Đồng Tháp: Khởi nghiệp thành công nhờ mô hình nuôi rắn ri cá

Anh Phong cho rằng rắn ri cá không cần tốn quá nhiều công sức để chăm sóc. (Ảnh: Nguyễn Thuận)
Anh Phong cho rằng rắn ri cá không cần tốn quá nhiều công sức để chăm sóc. (Ảnh: Nguyễn Thuận)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sinh ra và lớn lên tại xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, anh Trần Hoàng Phong (SN 1997) đã ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Sau khi tốt nghiệp, đi làm công ăn lương, làm hoài mà chỉ đủ ăn, không tiết kiệm được gì nên Phong quyết định về quê bắt đầu giấc mơ khởi nghiệp.

Phong kể lại, những bước đầu chập chững làm nông dân của Phong gặp nhiều thất bại. Những mô hình chăn nuôi ban đầu như gà, ba ba, cua đinh… đã “nuốt” hàng chục triệu đồng tiết kiệm của vợ chồng. Năm 2017, Phong quyết định đầu tư hết số vàng cưới để nuôi rắn ri cá. “Từ số vàng cưới được hơn 60 triệu đồng, tôi đầu tư xây hơn 40m2 chuồng trại với 300 con rắn giống”, anh Phong kể lại.

Theo anh Phong, rắn ri cá nuôi khá lâu mới thu hồi vốn do sau 18 tháng rắn mới trưởng thành, bắt đầu sinh sản. Trung bình mỗi con sau 12 tháng nuôi đạt trọng lượng hơn 1kg. Lứa đầu tiên anh xuất bán rất được giá, từ 400 - 500 ngàn đồng/kg rắn thịt, thu về hơn 100 triệu đồng.

Thấy được sự phản hồi tích cực của các nhà hàng, quán ăn, anh tiếp tục giữ lại một số rắn cũ và rắn con mới sinh sản để mở rộng mô hình. “Loài rắn này không cần tốn quá nhiều công sức để chăm. Bể nuôi rắn chỉ cần xây cao 1,5m, bên trong mực nước khoảng 20cm, thả lục bình cho rắn có chỗ trú ngụ. Thức ăn của rắn là những loại cá tạp nhỏ, giá rẻ, 3 - 4 ngày cho ăn một lần; khoảng 5 - 10 ngày thay nước một lần, khá nhẹ công”, anh chia sẻ.

Cận Tết, nhu cầu mua rắn của thị trường tăng cao, Phong liên kết các hộ nuôi rắn ri cá trong và ngoài tỉnh để đủ cung cấp ra thị trường; giúp tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho các hộ nuôi; góp phần thúc đẩy sự phát triển của chuỗi cung ứng.

Thành công với mô hình nuôi rắn ri cá, anh Phong còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để giúp mọi người cùng làm, cùng kiếm thu nhập. Anh Phong cho rằng đã có gần 300 người theo mô hình nuôi rắn ri cá được anh hỗ trợ áp dụng kinh nghiệm đúc kết từ bản thân; từ chia sẻ cách nuôi, cung cấp giống và hỗ trợ đầu ra sản phẩm.

Ông Phạm Trung Tính (SN 1983, ngụ huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) cho biết, năm 2020 thông qua người quen biết đến Phong. Sau khi tìm hiểu, ông mạnh dạn nhập 1 ngàn con rắn giống. Đến khi xuất bán lứa đầu tiên khoảng 1 ngàn con giống ra thị trường, ông thu về 50 triệu đồng đầu tư ban đầu. Số rắn còn lại, ông tiếp tục nuôi nhân giống. “Suốt thời gian này, anh Phong hỗ trợ tôi rất nhiều”, ông Tính nói.

Thấy việc nuôi rắn ri cá đạt hiệu quả cao, dễ nuôi, không tốn nhiều công, ông Nguyễn Văn Đỉnh (SN 1980, ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) cũng đến tìm hiểu. Sau khi tham quan mô hình, ông Đỉnh cho biết dự định xây chuồng và nhập 500 con rắn giống.

Từ việc cung cấp rắn thịt và con giống khắp các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, đã mang lại cho anh Phong nguồn thu nhập xứng đáng. Anh cho hay trung bình mỗi năm xuất bán khoảng 15 ngàn con rắn giống, giá 45 - 120 ngàn đồng/con, khoảng 1 - 2 tấn rắn thịt giá 400 - 450 ngàn đồng/kg. Trừ chi phí, anh Phong cho rằng mỗi năm có lời từ 700 - 800 triệu đồng.

Ông Dương Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Thạnh cho biết, hiện trên địa bàn xã có một số hộ nuôi rắn ri cá, bước đầu đạt hiệu quả. Cơ sở nuôi rắn của anh Phong hỗ trợ đầu ra cho những người nuôi rắn trong và ngoài địa phương góp phần tạo thêm việc làm, ổn định kinh tế cho nông dân. “Tuy nhiên, người dân cần tìm hiểu kỹ về kỹ thuật nuôi, cũng như đầu ra sản phẩm, tránh tình trạng thả nuôi ồ ạt dẫn đến cung vượt cầu, giá thành giảm, có thể thua lỗ. Đồng thời, để làm nông nghiệp phát triển bền vững cũng cần đổi mới, học hỏi liên tục, cần nâng cao kiến thức kỹ năng trong quá trình sản xuất”, ông Hùng cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.