Đồng loạt khánh thành 4 dự án giao thông quan trọng

Đồng loạt khánh thành 4 dự án giao thông quan trọng
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sáng nay 24/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ và sân bay Điện Biên mở rộng.

Trao đổi với PLVN sáng nay, đại diện Bộ GTVT cho biết, ngày 24/12/2023, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ này đã phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên, UBND tỉnh Tuyên Quang, UBND tỉnh Vĩnh Long, UBND tỉnh Tiền Giang và Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức Lễ khánh thành 4 Dự án theo hình thức truyền hình trực tuyến, gồm Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

"4 dự án trọng điểm ngành giao thông nói trên được khánh thành và đưa vào khai thác vào dịp cuối năm 2023 theo đúng kế hoạch và các quy định của pháp luật. Đây là một sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên cùng 1 thời điểm, Bộ GTVT và các Chủ đầu tư tổ chức khánh thành và đưa vào khai thác đồng thời nhiều Dự án của các lĩnh vực khác nhau bao gồm 1 cảng hàng không, 2 tuyến đường bộ cao tốc và 1 cầu dây văng quy mô lớn", đại diện Bộ GTVT thông tin.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch ACV phát biểu tại lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch ACV phát biểu tại lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, với tổng mức đầu tư là hơn 1.470 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Công tác giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư 1.555 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên. Dự án được khởi công ngày 22/01/2022 do ACV làm chủ đầu tư.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch ACV xúc động cho biết, dự án không quá lớn, với tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng, cộng với hơn 1.500 tỷ đồng giải phóng mặt bằng do Tỉnh Điện Biên "nhịn ăn, nhịn mặc" làm chủ đầu tư. Thành quả ngày hôm nay đem lại niềm vui, niềm tự hào hết sức to lớn, nâng cao nhận thức của ACV trong việc thực hiện nhiệm vụ của một Tổng công ty Nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong việc đầu tư xây dựng, quản lý khai thác hệ thống cảng hàng không toàn quốc, đặc biệt là thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao đối với hạ tầng cảng hàng không vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo.

Cũng theo Chủ tịch ACV, đến nay, sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên với đường cất hạ cánh được xoay trục xây mới có chiều dài 2,4 km, rộng 45m, sân quay 2 đầu, sân đậu tàu bay mới với 4 vị trí, đồng bộ kết cấu bê tông xi măng, đảm bảo tiếp thu các loại tàu bay thế hệ mới A320, A321 hoặc tương đương.

"Hôm nay là một ngày hết sức đặc biệt, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được khánh thành để chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu; chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống hào hùng của ngành GTVT", chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh tự hào.

Ngày 1/12 chuyến bay thử nghiệm của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam bằng máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN1802 cất cánh từ sân bay Nội Bài đã đáp xuống sân bay Điện Biên.

Ngày 1/12 chuyến bay thử nghiệm của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam bằng máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN1802 cất cánh từ sân bay Nội Bài đã đáp xuống sân bay Điện Biên.

Nhà ga hành khách Cảng hàng không Điện Biên được mở rộng nâng công suất thiết kế lên 500 nghìn khách/năm, khả năng tiếp thu 1 triệu hành khách/năm đã nâng cao được năng lực khai thác, tạo điều kiện kết nối hiệu quả Điện Biên với các vùng kinh tế khác trên cả nước bằng tàu bay phản lực hiện đại, và cũng là tiền đề cho các đường bay quốc tế trong tương lai; góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đồng thời đảm bảo an ninh - quốc phòng của khu vực Tây Bắc của Tổ quốc.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, tổng mức đầu tư hơn 3.712 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư. Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 3.253 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào ngày 01/02/2021, đến nay đã cơ bản hoàn thành theo đúng tiến độ thực hiện dự án điều chỉnh được duyệt.

Dự án Tuyên Quang - Phú Thọ.

Dự án Tuyên Quang - Phú Thọ.

Theo Bộ GTVT, việc hoàn thành Dự án đã từng bước đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 2; rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối giữa tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ với Thủ đô Hà Nội và mạng lưới giao thông quốc gia, nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trong tương lai không xa, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ cùng với tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang sẽ tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng; đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch của các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Giang nói riêng và khu vực trung du, miền núi phía Bắc nói chung.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. (Ảnh: Hương Giang - Bộ GTVT).

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. (Ảnh: Hương Giang - Bộ GTVT).

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, chiều dài tuyến 23 km. Dự án đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp, được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào ngày 01/02/202, hiện đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng thông xe, đưa vào khai thác.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu cũng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư Ngân sách nhà nước.

Cầu Mỹ Thuận 2 được xây dựng gần cầu Mỹ Thuận.

Cầu Mỹ Thuận 2 được xây dựng gần cầu Mỹ Thuận.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP.HCM đi thành phố Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực.

Cầu Mỹ Thuận 2 có nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28m (gồm 06 làn xe), vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án được khởi công ngày 16/3/2020, đến nay các đơn vị thi công đã hoàn thành toàn bộ dự án.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.