Đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần - Tốc độ “rùa” vì thiếu cơ chế: Bài 2 - Nhà đầu tư rút vốn, người tài ra đi

Sau 4 năm đầu tư vào BV GTVT với số tiền trên 150 tỷ, nay T&T Group đã tìm cách thoái vốn
Sau 4 năm đầu tư vào BV GTVT với số tiền trên 150 tỷ, nay T&T Group đã tìm cách thoái vốn
(PLVN) - Vốn là bệnh viện (BV) uy tín, chất lượng ở Hà Nội, nhưng sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần (CTCP), BV Giao thông Vận tải (GTVT) hiện trong tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”, nhà đầu tư xin rút vốn, bác sĩ giỏi lần lượt ra đi, khách hàng dần thưa vắng. 

Chuyển đổi thất bại

Trao đổi với PLVN, bà Lê Thị Thu Hương, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) cho hay, đơn vị này đang báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT về việc cổ đông chiến lược của BV GTVT là CTCP Tập đoàn T&T (T&T Group) xin thoái toàn bộ vốn khỏi BV GTVT. Theo bà Hương, chủ trương của Bộ là đồng ý với phương án của T&T Group.

“Sau khi Bộ trưởng phê duyệt, sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ. Quan điểm của chúng tôi là sẽ làm sớm việc này”, bà Hương nói và cho biết, trường hợp BV GTVT trước đây đã trót “thay áo” nên giờ phải làm, còn lại một số BV khác của Bộ GTVT cũng đã dừng việc chuyển đổi mô hình.

Như vậy có thể thấy, việc chuyển đổi từ đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) sang CTCP đối với BV GTVT đã thất bại? Hiện, các đơn vị liên quan đang trong quá trình nỗ lực giải quyết hậu quả.

Cụ thể, khi mới CPH vào đầu năm 2016, với sự đầu tư, quản trị của Tập đoàn T&T Group, đơn vị này định hướng phát triển BV theo hướng hiện đại, quy mô, mang tầm khu vực. Nhà đầu tư chiến lược T&T Group khi đó sẵn sàng chấp nhận thua lỗ trong vòng 2-3 năm để tái cấu trúc, cải tạo BV, đầu tư thêm cơ sở vật chất. Tuy nhiên, thực tế hoạt động gặp nhiều khó khăn, quy định Nhà nước có sự thay đổi, không như mong muốn của nhà đầu tư, dẫn tới tình trạng BV ngày một “rệu rã”.

Theo ông Trần Trung, Tổng giám đốc BV GTVT, các năm 2017 và 2018, CTCP BV GTVT không tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên, do đó không có kế hoạch kinh doanh. Điều này tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của BV. Theo số liệu của BV, năm 2018, số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế giảm hoặc không tăng so với năm 2017. Năm 2018, chỉ có 157.499 số lượt đến khám bệnh và 9.701 trường hợp điều trị nội trú tại BV. Những con số này kém xa so với các BV cùng quy mô ở Hà Nội. 

Về kết quả kinh doanh, năm 2018, BV GTVT lỗ 33,08 tỷ đồng, lỗ hơn 1,63 tỷ đồng so với năm 2017. Do thua lỗ, vốn chủ sở hữu của BV này tính đến cuối năm 2017 chỉ còn 122,9 tỷ đồng (giảm 46 tỷ so với đầu năm 2016, thời điểm bắt đầu CPH). 

Vì sao nhà đầu tư rút vốn?

Sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động từ tháng 1/2016, BV GTVT có nhiều xáo trộn. Biên bản tại cuộc họp Hội đồng quản trị ngày 11/1/2017 ghi nhận ý kiến của bà Nguyễn Phạm Ý Nhi, Phó Giám đốc BV khi đó nhận định, cán bộ y tế tại đây chưa chuyển mình kịp thời với mô hình mới khi hoạt động theo mô hình CTCP. Đây là thực tế phải thừa nhận.

Cách vận hành khác nên nội bộ lãnh đạo cũng chưa chuẩn bị kịp với những thay đổi”, BV này thừa nhận. Được biết, sau một năm chuyển sang mô hình CTCP, nhiều bác sĩ giỏi của BV đã ra đi, trong đó có các cốt cán như Trưởng khoa Nội C, Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Trưởng khoa Gây mê hồi sức, Phó Trưởng trưởng khoa Hồi sức tích cực và cả Phó Giám đốc BV… Họ đều là những bác sỹ được đánh giá giỏi, có kinh nghiệm tại cơ sở y tế này.

Theo tìm hiểu của PLVN, Tập đoàn T&T Group đã bỏ ra khoảng 150 tỷ đồng để sở hữu trên 51% cổ phần tại BV GTVT; sau đó, đầu tư thêm hàng chục tỷ đồng, với định hướng phát triển BV mang tầm cỡ khu vực. Tuy nhiên, BV này được đầu tư xây dựng cơ sở mới bằng vốn ODA, do đó vốn điều lệ cũng sẽ được tăng lên, phần vốn Nhà nước cũng sẽ được tăng theo. Cụ thể, vốn điều lệ của CTCP BV GTVT  tăng từ 168 tỷ đồng lên 391,4 tỷ đồng, trong đó, phần vốn của Nhà nước là khoảng 278,4 tỷ đồng, chiếm 71,12% vốn điều lệ. Như vậy, sau khi tăng vốn điều lệ, phần vốn của T&T Group chỉ còn dưới 30% nên không có quyền quyết định hoạt động phát triển của BV.

Trước đó - năm 2015, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, BV GTVT sẽ thoái vốn xuống đến mức vốn nhà nước chỉ còn 30%. Tuy nhiên, sau đó việc thoái vốn tại BV diễn ra chậm, thoái không như cam kết ban đầu, cộng với việc vốn điều lệ tăng lên, vốn nhà nước chiếm áp đảo đã khiến cho cổ đông T&T Group quyết định thoái toàn bộ vốn khỏi BV này. Theo đại diện T&T Group, đơn vị này đã làm văn bản gửi Bộ GTVT xin được rút toàn bộ vốn khỏi đây.

Như vậy, trong tương lai gần, cổ đông của BV này chủ yếu là của Nhà nước, ngoại trừ hơn 1% của cán bộ, người lao động BV. Nhiều ý kiến cho rằng, để hoạt động hiệu quả, BV này nên chuyển về mô hình ĐVSNCL như gốc gác trước kia của nó.

Xung quanh vấn đề này, bà Lê Thị Thu Hương, Vụ trưởng Vụ Quản lý DN (Bộ GTVT) cho biết thêm, chưa có quy định nào về việc chuyển đổi BV công lập sang CTCP. Quyết định của Thủ tướng chuyển đổi BV GTVT sang mô hình CTCP chỉ là trường hợp thí điểm.

(còn tiếp)

Sau một năm chuyển sang mô hình CTCP, nhiều bác sĩ giỏi của BV GTVT đã ra đi, trong đó có các cốt cán như Trưởng khoa Nội C, Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Trưởng khoa Gây mê hồi sức, Phó Trưởng trưởng khoa Hồi sức tích cực và thậm chí là cả Phó Giám đốc BV… Họ đều là những bác sỹ được đánh giá là giỏi, có kinh nghiệm. Tuy nhiên, lãnh đạo BV này thừa nhận, nhiều người ở đây không chuẩn bị kịp cho sự thay đổi của mô hình này.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.