Đông đảo người đổ về chợ Viềng 'mua may bán rủi' trong đêm
0:00 / 0:00
0:00
Nam miền Bắc
Nữ miền Bắc
Nữ miền Nam
Nam miền Nam
(PLVN) - Từ chiều tối 16/2/2024 (mùng 7 Âm lịch), rất nhiều người dân địa phương và du khách đổ về chợ Viềng (huyện Vụ Bản, Nam Định).để tham gia chợ "mua may, bán rủi" chỉ mở một phiên duy nhất trong năm.
Nam Định có tới 4 chợ Viềng: Chợ Viềng ở Phủ Dầy, huyện Vụ Bản, gọi là "Viềng Phủ"; chợ Viềng ở thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực (gần chùa Đại Bi) gọi là "Viềng Chùa"; chợ Viềng xã Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc và chợ Viềng thôn Hải Lạng, xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Hưng.
Tuy nhiên, theo dòng chảy thời gian, dần dà chỉ còn "Viềng Phủ" và "Viềng Chùa" là những phiên chợ nổi tiếng, được nhiều người biết tới. Trong đó, chợ Viềng Phủ Dầy, huyện Vụ Bản, được đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh ghé thăm sau Tết, như một tập quán văn hóa mỗi dịp xuân về.
Hình ảnh tại Lễ Hội Chợ Viềng tối mùng 7 tháng Giêng năm 2024:
Từ chiều mùng 7 tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024, hàng ngàn người đổ về phủ chính Phủ Dầy hành lễ
310 cảnh sát được huy động đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại chợ Viềng
Mua chiếc giỏ mây với giá 150.000 đồng, anh Nguyễn Bá Hải ( Ninh Hiệp - Gia Lâm- Hà Nội) hồ hởi nói: "Tôi cùng gia đình về chợ Viềng du xuân, mua cái giỏ này không phải để đựng tôm đựng cá, mà mong muốn gom tài lộc, bình an cho năm mới".
Các gian hàng thu hút đông khách tham quan, mua sắm.
Tục “xông Đền, xông Điện, xông Nhà thờ họ, xông Nhà” đêm giao thừa làng Gạo, thôn Quả Linh, xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
(PLVN) - Sau khi thu hoạch xong lúa, hoa màu, đồng bào Cor ở tỉnh Quảng Ngãi bắt đầu tổ chức Tết Ngã rạ để tạ ơn ông bà tổ tiên, thần linh đã phù hộ cho họ làm ăn khấm khá, cuộc sống an lành.
(PLVN) - Giá trị văn hóa truyền thống nghề dệt thổ cẩm của người H’rê ở làng Teng (xã Ba Thành, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) thể hiện trên từng sản phẩm gắn liền với trí thông minh, bàn tay khéo léo và kỹ thuật tinh xảo của người thợ dệt được lưu truyền từ lâu đời, bảo tồn và phát triển cho đến ngày nay.
(PLVN) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành các quyết định (số 3975/QĐ-BVHTTDL, 3976/QĐ-BVHTTDL và 3989/QĐ-BVHTTDL ngày 10/12/2024) về việc đưa 3 di sản văn hóa của Quảng Ninh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
(PLVN) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa có các Quyết định công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với lễ hội truyền thống điện Huệ Nam và Nghề thủ công truyền thống làm bún Vân Cù (Thừa Thiên Huế).
(PLVN) - Sáng 7/12, tại Phủ Chính (thuộc di tích kiến trúc Nghệ thuật Phủ Dầy), thôn Tiên Hương, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, Hội di sản tín ngưỡng thờ Mẫu tỉnh Nam Định tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027
(PLVN) - Trong buổi đầu khẩn hoang, lập nghiệp tại phương Nam, những cư dân của đất Đồng Nai vẫn không quên tạo lập nên những cơ sở tín ngưỡng cộng đồng để đáp ứng nhu cầu tinh thần và tâm linh. Mỗi thôn, ấp đều có một ngôi đình, tọa lạc ở khu trung tâm, ở đầu làng - một dấu ấn xác định sự hình thành cộng đồng làng xã của người Việt từ hơn ba trăm năm trước.
