Đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 tại Quảng Nam: Vì sao ngư dân không mặn mà với Nghị định mới?

Tàu đóng theo Nghị định 67 thời gian qua
Tàu đóng theo Nghị định 67 thời gian qua
(PLO) - Nghị định 17/2018/NĐ-CP (ngày 2/2/2018) ra đời nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản. Tuy nhiên, qua thời gian thực hiện, nhiều ngư dân cho rằng quy định mới không phù hợp thực tế, khiến họ vẫn khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn đóng tàu đánh bắt cá xa bờ.

Dang dở chính sách cũ…

Theo hợp đồng ký kết, tàu vỏ thép QNa-94679 của ngư dân Trần Văn Liên (thôn Tân An, xã Bình Minh, Thăng Bình) được Công ty Bảo Duy (TP.Đà Nẵng) tiến hành đóng mới, Công ty Liên Á (TP.Hà Nội) cung cấp máy thủy. Tàu được đóng theo Nghị định 67 (đóng mới tàu vỏ thép cho ngư dân).

Đêm 29/3/2016, khi tàu vỏ thép đang được đưa ra khỏi cầu Mân Quang (Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) thì bị chết máy và phải nằm bờ đến nay. Ông Liên có đơn kiện 2 công ty đòi bồi thường thiệt hại, khắc phục sự cố.

Ngày 30/8/2016, TAND TP.Tam Kỳ đã xử sơ thẩm, tuyên Công ty Bảo Duy phải bồi thường 2,8 tỷ đồng để thay máy mới cho tàu. Cty Bảo Duy kháng cáo  và tại phiên xử phúc thẩm (30/1/2018), TAND tỉnh Quảng Nam tuyên Công ty Liên Á phải bồi thường thiệt hại do sự cố hỏng máy. Trước mắt, Công ty Bảo Duy đã thỏa thuận với chủ tàu để mua máy mới lắp lại trên tàu QNa-94679 để có thể sớm bàn giao tàu cho ngư dân.

Đáng nói, cả ngư dân lẫn công ty đóng tàu đều muốn bàn giao tàu vỏ thép nhưng đành bất lực vì BIDV, Chi nhánh Quảng Nam (nơi cho ngư dân vay vốn đóng tàu vỏ thép) không giải ngân gần 7 tỷ đồng còn lại trong tổng số 14,5 tỷ đồng theo hợp đồng đóng tàu đã ký.

Bà Vũ Thị Tố Nga, Phó Giám đốc BIDV, Chi nhánh Quảng Nam cho biết, khoản hơn 7,6 tỷ đồng đã giải ngân cho ông Liên đóng tàu vỏ thép đã bị coi là nợ quá hạn kể từ tháng 12/2016, hiện chuyển sang nợ xấu. Việc Công ty Liên Á đang đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm sau khi bị TAND Quảng Nam tuyên phải bồi thường thiệt hại sự cố hỏng máy cũng là nguyên nhân khiến BIDV, Chi nhánh Quảng Nam không giải ngân phần vốn còn lại.

“Khiếu kiện giữa Công ty Liên Á và Công ty Bảo Duy kéo dài khiến ông Liên gánh thêm nợ nần. Còn con tàu lại không thể vươn khơi nên chúng tôi không thể giải ngân phần vốn còn lại”- bà Nga thông tin thêm.

Cũng theo bà Nga, hầu hết dự án đóng tàu của ngư dân từ nguồn vốn vay của BIDV đến nay đều lâm vào nợ quá hạn. Trong khi đó, chính sách, cơ chế của Nhà nước còn chưa đồng bộ, gây khó khăn cho ngư dân và ngân hàng. Hiện, rất khó có chuyện ngư dân khác sẽ nhận lại con tàu vỏ thép QNa-94679. BIDV, Chi nhánh Quảng Nam sẽ có thời gian đến ngày 31/12/2018 để tìm ngư dân mới muốn làm chủ tàu QNa-94679. Quá thời hạn kể trên, con tàu sẽ không còn thuộc phạm vi tàu vỏ thép được đóng mới theo Nghị định 67. Khi đó, bắt buộc phải bán tàu, rồi các bên sẽ phải thương thảo, trao đổi, thống nhất phương án thanh toán hợp đồng tín dụng đóng tàu vỏ thép QNa-94679 đã ký.

Nghị định mới đang “làm khó” dân?

