Đóng cửa trung tâm đăng kiểm dùng phần mềm sửa chữa dữ liệu phương tiện

Theo Bộ GTVT, việc bổ sung một số quy định nhằm bảo đảm việc quản lý nhà nước với đơn vị đăng kiểm. (Ảnh: Văn Sơn)
Theo Bộ GTVT, việc bổ sung một số quy định nhằm bảo đảm việc quản lý nhà nước với đơn vị đăng kiểm. (Ảnh: Văn Sơn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ GTVT đang lấy ý kiến các Bộ, ngành để hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 139/2018/NĐ-CP và Nghị định 30/2023/NĐ-CP liên quan quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Việc sửa nghị định trong bối cảnh đại án đăng kiểm đang được các địa phương đưa ra xét xử. Trong đó, 42 địa phương với 112 trung tâm đăng kiểm (TTĐK) có đăng kiểm viên (ĐKV) bị khởi tố. Đại diện Cục Đăng kiểm dự báo, việc xét xử sẽ tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định tại nhiều tỉnh, thành khi hàng loạt ĐKV có nguy cơ bị kết tội.

Theo quy định hiện hành, các TTĐK sẽ bị đình chỉ 3 tháng nếu có từ 2 ĐKV trở lên bị thu hồi chứng chỉ ĐKV do bị kết tội liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới.

Cục Đăng kiểm cho biết, những quy định trên đặt trong bối cảnh, hàng loạt địa phương đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến đăng kiểm sẽ dẫn đến nguy cơ 91 trung tâm tại 32 địa phương phải dừng hoạt động, 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc. Thậm chí, có những địa phương “trắng” TTĐK như Bắc Kạn và Thái Bình.

Ngoài ra, nhiều TTĐK bị dừng hoạt động trong khoảng thời gian liên tục (trên 12 tháng) do thiếu nhân sự, sửa chữa khắc phục cơ sở vật chất, di chuyển địa điểm, phòng cháy, chữa cháy… mà không phải nguyên nhân do sai phạm dẫn đến bị tạm đình chỉ.

Với các trường hợp trên, theo quy định hiện hành cơ quan chức năng buộc phải thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và chỉ được xem xét cấp lại sau 36 tháng kể từ ngày bị thu hồi. Thực tế này dẫn đến thiếu hụt các TTĐK gây thiệt hại lớn cho người dân, DN.

“Những sự việc nêu trên là chưa có tiền lệ, phát sinh trong thực tiễn hoạt động kiểm định xe cơ giới đã và đang xảy ra trong thời gian vừa qua, do con người gây ra”, Bộ GTVT nhận định.

Trước khó khăn trên, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ sớm sửa Nghị định 139/2018/NĐ-CP và Nghị định 30/2023/NĐ-CP theo trình tự, thủ tục rút gọn để giải quyết kịp thời những khó khăn trong đăng kiểm.

Sau khi Chính phủ chấp thuận sửa nghị định trên theo trình tự thủ tục rút gọn, Bộ GTVT đã xây dựng và gửi dự thảo nghị định lấy ý kiến các Bộ, ngành.

Trong đó, dự thảo nghị định được sửa theo hướng bãi bỏ quy định tạm đình chỉ hoạt động đối với TTĐK có từ 3 ĐKV trở lên bị thu hồi chứng chỉ ĐKV. Không thu hồi chứng chỉ ĐKV đối với trường hợp bị tòa án kết tội, cho hưởng án treo, không cấm hành nghề hoặc cho cải tạo không giam giữ.

Đáng chú ý, Bộ GTVT đề xuất bổ sung 2 quy định về việc thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Theo đó, cơ quan chức năng sẽ thu hồi giấy phép khi đơn vị đăng kiểm sử dụng các công cụ, phần mềm để sửa chữa dữ liệu phương tiện, dữ liệu kiểm định nhằm hợp thức hóa thông tin, kết quả kiểm tra phương tiện; không duy trì bộ phận giải quyết công việc liên quan đến hồ sơ về kiểm định trong thời gian đơn vị ngừng hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Theo Bộ GTVT, việc bổ sung chế tài trên nhằm bảo đảm việc quản lý nhà nước đối với đơn vị đăng kiểm, tránh trường hợp các đơn vị không duy trì bộ phận giải quyết các công việc liên quan đến hồ sơ về kiểm định trong thời gian ngừng hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Trước đó, theo xác định của cơ quan chức năng, ngành đăng kiểm xuất hiện một số đơn vị sử dụng phần mềm làm sai lệch hồ sơ phương tiện. Sai phạm này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kiểm định nên cần bổ sung chế tài xử lý nhằm tăng tính răn đe.

Theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm, đã có 112 TTĐK với hơn 900 ĐKV bị khởi tố tại 42 địa phương.

Để bổ sung ĐKV, qua tuyển dụng, đào tạo, từ đầu năm 2023 Cục Đăng kiểm đã thực hiện 32 đợt đánh giá ĐKV (trước đây mỗi năm chỉ tổ chức được 4 đến 5 đợt đánh giá).

Tuy nhiên, để có thể đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn một kỹ sư cơ khí trở thành ĐKV cần nhiều thời gian.

Một kỹ sư cơ khí (học đại học 5 năm) cần 1 năm tập huấn, thực tập nghiệp vụ kiểm định để được công nhận là ĐKV.

ĐKV có kinh nghiệm tối thiểu 3 năm mới đủ điều kiện để công nhận là ĐKV bậc cao hoặc là lãnh đạo đơn vị đăng kiểm chịu trách nhiệm ký giấy chứng nhận kiểm định.

Do đó, năm 2023 cả hệ thống mới bổ sung được khoảng 300 ĐKV mới; năm 2024 đến đầu năm 2025 dự kiến có gần 350 ĐKV mới.

Như vậy, đến hết năm 2026 hệ thống đăng kiểm xe cơ giới chưa bù đắp được số ĐKV đã bị khởi tố hơn 900 người.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)