(PLVN) - Sản phẩm gốm mỹ thuật Biên Hoà rất đa dạng và phong phú với góc độ nghệ thuật cao, đặc biệt là các tượng Phật hoặc hình tượng tranh Tứ Quý, Tứ Bình, Tứ Thời, Bát Tiên hoặc tranh dân gian. Hàng ra lò xuất cảng qua Pháp, Mỹ và không ít nước khác, bởi gốm mỹ nghệ Biên Hoà được nhiều nơi trên thế giới ưa chuộng, nhờ sắc thái men trầm lắng, đậm nét cổ kính phương Đông
(PLVN) - Không phụ lòng mong chờ, chương trình nghệ thuật đặc sắc đêm khai mạc lễ hội Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10- 2024 tối 5/12 đã mang đến cảm giác mãn nhãn cho của du khách, người dân xứ sở ngàn hoa. Theo Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình, lễ hội là cơ hội để du khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm những giá trị văn hóa - du lịch độc đáo, riêng có của Đà Lạt...
(PLVN) - Biệt thự cổ của đốc phủ Võ Thanh Hà được xây dựng cách đây hơn 102 năm là nơi lưu giữ những giá trị về lịch sử khẩn hoang của vùng đất Biên Hòa. Được coi là biệt thự cổ đẹp nhất Đồng Nai, đây không chỉ là di sản của dòng họ, căn nhà còn có giá trị văn hóa khi nằm trong cụm làng nghề truyền thống có tuổi đời trên 300 năm, đặc biệt là làng nghề đá Bửu Long.
(PLVN) - Bờ xe nước sông Trà - biểu tượng độc đáo của người dân xứ Quảng vẫn được ông Mai Văn Quýt (78 tuổi, ngụ thôn Thống Nhất, xã Tịnh Ấn Tây, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) cần mẫn tái hiện.
(PLVN) - Tại Lễ hội Đền Đức ông Hoàng Cần, (huyện Tiên Yên,) Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh đã trao bằng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Nghệ thuật trình diễn dân gian hát Sọong Cô của dân tộc Sán Dìu tỉnh Quảng Ninh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Do tuổi cao sức yếu, nghệ nhân “thiên cổ đệ nhất trà” Nguyễn Thị Dần đã qua đời ở tuổi 101. Cụ từng là người cao tuổi nhất làm nghề ướp trà sen ở Quảng An, Tây Hồ.
(PLVN) - Tôn Thất Thuyết sau khi sang Trung Quốc cầu viện không thành, biết tin Vua Hàm Nghi bị bắt, ông đã ở lại đất khách. Ông mất năm 1913, tại quê người, không một lần trở về cố hương.
(PLVN) - Tối 28/11, tại tỉnh Hà Tĩnh tổ chức khai mạc Liên hoan Di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh. Với sự tham gia của các đoàn nghệ thuật các tỉnh: Nghệ An, Bắc Ninh, Phú Thọ, Quảng Nam, Lâm Đồng và Hà Tĩnh.
(PLVN) - Tối 27/11, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình nghệ thuật cầu truyền hình trực tiếp "Đôi bờ ví, giặm" mở đầu chuỗi hoạt động Festival "Về miền ví, giặm - kết nối tinh hoa di sản" nhân kỷ niệm 10 năm Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
(PLVN) - Hệ thống nhà vườn, nhà rường cổ là tài sản quý giá góp phần tạo nên đặc trưng văn hóa Huế. Trải qua hàng trăm năm chịu tác động từ thời tiết, thiên tai; kiến trúc một số nhà vườn, nhà rường cổ xuống cấp nghiêm trọng. Trước thực trạng này, nhiều giải pháp bảo tồn đang được triển khai.
(PLVN) - Trong những năm gần đây, các bảo tàng, di tích lịch sử đã trở thành một điểm hẹn mới đầy hấp dẫn của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Điều này cho thấy dấu hiệu tích cực sau các nỗ lực đổi mới, áp dụng công nghệ kỹ thuật của các bảo tàng, khu di tích.