ có được cuộc sống đủ đầy nơi “âm giới”.
Đốt “nhà giả”, cháy nhà thật
Bên cạnh những lễ hội mang đậm bản sắc truyền thống, có ý nghĩa lành mạnh thì cũng có không ít lễ hội mang màu sắc mê tín dị đoan, buôn thần, bán thánh làm phát sinh những ý tưởng kỳ quặc: “đầu năm đến làm lễ vay tiền bà Chúa, cuối năm phải làm lễ hậu tạ”. 
Với gia đình khấm khá thì sắm lễ từ tiền triệu đến hàng chục triệu đồng, thậm chí là hơn thế nữa. Đây có lẽ là sự “phô trương” với người trần thì đúng hơn. Giữa lúc nhiều người dân còn nghèo đói, còn bao cảnh màn trời chiếu đất, bao trẻ em khuyết tật, bao cụ già cô đơn không nơi nương tựa, bao trẻ lang thang không nhà không cửa, biết bao em bé bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam… đang rất cần đến sự giúp đỡ về mọi mặt thì lại có nhiều người nỡ dùng tiền thật mua tiền giả, đồ giả về đốt thành tro bụi. 
Những chiếc xe máy hóa cho người âm to như xe thật
 Những chiếc xe máy hóa cho người âm to như xe thật
Tệ đốt vàng mã đã làm phung phí không biết bao nhiêu tiền bạc. Chứng kiến những cảnh đốt đồ mã, nhiều người không kìm được tiếng thở dài. Thay vì dùng tiền để mua đồ mã, thiết nghĩ, nên dùng khoản tiền đó để làm việc thiện cho đời thì tốt hơn nhiều. 
Rất nhiều người còn tin rằng đốt thật nhiều vàng mã là cách để họ báo hiếu cho cha mẹ đã khuất và yên tâm hơn vì đã lo được một cái lễ tươm tất, đầy đủ. Vậy nên người ta sẵn sàng đốt vàng mã ở khắp nơi, từ gia đình đến chùa chiền, miếu, thậm chí ngay cả ở công sở, cơ quan … dẫn đến sự lãng phí tiền của một cách không cần thiết.
Gửi cả người đẹp, ôsin cho cõi âm
Hàng mã trên thị trường hiện nay ngày càng phát triển mạnh, thậm chí còn trở thành một mặt hàng sản xuất kinh doanh phổ biến và là nguồn thu nhập của không ít người. Nhiều năm gần đây, rất nhiều hộ phất lên nhờ làm đồ mã do “có cầu thì ắt có cung”, người mua có nhu cầu thì những nhà làm vàng mã sẽ đáp ứng. 
Việc đốt “vàng, máy bay, xe hơi, tủ lạnh, máy tính, tivi, máy giặt, đô la…” với chi phí hàng triệu, hàng chục triệu đồng chỉ với một mong muốn  được người âm phù hộ cho gia đình hoặc được thăng quan tiến chức thì cũng chẳng khác nào hối lộ thánh thần, hối lộ người âm.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của “loại hình” này, nhiều cơ sở  sản xuất vàng mã không ngần ngại mở rộng quy mô, thuê thêm lao động. Một số cơ sở là đầu mối cung cấp hàng cho các địa phương ở các tỉnh lân cận.  Nhiều hàng quán bày bán la liệt các loại đồ dùng cho cõi âm như quần áo, giày dép, nón mũ, mũ bão hiểm, ti vi, biệt thự, xe máy, xe hơi, máy bay... 
Năm nay, vì muốn “cạnh tranh lành mạnh” nên các cơ sở sản xuất này đã tung ra thị trường “âm phủ” nhiều “mốt” mới đa dạng về kiểu dáng, phong phú về chủng loại. Một người bán đồ vàng mã tại nội thành Đà Nẵng nói: “Phải có nhiều “mốt” mới người ta mới mua. Giờ ai cũng thích mua đồ đẹp, đồ xịn để gửi xuống “âm phủ” cho người thân. 
Giá bán tính bằng tiền triệu. Những chiếc xe tay ga “giấy” láng bóng đủ màu đủ sắc, giá khoảng 1-3 triệu đồng. Riêng “biệt thự giấy” có giá từ 1 – 3 triệu đồng, tùy theo số tầng, lối kiến trúc. Thông thường những biệt thự kiểu Đà Lạt có giá cao hơn.”.  
Điều đáng buồn cười là nếu biệt thự có trang bị thêm “người đẹp” hoặc “osin”… thì có giá cao hơn vài trăm ngàn. Ngoài ra, trong thời buổi bùng nổ “công nghệ thông tin”, các loại “laptop”, “Galaxy S4” xịn được sản xuất theo yêu cầu của người tiêu dùng nhằm “gửi” xuống cho người thân của mình ở bên kia thế giới làm phương tiện liên lạc hay online…
Điều đáng quan tâm, hiện nay những đồng tiền nhái giống hệt đồng tiền polymer đang lưu hành. Có lẽ những đồng “đô la âm phủ” đang “mất giá” và quá thường nên thời gian gần đây các “ngân hàng vàng mã cõi âm” đã tung ra loại “tiền âm” mới nhái rất giống tiền polymer, với đủ các mệnh giá từ 10.000 đồng đến 500.000 đồng. Các loại tiền này được in trên giấy láng, rập khuôn mượt mà và có màu sắc, chi tiết, kích cỡ nhái gần như giống hệt tiền polymer đang lưu hành, chỉ có điểm khác biệt lớn nhất là trên tiền có ghi “Ngân hàng địa phủ” và có in hình một người đàn ông mà các tiểu thương gọi là “ông Diêm vương”.
Các đại lý vàng mã cho biết: Dù loại “tiền nhái” này đắt hơn “đô la âm phủ” nhiều lần nhưng người tiêu dùng vẫn mua, với suy nghĩ rằng: tiền này giống tiền cõi dương, nên hy vọng người thân ở “dưới ấy” dễ mua hơn, đặc biệt là dùng để rải ngoài đường trong các đám ma thay cho tiền thật.
Tai nạn giao thông vì hủ tục rải tiền
Không riêng việc đốt vàng mã, đồ mã trong đám ma, nhiều gia đình còn rải cả tiền thật, nhiều tuyến đường tiền vàng âm phủ, tiền thật bay tứ tung, vừa mất mỹ quan thành phố, vừa tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao. Đây là những hiện tượng phản văn hoá cần được chấm dứt ngay. Đã có những vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra chỉ vì người đi đường mải mê nhặt tiền thật rải từ đám ma. 
Chúng ta đang xây dựng nền kinh tế thị trường trong bối cảnh hòa nhập cùng thế giới, bởi vậy rất cần sự đồng tâm hiệp lực của các cấp, các ngành, các Hội đoàn thể, nhà trường, thường xuyên và quyết tâm tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức, nhận thức của người dân trong việc xóa bỏ hủ tục đốt vàng mã cho người âm. Bên cạnh đó, các cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cơ quan, đoàn thể cũng cần gương mẫu chấp hành, kiên quyết nói không với tệ đốt vàng mã.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.