Đồng hành cùng tai họa đến khi nào?

Một vụ tai nạn từ cuộn thép trên xe đầu kéo
Một vụ tai nạn từ cuộn thép trên xe đầu kéo
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tai họa từ cuộn thép trên xe đầu kéo không chỉ ảnh hưởng người xe bên cạnh mà còn ập đến với cả chính người cầm lái.

Sáng 8/4, xe đầu kéo mang biển số Đồng Nai chở theo hai cuộn sắt nặng hàng chục tấn, chạy trên QL51 hướng từ Đồng Nai đi Bà Rịa - Vũng Tàu. Khi đang lên dốc 47 ở khu vực phường Tam Phước, TP Biên Hòa, sợi xích chằng cuộn thép sau xe bị đứt, khiến cuộn sắt lăn về phía trước, đập vào cabin rồi văng xuống đường. May mắn sự cố không gây ra thiệt hại về người, nhưng người đi đường một phen “hú vía”.

Những năm gần đây, tai nạn liên quan cuộn thép xảy ra rất phổ biến. Trên các tuyến đường quanh cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn hay các khu công nghiệp khắp các tỉnh, thành… người đi đường thường xuyên “đồng hành” cùng những chiếc xe chở những cuộn thép được chằng mong manh chỉ một vài sợi dây xích. Năm 2021, hai cuộn thép trên xe đầu kéo chạy trên QL51 gần cửa ngõ TP HCM bất ngờ đứt dây xích, rơi xuống đường gây tai nạn liên hoàn. Đầu năm 2020, xe đầu kéo dắt theo rơ-moóc chở cuộn thép nặng khoảng 20 tấn, chạy hướng từ Thuận An đi Tân Uyên (Bình Dương), khi đến đoạn qua phường Thái Hòa, dây xích ràng cuộn thép bị đứt. Cuộn thép lao về phía trước đè bẹp cabin xe đầu kéo rồi lăn xuống đường.

Cách đây hơn một năm, ba cuộn thép hàng chục tấn rơi xuống đường, đè trúng một xe tải nhỏ đang dừng đèn đỏ ở quận Bình Tân, khiến một người bị thương. Mới đây, một cuộn thép rơi xuống trúng một người bán vé số tại TP HCM.

Tai họa từ cuộn thép trên xe đầu kéo không chỉ ảnh hưởng người xe bên cạnh mà còn ập đến với cả chính người cầm lái. Tại TP HCM, từng xảy ra sự cố cuộn thép bị đứt xích theo quán tính lăn về phía trước đè bẹp cabin khiến tài xế tử vong.

Báo chí đề cập nhiều, người dân nói cũng nhiều, nhưng sao tình trạng trên vẫn chưa chấm dứt. Người lái xe đầu kéo gây ra một sự việc cuộn thép rơi xuống đường mới đây cho biết, khi xảy ra tai nạn xe chở 2 cuộn thép nặng gần 20 tấn, thấy người đàn ông bán vé số từ trong lề đường bước ra ngoài “khoảng 2-3 bước” lúc đèn xanh chuyển đèn vàng. Thấy người gần đầu xe, tài xế thắng gấp, làm đứt hai sợi dây xích cột cuộc thép sau rơ-moóc. Theo tài xế, hai cuộn thép trước đó được ông buộc vào rơ-moóc. Để cố định, ông dùng cây gỗ để chêm hai đầu cuộn thép sau đó dùng xích sắt 10mm siết chặt và “tai nạn lần này do xui rủi”. Lý giải này quả là không ổn, bởi đã xác định cứ chở cuộn thép, nếu thắng gấp thì xác suất khối thép nặng hàng chục tấn bị xê dịch văng đi là rất cao.

Vậy vì sao xe chở thép vẫn ngông nghênh trên đường mà không bị xử lý? Chủ một doanh nghiệp vận tải cho biết, nguyên nhân vì… chưa có quy chuẩn. Để an toàn hơn, nhiều doanh nghiệp trước khi cho xe chở hàng nặng chạy sẽ gia cố, kê kích thêm các thanh sắt trên rơ-moóc hoặc vỏ thùng container. Nhưng chưa có quy chuẩn cụ thể khiến chủ xe, tài xế làm theo kinh nghiệm. Do đó, nhiều trường hợp chủ quan, cẩu thả trong việc ràng buộc, xếp hàng lên xe.

Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP HCM xác nhận quan điểm này, theo đó hiện quy định chung trong xếp hàng hoá trên ô tô là phải đúng trọng tải thiết kế của xe; giới hạn cầu, hầm, đường... Các loại hàng xếp trên ô tô không được lệch một phía và phải chằng buộc chắc chắn, đảm bảo không xê dịch trong quá trình vận chuyển. Trường hợp xe chở hàng rời nhưng không có thùng kín, chủ xe cần che chắn để không rơi vãi khi chạy trên đường... Có điều chỉ là quy định chung chung như vậy, chứ chưa cụ thể với từng loại hàng đặc thù, việc chằng buộc phải cụ thể thế nào.

Để hạn chế tai nạn từ việc này, tài xế cần cẩn thận ràng buộc, xích cuộn thép trước khi khởi hành và giảm trọng lượng được phép chở. Nhưng về lâu dài, Nhà nước cần có quy định pháp luật cụ thể, thậm chí yêu cầu DN phải đầu tư xe chuyên dụng chở cuộn thép, mới có thể hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn.

Tin cùng chuyên mục

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Đọc thêm

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sự việc dấu hiệu vi phạm trong cấp sổ đỏ tại Thanh Hóa: Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu kiểm điểm 2 viên chức

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đông Sơn. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Bá Khương (ngụ xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ lập thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) không đúng quy định. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã có Văn bản 407/TB-VPĐKĐĐ ngày 22/11/2024 thông báo kết quả giải quyết tố cáo.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.

Lợi dụng lòng tin của người khác để lừa bán sang nước ngoài sẽ bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Mua bán người hiện nay diễn ra ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi như lừa "việc nhẹ, lương cao" hoặc mai mối "lấy chồng ngoại quốc". Những hành vi lợi dụng lòng tin để lừa bán người ra nước ngoài sẽ bị xử lý nghiêm khắc, với mức án có thể lên đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Theo quy định mới tại Thông tư số 73/2024/TT-BCA của Bộ Công an về quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, kể từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát.