Đồng Dao Cổ Tích: Cuộc trùng phùng của những điều cũ kỹ tại một đại nhạc hội hào hùng trong không gian đẹp siêu thực

Quyên Trần - Chủ tịch Hội đồng Quản trị FFC Group phát biểu tại lễ ra mắt Đồng Dao Cổ Tích
Quyên Trần - Chủ tịch Hội đồng Quản trị FFC Group phát biểu tại lễ ra mắt Đồng Dao Cổ Tích
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một cuộc trùng phùng của những điều cũ kỹ tại một đại nhạc hội thật hào hùng và rực rỡ trong không gian đẹp siêu thực, ở đó chỉ có âm nhạc Việt, ở đó có những người được lớn lên từ tiếng ru hời và cũng cho con tiếng ru để lớn; ở đó có những người vẫn luôn ngoảnh lại nhìn quá khứ bằng tự hào và bao dung; ở đó có những giấc mơ được nuôi dưỡng bởi niềm tin vào tương lai được tạo dựng bởi nội lực và sự lương thiện....

Ngày 15/8, tại Hà Nội dự án Đồng Dao Cổ Tích đã chính thức ra mắt công chúng.

Dự án Đồng Dao Cổ Tích do FFC Group đầu tư và được triển khai thực hiện bởi các đơn vị thành viên chính thức ra mắt tại Hà Nội với hai sản phẩm chào sân là tủ sách Đồng Dao Cổ Tích và chương trình nhạc kịch cùng tên gọi, quy tụ đội ngũ gần 200 diễn viên mà phần lớn là các bạn nhỏ hoặc là những gương mặt vốn được công chúng biết đến là MC, là ca sĩ...

Mang theo thông điệp “Khơi mở dòng chảy của văn hóa và tâm hồn Việt từ trong thế giới của cổ tích”, Đồng Dao Cổ Tích kể về hành trình đi lạc vào thế giới siêu thực của hai chị em Thi Ca và Thi Họa mà ở đó, những nhân vật cổ tích Việt Nam quen thuộc sẽ xuất hiện dưới góc nhìn mới mẻ đầy nhân văn và thấu cảm của con người hiện đại. Thế giới đó có Ông Bụt thất nghiệp lang thang vô định giữa thế giới hiện tại quá đủ đầy và thế giới cổ tích đang dần bị lãng quên, có Cám xinh đẹp hát hay nhưng khép mình vì mặc cảm là kẻ xấu, có Sơn Tinh và Thủy Tinh trong cuộc chiến khởi nguồn từ sự bất công bằng…

Trong Đồng Dao Cổ Tích, thế giới cổ tích không dừng ở những câu chuyện “ngày xửa ngày xưa” mà là một dòng chảy bất tận của những câu chuyện mới, nơi các nhân vật cổ tích tiếp tục sống và tương tác cùng con người hiện đại, để những câu chuyện xưa “vốn phải là như thế” được soi chiếu bằng góc nhìn khác, nơi thế giới cổ tích trở nên thật hơn, gần gũi hơn, nơi phép màu hoàn toàn có thể trở thành sự thật nhờ niềm tin và nỗ lực cùng những giá trị sống tốt đẹp.

Người khởi xướng và dẫn dắt dự án Đồng Dao Cổ Tích cũng đồng thời là tác giả sách và chủ nhiệm dự án nhạc kịch là chị Quyên Trần - Chủ tịch Hội đồng Quản trị FFC Group.

Trước khi ra mắt cuốn sách đầu tay này, chị đã có hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực báo chí và đầu tư giáo dục, nghệ thuật. Cùng với FFC, chị dành nhiều tâm sức đóng góp cho sự nghiệp phát hiện, nuôi dưỡng cũng như phát triển tài năng riêng của các cá nhân, đặc biệt là trẻ nhỏ. Đây cũng chính là lý do dự án luôn tìm kiếm và tin tưởng trao cơ hội cho những gương mặt trẻ, những nhân tố mới đầy tiềm năng. Đó là cặp đôi nghệ sĩ trình diễn Mira và nghệ sĩ Trương, cũng là đồng tác giả O trong vai trò Biên kịch kiêm Chỉ đạo diễn xuất. Đó là Phương Châu và Thiên Châu, hai cô học trò chỉ mới 13-14 tuổi và lần đầu đảm nhiệm chuyển ngữ một tác phẩm sách sang tiếng Anh.

Quyên Trần và các cộng sự tham gia Đồng Dao Cổ Tích

Quyên Trần và các cộng sự tham gia Đồng Dao Cổ Tích

Phát biểu tại lễ ra mắt Dự án, Quyên Trần cho biết: "Suốt quãng thời gian thai nghén ý tưởng cho kịch bản, trong lòng tôi luôn có một sự nhất quán rằng: nhất định sẽ làm sống lại những hình tượng cũ, những không gian cũ, những bài học cũ, những định kiến cũ… bằng góc nhìn mới và quá trình làm mới đó sẽ là cách để đưa âm nhạc cổ truyền đến với công chúng một cách dung dị, nhẹ nhàng nhưng cũng thật tươi mới, trữ tình và hào hùng.

Đó là khoảng thời gian mà không gian sống của tôi tràn ngập những điệu lý câu hò, những bài đồng dao, những khúc dân ca quan họ, từ điệu xẩm đến khúc chầu văn, là lời ầu ơ cò lả đến điệu hát chèo… Tôi đã hình dung ra một cuộc trùng phùng của những điều cũ kỹ tại một đại nhạc hội thật hào hùng và rực rỡ trong không gian đẹp siêu thực, ở đó chỉ có âm nhạc Việt, ở đó có những người được lớn lên từ tiếng ru hời và cũng cho con tiếng ru để lớn; ở đó có những người vẫn luôn ngoảnh lại nhìn quá khứ bằng tự hào và bao dung; ở đó có những giấc mơ được nuôi dưỡng bởi niềm tin vào tương lai được tạo dựng bởi nội lực và sự lương thiện. Và ý tưởng về chuyến đi lạc của một cô bé thời hiện đại vào xứ sở của những nhân vật cổ tích đang bị lãng quên ra đời trong những ngày trái tim tôi ngập tràn giấc mơ về cuộc trùng phùng bằng âm nhạc đó."

Ở Đồng Dao Cổ tích, tác giả cũng đã phá vỡ định kiến giữa người với người bằng góc nhìn bao dung của nhân sinh quan hiện đại. Những nhân vật cổ tích đang bị giam cầm bởi những ẩn ức, những định kiến sẽ có cơ hội được cởi trói cho những sai lầm và tạo cơ hội để có niềm tin vươn sống một cuộc đời vui vẻ hơn trong hiện tại và đẹp hơn, ý nghĩa hơn trong tương lai.

“Tôi thành thật mong rằng, theo bước chân đi lạc của Thi Ca và Thi Họa từng cuộc gặp gỡ chính là sợi dây kết nối những khoảng đứt gãy về niềm tin, về lý tưởng sống, về đạo lý đã từng được đề cao trong quá khứ, sẽ tiếp tục được nối liền tới hôm nay và mai sau” - tác giả kịch bản tâm sự.

Lý giải về tên gọi Đồng Dao Cổ Tích của dự án này, Quyên Trần tiết lộ: Khi ngồi viết những lời đầu tiên về ý tưởng kịch bản cho vở diễn tôi đã xác định đây chính là dòng chảy xuyên suốt những năm tháng tiếp theo của cuộc đời mình, và mình sẽ viết lên những câu chuyện mà ở đó diễn ra cuộc hội ngộ với những nhân vật tưởng như bất tử (nhưng đang dần bị lãng quên) của kho tàng cổ tích Việt Nam; sẽ là cuộc gặp gỡ những nhân vật đại diện cho niềm tin, ý chí, sức mạnh của người Việt nhưng bị phong tỏa bởi những điều dễ thấy dễ tin dễ cuốn của thời hiện đại; sẽ là cuộc gặp với những nhân vật phản diện bị phong ấn bởi định kiến và vô cảm, để họ được cất lời “vì sao tôi xấu?” một cách rất con người, để được bao dung, để được thay đổi, để được dẫn dắt; sẽ là những cuộc gặp để hóa giải hận thù để thấy bản chất của sự tha thứ chính là sức mạnh và vẻ đẹp của lương tri… Cứ thế, lần lượt chân dung của Bụt, của Tấm, của Mai An Tiêm, của Sơn Tinh Thủy Tinh, của Thánh Gióng… đã hiện rõ nét trong tôi chính bằng những thông điệp mà con người của thời hiện đại cần thấu cảm. Và ngay lúc đó tôi đã chọn tên Đồng Dao Cổ Tích cho dự án, với kế hoạch sẽ viết sách và làm nhạc kịch để thực hiện được chính xác con đường mà mình cũng như FFC sẽ đi, trong nhiều năm."

