Đồng cỏ hơn 2.300 ha ven đường Hồ Chí Minh thành điểm check-in

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cánh đồng cỏ rộng trên 2.300 ha nằm ven đường mòn Hồ Chí Minh đoạn đi qua các xã Nghĩa Bình, Nghĩa Sơn - huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An trở thành điểm check-in của nhiều khách du xuân.

Trên đường trở lại Hà Nội sau đợt nghỉ Tết, gia đình Tiểu Linh bất chợt bị hấp dẫn bởi cánh đồng cỏ mombasa rộng hút tầm mắt chạy ven đường mòn Hồ Chí Minh. Cả nhà xuống xe nghỉ chân, hai cô con gái chạy nhảy khắp nơi, thích thú với những khóm cỏ cao đến đầu gối xanh mướt trải dài như bất tận, con đường đất đỏ bazan chạy giữa màu xanh, cùng bầu không khí trong lành. Vốn thích chụp ảnh, chồng Tiểu Linh lấy máy ra chụp vợ và con gái. Một số kiểu ảnh cả gia đình là do cô em dâu đi cùng chụp hộ.

Ảnh check-in của gia đình Tiểu Linh trên đồng cỏ mombasa tại Nghĩa Đàn – Nghệ An. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Ảnh check-in của gia đình Tiểu Linh trên đồng cỏ mombasa tại Nghĩa Đàn – Nghệ An. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Bộ ảnh đăng lên facebook chồng Tiểu Linh được rất nhiều bạn bè “like” và hỏi thăm, khen ngợi.

“Ai cũng hỏi check-in ở phương trời nào mà đẹp thế. Thật ra mình không bất ngờ. Lúc bắt gặp những triền cỏ này mình đã cảm thấy mê quá, đến mức dù đã muộn cũng không thể rời đi. Càng vào sâu càng đẹp. Lúc chụp ảnh, bố bọn trẻ còn bảo “không phải nơi nào cũng có cánh đồng đẹp như thế này đâu. Sang trời Âu chắc cũng chỉ được đến thế thôi”. Còn bọn trẻ con thì hào hứng vì “quê mẹ có chỗ đẹp thế này cơ à”. Mải mê chụp ảnh, hôm đó gần 12h đêm nhà mình mới ra đến Hà Nội” - Tiểu Linh kể.

Tiểu Linh mê mẩn khung cảnh nơi đây. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tiểu Linh mê mẩn khung cảnh nơi đây. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tiểu Linh là người gốc xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn. Năm nào cô cũng về quê chụp ảnh cánh đồng hướng dương rộng hàng trăm ha, nhưng phải đến lần này mới phát hiện ra vẻ đẹp thầm lặng mà mê hoặc của những đồng cỏ bất tận quê hương mình.

Minh Sơn, một nhiếp ảnh gia ở Hà Nội nhận xét: “Mình đã từng trải nghiệm chụp ảnh nơi đây. Đồng cỏ rất rộng, xa xa có một vài cây lớn đơn độc trơ trọi nên tổng thể khung cảnh khá “chill”. Các triền cỏ mọc cao xen lẫn các khoảng cỏ mới cắt tạo nên nhiều vệt, nhiều lớp lang, tông màu sắc có độ chuyển biến nhất định, tương đối thú vị”.

Những khoảng có mới cũ xen kẽ tạo nên lớp lang về màu sắc và vô tình làm tôn thêm vẻ đẹp của đồng cỏ.

Những khoảng có mới cũ xen kẽ tạo nên lớp lang về màu sắc và vô tình làm tôn thêm vẻ đẹp của đồng cỏ.

Đồng cỏ mombasa mà gia đình Tiểu Linh hay tay máy Minh Sơn thích thú có diện tích khoảng 2.300 ha, theo thông tin từ đại diện đơn vị sở hữu – Tập đoàn TH. Năm 2020, tổ chức Liên minh Kỷ lục thế giới ghi nhận TH có “Cụm trang trại tập trung công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới”, thì một trong những thành tố làm nên kỷ lục là cánh đồng cỏ mombasa này.

Mặc dù mombasa là giống cỏ được trồng ở nhiều quốc gia phục vụ chăn nuôi bò, bò sữa song hiếm có nơi nào được trồng thâm canh tập trung trên một diện tích lớn đến như tại Nghệ An. Các chuyên gia nông nghiệp của TH true MILK đã phải xây dựng một quy trình thu hoạch riêng (protocol), vì trên thế giới chưa từng có bất cứ quy trình thu hoạch mẫu nào cho cánh đồng mombasa diện tích rộng lớn đến như vậy.

