Đồng bộ giao thông kết nối với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

(PLVN) - Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang là cụm cảng có tiềm năng lớn do nằm ở vị trí thuận lợi, mỗi năm đón nhiều tàu mẹ. Vì vậy để tăng công suất cụm cảng này cũng như nâng tầm cụm cảng thì việc phát triển, đồng bộ hệ thống giao thông là điều cấp thiết.

Nhiều dự án giao thông quan trọng

Theo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đẩy nhanh các dự án giao thông để kết nối liên vùng được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giảm áp lực vận chuyển hàng hóa qua cảng Cái Mép - Thị Vải hiện nay.

Cảng Cái Mép - Thị Vải
Cảng Cái Mép - Thị Vải  

Các tuyến giao thông huyết mạch nếu đồng loạt đi vào hoạt động sẽ giúp tăng năng lực khai thác của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, tạo sự kết nối vùng giữa Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ nói chung.

Ngoài ra, khi nhiều tuyến giao thông cùng đi vào hoạt động sẽ giảm tải mạnh nạn kẹt xe trên quốc lộ 51, giúp giao thương thuận lợi, rút ngắn thời gian, tạo động lực để các nhà đầu tư đổ vốn xây dựng hoàn thiện hệ thống cảng và khu công nghiệp, định hình dần trung tâm dịch vụ logistics của cả nước và khu vực Đông Nam Á cho Bà Rịa - Vũng Tàu, đưa kinh tế, dịch vụ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng tốc mạnh mẽ trong tương lai.

Tại thời điểm này, hiện có các dự án giao thông lớn đóng vai trò quyết định, kết nối đến Cái Mép - Thị Vải gồm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải; đường 991B nối Quốc lộ 51 từ nút giao Hội Bài - Tóc Tiên; Cầu Phước An; Quốc lộ 56 tuyến tránh TP Bà Rịa; đường Long Sơn - Cái Mép; đường sau Cảng Mỹ Xuân - Thị Vải,…

Phối cảnh cầu Phước An
Phối cảnh cầu Phước An 

Cụ thể, với dự án cầu Phước An, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang phối hợp Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải rà soát, hoàn thiện các thủ tục đầu tư dự án theo Luật Đầu tư công.

Dự án này có tổng chiều dài khoảng 3,76 km, dự kiến sẽ được xây dựng và hoàn thành trong vòng 5 năm kể từ ngày khởi công xây dựng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Khi đi vào hoạt động cầu Phước An sẽ kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây,… giúp việc vận chuyển hàng hóa từ đồng bằng Sông Cửu Long và các khu vực lân cận đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và ngược lại được thuận lợi hơn.

Giúp đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế

Song song đó cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng là “đại” dự án giao thông đang được hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu hết sức quan tâm bởi nó giúp giảm tải QL51 đồng thời kết nối với cảng Cái Mép - Thị Vải giúp tăng công suất cảng.

Để thực hiện cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến sẽ bán đấu giá các khu đất công vị trí vàng để dồn nguồn lực để làm dự án. Trong đó án thành phần 1 sẽ triển khai trước, với qui mô mặt cắt của đoạn từ Biên Hòa đến thị xã Phú Mỹ là 6 làn xe, tổng mức đầu tư gần 15.000 tỉ đồng.

Hơn thế nữa, Bà Rịa - Vũng Tàu đã kiến nghị Chính phủ quan tâm đến dự án đường sắt từ Cái Mép đến các khu công nghiệp trong vùng Đông Nam Bộ để kéo hàng về cảng, phục vụ đơn hàng đi các nước được thuận lợi hơn.

Bên cạnh các tuyến giao thông lớn, trọng điểm thì đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã triển khai đầu tư, nâng cấp nhiều tuyến giao thông khác để kết nối cụm cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải.

Trong đó, dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải (giai đoạn I - đoạn từ Cảng Phước An, Nhơn Trạch, Đồng Nai tới thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thông tuyến). Tuyến đường Phước Hòa - Cái Mép là tuyến kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải và các khu công nghiệp (tổng chiều dài 4,44km) sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Bên cạnh đó, Dự án Đường 991B nối Quốc lộ 51 từ nút giao Hội Bài - Tóc Tiên với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với tổng chiều dài 9,73km cũng đang được thi công. Đây là trục chính đi qua các khu công nghiệp Cái Mép, Phú Mỹ 2, Phú Mỹ 3.

Quốc lộ 51
 Quốc lộ 51

Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải cho biết, thời gian qua, tiến độ các tuyến đường kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng. Ban đã quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn để các dự án thi công nhanh, đặc biệt là rốt ráo giải phóng mặt bằng.

Còn ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định rằng, các tuyến giao thông kết nối sẽ phát huy lợi thế cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, thúc đẩy phát triển logistics, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của vùng và cả nước.

Mới đây trong một cuộc họp với các sở, ngành về giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các đơn vị liên quan bám sát tiến độ từng dự án, rà soát nhiệm vụ, thủ tục theo quy định để kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Đặc biệt Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ bố trí, sử dụng 7.000 tỉ đồng vốn dự trữ của địa phương tập trung trước cho dự án Cầu Phước An, Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và bồi thường giải phóng mặt bằng. Các tuyến giao thông huyết mạch tại khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải thông suốt giúp tăng năng lực khai thác của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, tạo sự kết nối vùng giữa Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ nói chung. Ngoài ra, các tuyến giao thông còn giúp đưa kinh tế, dịch vụ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng tốc mạnh mẽ trong nhiều năm tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ việc.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.