Đồng Tháp: Khởi nghiệp thành công nhờ mô hình nuôi rắn ri cá

Anh Phong cho rằng rắn ri cá không cần tốn quá nhiều công sức để chăm sóc. (Ảnh: Nguyễn Thuận)
Anh Phong cho rằng rắn ri cá không cần tốn quá nhiều công sức để chăm sóc. (Ảnh: Nguyễn Thuận)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sinh ra và lớn lên tại xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, anh Trần Hoàng Phong (SN 1997) đã ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Sau khi tốt nghiệp, đi làm công ăn lương, làm hoài mà chỉ đủ ăn, không tiết kiệm được gì nên Phong quyết định về quê bắt đầu giấc mơ khởi nghiệp.

Phong kể lại, những bước đầu chập chững làm nông dân của Phong gặp nhiều thất bại. Những mô hình chăn nuôi ban đầu như gà, ba ba, cua đinh… đã “nuốt” hàng chục triệu đồng tiết kiệm của vợ chồng. Năm 2017, Phong quyết định đầu tư hết số vàng cưới để nuôi rắn ri cá. “Từ số vàng cưới được hơn 60 triệu đồng, tôi đầu tư xây hơn 40m2 chuồng trại với 300 con rắn giống”, anh Phong kể lại.

Theo anh Phong, rắn ri cá nuôi khá lâu mới thu hồi vốn do sau 18 tháng rắn mới trưởng thành, bắt đầu sinh sản. Trung bình mỗi con sau 12 tháng nuôi đạt trọng lượng hơn 1kg. Lứa đầu tiên anh xuất bán rất được giá, từ 400 - 500 ngàn đồng/kg rắn thịt, thu về hơn 100 triệu đồng.

Thấy được sự phản hồi tích cực của các nhà hàng, quán ăn, anh tiếp tục giữ lại một số rắn cũ và rắn con mới sinh sản để mở rộng mô hình. “Loài rắn này không cần tốn quá nhiều công sức để chăm. Bể nuôi rắn chỉ cần xây cao 1,5m, bên trong mực nước khoảng 20cm, thả lục bình cho rắn có chỗ trú ngụ. Thức ăn của rắn là những loại cá tạp nhỏ, giá rẻ, 3 - 4 ngày cho ăn một lần; khoảng 5 - 10 ngày thay nước một lần, khá nhẹ công”, anh chia sẻ.

Cận Tết, nhu cầu mua rắn của thị trường tăng cao, Phong liên kết các hộ nuôi rắn ri cá trong và ngoài tỉnh để đủ cung cấp ra thị trường; giúp tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho các hộ nuôi; góp phần thúc đẩy sự phát triển của chuỗi cung ứng.

Thành công với mô hình nuôi rắn ri cá, anh Phong còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để giúp mọi người cùng làm, cùng kiếm thu nhập. Anh Phong cho rằng đã có gần 300 người theo mô hình nuôi rắn ri cá được anh hỗ trợ áp dụng kinh nghiệm đúc kết từ bản thân; từ chia sẻ cách nuôi, cung cấp giống và hỗ trợ đầu ra sản phẩm.

Ông Phạm Trung Tính (SN 1983, ngụ huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) cho biết, năm 2020 thông qua người quen biết đến Phong. Sau khi tìm hiểu, ông mạnh dạn nhập 1 ngàn con rắn giống. Đến khi xuất bán lứa đầu tiên khoảng 1 ngàn con giống ra thị trường, ông thu về 50 triệu đồng đầu tư ban đầu. Số rắn còn lại, ông tiếp tục nuôi nhân giống. “Suốt thời gian này, anh Phong hỗ trợ tôi rất nhiều”, ông Tính nói.

Thấy việc nuôi rắn ri cá đạt hiệu quả cao, dễ nuôi, không tốn nhiều công, ông Nguyễn Văn Đỉnh (SN 1980, ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) cũng đến tìm hiểu. Sau khi tham quan mô hình, ông Đỉnh cho biết dự định xây chuồng và nhập 500 con rắn giống.

Từ việc cung cấp rắn thịt và con giống khắp các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, đã mang lại cho anh Phong nguồn thu nhập xứng đáng. Anh cho hay trung bình mỗi năm xuất bán khoảng 15 ngàn con rắn giống, giá 45 - 120 ngàn đồng/con, khoảng 1 - 2 tấn rắn thịt giá 400 - 450 ngàn đồng/kg. Trừ chi phí, anh Phong cho rằng mỗi năm có lời từ 700 - 800 triệu đồng.

Ông Dương Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Thạnh cho biết, hiện trên địa bàn xã có một số hộ nuôi rắn ri cá, bước đầu đạt hiệu quả. Cơ sở nuôi rắn của anh Phong hỗ trợ đầu ra cho những người nuôi rắn trong và ngoài địa phương góp phần tạo thêm việc làm, ổn định kinh tế cho nông dân. “Tuy nhiên, người dân cần tìm hiểu kỹ về kỹ thuật nuôi, cũng như đầu ra sản phẩm, tránh tình trạng thả nuôi ồ ạt dẫn đến cung vượt cầu, giá thành giảm, có thể thua lỗ. Đồng thời, để làm nông nghiệp phát triển bền vững cũng cần đổi mới, học hỏi liên tục, cần nâng cao kiến thức kỹ năng trong quá trình sản xuất”, ông Hùng cho biết.

Đọc thêm

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu
(PLVN) - Bạc Liêu là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn tổ chức Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025, “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. Đây là một sự kiện lớn, có ý nghĩa không chỉ đối với ngành muối Bạc Liêu mà còn góp phần nâng tầm giá trị ngành muối Việt Nam.

Nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam có sự thay đổi mạnh mẽ

Hàng Việt chiếm hơn 80% hàng hóa tại hệ thống Siêu thị GO!. Ảnh: Trà Hương

(PLVN) - Nhiều năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền, nhận thức của người tiêu dùng đã có sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng của hàng hóa trong nước. Hàng Việt Nam đã trở thành một lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.
Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.