Đồng bằng sông Cửu Long: Điêu đứng vì khoai lang đã mất mùa lại rớt giá

Giá khoai lang quá thấp, thu hoạch không đủ trả tiền nhân công, có thời điểm chỉ còn 800 đồng/kg
Giá khoai lang quá thấp, thu hoạch không đủ trả tiền nhân công, có thời điểm chỉ còn 800 đồng/kg
(PLO) - Nông dân trồng lúa, nông sản, hoa màu rơi vào hoàn cảnh “được mùa, mất giá” đã khổ nay nhiều hộ dân trồng khoai lang ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long càng chua xót hơn khi cam chịu cảnh “mất mùa, rớt giá”.

Hơn một tháng nay, bà con trồng khoai lang ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long điêu đứng, bất an khi giá khoai lang giảm sâu, khiến nhiều hộ dân phải bỏ đồng, không thu hoạch.

Mất mùa lại thêm rớt giá

Nhiều nông dân trồng khoai cho biết, trước đây không lâu giá khoai lang vẫn còn ở mức cao, nông dân chưa kịp mừng thì đột nhiên giá khoai lại “tuột dốc” nghiêm trọng. Cách đây 2 – 3 tháng, giá khoai lang tím Nhật vẫn còn ở mức ổn định, có lúc giá lên đến 850.000 đồng/tạ, khoai lang sữa, khoai trắng 400.000 đồng/tạ, khoai lang đỏ khoảng 200.000 đồng/tạ. Nhưng hơn 1 tháng nay giá khoai lại ở mức rất thấp, chỉ khoảng 80.000 – 90.000 đồng/tạ, giảm hơn 60%, giá khoai lang tím Nhật chỉ còn 320.000 đồng/tạ. Với mức giá này, người trồng khoai phải chịu lỗ nặng.

Tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, một trong những nơi trồng khoai nhiều nhất nhì ở miền Tây, người dân cũng “kêu khổ” trước thực trạng đau lòng này. Đến mùa thua hoạch, nhiều hộ vẫn “thờ ơ”, không dám thuê mướn nhân công vì sợ lỗ vốn. “Tiền bán khoai còn không đủ thuê nhân công nữa”, một người dân cho biết.

Không chỉ giá thành mà năng suất khoai lang năm nay cũng giảm đáng kể. Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc trồng khoai lang, bà Nguyễn Thị Tươi (người dân xã Thành Đông, huyện Bình Tân) cho biết, những năm trước, khoai lang tím Nhật thu hoạch được khoảng 35 tạ/công nhưng năm nay thấp “lè tè”, chỉ thu được khoảng 10 – 15 tạ. Khoai lang đỏ năng suất cũng giảm, chỉ được 50 tạ/công.

Năng suất thấp, giá “bèo” nhưng chi phí người dân phải bỏ ra thì lại khá cao. Trung bình mỗi công khoai lang, người dân phải bỏ chi phí gần 10 triệu. Nếu giá khoai cứ theo đà này thì mỗi công người dân phải chịu lỗ từ 5 – 6 triệu/công. Hộ nào may mắn lắm mới được huề vốn chứ không có lãi. Điều này khiến nhiều bà con hoang mang lo lắng, nhiều hộ đã mất niềm tin và chấp nhận “quay lưng” với khoai lang. 

Theo bà Tươi, nguyên nhân chủ yếu của việc mất mùa, rớt giá này là do thời tiết, mưa nắng thất thường, nhiều lúc mưa nhiều làm ruộng khoai bị úng. 

“Neo” hàng chờ “thời”

Trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp có khoảng 1.500ha trồng khoai lang, tập trung ở các xã: Hòa Tân, Phú Long, Tân Phú… Nơi 

đây, nông dân cũng “thất thần” lo lắng vì có nguy cơ đối diện với thua lỗ. Giá quá thấp, thu hoạch không đủ trả tiền nhân công, có thời điểm chỉ còn 800 đồng/kg. Ông Huỳnh Văn Hai (người dân xã Tân Phú, huyện Châu Thành) cho biết, hiện khoai lang đang vào vụ mùa thu hoạch rộ nhưng vì giá quá thấp nên nhiều hộ đã chọn giải pháp “neo hàng chờ giá”. Đợi đến khi giá khoai tăng lên thì sẽ bán ra với hy vọng có lãi. Tuy nhiên, cách này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì hiện nay thời tiết thất thường, có khi càng neo càng lỗ nặng.

