Đồng loạt khánh thành 4 dự án giao thông quan trọng

Đồng loạt khánh thành 4 dự án giao thông quan trọng
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sáng nay 24/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ và sân bay Điện Biên mở rộng.

Trao đổi với PLVN sáng nay, đại diện Bộ GTVT cho biết, ngày 24/12/2023, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ này đã phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên, UBND tỉnh Tuyên Quang, UBND tỉnh Vĩnh Long, UBND tỉnh Tiền Giang và Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức Lễ khánh thành 4 Dự án theo hình thức truyền hình trực tuyến, gồm Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

"4 dự án trọng điểm ngành giao thông nói trên được khánh thành và đưa vào khai thác vào dịp cuối năm 2023 theo đúng kế hoạch và các quy định của pháp luật. Đây là một sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên cùng 1 thời điểm, Bộ GTVT và các Chủ đầu tư tổ chức khánh thành và đưa vào khai thác đồng thời nhiều Dự án của các lĩnh vực khác nhau bao gồm 1 cảng hàng không, 2 tuyến đường bộ cao tốc và 1 cầu dây văng quy mô lớn", đại diện Bộ GTVT thông tin.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch ACV phát biểu tại lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch ACV phát biểu tại lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, với tổng mức đầu tư là hơn 1.470 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Công tác giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư 1.555 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên. Dự án được khởi công ngày 22/01/2022 do ACV làm chủ đầu tư.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch ACV xúc động cho biết, dự án không quá lớn, với tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng, cộng với hơn 1.500 tỷ đồng giải phóng mặt bằng do Tỉnh Điện Biên "nhịn ăn, nhịn mặc" làm chủ đầu tư. Thành quả ngày hôm nay đem lại niềm vui, niềm tự hào hết sức to lớn, nâng cao nhận thức của ACV trong việc thực hiện nhiệm vụ của một Tổng công ty Nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong việc đầu tư xây dựng, quản lý khai thác hệ thống cảng hàng không toàn quốc, đặc biệt là thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao đối với hạ tầng cảng hàng không vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo.

Cũng theo Chủ tịch ACV, đến nay, sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên với đường cất hạ cánh được xoay trục xây mới có chiều dài 2,4 km, rộng 45m, sân quay 2 đầu, sân đậu tàu bay mới với 4 vị trí, đồng bộ kết cấu bê tông xi măng, đảm bảo tiếp thu các loại tàu bay thế hệ mới A320, A321 hoặc tương đương.

"Hôm nay là một ngày hết sức đặc biệt, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được khánh thành để chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu; chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống hào hùng của ngành GTVT", chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh tự hào.

Ngày 1/12 chuyến bay thử nghiệm của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam bằng máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN1802 cất cánh từ sân bay Nội Bài đã đáp xuống sân bay Điện Biên.

Ngày 1/12 chuyến bay thử nghiệm của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam bằng máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN1802 cất cánh từ sân bay Nội Bài đã đáp xuống sân bay Điện Biên.

Nhà ga hành khách Cảng hàng không Điện Biên được mở rộng nâng công suất thiết kế lên 500 nghìn khách/năm, khả năng tiếp thu 1 triệu hành khách/năm đã nâng cao được năng lực khai thác, tạo điều kiện kết nối hiệu quả Điện Biên với các vùng kinh tế khác trên cả nước bằng tàu bay phản lực hiện đại, và cũng là tiền đề cho các đường bay quốc tế trong tương lai; góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đồng thời đảm bảo an ninh - quốc phòng của khu vực Tây Bắc của Tổ quốc.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, tổng mức đầu tư hơn 3.712 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư. Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 3.253 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào ngày 01/02/2021, đến nay đã cơ bản hoàn thành theo đúng tiến độ thực hiện dự án điều chỉnh được duyệt.

Dự án Tuyên Quang - Phú Thọ.

Dự án Tuyên Quang - Phú Thọ.

Theo Bộ GTVT, việc hoàn thành Dự án đã từng bước đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 2; rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối giữa tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ với Thủ đô Hà Nội và mạng lưới giao thông quốc gia, nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trong tương lai không xa, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ cùng với tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang sẽ tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng; đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch của các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Giang nói riêng và khu vực trung du, miền núi phía Bắc nói chung.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. (Ảnh: Hương Giang - Bộ GTVT).

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. (Ảnh: Hương Giang - Bộ GTVT).

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, chiều dài tuyến 23 km. Dự án đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp, được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào ngày 01/02/202, hiện đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng thông xe, đưa vào khai thác.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu cũng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư Ngân sách nhà nước.

Cầu Mỹ Thuận 2 được xây dựng gần cầu Mỹ Thuận.

Cầu Mỹ Thuận 2 được xây dựng gần cầu Mỹ Thuận.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP.HCM đi thành phố Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực.

Cầu Mỹ Thuận 2 có nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28m (gồm 06 làn xe), vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án được khởi công ngày 16/3/2020, đến nay các đơn vị thi công đã hoàn thành toàn bộ dự án.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.