Đóng điện đoạn Dốc Sỏi - Pleiku 2: Tạo đà hoàn thành toàn dự án 500 kV mạch 3

Dự án thành phần đoạn Dốc Sỏi - Pleiku 2 vừa đóng điện dài hơn 200km.
Dự án thành phần đoạn Dốc Sỏi - Pleiku 2 vừa đóng điện dài hơn 200km.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đoạn dự án thành phần đầu tiên của đường dây 500 kV mạch 3 đã đủ điều kiện nghiệm thu và đang chờ đóng điện (đấu nối vào đường dây 500 kV hiện hữu). Đây được xem là động lực thúc đẩy tiến độ của toàn bộ dự án, nhằm đưa dự án này về đích sau hơn 2 năm tích cực thi công.

1/3 dự án đã hoàn thành

Tại Trạm biến áp 500kV Dốc Sỏi (Quảng Ngãi), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức nghiệm thu, chờ đóng điện đường dây 500kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi - Pleiku 2. Đường dây 500kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi - Pleiku2 là 1 trong 3 dự án thành phần thuộc cụm Dự án đường dây 500kV mạch 3 (Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku2) do EVNNPT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý, điều hành dự án.

Dự án này được khởi công tháng 12/2018, quy mô xây dựng mới 742 km đường dây 500kV mạch kép đi qua 9 tỉnh/thành phố miền Trung – Tây Nguyên (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai); Xây dựng mới 08 ngăn lộ 500 kV tại sân phân phối Trung tâm Điện lực Quảng Trạch; Mở rộng một số ngăn lộ 500kV tại các trạm biến áp (TBA) 500 kV Vũng Áng, Dốc Sỏi, Pleiku 2; Xây dựng mới 3 trạm lặp quang và 3 nhà quản lý vận hành đội truyền tải điện.

Trong đó, đoạn Dốc Sỏi - Pleiku có tổng chiều dài khoảng 209 km có điểm đầu là TBA 500kV Dốc Sỏi và điểm cuối là TBA 500kV Pleiku 2, bao gồm 429 vị trí móng. Dự án đi qua địa bàn các tỉnh Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai. Đây là đoạn về đích đầu tiên trong số 3 đoạn thành phần dự án.

Đại diện CPMB cho biết, mặc dù bị tác động bởi các đợt dịch Covid-19, thời tiết bão lũ diễn ra phức tạp tại khu vực miền Trung, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại một số địa phương còn nhiều phức tạp làm ảnh hưởng rất nhiều tiến độ dự án, nhưng CPMB đã chỉ đạo các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế… linh hoạt trong công tác điều hành thi công trên công trường, kịp thời điều chuyển nhân lực, phương tiện ở những điểm còn vướng sang các điểm khác phù hợp, tránh chờ đợi lãng phí nhân lực.

Trong công tác nghiệm thu kỹ thuật, nghiệm thu hành lang tuyến, CPMB đã thống nhất với các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành với phương châm “thi công đến đâu, nghiệm thu hoàn thành đến đó”, kết thúc công tác kéo dây khoảng néo cuối cùng, cũng đồng nghĩa với việc đảm bảo đủ điều kiện để đóng điện vận hành dự án.

Để đưa đoạn Dốc Sỏi - Pleiku 2 về đích đúng hẹn (tháng 6/2021), cán bộ CPMB thường xuyên có mặt trên công trường, thành lập các Ban Tiền phương bao gồm các phòng chuyên môn nghiệp vụ để tập trung điều hành công tác thi công, kịp thời giải quyết tháo gỡ và xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công.

Tiến độ phần còn lại phụ thuộc một số tỉnh

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB cho hay, việc hoàn thành, đóng điện dự án 500kV Dốc Sỏi - Pleiku2 có ý nghĩa trong việc tăng cường năng lực truyền tải của lưới 500kV liên kết các miền trên hệ thống điện quốc gia, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam, đảm bảo điện cho các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai và phụ cận; đồng thời giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực và ở thời điểm này nó là động lực thúc đẩy tiến độ toàn Dự án đường dây 500kV mạch 3.

Sau khi hoàn thành dự án 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2, CPMB sẽ phải tập trung nguồn lực để hoàn thành 2 dự án thành phần còn lại (đoạn Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi). Trong đoạn tuyến còn lại vẫn còn 18 vị trí móng chưa bàn giao, 60 khoảng néo còn vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB, tập trung chủ yếu tại Hà Tĩnh và Quảng Nam. Một số thủ tục về tái định cư tại một số địa phương còn rất chậm, thủ tục hồ sơ phương án bồi thường chưa phê duyệt dứt điểm, nhiều hộ dân khiếu nại yêu cầu bồi thường hỗ trợ ngoài chính sách của Nhà nước.

Do tầm quan trọng của toàn bộ dự án 500 kV mạch 3 và yêu cầu cấp bách về tiến độ thi công, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc bằng cơ chế đặc thù về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng để khởi công công trình và đưa vào vận hành nhằm đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam thời gian tới. Cụ thể, vào tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện gửi các tỉnh có dự án đi qua, yêu cầu phải gấp rút tạo điều kiện có mặt bằng thi công.

Tính đến thời điểm này, mới chỉ 3 tỉnh Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai hoàn thành (dù chậm tiến độ so với yêu cầu của Thủ tướng). Trong văn bản này, Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và TP Đà Nẵng trực tiếp chỉ đạo hoàn thành bàn giao mặt bằng móng trước ngày 30/4/2021 và bàn giao xong mặt bằng hành lang tuyến trước ngày 15/5/2021 nhưng hiện giờ vẫn còn một số vướng mắc.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì.

Không yêu cầu ký quỹ đủ tiền trước giao dịch là giải pháp ngắn hạn

(PLVN) - Liên quan đến nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, một trong những điểm mới tại dự thảo Thông tư do Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN), Bộ Tài chính đang soạn thảo là tiêu chí không yêu cầu phải có đủ tiền khi đặt lệnh mua cổ phiếu của Nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN). Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn…

Đọc thêm

Vướng mắc trong thực hiện bảo trì đường bộ

Sửa chữa bảo trì tại QL32. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hệ thống đường quốc lộ trên cả nước cần thường xuyên bảo trì, sửa chữa. Thế nhưng hiện nay, công tác bảo trì đường bộ đang gặp vướng mắc, khiến tỷ lệ giải ngân vốn bảo trì ở mức thấp, đồng nghĩa với việc, nhiều tuyến đường chưa được sửa chữa kịp thời.

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.