QTV - Tiếp tục chuyến công tác kiểm tra, khảo sát tình hình đầu tư phát triển, quản lý các hoạt động liên quan tại các Khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, ngày 19-5, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành đã làm việc tại huyện Hải Hà và Bình Liêu.
Đ/c Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác khảo sát thực tế tại cửa khẩu Hoành Mô, Bình Liêu |
Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã khảo sát thực địa tại các khu vực vành đai biên giới của huyện Hải Hà và Bình Liêu, các địa điểm tập kết hàng hóa ở cửa khẩu Bắc Phong Sinh và khu vực cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn.
Hiện nay, huyện Hải Hà có 91 doanh nghiệp làm dịch vụ XNK, chủ yếu là các mặt hàng nông - lâm - thủy sản. Trong năm 2009, tổng kim ngạch XNK trên địa bàn đạt trên 41.300 USD. Khó khăn của Hải Hà là công tác XNK hàng hóa tại Khu kinh tế cửa khẩu thực hiện theo quy chế của điểm thông quan, vì thế phụ thuộc nhiều vào cơ chế thông quan của Trung Quốc, cơ sở hạ tầng còn hạn chế. Huyện đã đề xuất cần sớm khởi công nâng cấp cải tạo Tỉnh lộ 340; bố trí vốn đường Quảng Đức – Vắn Tốc, đường Quảng Đức – Quảng Sơn; nâng cấp điểm thông quan Bắc Phong Sinh thành cặp cửa khẩu chính Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa và cho mở điểm thông quan tại mốc 1343 (bản Vắn Tốc xã Quảng Đức).
Huyện Bình Liêu, năm 2009, tổng kim ngạch XNK trên 25 triệu USD. Tuy nhiên, hoạt động Khu kinh tế cửa khẩu vẫn còn nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác nghiệp vụ cửa khẩu còn thiếu, hệ thống kho bãi, nhà kiểm hóa chưa được đầu tư xây dựng, do chưa có cầu giữa hai bên Việt Nam – Trung Quốc.
Trên cơ sở báo cáo của các địa phương và những ý kiến tham gia của các sở, ngành, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh: UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt đề án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội của 2 địa phương Hải Hà, Bình Liêu và định hướng đến năm 2020; xây dựng và có quy hoạch chung các khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Hoành Mô – Đồng Văn. Vì vậy các ngành chức năng và các địa phương cần có phương án để huy động nguồn lực, chuẩn bị các điều kiện và thủ tục đầu tư xây dựng, ưu tiên cho từng dự án. Tỉnh sẽ ưu tiên vốn để đầu tư xây dựng các kho chứa hàng, trạm kiểm dịch, đường giao thông, bãi đỗ xe... các sở, ngành chức năng cần phối hợp với các địa phương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề bất cập trong công tác đầu tư, xây dựng.
Lê Tùng