Được biết, người dân khu vực này, kinh tế chủ yếu dựa vào những luống khoai để sinh sống qua ngày. Năm nào khoai lang được giá được mùa thì cuộc sống sung túc, đầy đủ. Năm nào oái oăm gặp phải cảnh mất mùa rớt giá như năm nay thì cuộc sống rất khó khăn thiếu thốn. 

Ông Võ Văn Theo, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Tân cho biết, trên địa bàn huyện có khoảng 9.000ha trồng khoai, chủ yếu là khoai lang tím. Đây là loại cây trồng có thu nhập ổn định nhưng đầu ra sản phẩm đều phụ thuộc vào các thương lái Trung Quốc. Năm nay giá thấp làm nhiều người dân lo lắng. Nếu so với giá bán hiện nay, nông dân chỉ huề vốn, chứ không có lãi.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.

Kỳ vọng khởi sắc từ những dự án trọng điểm

Phối cảnh Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành.
(PLVN) - Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được phê duyệt bởi Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023), cùng với việc Bộ Giao thông vận tải (trước khi sáp nhập - PV) quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Quyết định số 142/QĐ - BGTVT), Việt Nam đặt mục tiêu nâng tổng số sân bay cả nước lên 34 vào năm 2050, trong đó có 15 cảng quốc tế và 19 cảng quốc nội.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng IUU: Những tín hiệu lạc quan

Công tác chống khai thác IUU, quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung đã có những chuyển biến tích cực. (Ảnh: chinhphu.vn)
(PLVN) - Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban Bí thư, Chính phủ và Bộ NN&PTNT (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường), công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung, đã chuyển biến tích cực. Đây là tín hiệu lạc quan trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” mà Ủy ban châu Âu (EC) áp đặt từ 2017.

Phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1/3/2025 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (TTKT) và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

Cục Hải quan triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới

Cán bộ Hải quan sẵn sàng triển khai nhiệm vụ theo mô hình mới. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo mô hình mới, Cục Hải quan được tổ chức và hoạt động theo 3 cấp: Cục Hải quan; Chi cục Hải quan khu vực; Hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu. Trong đó, Cục Hải quan có 12 đơn vị. Đồng thời, tổ chức 20 Chi cục Hải quan khu vực, được đánh số thứ tự từ I đến XX.

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam, cây chủ lực là Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh (Ảnh internet).
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới ký Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đề án nhằm đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia, phát huy tiềm năng Sâm Ngọc Linh và các dược liệu quý hiếm...

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ
(PLVN) - Hôm qua (27/2), tại trụ sở Chính phủ diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam với chủ đề “Nhà nước kiến tạo, DNVVN Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới”.

Doanh nghiệp Nhà nước “hiến kế” để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%

Các đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025, các doanh nghiệp Nhà nước đã đề xuất loạt giải pháp đột phá tại Hội nghị Thường trực Chính phủ ngày 27/2. Trọng tâm là chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải cách thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.

Phấn đấu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%

Công tác quản lý, điều hành giá năm 2025 quyết tâm kiểm soát tốt lạm phát để kinh tế đạt tăng trưởng cao nhất (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Trong bối cảnh kinh tế nhiều thách thức, công tác điều hành giá đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai giải pháp điều hành giá linh hoạt, phấn đấu kiểm soát CPI bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu và tăng cường giám sát thị trường.

Ngành Hải quan: Khẩn trương thực hiện các giải pháp tăng trưởng kinh tế đạt 8% trở lên

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Hải Phòng. (Ảnh minh họa: T.Bình)
(PLVN) -  Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các đề án, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, nhất là Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên…; thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh.