Đồng Tháp: Khánh thành tuyến tránh Cao Lãnh hơn 910 tỷ đồng

Đồng Tháp: Khánh thành tuyến tránh Cao Lãnh hơn 910 tỷ đồng
Các đại biểu dự Lễ khánh thành Dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự (giai đoạn 3).

(PLVN) - Sáng 19/12, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ khánh thành Dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự (giai đoạn 3), đánh dấu việc hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến tránh Cao Lãnh sau hơn 10 năm gián đoạn thi công.

Giai đoạn 3 của Dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự là tuyến tránh Cao Lãnh, tuyến tránh này đã thi công trở lại vào tháng 7/2022 sau hơn 10 năm dừng thi công. Đến nay, công trình đã hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng, đáp ứng kỳ vọng của chính quyền và người dân địa phương.

Tuyến tránh Cao Lãnh có vốn đầu tư hơn 910 tỷ đồng với chiều dài trên 14,5 km, được chia thành 3 gói thầu xây dựng (gói thầu số 9, 10 và 11). Điểm đầu nối với Quốc lộ 30 tại nút giao An Bình (nay thuộc phường Mỹ Trà, tỉnh Đồng Tháp), điểm cuối nối với Quốc lộ 30 tại khu vực gần cầu Phong Mỹ (nay thuộc xã Phong Mỹ, tỉnh Đồng Tháp).

Tuyến đường được thiết kế với mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80 km/h, đáp ứng tiêu chuẩn đường cấp cao. Trên toàn tuyến có 13 cây cầu, gồm 1 cầu lớn (cầu Bà Chợ), 11 cầu trung như: Ông Tú, Cái Vừng, Ngã Cại, Quảng Khánh, Rạch Chanh, Bà Vại, Bà Học, Vạn Thọ, Cái Sao, Ông Kho 2, Trâu Trắng và cầu vượt Điện Biên Phủ; đồng thời xây dựng mới 24 vị trí cống ngang đường.

Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Việc hoàn thành tuyến tránh Cao Lãnh không chỉ góp phần giảm tải cho khu vực nội ô, hạn chế ùn tắc, mà còn tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường liên kết vùng, phục vụ hiệu quả nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa trong khu vực.

Trong bối cảnh hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL đang được ưu tiên đầu tư, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, trục giao thông huyết mạch nối TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Tây Nam Bộ được đưa vào khai thác từ năm 2010 đến 2022 với quy mô ban đầu 4 làn xe.

Tuy nhiên, trước áp lực lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, mật độ xe lưu thông càng cao, tuyến cao tốc thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, ùn tắc, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và logistics vùng. Việc mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận được xác định là nhiệm vụ cấp thiết, nhằm giảm ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc vùng ĐBSCL. Dự án sau khi hoàn thành dự kiến sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến Mỹ Thuận từ 3 giờ xuống còn khoảng 1 giờ 45 phút.

Thiện Lê