Một bạn gái tạo dáng ở đồng cỏ mombasa của trang trại TH. Ảnh: Facebook Vân Anh

Một bạn gái tạo dáng ở đồng cỏ mombasa của trang trại TH. Ảnh: Facebook Vân Anh

Các nhân viên của Tập đoàn TH cũng thường xuyên chọn cho mình những góc check-in theo phong cách lãng mạn hoặc “bao ngầu” trên đồng cỏ. Ảnh: Facebook Vy Hằng

Các nhân viên của Tập đoàn TH cũng thường xuyên chọn cho mình những góc check-in theo phong cách lãng mạn hoặc “bao ngầu” trên đồng cỏ. Ảnh: Facebook Vy Hằng

Vị đại diện nhà sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK cho biết thêm, đồng cỏ mombasa là một phần trong tổng thể 8.100 ha vùng trồng cây nguyên liệu của Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD của Tập đoàn TH. Các cây nguyên liệu gồm ngô, cao lương, hướng dương, các loại cỏ (gọi chung là nguyên liệu thô xanh) cung cấp cho 3 nhà máy và trung tâm sản xuất thức ăn gia súc phục vụ riêng cho gần 70.000 con bò sữa TH.

Đàn bò mỗi ngày tiêu thụ khoảng 2.000 tấn thức ăn, phối trộn từ 12-15 loại nguyên liệu trong đó thức ăn thô xanh chiếm phần lớn. Và trong tổng lượng nguyên liệu thô xanh thì TH tự trồng khoảng 70%, còn lại là liên kết thu mua từ người dân quanh vùng và nhập khẩu. Các cánh đồng nguyên liệu này chính là điểm khởi đầu của quy trình khép kín với 12 bước nghiêm ngặt làm ra dòng sữa tươi sạch TH true MILK - Thương hiệu quốc gia Việt Nam và vươn tầm thế giới.

Quy trình 12 bước sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK. Ảnh: TH

Quy trình 12 bước sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK. Ảnh: TH

Đến thăm và check-in ở vùng đồng cỏ của trang trại TH vào đúng thời điểm mùa vụ (gieo hạt, thu hoạch), có thể bạn sẽ được thưởng thức màn trình diễn “khủng” của dàn máy móc nông nghiệp ứng dụng công nghệ tự động hóa cao và hiện đại hàng đầu thế giới: những chiếc máy kéo công suất lớn, máy gieo hạt tự động; những chiếc máy liên hợp vừa cắt vừa nghiền cỏ có khả năng thu hoạch 6-8 ha/giờ, hệ thống sản xuất cỏ khô với những bánh cỏ khổng lồ lên tới 500kg/bánh.

Dàn “siêu” máy móc của TH tạo nên cảnh quan nông nghiệp “đã mắt” tại Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Dàn “siêu” máy móc của TH tạo nên cảnh quan nông nghiệp “đã mắt” tại Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Những cỗ máy ấn tượng này của TH từ lâu đã trở thành điểm tham quan đặc sắc của nhiều du khách đến Nghĩa Đàn. Với độ dài gần nửa km, cánh tay khổng lồ như con rồng dưới chân Núi Tiên sẽ tưới được cả triệu mét vuông mỗi lần. Hiện TH có 15 dàn tưới như thế này. Ảnh: Lê Thăng

Những cỗ máy ấn tượng này của TH từ lâu đã trở thành điểm tham quan đặc sắc của nhiều du khách đến Nghĩa Đàn. Với độ dài gần nửa km, cánh tay khổng lồ như con rồng dưới chân Núi Tiên sẽ tưới được cả triệu mét vuông mỗi lần. Hiện TH có 15 dàn tưới như thế này. Ảnh: Lê Thăng

Cao nguyên Phủ Quỳ ở miền Tây Nghệ An nhiều năm nay đã trở thành điểm đến đầy hứa hẹn đối với người mê du lịch. Sau khi Tập đoàn TH đầu tư dự án chăn nuôi và chế biến sữa công nghệ cao tại đây, vùng đất đỏ bazan đầy tiềm năng thực sự được “đánh thức”. Cùng với các nhà máy hiện đại là những vùng trồng cỏ, ngô, cao lương, hướng dương rộng hàng trăm, hàng nghìn ha. Đứng giữa Phủ Quỳ mà nhiều người ngỡ như đang ở một giữa một thảo nguyên ở châu Âu hay một cường quốc chăn nuôi bò sữa.

