Đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần - Tốc độ “rùa” vì thiếu cơ chế: Bài 2 - Nhà đầu tư rút vốn, người tài ra đi

Sau 4 năm đầu tư vào BV GTVT với số tiền trên 150 tỷ, nay T&T Group đã tìm cách thoái vốn
Sau 4 năm đầu tư vào BV GTVT với số tiền trên 150 tỷ, nay T&T Group đã tìm cách thoái vốn
(PLVN) - Vốn là bệnh viện (BV) uy tín, chất lượng ở Hà Nội, nhưng sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần (CTCP), BV Giao thông Vận tải (GTVT) hiện trong tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”, nhà đầu tư xin rút vốn, bác sĩ giỏi lần lượt ra đi, khách hàng dần thưa vắng. 

Chuyển đổi thất bại

Trao đổi với PLVN, bà Lê Thị Thu Hương, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) cho hay, đơn vị này đang báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT về việc cổ đông chiến lược của BV GTVT là CTCP Tập đoàn T&T (T&T Group) xin thoái toàn bộ vốn khỏi BV GTVT. Theo bà Hương, chủ trương của Bộ là đồng ý với phương án của T&T Group.

“Sau khi Bộ trưởng phê duyệt, sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ. Quan điểm của chúng tôi là sẽ làm sớm việc này”, bà Hương nói và cho biết, trường hợp BV GTVT trước đây đã trót “thay áo” nên giờ phải làm, còn lại một số BV khác của Bộ GTVT cũng đã dừng việc chuyển đổi mô hình.

Như vậy có thể thấy, việc chuyển đổi từ đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) sang CTCP đối với BV GTVT đã thất bại? Hiện, các đơn vị liên quan đang trong quá trình nỗ lực giải quyết hậu quả.

Cụ thể, khi mới CPH vào đầu năm 2016, với sự đầu tư, quản trị của Tập đoàn T&T Group, đơn vị này định hướng phát triển BV theo hướng hiện đại, quy mô, mang tầm khu vực. Nhà đầu tư chiến lược T&T Group khi đó sẵn sàng chấp nhận thua lỗ trong vòng 2-3 năm để tái cấu trúc, cải tạo BV, đầu tư thêm cơ sở vật chất. Tuy nhiên, thực tế hoạt động gặp nhiều khó khăn, quy định Nhà nước có sự thay đổi, không như mong muốn của nhà đầu tư, dẫn tới tình trạng BV ngày một “rệu rã”.

Theo ông Trần Trung, Tổng giám đốc BV GTVT, các năm 2017 và 2018, CTCP BV GTVT không tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên, do đó không có kế hoạch kinh doanh. Điều này tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của BV. Theo số liệu của BV, năm 2018, số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế giảm hoặc không tăng so với năm 2017. Năm 2018, chỉ có 157.499 số lượt đến khám bệnh và 9.701 trường hợp điều trị nội trú tại BV. Những con số này kém xa so với các BV cùng quy mô ở Hà Nội. 

Về kết quả kinh doanh, năm 2018, BV GTVT lỗ 33,08 tỷ đồng, lỗ hơn 1,63 tỷ đồng so với năm 2017. Do thua lỗ, vốn chủ sở hữu của BV này tính đến cuối năm 2017 chỉ còn 122,9 tỷ đồng (giảm 46 tỷ so với đầu năm 2016, thời điểm bắt đầu CPH). 

Vì sao nhà đầu tư rút vốn?

Sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động từ tháng 1/2016, BV GTVT có nhiều xáo trộn. Biên bản tại cuộc họp Hội đồng quản trị ngày 11/1/2017 ghi nhận ý kiến của bà Nguyễn Phạm Ý Nhi, Phó Giám đốc BV khi đó nhận định, cán bộ y tế tại đây chưa chuyển mình kịp thời với mô hình mới khi hoạt động theo mô hình CTCP. Đây là thực tế phải thừa nhận.

Cách vận hành khác nên nội bộ lãnh đạo cũng chưa chuẩn bị kịp với những thay đổi”, BV này thừa nhận. Được biết, sau một năm chuyển sang mô hình CTCP, nhiều bác sĩ giỏi của BV đã ra đi, trong đó có các cốt cán như Trưởng khoa Nội C, Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Trưởng khoa Gây mê hồi sức, Phó Trưởng trưởng khoa Hồi sức tích cực và cả Phó Giám đốc BV… Họ đều là những bác sỹ được đánh giá giỏi, có kinh nghiệm tại cơ sở y tế này.

Theo tìm hiểu của PLVN, Tập đoàn T&T Group đã bỏ ra khoảng 150 tỷ đồng để sở hữu trên 51% cổ phần tại BV GTVT; sau đó, đầu tư thêm hàng chục tỷ đồng, với định hướng phát triển BV mang tầm cỡ khu vực. Tuy nhiên, BV này được đầu tư xây dựng cơ sở mới bằng vốn ODA, do đó vốn điều lệ cũng sẽ được tăng lên, phần vốn Nhà nước cũng sẽ được tăng theo. Cụ thể, vốn điều lệ của CTCP BV GTVT  tăng từ 168 tỷ đồng lên 391,4 tỷ đồng, trong đó, phần vốn của Nhà nước là khoảng 278,4 tỷ đồng, chiếm 71,12% vốn điều lệ. Như vậy, sau khi tăng vốn điều lệ, phần vốn của T&T Group chỉ còn dưới 30% nên không có quyền quyết định hoạt động phát triển của BV.

Trước đó - năm 2015, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, BV GTVT sẽ thoái vốn xuống đến mức vốn nhà nước chỉ còn 30%. Tuy nhiên, sau đó việc thoái vốn tại BV diễn ra chậm, thoái không như cam kết ban đầu, cộng với việc vốn điều lệ tăng lên, vốn nhà nước chiếm áp đảo đã khiến cho cổ đông T&T Group quyết định thoái toàn bộ vốn khỏi BV này. Theo đại diện T&T Group, đơn vị này đã làm văn bản gửi Bộ GTVT xin được rút toàn bộ vốn khỏi đây.

Như vậy, trong tương lai gần, cổ đông của BV này chủ yếu là của Nhà nước, ngoại trừ hơn 1% của cán bộ, người lao động BV. Nhiều ý kiến cho rằng, để hoạt động hiệu quả, BV này nên chuyển về mô hình ĐVSNCL như gốc gác trước kia của nó.

Xung quanh vấn đề này, bà Lê Thị Thu Hương, Vụ trưởng Vụ Quản lý DN (Bộ GTVT) cho biết thêm, chưa có quy định nào về việc chuyển đổi BV công lập sang CTCP. Quyết định của Thủ tướng chuyển đổi BV GTVT sang mô hình CTCP chỉ là trường hợp thí điểm.

(còn tiếp)

Sau một năm chuyển sang mô hình CTCP, nhiều bác sĩ giỏi của BV GTVT đã ra đi, trong đó có các cốt cán như Trưởng khoa Nội C, Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Trưởng khoa Gây mê hồi sức, Phó Trưởng trưởng khoa Hồi sức tích cực và thậm chí là cả Phó Giám đốc BV… Họ đều là những bác sỹ được đánh giá là giỏi, có kinh nghiệm. Tuy nhiên, lãnh đạo BV này thừa nhận, nhiều người ở đây không chuẩn bị kịp cho sự thay đổi của mô hình này.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Đọc thêm

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.

Kỳ vọng khởi sắc từ những dự án trọng điểm

Phối cảnh Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành.
(PLVN) - Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được phê duyệt bởi Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023), cùng với việc Bộ Giao thông vận tải (trước khi sáp nhập - PV) quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Quyết định số 142/QĐ - BGTVT), Việt Nam đặt mục tiêu nâng tổng số sân bay cả nước lên 34 vào năm 2050, trong đó có 15 cảng quốc tế và 19 cảng quốc nội.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng IUU: Những tín hiệu lạc quan

Công tác chống khai thác IUU, quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung đã có những chuyển biến tích cực. (Ảnh: chinhphu.vn)
(PLVN) - Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban Bí thư, Chính phủ và Bộ NN&PTNT (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường), công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung, đã chuyển biến tích cực. Đây là tín hiệu lạc quan trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” mà Ủy ban châu Âu (EC) áp đặt từ 2017.

Phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1/3/2025 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (TTKT) và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

Cục Hải quan triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới

Cán bộ Hải quan sẵn sàng triển khai nhiệm vụ theo mô hình mới. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo mô hình mới, Cục Hải quan được tổ chức và hoạt động theo 3 cấp: Cục Hải quan; Chi cục Hải quan khu vực; Hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu. Trong đó, Cục Hải quan có 12 đơn vị. Đồng thời, tổ chức 20 Chi cục Hải quan khu vực, được đánh số thứ tự từ I đến XX.

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam, cây chủ lực là Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh (Ảnh internet).
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới ký Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đề án nhằm đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia, phát huy tiềm năng Sâm Ngọc Linh và các dược liệu quý hiếm...

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ
(PLVN) - Hôm qua (27/2), tại trụ sở Chính phủ diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam với chủ đề “Nhà nước kiến tạo, DNVVN Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới”.

Doanh nghiệp Nhà nước “hiến kế” để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%

Các đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025, các doanh nghiệp Nhà nước đã đề xuất loạt giải pháp đột phá tại Hội nghị Thường trực Chính phủ ngày 27/2. Trọng tâm là chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải cách thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.

Phấn đấu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%

Công tác quản lý, điều hành giá năm 2025 quyết tâm kiểm soát tốt lạm phát để kinh tế đạt tăng trưởng cao nhất (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Trong bối cảnh kinh tế nhiều thách thức, công tác điều hành giá đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai giải pháp điều hành giá linh hoạt, phấn đấu kiểm soát CPI bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu và tăng cường giám sát thị trường.

Ngành Hải quan: Khẩn trương thực hiện các giải pháp tăng trưởng kinh tế đạt 8% trở lên

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Hải Phòng. (Ảnh minh họa: T.Bình)
(PLVN) -  Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các đề án, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, nhất là Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên…; thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh.