Đồng Tháp: Khởi nghiệp thành công nhờ mô hình nuôi rắn ri cá

Anh Phong cho rằng rắn ri cá không cần tốn quá nhiều công sức để chăm sóc. (Ảnh: Nguyễn Thuận)
Anh Phong cho rằng rắn ri cá không cần tốn quá nhiều công sức để chăm sóc. (Ảnh: Nguyễn Thuận)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sinh ra và lớn lên tại xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, anh Trần Hoàng Phong (SN 1997) đã ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Sau khi tốt nghiệp, đi làm công ăn lương, làm hoài mà chỉ đủ ăn, không tiết kiệm được gì nên Phong quyết định về quê bắt đầu giấc mơ khởi nghiệp.

Phong kể lại, những bước đầu chập chững làm nông dân của Phong gặp nhiều thất bại. Những mô hình chăn nuôi ban đầu như gà, ba ba, cua đinh… đã “nuốt” hàng chục triệu đồng tiết kiệm của vợ chồng. Năm 2017, Phong quyết định đầu tư hết số vàng cưới để nuôi rắn ri cá. “Từ số vàng cưới được hơn 60 triệu đồng, tôi đầu tư xây hơn 40m2 chuồng trại với 300 con rắn giống”, anh Phong kể lại.

Theo anh Phong, rắn ri cá nuôi khá lâu mới thu hồi vốn do sau 18 tháng rắn mới trưởng thành, bắt đầu sinh sản. Trung bình mỗi con sau 12 tháng nuôi đạt trọng lượng hơn 1kg. Lứa đầu tiên anh xuất bán rất được giá, từ 400 - 500 ngàn đồng/kg rắn thịt, thu về hơn 100 triệu đồng.

Thấy được sự phản hồi tích cực của các nhà hàng, quán ăn, anh tiếp tục giữ lại một số rắn cũ và rắn con mới sinh sản để mở rộng mô hình. “Loài rắn này không cần tốn quá nhiều công sức để chăm. Bể nuôi rắn chỉ cần xây cao 1,5m, bên trong mực nước khoảng 20cm, thả lục bình cho rắn có chỗ trú ngụ. Thức ăn của rắn là những loại cá tạp nhỏ, giá rẻ, 3 - 4 ngày cho ăn một lần; khoảng 5 - 10 ngày thay nước một lần, khá nhẹ công”, anh chia sẻ.

Cận Tết, nhu cầu mua rắn của thị trường tăng cao, Phong liên kết các hộ nuôi rắn ri cá trong và ngoài tỉnh để đủ cung cấp ra thị trường; giúp tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho các hộ nuôi; góp phần thúc đẩy sự phát triển của chuỗi cung ứng.

Thành công với mô hình nuôi rắn ri cá, anh Phong còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để giúp mọi người cùng làm, cùng kiếm thu nhập. Anh Phong cho rằng đã có gần 300 người theo mô hình nuôi rắn ri cá được anh hỗ trợ áp dụng kinh nghiệm đúc kết từ bản thân; từ chia sẻ cách nuôi, cung cấp giống và hỗ trợ đầu ra sản phẩm.

Ông Phạm Trung Tính (SN 1983, ngụ huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) cho biết, năm 2020 thông qua người quen biết đến Phong. Sau khi tìm hiểu, ông mạnh dạn nhập 1 ngàn con rắn giống. Đến khi xuất bán lứa đầu tiên khoảng 1 ngàn con giống ra thị trường, ông thu về 50 triệu đồng đầu tư ban đầu. Số rắn còn lại, ông tiếp tục nuôi nhân giống. “Suốt thời gian này, anh Phong hỗ trợ tôi rất nhiều”, ông Tính nói.

Thấy việc nuôi rắn ri cá đạt hiệu quả cao, dễ nuôi, không tốn nhiều công, ông Nguyễn Văn Đỉnh (SN 1980, ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) cũng đến tìm hiểu. Sau khi tham quan mô hình, ông Đỉnh cho biết dự định xây chuồng và nhập 500 con rắn giống.

Từ việc cung cấp rắn thịt và con giống khắp các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, đã mang lại cho anh Phong nguồn thu nhập xứng đáng. Anh cho hay trung bình mỗi năm xuất bán khoảng 15 ngàn con rắn giống, giá 45 - 120 ngàn đồng/con, khoảng 1 - 2 tấn rắn thịt giá 400 - 450 ngàn đồng/kg. Trừ chi phí, anh Phong cho rằng mỗi năm có lời từ 700 - 800 triệu đồng.

Ông Dương Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Thạnh cho biết, hiện trên địa bàn xã có một số hộ nuôi rắn ri cá, bước đầu đạt hiệu quả. Cơ sở nuôi rắn của anh Phong hỗ trợ đầu ra cho những người nuôi rắn trong và ngoài địa phương góp phần tạo thêm việc làm, ổn định kinh tế cho nông dân. “Tuy nhiên, người dân cần tìm hiểu kỹ về kỹ thuật nuôi, cũng như đầu ra sản phẩm, tránh tình trạng thả nuôi ồ ạt dẫn đến cung vượt cầu, giá thành giảm, có thể thua lỗ. Đồng thời, để làm nông nghiệp phát triển bền vững cũng cần đổi mới, học hỏi liên tục, cần nâng cao kiến thức kỹ năng trong quá trình sản xuất”, ông Hùng cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Đọc thêm

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.