Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản đề nghị bổ sung hạng mục đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 vào dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, nhằm tăng cường kết nối hạ tầng và tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.
Ngày 15/9, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) đã có văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đề nghị phối hợp khẩn trương với tỉnh và các đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét bổ sung hạng mục đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319.
Hiện tại, nút giao này mới chỉ có các nhánh kết nối phía huyện Nhơn Trạch (cũ) theo hình thức BOT, trong khi các nhánh phía huyện Long Thành (cũ) vẫn chưa được triển khai. Tình trạng này gây nhiều bất cập trong lưu thông, đặc biệt là kết nối đến Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành.
Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng khẳng định với vai trò chủ đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc, VEC có trách nhiệm làm việc cùng các sở, ngành, địa phương để đưa ra phương án xử lý khả thi, vừa đảm bảo hiệu quả kinh tế, kỹ thuật, vừa đáp ứng nhu cầu kết nối hạ tầng. VEC phải báo cáo Bộ Xây dựng trước ngày 17/9/2025 để tổng hợp, tham mưu và gửi ý kiến chính thức cho UBND tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, ngày 10/9, UBND tỉnh Đồng Nai đã gửi văn bản đến Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét bổ sung hạng mục này vào dự án mở rộng cao tốc. Lý giải cho đề xuất, tỉnh cho biết nút giao đường 319 (quy hoạch là đường tỉnh 771) có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối với Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành.
Thực tế, các phương tiện ra vào khu công nghiệp này hiện phải đi theo tuyến kết nối tạm, vừa bất tiện, vừa làm giảm sức hút đầu tư và tăng chi phí vận tải. Do đó, việc hoàn chỉnh nút giao không chỉ giải quyết bài toán hạ tầng mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Không chỉ phục vụ Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành, nút giao 319 còn được đánh giá là bước đi chiến lược trong hình thành trục giao thông hiện đại kết nối chuỗi khu công nghiệp Nhơn Trạch, cảng Phước An, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Đây là yếu tố quan trọng để gia tăng năng lực logistics, thu hút nhà đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn vùng Đông Nam Bộ.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành (quy mô 410ha) hiện đã thu hút 20 nhà đầu tư FDI với tổng vốn khoảng 400 triệu USD. Trong đó, 5 nhà đầu tư đã đi vào hoạt động từ đầu năm 2025, 8 nhà đầu tư đã ký hợp đồng thuê đất và dự kiến xây dựng vào cuối năm 2025, 7 nhà đầu tư khác đang hoàn tất thủ tục để khởi công vào năm 2026. Khi hoàn thiện, dự án sẽ thu hút khoảng 20.000 lao động, tập trung vào các ngành công nghiệp năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và công nghệ cao.
UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, trong bối cảnh ngân sách địa phương hạn hẹp, việc tự bố trí vốn đầu tư nút giao là không khả thi. Đồng thời, phương án BOT cũng không đảm bảo hiệu quả tài chính. Chính vì vậy, tỉnh kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan xem xét đưa hạng mục này vào dự án mở rộng cao tốc, tận dụng đồng bộ nguồn lực, tiết kiệm chi phí và sớm đưa công trình vào khai thác.
Về mặt pháp lý, nút giao đường 319 với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được cập nhật trong Quy hoạch phân khu 3-1 thuộc Quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch và Quy hoạch chung thị trấn Long Thành.