Nơi đây góp thêm một lựa chọn cho các phượt thủ và những người mê du lịch một điểm check-in mới mẻ đầy hứa hẹn, bên cạnh các điểm đến nổi tiếng của Tây Nghệ An như rừng săng lẻ, đỉnh Puxailaileng, “Sa pa thứ hai của Việt Nam” - Mường Lống hay những điểm đến không thể bỏ qua như Vườn Quốc gia Pù Mát,…

Cỏ được đóng bánh nằm trên đồng chờ được mang về các “nhà bếp 5 sao” phục vụ đàn bò sữa gần 70.000 con của TH true MILK. Ảnh: Lê Thăng

Cỏ được đóng bánh nằm trên đồng chờ được mang về các “nhà bếp 5 sao” phục vụ đàn bò sữa gần 70.000 con của TH true MILK. Ảnh: Lê Thăng

Vào tháng 4 hay tháng 11 hàng năm khi thời tiết nắng nóng và khô hanh, công nhân TH sẽ đóng bánh cỏ khô. Thời điểm đó nếu có dịp qua Nghĩa Đàn, bạn có thể bắt gặp những hình ảnh như ở một cường quốc nông nghiệp nào đó ở Úc, Nga hay châu Âu: Những bánh cỏ khô vuông vức to bằng nửa gian nhà hoặc tròn như những chiếc bánh xe lớn nằm im lìm trên thảo nguyên mênh mông, bên cạnh đó là những chiếc máy đóng bánh cỏ khô rì rầm chạy…

Một nhân viên TH bên bánh cỏ khô mới đóng. Ảnh: Lê Thăng

Một nhân viên TH bên bánh cỏ khô mới đóng. Ảnh: Lê Thăng

Check-in ở cánh đồng hướng dương rộng gần 100 ha của TH. Ảnh: Báo Nghệ An

Check-in ở cánh đồng hướng dương rộng gần 100 ha của TH. Ảnh: Báo Nghệ An

Và một, hai năm một lần, trang trại TH sẽ trồng hướng dương vào thời điểm khoảng tháng 11 năm trước đến tháng 1 năm sau (đúng vào dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán).

15 năm qua, những triền đồi rộng hàng trăm hàng nghìn ha trồng hoa hướng dương hay cỏ mombasa – mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất xanh, tuần hoàn của TH true MILK, dường như đã trở thành một biểu tượng của nền nông nghiệp công nghệ cao Nghệ An và cả nước, cũng trở thành một điểm đến hấp dẫn với những tín đồ du lịch, yêu thiên nhiên và yêu thích những hình mẫu nông nghiệp bền vững, bảo vệ môi trường.

Đọc thêm

FE CREDIT tổ chức mega livestream, tưng bừng ưu đãi

FE CREDIT tổ chức mega livestream, tưng bừng ưu đãi
(PLVN) -  Nắm bắt xu hướng livestream đang bùng nổ, từ nay đến hết tháng 12/2024, FE CREDIT triển khai 2 chuỗi livestream gồm “Mega live – Rinh xế mới, Xuân phơi phới” và “Mega live – Tiền về tay, Xuân đủ đầy” với phần thưởng là các phiếu quà tặng Urbox, mã mua sắm điện tử Urbox trị giá lên đến 1 triệu đồng, dành cho các khách hàng may mắn tham gia các phiên livestream.

Vinacoco nhận giải thưởng Chất lượng quốc gia

Vinacoco nhận giải thưởng Chất lượng quốc gia
(PLVN) - Ngày 18/12/2024, tại Hà Nội, Công ty CP Thực phẩm Cô Cô Việt Nam (Vinacoco), thành viên của GC Food Group, đã chính thức nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng của Vinacoco trong việc sản xuất và phát triển các sản phẩm thạch dừa đạt chất lượng quốc tế, đồng thời góp phần nâng tầm giá trị ngành nông sản Việt Nam.

Agribank vinh dự đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022, 2023

Agribank nhận giải thưởng CLQG 2022, 2023
(PLVN) - Agribank vinh dự là đại diện ngân hàng duy nhất nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và 2023 do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đóng góp tích cực và bền vững cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam và sự thịnh vượng của xã hội.

BIDV cung cấp giải pháp phát triển bền vững khu công nghiệp

Ông Trần Kiều Hưng đại diện BIDV phát biểu tại Diễn đàn.
(PLVN) - Tại Diễn đàn “Giải pháp xanh toàn diện Khu công nghiệp và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc” vừa được tổ chức, BIDV tham gia đồng hành với vai trò Nhà tài trợ Vàng và có ý kiến tham luận cung cấp những giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững tại các Khu công nghiệp.

Hai sản phẩm nổi bật của Nam Dược tiếp tục đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Hai sản phẩm nổi bật của Nam Dược tiếp tục đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Siro ho cảm Ích Nhi và Sủi thanh nhiệt Livecool của Công ty cổ phần Nam Dược tiếp tục đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là minh chứng cho những nỗ lực của Nam Dược trong suốt 20 năm không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đầu tư công nghệ sản xuất và xây dựng uy tín thương hiệu hàng đầu lĩnh vực.

WinMart tăng 20% nguồn cung hàng hóa phục vụ cao điểm Tết

WinMart tăng 20% nguồn cung hàng hóa phục vụ cao điểm Tết
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân vào dịp lễ, Tết, hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+/WiN đã làm việc trước với các nhà cung cấp từ 2 đến 3 tháng trước Tết để tăng cường dự trữ hàng hóa 20% so với cùng kỳ, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoặc tăng giá đột biến.