Ngày 2/2/2018, Nghị định 17 ra đời sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản. Dự kiến, theo hai Nghị định này thì cả nước sẽ có thêm hơn 2.000 tàu cá công suất lớn. Tính đến cuối năm 2017 cả nước đã đóng mới hơn 1.000 tàu.

Ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo triển khai Nghị định 67 (nay là Nghị định 17) của tỉnh cho biết, điều 4, Nghị định 67 quy định, chủ tàu đóng mới tàu cá vỏ thép có thể vay vốn tối đa lên đến 95% tổng giá trị đầu tư. Như vậy, để đóng một con tàu vỏ thép, chủ tàu chỉ cần nộp đối ứng 5% tổng giá trị đầu tư. Số tiền còn lại sẽ được ngân hàng thương mại cho vay. Nhà nước thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất theo từng năm. Tuy nhiên, với Nghị định 17 thì chủ tàu phải bỏ 100% kinh phí đóng mới tàu cá. Sau đó nhà nước sẽ thực hiện hỗ trợ 1 lần với định mức hỗ trợ tối đa không quá 8 tỷ đồng/tàu.

Cụ thể, tàu cá có tổng công suất máy chính từ 800CV đến dưới 1.000CV, chủ tàu được hỗ trợ 35% giá trị đầu tư đóng mới nhưng không quá 6,7 tỷ đồng/tàu; Tàu cá có tổng công suất máy chính từ 1.000 CV trở lên, chủ tàu được hỗ trợ 35% giá trị đầu tư đóng mới nhưng không quá 8 tỷ đồng/tàu. 

Việc hỗ trợ bảo hiểm thuyền viên tàu xa bờ vẫn mức 100% nhưng mức hỗ trợ bảo hiểm  thân tàu theo Nghị định mới giảm xuống còn 50%... 

Ông Tấn cho rằng, chính sách hỗ trợ 1 lần sau đầu tư được quy định trong Nghị định 17 đã mang đến nhiều thuận lợi, giúp giảm thủ tục rất nhiều so với chính sách hỗ trợ tín dụng trước đây. Nhưng khi triển khai vào thực tế thì có vướng mắc ở chỗ, ngư dân phải tự tìm nguồn vốn để đầu tư. Sau khi hoàn thành con tàu mới được hỗ trợ.      

Ông Lê Văn Thanh, ngư dân xã Bình Minh (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) chia sẻ, quy định ngư dân phải tự ứng vốn ra đóng tàu và nhận hỗ trợ một lần sau đầu tư theo nghị định 17, rất khó. Bởi, ngoài số ít hộ có tiền tích lũy, còn lại chủ yếu trông cậy vào việc vay ngân hàng thương mại (có thế chấp) khiến việc vay vốn không hề đơn giản. Chưa kể, một cái khó trong hỗ trợ chính ở việc chỉ áp dụng cho đóng mới tàu cá bằng vỏ thép và vỏ composite. Như vậy, đóng tàu vỏ gỗ không được hỗ trợ, trong khi đại đa số ngư dân vẫn muốn đóng tàu bằng vỏ gỗ. Với những quy định mới này, ngư dân không dễ huy động nguồn vốn hay xoay sở đủ tiền để đóng tàu” -  ông  Dũng bộc bạch.

Qua thống kê của Chi cục Thủy sản Quảng Nam, hiện toàn tỉnh có 21 chỉ tiêu đăng ký đóng tàu theo Nghị định 17 gồm Núi Thành (10 trường hợp), Thăng Bình (4 trường hợp), Duy Xuyên (4 trường hợp), Tam Kỳ (2 trường hợp và Hội An (1 trường hợp). Đáng chú ý, tại một vài địa phương con số đăng ký trên chưa phải con số cuối cùng. Thậm chí, con số này chỉ đăng ký “xí phần” của chính quyền địa phương, không phải ngư dân đăng ký.

Một số ý kiến ngư dân thể hiện thêm, họ rất muốn sở hữu tàu vỏ thép, vỏ composite hiện đại, vững chãi để sản xuất thuận lợi hơn nhưng họ không dám đăng ký triển khai vì lo ngại giá trị kinh tế thu được sẽ không cao sau khi con tàu hoàn thành đi vào hoạt động, nhất là trước thực tế không ít tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 hoạt động kém hiệu quả, gặp rắc rối như thời gian qua. 

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.