Đồng Tháp: Khởi nghiệp thành công nhờ mô hình nuôi rắn ri cá

Anh Phong cho rằng rắn ri cá không cần tốn quá nhiều công sức để chăm sóc. (Ảnh: Nguyễn Thuận)
Anh Phong cho rằng rắn ri cá không cần tốn quá nhiều công sức để chăm sóc. (Ảnh: Nguyễn Thuận)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sinh ra và lớn lên tại xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, anh Trần Hoàng Phong (SN 1997) đã ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Sau khi tốt nghiệp, đi làm công ăn lương, làm hoài mà chỉ đủ ăn, không tiết kiệm được gì nên Phong quyết định về quê bắt đầu giấc mơ khởi nghiệp.

Phong kể lại, những bước đầu chập chững làm nông dân của Phong gặp nhiều thất bại. Những mô hình chăn nuôi ban đầu như gà, ba ba, cua đinh… đã “nuốt” hàng chục triệu đồng tiết kiệm của vợ chồng. Năm 2017, Phong quyết định đầu tư hết số vàng cưới để nuôi rắn ri cá. “Từ số vàng cưới được hơn 60 triệu đồng, tôi đầu tư xây hơn 40m2 chuồng trại với 300 con rắn giống”, anh Phong kể lại.

Theo anh Phong, rắn ri cá nuôi khá lâu mới thu hồi vốn do sau 18 tháng rắn mới trưởng thành, bắt đầu sinh sản. Trung bình mỗi con sau 12 tháng nuôi đạt trọng lượng hơn 1kg. Lứa đầu tiên anh xuất bán rất được giá, từ 400 - 500 ngàn đồng/kg rắn thịt, thu về hơn 100 triệu đồng.

Thấy được sự phản hồi tích cực của các nhà hàng, quán ăn, anh tiếp tục giữ lại một số rắn cũ và rắn con mới sinh sản để mở rộng mô hình. “Loài rắn này không cần tốn quá nhiều công sức để chăm. Bể nuôi rắn chỉ cần xây cao 1,5m, bên trong mực nước khoảng 20cm, thả lục bình cho rắn có chỗ trú ngụ. Thức ăn của rắn là những loại cá tạp nhỏ, giá rẻ, 3 - 4 ngày cho ăn một lần; khoảng 5 - 10 ngày thay nước một lần, khá nhẹ công”, anh chia sẻ.

Cận Tết, nhu cầu mua rắn của thị trường tăng cao, Phong liên kết các hộ nuôi rắn ri cá trong và ngoài tỉnh để đủ cung cấp ra thị trường; giúp tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho các hộ nuôi; góp phần thúc đẩy sự phát triển của chuỗi cung ứng.

Thành công với mô hình nuôi rắn ri cá, anh Phong còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để giúp mọi người cùng làm, cùng kiếm thu nhập. Anh Phong cho rằng đã có gần 300 người theo mô hình nuôi rắn ri cá được anh hỗ trợ áp dụng kinh nghiệm đúc kết từ bản thân; từ chia sẻ cách nuôi, cung cấp giống và hỗ trợ đầu ra sản phẩm.

Ông Phạm Trung Tính (SN 1983, ngụ huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) cho biết, năm 2020 thông qua người quen biết đến Phong. Sau khi tìm hiểu, ông mạnh dạn nhập 1 ngàn con rắn giống. Đến khi xuất bán lứa đầu tiên khoảng 1 ngàn con giống ra thị trường, ông thu về 50 triệu đồng đầu tư ban đầu. Số rắn còn lại, ông tiếp tục nuôi nhân giống. “Suốt thời gian này, anh Phong hỗ trợ tôi rất nhiều”, ông Tính nói.

Thấy việc nuôi rắn ri cá đạt hiệu quả cao, dễ nuôi, không tốn nhiều công, ông Nguyễn Văn Đỉnh (SN 1980, ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) cũng đến tìm hiểu. Sau khi tham quan mô hình, ông Đỉnh cho biết dự định xây chuồng và nhập 500 con rắn giống.

Từ việc cung cấp rắn thịt và con giống khắp các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, đã mang lại cho anh Phong nguồn thu nhập xứng đáng. Anh cho hay trung bình mỗi năm xuất bán khoảng 15 ngàn con rắn giống, giá 45 - 120 ngàn đồng/con, khoảng 1 - 2 tấn rắn thịt giá 400 - 450 ngàn đồng/kg. Trừ chi phí, anh Phong cho rằng mỗi năm có lời từ 700 - 800 triệu đồng.

Ông Dương Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Thạnh cho biết, hiện trên địa bàn xã có một số hộ nuôi rắn ri cá, bước đầu đạt hiệu quả. Cơ sở nuôi rắn của anh Phong hỗ trợ đầu ra cho những người nuôi rắn trong và ngoài địa phương góp phần tạo thêm việc làm, ổn định kinh tế cho nông dân. “Tuy nhiên, người dân cần tìm hiểu kỹ về kỹ thuật nuôi, cũng như đầu ra sản phẩm, tránh tình trạng thả nuôi ồ ạt dẫn đến cung vượt cầu, giá thành giảm, có thể thua lỗ. Đồng thời, để làm nông nghiệp phát triển bền vững cũng cần đổi mới, học hỏi liên tục, cần nâng cao kiến thức kỹ năng trong quá trình sản xuất”, ông Hùng cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh hoạ.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Đọc thêm

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.

Hàng Việt “áp đảo” tại siêu thị V’mart

Các sản phẩm Việt Nam chiếm từ 80 - 85% tổng số hàng hóa bày bán tại V’mart.
(PLVN) - Với phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, siêu thị V’mart không ngừng nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng.

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho hàng Việt

Tại “Phiên chợ nông sản an toàn” hỗ trợ người dân khó khăn, UBMTTQVN và các đoàn thể phường Tân An đã khéo léo lồng ghép, nâng cao hiệu quả tuyên truyền vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại địa phương.
(PLVN) - Để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỉnh Bình Dương đã tích cực triển khai hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại nhằm quảng bá các sản phẩm thế mạnh của tỉnh, từ sản phẩm OCOP cho đến các mặt hàng nông sản tiêu biểu đang dần chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sản xuất trong nước và tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

(PLVN) -  Sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hàng hóa sản xuất trong nước tại Thanh Hóa chiếm hơn 80% thị phần tại các kênh phân phối. Đặc biệt, tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ này đạt gần 90%, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Nghệ An: Đẩy mạnh quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại hàng Việt

Nghệ An cụ thể hoá bằng nhiều kế hoạch trong triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
(PLVN) -  Để thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Nghệ An đã quan tâm và đẩy mạnh công tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm, thiết lập chuỗi giá trị liên kết sản xuất - tiêu thụ.