Về lý do chọn chất liệu âm nhạc truyền thống cho vở nhạc kịch Đồng Dao Cổ Tích, Quyên Trần cho biết: “Với dự án Đồng Dao Cổ Tích, chúng tôi mong muốn khơi lại dòng chảy của âm nhạc Việt trong mỗi người bằng cách gợi ý rằng hãy cho bọn trẻ cơ hội được tiếp cận và trải nghiệm với các loại hình âm nhạc truyền thống thông qua hình thức một vở nhạc kịch”.

Tuy âm hưởng chủ đạo của Đồng Dao Cổ Tích là nhạc Việt, nhưng các tác giả đã khéo léo đưa khá nhiều bộ môn nghệ thuật cả truyền thống và hiện đại vào một vở kịch trên nền âm nhạc hoàn toàn là nhạc cụ dân tộc, Quyên bày tỏ: “Chúng tôi sẽ tạo nên một không gian âm nhạc được dẫn dắt bởi cảm xúc từ sôi động, trẻ trung, hào hùng tới trữ tình, sâu lắng, xúc động"

Dự án Đồng Dao Cổ Tích được khởi động bằng hai sản phẩm chào sân là tủ sách Đồng Dao Cổ Tích và chương trình nhạc kịch sẽ công diễn lần đầu vào ngày 16-17/9/2023 tại Nhà hát Âu Cơ. Ekip thực hiện dự án cho biết Đồng Dao Cổ Tích sẽ không chỉ dừng lại với hai tác phẩm sách và nhạc kịch, mà sẽ có nhiều sản phẩm để thực hiện sứ mệnh trở thành cây cầu đưa những giá trị văn hóa truyền thống tới gần hơn với thế giới hiện đại, đặc biệt là thế giới của tuổi thơ.

Đọc thêm

Nghệ sĩ phải ý thức rõ trách nhiệm công dân khi biểu diễn

Bộ trang phục có gắn huy hiệu lạ của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. (Ảnh minh họa - Nguồn: Vietnamnet)
(PLVN) - Nghệ thuật có sức lan tỏa rất lớn. Mỗi tác phẩm nghệ thuật đều có thể chứa đựng sức mạnh tiềm tàng, có ảnh hưởng, tác động, thậm chí thay đổi hành vi của con người. Vì vậy, ý thức công dân của mỗi nghệ sĩ khi biểu diễn, sáng tạo nghệ thuật là rất quan trọng.

Điện ảnh Việt rất cần những tác phẩm nhân văn

Một cảnh trong phim “Một điều ước”. (Ảnh minh họa. Nguồn: Nhà sản xuất)
(PLVN) - Giữa thị trường điện ảnh rộng lớn, chủ đề ngày một phong phú, những bộ phim điện ảnh mang tinh thần nhân văn, lay động cảm xúc tích cực, mang theo giá trị “chân - thiện - mỹ” vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu, chinh phục trái tim khán giả.

Mãn nhãn, ấn tượng chung kết Dalat Best Dance Crew 2024

12 nhóm nhảy hội tụ chung kết bảng quốc tế Dalat Best Dance Crew 2024.
(PLVN) - Tối 30/4, các nhóm xuất sắc nhất trong và ngoài nước ở bảng quốc tế Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup chính có cuộc đối đầu đầy kịch tính ở vòng chung kết, đem lại những cung bậc cảm xúc tuyệt vời nhất cho khán giả có mặt tại quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt (Lâm Đồng).

Đa sắc màu chung kết Dalat Best Dance Crew 2024

Đa sắc màu chung kết Dalat Best Dance Crew 2024
(PLVN) - Trước sức nóng của hơn 20 nghìn khán giả tại Quảng trường Lâm Viên, 18 đội thi của Bảng phong trào mở rộng Dalat Best Dance Crew 2024 - Hoa Sen Home International Cup đã cho khán giả và ban giám khảo thấy được sự đầu tư chỉn chu từ biên đạo, âm nhạc, trang phục.

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ
(PLVN) - Giữa bom đạn chiến trường khốc liệt, vẫn còn đó khúc ca hào hùng, bi tráng của một thời kỳ kháng chiến cứu nước. Có rất nhiều ca sĩ hát dòng nhạc cách mạng được nhiều người biết đến như Trần Hiếu, Lê Dung, Tường Vi, Thanh Huyền... Nhưng có những cái tên thuộc hàng ngũ tiên phong, trở thành “bậc tiền bối”, đàn anh, đàn chị cho dòng nhạc đỏ một thời.

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.