Động đất, sóng thần, công nghiệp xe hơi Nhật Bản điêu đứng

QTV - Sức tàn phá của trận động đất 8.9 độ richter và cơn sóng thần cao tới 10 m tấn công dữ dội khu vực đông bắc Nhật Bản đã khiến hàng loạt các nhà máy lẫn các đại lý trưng bày của Toyota, Honda, Nissan, hay Subaru đồng loạt đóng cửa.

QTV - Sức tàn phá của trận động đất 8.9 độ richter và cơn sóng thần cao tới 10 m tấn công dữ dội khu vực đông bắc Nhật Bản đã khiến hàng loạt các nhà máy lẫn các đại lý trưng bày của Toyota, Honda, Nissan, hay Subaru đồng loạt đóng cửa.

Cơn địa chấn này là một trong những thảm họa thiên nhiên kinh hoàng nhất từng xảy ra cho Nhật Bản trong vòng 100 năm trở lại đây. Không chỉ khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và mất tích, thảm họa lần này còn khiến cho kinh tế Nhật bản thêm một phen điêu đứng.

Nissan thiệt hại nặng nề

Không riêng trụ sở toàn cầu của Nissan tại Yokohama phải đóng cửa, nhiều nhà máy lớn của hãng này cũng phải đình chỉ hoạt động tạm thời đến cuối tuần này.

Theo phát ngôn viên của Nissan ở Yokohama - ôngng Mitsuru Yonekawa, “hiện tại, có khoảng 4 nhà máy của hãng đang bị đóng cửa, bao gồm hai nhà máy lắp ráp xe ở Tochigi và Kanagawa và hai nhà máy sản xuất động cơ ở Kanagawa và Fukushima. Hai nhân viên của hãng đang bị chấn thương nhẹ”.

Hàng loạt xe Nissan và Infiniti mới tinh đang chờ trưng bày tại các showroom của hãng tại Nhật và Mỹ cũng bị cơn sóng thần cuốn phăng. Tổng cộng khoảng 1.300 chiếc Infiniti M, EX và FX hãng dự định xuất khẩu sang Bắc Mỹ bị sóng thần cuốn trôi tại hai điểm ven biển. Những chiếc Infiniti không chỉ bị nhấn chìm, chồng chất lên nhau hay bẹt dí, đâm sập vào các tòa nhà mà còn nổ tung trong nỗi khiếp sợ của người dân nơi đây. Khoảng 1.300 xe đang chờ ngày đổ bộ vào đất Mỹ bị phá hủy hoàn toàn tại cảng Hitachi. Một số chiếc xe thể thao 370Z cũng thuộc diện phá hủy của sóng thần. Hàng nghìn xe Nissan ở cảng Hitachi bị nổ mà chưa rõ nguyên nhân.

Do các phương tiện giao thông công cộng tạm ngừng hoạt động, nên 1.500 nhân viên của hãng đã phải ăn ngủ tại trận. Và họ hi vọng rằng hôm nay (13/3) họ sẽ được trở về nhà. Sau đêm xảy ra động đất, công ty đã mở cửa trụ sở, tạo điều kiện cho khoảng 150 người dân có chỗ ngủ qua đêm. Còn hiện tại, họ đang đánh giá thiệt hại để quyết định xem có nên tiếp tục sản xuất xe tại nơi xảy ra sóng thần hay không.


Hàng loạt xe hơi mới lẫn cũ thành đống phế thải

Honda bị phen điêu đứng

Tổn thất nặng nề hơn Nissan về nhân lực, theo nguồn tin từ Honda, đã có một công nhân làm việc tại trung tâm nghiên cứu của hãng này bị thiệt mạng. Nguyên nhân là bức tường bị đổ sập lên người khi động đất xảy ra. Ngoài ra, theo con số thống kê mới nhất, hơn 30 công nhân khác của hãng đã bị thương trong thảm họa này.

Sau trận động đất kinh hoàng, bốn nhà máy của Honda bao gồm cả trung tâm nghiên cứu và phát triển chủ chốt ở Tochagi đã phải đóng cửa. Hầu hết các cơ sở bị tàn phá nặng nề và thiệt hại về người trong trận động đất vừa qua của hãng xe hơi này đều nằm ở quận Tochigi, Tokyo. May mắn thay những người lãnh đạo chủ chốt với vai trò đại diện của Honda tại các nhà máy lắp ráp của hãng ở trung tâm Ohio mặc dù thường xuyên lui tới trung tâm Tochagi nhưng sau trận động đất này, họ vẫn ổn cả.

Toyota chịu nhiều tổn thất

Ngay sau khi gặp đại hạn, phát ngôn viên của Toyota, ông Shiori Hashimoto cho biết họ buộc phải đóng cửa ít nhất 3 nhà máy tại đây. Nhưng sau một thời gian đóng cửa ngắn hạn, Toyota hiện đã và đang dần khôi phục lại được hoạt động của nhà máy lắp ráp chính của hãng ở Nhật Bản.

Trong khi đó, hàng loạt các chi nhánh khác của hãng tại những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ cơn địa chấn vừa qua vẫn chưa thể đi vào hoạt động bình thường. Các nhà máy này chủ yếu sản xuất các thiết bị, phụ tùng như bánh xe, hệ thống phanh, mô men xoắn… May mắn nhất là Toyota không có thiệt hại nào về nhân lực.

Được biết, hãng sẽ dời trụ sở của một nhà máy ở Toyota City sang một nhà máy mới ở Miyagi, nơi chuyên sản xuất những chiếc Yaris compact và có khả năng cho ra đời khoảng 120.000 xe một năm. Nhà máy mới này sẽ bắt đầu hoạt động trong thời gian tới.

Subaru cũng khó khăn

Fuji Heavy Industries, công ty mẹ của Subaru đã ngừng việc sản xuất tại 8 trong tổng số 10 nhà máy của họ bao gồm cả 5 nhà máy sản xuất ô tô. Tuy nhiên, Subasu cho biết, hiện họ chưa nhận được bất kì báo cáo về các trường hợp tử vong hay gặp thương tích nào.

Ngoài các hãng trên, các đại gia khác trong ngành công nghiệp ô tô có trụ sở ở Nhật Bản như Volvo hay General Motors, … cũng đã phải tạm ngừng sản xuất, chờ chính sách “giải hạn” trong thời gian tới. Hãng xe hơi duy nhất của Nhật Bản vẫn hoạt động bình thường là Mazda, do tất cả các cơ sở của họ đều được đặt tại Hiroshima, nơi không bị ảnh hưởng từ trận động đất.


Nền công nghiệp ô tô Nhật Bản sẽ gặp rất nhiều khó khăn sau thảm họa lần này

Theo mycar.vn